TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
KHOA KINH T NGOI THƯƠNG
----------------------------
KHOÁ LUN TT NGHIP
Đề tài :
QUY ĐỊNH VÀ THC TIN CHNG BÁN PHÁ GIÁ CA M
VÀ GII PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIP VIT NAM
Giáo viên hướng dn : PGS.TS Nguyn Phúc Khanh
Sinh viên thc hin : Trn Ngc Trung
Lp : A4 - K38B
Hà ni - 2003
MC LC
LI NÓI ĐẦU…………………………………….…………….………………………..1
CHƯƠNG I. QUY ĐỊNH CHNG BÁN PHÁ GIÁ CA M
1. Khái nim v bán phá giá…….…………………………………………………...3
1.1 Định nghĩa………………….………………………………………………………...3
1.2 Các đạo lut liên quan đến bán phá giá
( Lut doanh thu 1916, Lut thuế quan 1930,…)………...………………………...3
2. Quy định ca lut pháp Hoa K v x lý hành vi bán phá giá…...……...5
2.1 Cơ quan thm quyn điu tra hành vi bán phá giá……..……………………...5
2.2 Trình t tiến hành x lý bán phá giá……..…………………….………………...6
2.2.1 Quá trình khi kin……..…………………….…………..………………………6
2.2.2 Quá trình điu tra….....…………………….…………………………………...10
2.2.3 Các khái nim pháp lý chính …………….……………….……....…………...20
2.2.4 Quá trình xem xét li…………...………….……………………………….…...34
CHƯƠNG II. THC TIN CHNG BÁN PHÁ GIÁ CA M
1. Tng quan thc trng bán phá giá vào th trường M…………………....36
1.1 Thng kê các v bán phá giá trong giai đon 1980-2001…………………...37
1.2 Thc trng x lý các v bán phá giá vào th trường M……….…….….…...43
2. Nhng nhn xét v vic áp dng lut chng bán phá giá ca M……...49
2.1 Phn ng ca các quc gia đối vi lut chng bán phá giá ca M…..…...49
2.2 Nhng nh hưởng tiêu cc ca lut chng bán phá giá ca M
đến bn thân nn kinh tế M…………..………….…………………………………...52
CHƯƠNG III. GII PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIP VIT NAM
1. Nhng bài hc kinh nghim rút ra t vic nghiên cu thc tin chng
bán phá giá ca M……………….…………………………..………..……………...55
2. Gii pháp cho các doanh nghip Vit Nam trong vn đề bán phá
giá……………………………………….…………….…………………………………...58
2.1 Nhóm gii pháp nhm tránh b liên quan đến các v kin bán phá giá…....58
2.2 Nhóm gii pháp cn tiến hành khi b kin bán phá giá…….………………...61
2.3 Nhóm gii pháp khác……………….……………………………………………...76
KT LUN……………….……….……………………………………….……...……...79
BNG CH VIT TT
TÀI LIU THAM KHO
LI NÓI ĐẦU
Lut chng bán phá giá là mt trong nhng b lut non tr nht ca h
thng lut thương mi quc gia cũng như thế gii bi cho đến đầu thế k XX,
khái nim chng bán phá giá hu như vn chưa hình thành.
Tuy nhiên, trong bi cnh t do hoá thương mi ngày càng phát trin, khi
mà các hàng rào thương mi c đin dn được tháo b, thì khái nim bán phá
giá và chng bán phá giá ngày càng ph biến và lut chng bán phá giá, do vy,
ngày càng được chú trng. Điu này đã được minh chng qua s lượng ngày
càng tăng các quc gia có lut chng bán phá giá cũng như các v kin bán phá
giá din ra trên phm vi toàn cu.
Do vy mt điu hin nhiên là trong hot động thương mi quc tế trong
tương lai, vic các doanh nghip phi đối mt vi lut chng bán phá giá là mt
điu tt yếu.
M, vi tư cách là bn hàng ln nht ca Vit Nam và cũng là bn hàng
khó chơi nht, là mt trong nhng quc gia tiên phong trong vic s dng lut
chng bán phá giá để điu chnh mi quan h thương mi vi các quc gia
khác. Các doanh nghip Vit Nam cũng đã có dp đối mt vi lut chng bán
phá giá M. S đơn gin v mt bn cht nhưng phc tp v các quy định cũng
như cách thc xđòi hi các doanh nghip, c th là các doanh nghip Vit
Nam, phi có được mt vn hiu biết nht định v b lut này nhm, ít nht,
tránh nhng lúng túng và sai sót không cn thiết trong trường hp b kin bán
phá giá, và cao hơn, giành phn thng v mình.
Đây chính là lý do em la chn đề tài này để thc hin bài khoá lun tt
nghip vi mong mun đưa ra được mt cái nhìn riêng v b lut chng bán
phá giá ca M. Tuy nhiên, do nhng nguyên nhân ch quan và khách quan,
bn khoá lun này mi ch đưa ra được mt s nét cơ bn ca b lut chng bán
phá giá M cũng như vic thc thi b lut này trong thc tế nhm giúp cho
người đọc có mt cái nhìn khái quát nht v b lut này.
Em xin chân thành cm ơn s ch đạo và s h tr v mt tài liu ca giáo
viên hướng dn, thy Nguyn Phúc Khanh, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Phó hiu
trưởng trường Đại hc Ngoi thương. Dưới s ch đạo và hướng dn ca thy,
em đã có th hoàn thành tt bn khoá lun tt nghip này.
Hà ni, ngày 30/12/2003
Sinh viên
Trn Ngc Trung