
TỔNGQUANVỀMỐIQUANHỆCỦACÁCYẾUTỐTƯƠNG
TÁCTRỰCTIẾPVÀĐỘNGLỰCHỌCTẬPCỦASINHVIÊN
OVERVIEWOFTHERELATIONSHIPBETWEENDIRECT
INTERACTIONFACTORSANDSTUDENTLEARNINGDYNAMICS
NguyễnLêThăng
Trungtâmthựchành,ĐạihọcVinh
NguyenLeThang
PracticeCenter,VinhUniversity
Tómtắt:Độnglựchọctậplàtiềnđềcủaviệchọcvàpháttriểnconngười.Cónhữngyếutốtrực
tiếphoặcgiántiếplàmgiảmsútđộnglựchọctậpcủasinhviêntrongquátrìnhhọctrựctuyến.Việc
thiếutươngtác(yếutốxuấthiệntrựctiếp)đãđượcchỉralàlýdochínhdẫnđếnsựgiảmsútđộnglực
họctậptronghọctrựctuyến.Nghiêncứunàyđãtổngquancáckhảosátvềảnhhưởngcủacácyếutố
bênngoài–yếutốtươngtáctrựctiếptronghoạtđộngdạy-học(vềmặtnhậnthức,xãhội,giảngdạy)
đếnđộnglựchọctậpcủasinhviênkhihọctrựctuyến.Việclàmrõnguyênnhâncủavấnđềsuygiảm
độnglựchọctậpcủasinhviênkhihọctrựctuyếnlàcơsởđểcácnhàquảnlýgiáodụccóchiếnlược
xâydựnggiảiphápkhắcphụctìnhtrạngtrên.Trêncơsởnghiêncứutổngquanvềvấnđềnày,tácgiả
đềxuấtnămgiảipháppháttriểnđộnglựcchosinhviênthựchànhngànhkhoahọctựnhiêntạitrường
đạihọcVinh.
Từkhóa:sinhviên;họctrựctuyến;tươngtáctrựctiếp;độnglựchọctập;mốiquanhệ
Abstract: Learning motivation is the premise of learning and human development. There are
directorindirectfactorsthatreducestudents’learningmotivationduringonlinelearningprocesses.
Thelackofinteraction(adirectfactor)hasbeenidenti�edasthemainreasonleadingtothedecrease
inlearningmotivationinonlinelearning.Thisstudyprovidesanoverviewofsurveysontheimpactof
externalfactors–directinteractionfactorsinteachingandlearningactivities(intermsofcognition,
socialaspects,teaching)onstudents’learningmotivationwhenstudyingonline.Clarifyingthecauses
of the decline in students’ learning motivation when studying online is the basis for educational
managerstostrategizeandbuildsolutionstoovercomethissituation.Basedonanoverviewofthis
issue,theauthorproposes�vesolutionstodevelopmotivationforstudentspracticingnaturalsciences
atVinhUniversity.
Keywords:students;onlinelearning;directinteraction;learningmotivation;relationship.
Nhậnbài:28/12/2023 Phảnbiện:31/1/2024 Duyệtđăng:5/2/2024
1.GIỚITHIỆU
Sự phát triển của các nền tảng công
nghệ đã thúc đẩy sự gia tăng về số lượng
các chương trình học trực tuyến trên toàn
cầu (Cleary, 2021). Việc áp dụng học trực
tuyếntạicáccơsởgiáodụcđạihọcđãđược
thúc đẩy nhanh chóng hơn bởi đại dịch
COVID-19vàxuhướngnàydựkiếnsẽtiếp