TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐẶNG BÍCH NGỌC
ĐỀ TÀI
CẤU TRÚC CUỘC HỘI THOẠI MUA BÁN
(QUA KHẢO SÁT CUỘC THOẠI MUA BÁN TẠI
MỘT SỐ CHỢ NỘI THÀNH HÀ NỘI)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM NGỮ VĂN
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐẶNG BÍCH NGỌC
ĐỀ TÀI
CẤU TRÚC CUỘC HỘI THOẠI MUA BÁN
(QUA KHẢO SÁT CUỘC THOẠI MUA BÁN TẠI
MỘT SỐ CHỢ NỘI THÀNH HÀ NỘI)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM NGỮ VĂN
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. Nguyễn Thị Thu Nga
GV kí xác nhận
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
i
LI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn giảng viên hướng dn TS. Nguyn Th Thu Nga
đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành khóa luận tt
nghiệp. luôn đồng hành, động viên , khích lệ , to môi trường thun lợi để tôi
thc hin luận văn một cách tốt nht.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thành giáo của trường Đại
hc Th Đô Nội nói chung các thầy giáo Khoa KHXH ca tờng Đại
hc Th Đô Nội nói riêng đã nhiệt tình , tận tâm ging dạy tôi trong suốt 3
năm học.
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình đã tạo điều kin tt nhất đ tôi hoàn
thành nhiệm v của mình, cũng xin chân thành cảm ơn những người bạn đã
tin tưởng, cùng tôi chia s vượt qua những khó khăn trong học tập cuộc
sng.
Dù đã cố gng thc hiện hoàn thành luận văn bằng tt c tâm huyết
n lc của mình nhưng luận văn sẽ không tránh khi nhng thiếu sót . Tôi rất
mong nhận được ý kiến nhận xét đóng góp chân thành của quý thầy để
th hoàn thiện mình hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Hà Nội, ny 13 tháng 5 năm 2019
Ngưi thc hin
Đặng Bích Ngọc
ii
MC LC
PHN 1. M ĐẦU ............................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: ............................................................................................... 1
1.1. Lý thuyết hi thoại nói chung trong Ngữ dng hc. .................................... 1
1.2. Ý nghĩa của nghiên cứu ............................................................................ 2
2. Lch s vấn đề .................................................................................................... 2
2.1. Những công trình nghiên cứu v lý thuyết hi thoi: .................................. 2
2.2. Nhng công trình nghiên cứu cấu trúc hội thoi: ....................................... 3
3. Mục đích nghiên cứu và đối tưng,: .................................................................. 4
3.1. Gii hạn đề tài: ............................................................................................ 4
3.2. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................. 4
3.3. Mục đích nghiên cu: .................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu:................................................................................... 4
4.1. Khảo sát tư liu: .......................................................................................... 4
4.2. X lý tư liệu: ................................................................................................ 4
Phn 2: NI DUNG ............................................................................................. 5
Chương 1: s luận của đề tài (dựa trên thuyết của tác giả Đỗ Hu
Châu Đỗ Việt Hùng, 2001, Giáo trình ng dng hc (in ln th hai), NXB
ĐH Sư phạm) [1,tr99] .......................................................................................... 5
I. Các vận động hi thoi ................................................................................. 5
II. Quy tc hi thoi ......................................................................................... 7
Tiểu kết ................................................................................................................. 12
Chương 2: Cấu trúc đoạn mở thoại qua khảo sát liệu các cuộc thoại mua
bán ở một số chợ nội thành Hà Nội. ................................................................. 14
I. Cuộc thoại mua bán và đoạn thoại mua bán: ................................................ 14
1. Cuộc thoại mua bán: .................................................................................. 14
2. Đoạn thoại mua bán: .................................................................................. 15
II. Cấu trúc đoạn mở thoại trong cuộc thoại mua bán. ..................................... 15
1. Cấu trúc đoạn mở thoại: ............................................................................ 15
2. Các loại đoạn mở thoại trong cuộc thoại trao đổi mua bán dựa trên cấu
trúc đoạn mở thoại: ........................................................................................ 17
3. ớc đầu giải gii yếu t văn hóa chi phối đến cấu trúc đoạn m thoi
mua bán trong cuộc thoại mua bán. ............................................................... 21
Tiu kết ................................................................................................................. 27
Chương 3: Cấu trúc đoạn kết thoại qua khảo sát liệu các cuộc thoại mua
bán ở một số chợ nội thành Hà Nội. ................................................................. 28
I. Phân loại đoạn kết thoi trong cuc thoại trao đổi mua bán: ..................... 28
iii
1.1. Kết thoi tích cc.................................................................................... 28
1.2. Kết thoi tiêu cc.................................................................................... 29
II. Cấu trúc đoạn kết thoi trong cuc thoại trao đổi, mua n ( Trong cuộc
thoi tích cc đy đủ, rõ ràng cấu trúc ba phần) ............................................... 31
1.1. Cấu trúc đoạn kết thoi:.......................................................................... 31
1.2. Phân tích cấu trúc đoạn kết thoi ........................................................... 31
1.3. Nhận xét, đánh giá: ................................................................................ 33
2. Các dấu hiu nhn biết chuyn tiếp t thân thoại sang kết thoi: ................ 34
2.1. Chuyn tiếp bằng hành vi đề nghị, yêu cu ly mặt hàng của người mua
sau khi đã tha thun v giá: ......................................................................... 35
2.2. S dụng các tham thoi với hành vi phụ thuc mục đích xác tín, cấu
tạo là các thán từ: ........................................................................................... 36
III. c đầu lí giải yếu t văn hóa chi phối đon kết thoi: ........................... 38
PHN 3 KT LUN ......................................................................................... 41
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................. 43