
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN HỢP TÁC QUỐC TẾ
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Hoàn thiện công tác hoạch định của Công ty Cổ phần Đầu tư
Thương mại Xuất Nhập khẩu Thái Hưng
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện:Hoàng Thị Nhi
Th.s Nguyễn Phương Thuỳ Mã sinh viên: 17D107101
Th.s Nguyễn Minh Trang Lớp hành chính:K53QT2
HÀ NỘI – 2020

i

iv
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC .................................................................................................................. 1
1.Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 4
2.Tổng quan về công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................... 4
3.Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 6
4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 6
4.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 6
5.Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 7
5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................ 7
5.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ........................................................... 7
5.1.2 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ......................................................... 7
5.2 Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................. 8
6.Kết cấu đề tài .............................................................................................................. 8
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 9
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH
TRONG DOANH NGHIỆP ......................................................................................... 9
1.1Các khái niệm cơ bản liên quan đến hoạch định .................................................. 9
1.1.1 Khái niệm hoạch định ................................................................................... 9
1.1.2 Vai trò của hoạch định ................................................................................ 10
1.2 Phân loại hoạch định ............................................................................................ 11
1.2.1 Hoạch định chiến lược ................................................................................ 11
1.2.2 Hoạch định chiến thuật ............................................................................... 12
1.2.3 Hoạch định tác nghiệp ................................................................................ 12
1.3 Nội dung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hoạch định ............................... 13
1.3.1 Nội dung của hoạch định ............................................................................ 13
1.3.2 Quy trình hoạch định .................................................................................. 18
1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác hoạch định .................................................. 19
1.4.1.Yếu tố bên ngoài .......................................................................................... 19
1.5.2 Yếu tố bên trong .......................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CỦA CÔNG TY CP
ĐTTM XNK THÁI HƯNG ........................................................................................ 25
2.1 Khái quát về doanh nghiệp ................................................................................... 25

iv
2.1.1 Quá trình hình thành, phát triển và lĩnh vực kinh doanh của Công ty CP
ĐTTM XNK Thái Hưng ........................................................................................ 25
2.1.2 Mô hình cơ cấu tổ chức của Công ty CP ĐTTM XNK Thái Hưng ............. 26
2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty CP ĐTTM XNK Thái Hưng .. 28
2.2 Phân tích và đánh giá thực trạng thực hiện các nội dung hoạch định của Công
ty CP ĐTTM XNK Thái Hưng ................................................................................ 30
2.2.1 Thực trạng hoạch định tầm nhìn và sứ mạng kinh doanh của Công ty CP
ĐTTM XNK Thái Hưng ........................................................................................ 30
2.2.2 Thực trạng hoạch định mục tiêu của công ty .............................................. 31
2.2.3 Thực trạng hoạch định chiến lược của công ty .......................................... 32
2.2.4 Thực trạng hoạch định chính sách của công ty .......................................... 33
2.2.5 Thực trạng hoạch định thủ tục của công ty ................................................ 35
2.2.6 Thực trạng hoạch định quy tắc của công ty ................................................ 35
2.3 Ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến công tác hoạch định của Công ty Cổ
phần Đầu tư Thương mại Xuất Nhập khẩu Thái Hưng ....................................... 36
2.3.1 Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến công tác hoạch định của công ty
.............................................................................................................................. 36
2.3.2 Ảnh hưởng của môi trường bên trong đến công tác hoạch định của công ty
.............................................................................................................................. 38
2.4 Đánh giá chung ..................................................................................................... 40
2.4.1 Những thành công ....................................................................................... 40
2.4.2 Nhưng điểm hạn chế ................................................................................... 41
2.4.3 Nguyên nhân tồn tại các hạn chế ................................................................ 43
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
HOẠCH ĐỊNH TẠI CÔNG TY CP ĐTTM XNK THÁI HƯNG .......................... 45
3.1 Định hướng phát triển của Thái Hưng trong thời gian tới ................................. 45
3.1.1 Mục tiêu và phương hướng phát triển giai đoạn 2021-2025 của Công ty CP
ĐTTM XNK Thái Hưng ........................................................................................ 45
3.2 Đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác hoạch định của Công ty
Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Thái Hưng .................................. 46
3.3 Kiến nghị đối với Nhà nước .................................................................................. 48
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 50
PHỤ LỤC .................................................................................................................... 51
CÂU HỎI PHỎNG VẤN ........................................................................................... 51

iv

