TỔNGQUANVỀMỐIQUANHỆCỦACÁCYẾUTỐTƯƠNG
TÁCTRỰCTIẾPVÀĐỘNGLỰCHỌCTẬPCỦASINHVIÊN
OVERVIEWOFTHERELATIONSHIPBETWEENDIRECT
INTERACTIONFACTORSANDSTUDENTLEARNINGDYNAMICS
NguyễnLêThăng
Trungtâmthựchành,ĐạihọcVinh
NguyenLeThang
PracticeCenter,VinhUniversity
Tómtắt:Độnglựchọctậplàtiềnđềcủaviệchọcpháttriểnconngười.Cónhữngyếutốtrực
tiếphoặcgiántiếplàmgiảmtđộnglựchọctậpcủasinhvntrongquátrìnhhọctrựctuyến.Việc
thiếutươngtác(yếutốxuấthiệntrựctiếp)đãđượcchỉralàlýdochínhdẫnđếnsựgiảmsútđộnglực
họctậptronghọctrựctuyến.Nghiêncứunàyđãtổngquancáckhảosátvềảnhhưởngcủacácyếutố
nngoài–yếutốtươngtáctrựctiếptronghoạtđộngdạy-học(vềmặtnhậnthức,xãhội,giảngdạy)
đếnđộnglựchọctậpcủasinhviênkhihọctrựctuyến.Việclàmrõnguyênnhâncủavấnđềsuygiảm
độnglựchọctậpcủasinhviênkhihọctrựctuyếnlàcơsởđểcnhàquảngiáodụccóchiếnlược
ydựnggiảiphápkhắcphụctìnhtrạngtrên.Trêncơsởnghiêncứutổngquanvềvấnđềnày,tácgiả
đềxuấtnămgiảipháppháttriểnđộnglựcchosinhviênthựchànhngànhkhoahọctựnhiêntạitrường
đạihọcVinh.
Từkhóa:sinhviên;họctrựctuyến;tươngtáctrựctiếp;độnglựchọctập;mốiquanh
Abstract: Learning motivation is the premise of learning and human development. There are
directorindirectfactorsthatreducestudentslearningmotivationduringonlinelearningprocesses.
Thelackofinteraction(adirectfactor)hasbeenidenti�edasthemainreasonleadingtothedecrease
inlearningmotivationinonlinelearning.Thisstudyprovidesanoverviewofsurveysontheimpactof
externalfactors–directinteractionfactorsinteachingandlearningactivities(intermsofcognition,
socialaspects,teaching)onstudents’learningmotivationwhenstudyingonline.Clarifyingthecauses
of the decline in students’ learning motivation when studying online is the basis for educational
managerstostrategizeandbuildsolutionstoovercomethissituation.Basedonanoverviewofthis
issue,theauthorproposesvesolutionstodevelopmotivationforstudentspracticingnaturalsciences
atVinhUniversity.
Keywords:students;onlinelearning;directinteraction;learningmotivation;relationship.
Nhậnbài:28/12/2023 Phảnbiện:31/1/2024 Duyệtđăng:5/2/2024
1.GIỚITHIU
Sự phát trin của các nền tng công
nghệ đã thúc đẩy sự gia tăng về s ng
các chương tnh hc trực tuyến trên toàn
cầu (Cleary, 2021). Vic áp dụng học trực
tuyếntạicáccơsởgiáodụcđạihọcđãđưc
tc đẩy nhanh cng n bi đại dịch
COVID-19vàxuhưngydựkiếnsẽtiếp
tctrong nhiu nămti (Kim&Gurvitch,
2020).Bằngchcungcấpquyềntruycập
linhhotogiáodục,họctrựctuyếncho
phépsinhviên,nhữngngườikhôngthểtham
giac chươngtnhtoànthigian,tạicơ
sởvìcáclýdonhưviclàm,chiphíđilại,
tch nhiệm chăm sóc, vn có thể theo
đuổiướcmơgodccamình.Tươngt,
cũngcungcấpsựlinhhoạtlnhơncho
gingvn.Họctrctuyếnchophépcáccơ
sởgiáodcmrộngtuynsinhchonhững
ngườihọckhôngtruyềnthngnữa.
Cácchungiakhẳngđịnhrằngsựphát
trinmạnhmẽcủahọctrựctuyếnđãtạora
mộtvấnđềtỷlệbỏhọclớngiáodụcđại
họctrêntoànthếgiới.Sựgiảmsútđộnglực
họctậpđượccholàmộttrongnhữngnguyên
nhânchínhkhiếnsinh viênbỏhọc(Cleary,
2021;Colferai&Gregory,2015).Sinhviên
ởMalaysiabáoorằnghọcảmthấykhông
ilòngnhiềunlàhàilòngvớiviệchọc
trựctuyếncủamìnhvàhọlưuýrằngsựthiếu
ơng c trực tiếp với giảng viên bạn
làlýdochínhdẫnđếnsựgiảmtđộng
lực trong quá trình học trực tuyến (Chung,
Subramaniam, & Dass, 2020; Wijeratne,
Thomas, Amaranathan, Chandru, & Don,
2020).độnglựchọctậpđượccoilàmột
trong những đặc điểm quan trọng nhất của
việchọcvàpháttriểnconngười(Rowell&
Hong,2013)nênviệchiểurõhơnvềcácyếu
tốdựđoánđộnglựchctậpcaotrởnvô
ngquantrọng.Sựhiệndiện,làcảmgiác
kếtnốivàanhậpvớimộtcộngđồng,đã
đượcđềxuấtmộtyếutốdựđoánquantrọng
củađộnglựchọctập(Kucuk&Richardson,
2019;Zilka,Cohen,&Rahimi,2018).Mặc
mốiliênhệgiữasựhiệndiệnvàđộnglực
họctậpđãđượcđềxuấttrongnhọchiện
,cácnghiêncứuđiềutracácchếgiải
thíchcủamốiquanhệyvẫncònhạnchế.
Cácbàitổngquanhthngvàphântích
tng hp gần đây đã phát hiện ra s tha
mãnnhucutâmlýcóliênquanđếnđng
lc t đng các ch s ca sc khe
tinhthn(Tang,Wang,&Guerrien,2020;
Vasconcellos et al., 2020). Do đó, nghiên
cunàynhmđiutranhhưngcủacác
yếut ngoi cnhtương táctrctiếp đến
đnglchctptrongmôitrưnghctrc
tuyếncasinhviên.
2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ
TƯƠNG TÁC TRỰC TIẾP ĐẾN ĐỘNG
LỰCHỌCTẬPCỦASINHVIÊN
Đng lc hc tp đ cp đến ngun
nhâncủacácnhviliênquanđếnhiusut
vàthànhtíchhctp(Schunk,Pintrich,&
Meece, 2008). Phù hp vi thuyết ca
Deci,Vallerand,Pelletier,vàRyan(1991),
Vallerand và cng s (1992) đã đề xut
rngcáchànhvihctpcóthểđưcđng
viênmộtcáchnộiti,ngoiti,hockhông
đngviên.Đnglcngoitạibaogmquy
đnhnngoài,quyđnhnitiếp,quyđịnh
đã nhn din, và quy đnh tích hp. Deci
vàRyan(2000)đãkháinimhóađộnglc
biếnđitrênmtcontinuumtquyếtđnh
và đ xuấtbaloi đng lc thaythế, bao
gmđnglctựchủ,độnglcbịkimst,
vàkhôngđộnglực.Độnglctchđcp
đếnngungccacáchànhviđưctc
đybiquyếtđnhcánhân,đưcđctrưng
bimtcmgiáctdovàlachọnmnh
m.Độnglcnitivàquyđnhđãnhn
dintíchhpcủađnglcngoitạito
thành đng lực t chủ. Động lc b kiểm
soátđcpđếnngungccacáchànhvi
khôngtquyếtđnh,tclà,cócmgiácáp
lcđthchinmthànhđng.Quyđnh
bên ngoài và ni tiếp ca đng lực ngoi
ti to tnh đng lc b kiểm soát. Cui
cùng,khôngđnglcđcpđếntrngthái
khôngcóýđnhthchinmthànhđng.
Mc dù đng lc hc tp đưc coi là
mttrongnhngđcđimquantrngnht
caviệchọcvàpháttrinconngưi,đã
đưc phát hinlà gim sút cấpđ giáo
dcđihc(Li,Frieze,Nokes-Malach,&
Cheong, 2013; Trolian & Jach, 2020). Sự
gim sút đng lc hc tp này tr thành
mtvnđcònnghiêmtrnghơntrongcác
bicnhhctrctuyến,dẫnđếnnhnghu
qu không mong mun như bỏ học. Tan
(2020) cũng báo cáo rằng sinh viên mt
đnglctrongmôitrưnghctrctuyến,
đcbittrongthikđidchCOVID-19.
Tương t, mc đ thp ca đng lc hc
tpcũngđưcghinhậntrongcácbáocáo
nghiêncứutcácqucgialâncncóvăn
hóatpthkhác.Chnghn,40%sinhviên
đihc Thái Lan chỉ có mc độnglc từ
trungbìnhđếnthptronge-Learning(Na,
Petsangsri,&Tasir,2020).
Đáng chú ý là s thiếu đng lc ghi
nhn đưc sinh viên đi hc, đc bit
là Malaysia, là do thiếu tương tác trc
tiếp vi ging viên và bn bè (Chung et
al., 2020). Hơn na, sinh viên đại hc ở
Malaysiađượctìmthylàcmthykhông
hàilòngvớivichọctrctuyếncahhơn
làhàilòng.Nhữngngưihcnàycũngcoi
giáodctrựctuyếnkémnhhưngsovi
giáo dc truyn thống trong lp. C th,
77.7%sinhviênđihcbáocáorngcác
lphctrctuyếnkhôngcungcpmtgiá
trgiáodctươngđươngnhưcáclớphc
truynthng(Wijeratneetal.,2020).Điu
nàyphùhpviquanđimrngvichc
trctuyếnvàscôlpkhỏibnbètora
s tht vng, tc gin, oán gin và cui
cùnglàlolngkhôngmongmunđivi
sinhviênđihcMalaysia(Sundarasen
etal.,2020).Nhưvy,vicnghiêncucác
yếutốdđoáncađnglchctpđểgii
quyếtvnđgimsútđnglchctplà
rtquantrng.Tuynhiên,vănhcvcác
điukinduytrìđnglchctp,đcbit
làcácloạiđnglchctpkhácnhauvn
còn ơng đi khan hiếm (Levpušček &
Podlesek,2019).
Vìthiếutươngtácđãđưcliêntcch
ralàlýdochosgimsútđộnglchọctp
tronghctrctuyến(Chungetal.,2020),
shindinxuthinnhưmộtyếutquan
trngcnxemxét.Shindinbaogm
baloicthlàshindinnhnthc,sự
hindinxãhivàshindingingdy
(Garrison,Anderson,&Archer,1999;Joo,
Lim,&Kim,2011).Shindinnhnthc
liênquanđếnvicmtcánhâncóthphát
trinhiubiếtnhưthếnàobngcáchtham
giavàogiaotiếpliêntc.Shindinxã
hiđcpđếnmcđmàmtngưihc
cóthtruynđtcácđcđimcánhânca
mình,dođó,tgiithiumìnhnhưnhng
cánhânthcsvingưikhác.Cuicùng,
shindingingdạybaogmviclpkế
hoch, hưng dn và điu khiển các quá
trìnhnhnthcvàxãhiđđtđưckết
quhctpcóýnghĩacánhânvàgiáodc
(Anderson, Rourke, Garrison, & Archer,
2001;Garrisonetal., 1999).Mcdùmi
liênkếtgiashindinvàđnglchc
tpđãđưcđxuttrongvănhchincó,
cácnghiêncukhámphámiliênkết rõ
rànggiashindinvàđcbitlànhng
nghiêncudatrênnguyêntccaKhung
CngĐngTraoĐi,đãđưctptrungở
cácbicnhBcM(Castellanos-Reyes,
2020).Cácnghiêncukhosátmiquan
hgiasự hindinvàđnglchctập
trongbicnhMalaysiavncònhnchế.
nna,mc mốiquan hgiữasự
hin din và động lực học tập đã đưc đề
xuấttrongvănhọchinti,cácnghncứu
điutracáccơchếgiitchcủamốiquan
hệyvẫncònhnchế.Trongkhinhọc
hintiámchỉkhnăngthamãnnhucu
tâm lý, theo hiu biết hin tại ca các tác
gi, chưa có cuộc điu tra nào o vai trò
trunggiancasựthamãnnhucutâmlý
trênmốiliênkếtgiasựhiệndiệnvàđộng
lựchctập.Hơnna,mcdùcómộtlưng
đángknghncứuvềsựthỏamãnnhucu
tâm lý, chúng bị hn chế trong kh ng
tổngquáthóachocácnềnvănhóatpthể
hu hết cácnhà nghiên cứu đã sdụng
mẫutcácnnvănhóacánhânchủnga
phươngTây.Nhưvy,cácnhànghiêncu
đãkêugọithêmđiềutravềsựthamãnnhu
cutâmlýtrongcácnnvănhóatậpthnhư
Malaysia(Feng&Zhang,2021).
2.1.Mốiliênkếtgiastươngtáctrực
tiếpvàđộnglựchctập
Mt nghiên cu tương quan liên quan
đếnkhong700sinhviênđihctrctuyến
Bc M phát hin ra rằng sự tương tác
trctiếp(shindincacácyếuttrc
tiếptrongquátrìnhgingdạy)cóliênquan
đếnđnglccasinhviên(Baker,2010).
Tươngt,Coleetal.(2017)đãnghiêncu
vai trò ca s hin din ging dạy trong
đnglựchưngticáckhóahctrctuyến
bngcáchsdngmtmusinhviênđi
hc Bắc M gm 190 sinh viên. H phát
hinrarằngshindingingdydựđoán
đng lực ca sinh viên đi với các khóa
hctrctuyến.Tuynhiên,hưngcami
quanhdđoánkhôngdinratheohưng
githuyết.Nóicáchkhác,cácnhànghiên
cu gi thuyết mt mi liên kết tích cc
gia s hin din giảng dy và đng lc
hccasinhviêntrongkhikếtqulitiết
lmtmiliênkếttiêucc.Trongscác
lýdokhác,đcđimmu,đcbitlàtuổi
casinhviên,đượccácnhànghiêncuxác
đnhlàmtlýdotimngchoskhông
nhtquánnày,dođóđòihitmnghiên
cusdngmtmuđidinhơn.Thêm
vàođó,Zilkaetal.(2018)đãtiếnhànhmột
nghiêncuphươngphápkếthợpliênquan
đến n 480 sinh viên Israel đ nghiên
cu v s hin din xã hi và ging dy.
Các nhà nghiên cu s dng s kết hp
cacác câu hỏiđóngvà m và pháthin
rarngshindinxãhivàgingdycó
liênquanđếnđnglccasinhviêntrong
cáckhóahcovàkếthp.
Các nhà nghn cứu về các điu kiện
duytcácloạiđộnglchọctậpkhácnhau
vẫn còn tương đối khan hiếm (Levpušček
&Podlesek,2019).Nghiêncuvềcácloi
độnglchọctpkhácnhau,baogồmđng
lchctậptựchủ,độnglựchctpbịkiểm
st, và không động lực hc tp sẽ cung
cấp mt hiểu biết tinh tế n về mi liên
kếtgiasựhindinvàđnglchctập.
Ngi ra,n đãnêu tn, phầnlncác
nghiên cu v s hin din, da trên các
nguyêntc cakhungcngđngtraođi,
đã được tp trung trong các bối cảnh Bc
Mỹ(Castellanos-Reyes,2020). Dođó, cần
tmcácnghiêncứukhảosátmiquanhệ
giasựhindiệnvàđộnglựchctptrong
bốicảnhMalaysia.
Mối liên kết giữa s ơng tác trc
tiếp trong dy-họcvàsự tha nnhu
cầumcủangườihọc.
Mt nghiên cu tương quan liên quan
đếnkhoảng280sinhviênđihctTrung
Quc phát hin ra mt mi liên kết tích
ccgiastươngtáctrctiếptrongdy–
hcvàsthamãnnhucutâmlý(Zhao
&Ma,2018).Cácnhànghiêncuđãgii
thíchrngthiếtkếkhóahcvàtchức,và
cáckhíacạnhgingdytrctiếpcóvaitrò
trongvicthamãncbanhucutâmlý.
Đánh giá và phản hi nh hưng đến sự
tha mãn nhu cu v t ch và năng lc
trongkhikhuyếnkhíchthảolunvàhưng
dntácđngđếnsthamãnnhucuvề
miquanh.Mrngtnhngpháthin
này, mt nghiên cu đưc thc hin gần
đây hơn bi Turk, Heddy, và Danielson
(2022)thuthpdliutkhong460sinh
viên đăng ký các khóa học trc tuyến ti
cáctrưngđihcBcMtngquamt
cuc khảo sát ct ngang, cung cấp cái
nhìn quan trng v mi quan hệ gia sự
hindinvàsthamãnnhucutâmlý.
C th, các nhà nghn cu phát hin ra
rngsựhindingingdyvàxãhilàcác
yếutốdđoántíchcựcđángkểcasựtha
mãncácnhucutâmlývềtch,nănglc,
vàmốiquanh.Mcnhngnghiêncu
nàychngminhmiliênkếtgiashin
din và s tha mãn nhu cu tâm lý, cần
cóthêmnghiêncubaogmcảbaloisự
hindinlànhnthc,xãhi,vàgingdạy
vì các nghiên cu trc tiếp kho sát mi
liênkếtgiashindinnhnthcvàsự
thamãnnhucutâmvncònhiếmhoi.
Mốiliênkếtgiasựthamãnnhucầu
mđộnglchctập
NghiêncứucủaMa,ShekLai(2016)
vihơn2000ngườithamgiaTrungQuốc
pháthinrarngsthannhucầutâm
lý có mi ln hệ ch cc vi đng lc.
Nghiên cucaLiu vàChung(2016) với
mt mu tương tự hơn 460 sinh viên đi
hcTrungQuốcbáocáorngsthamãn
nhucutâmlý,cthlàtchvànănglc
nhưngkhôngphisthamãnnhucuvề
miquanh,liênkếtviđnglcniti
casinhviên.Tráili,phântíchđnhtính
vcácphnhiphngvnt17sinhviên
đihctBcMcaTrenshaw,Revelo,
Earl,vàHerman(2016)tiếtlrằngstha
mãnnhucuvmiquanhgiđnhmt
vaitròquantrnghơntrongđộnglcni
ti của sinh viên. S khác bit trong kết
qugiaLiuvàChung(2016)vàTrenshaw
etal(2016)đcbitliênquanđếnstha
mãnnhucuvềmiquanh,ámchmtsự
khácbitvănhóatimnăngtrongcáchsự
thamãnnhucutâmlýhotđộng.Karimi
vàSotoodeh(2020)đãnghiêncumiliên
kếtgiasthamãnnhucầutâmlýđng
lchctp,cthlàđnglcnititrong
s365sinhviênđihọccônglpphíatây
Iran.Cácnhànghiêncupháthinrarng
sthannhucutâmlýảnhhưởngtrc
tiếpvàtíchccđếnđnglcniti.Tương
t,mtnghiênculiênquanđếnhơn370
sinhviênthamgiakhóahctrctuyếnmở
rng phát hin ra rằng s tha mãn nhu
cutâmlýcónhhưngtíchccđángkể
đếnđnglcniti(Sun,Ni,Zhao,Shen,
& Wang, 2019). Tuy nhiên, hầu hết các
nghiên cứu được tho lun ở trên không
tính đếncácloiđnglc họctp tchủ
khác,tclà,quyđnhđãnhndinvàquy
đnhtíchhpcađnglcngoiti.Hơn
na,mtnghiêncutươngquanliênquan
đếnhơn120sinhviênđihcSloveniađã
điutracácmiliênkếtgia,giacácbiến
khác,sthamãnnhucutâmlývàđng
lchctp(Levpušček&Podlesek,2019).
Đưcbáocáorngkhôngđnglccómi
quanhtiêuccvisthamãnnhucu
tâm lý, đc bit là nhu cu v t ch và
nănglc. Mt nghiên cu tương quanct
ngang liên quan đến hơn 920 sinh viên
tNamMcũngtiếtlrngsthamãn
nhucutâmlýcómiliênhtíchccvi
đnglctch(Orsini,Binnie,Wilson,&
Villegas,2018).cbàitổngquanhthng
vàphântíchtnghpgnđâyđãthiếtlp
mtmiliênhtíchccmạnhmgiasự
tha mãn nhu cầu tâm lý và đng lc tự
ch,vàmtmiliênhtiêuccvaphi
giacáitrưcvàkhôngđnglc(Tanget
al., 2020;Vasconcellos et al., 2020).Mc
dù các phát hin nêu trên là sâu sc, các
hc gi như Wu, Lai, và Chan (2014) và
Zhou,Ntoumanis,vàThøgersen-Ntoumani
(2019)đãtranhlunrngnhngpháthin
nhưvytcácnnvănaphươngTâycó
th không áp dng đưc cho các nn văn
hóa phương Đôngvì cái trưc là cá nhân
chnghĩavànhnmạnhvàobnthântrong
khi cái sau là tp th ch nghĩa nhn
mnhvàonghĩavxãhội.Cácnghiêncu
cũngchrarngmiliênkếtgiasthỏa
mãnnhucu vmiquanhvà đnglc
hc tp có thể mnh m hơn đi vi các
cngđngbllisovicácnhómđasố
(Urdan&Bruchmann,2018)dođóđòihi
thêmnghiêncutrongbicnhMalaysia.
Nghiêncứuhiệntạinhằmkhámphámối
liênkếtgiữasựhiệndiệnđộnglựchọctập
ngnhưvaitròtrunggiancủasựthỏamãn
nhucầutâmlýtrênmốiquanhệgiasựhiện
diệnvàđộnglựchọctậptrongqtrìnhhọc
trựctuyếncủasinhviênđạihọcởMalaysia.
Phùhợpvớicácnghiêncứutrướcđâyđược
thảoluậnởtrên,giảthuyếtđượcđặtracó
mối quan hệ đáng kể giữa sự hiện diện và
độnglựchọctậptựchủ,sựhiệndinvàđộng