i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI : CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
HỆ THỐNG PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY C
PHẦN ĐẠI THUẬN (TASHUN)
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn : TS. Trương Quang Dũng
Sinh viên thực hiện : Ngô Thị Ngọc Hà
MSSV : 0854010090
Lớp : 08DQD1
TP. Hồ Chí Minh, năm 2012
1
LỜI MỞ ĐẦU
1 Lý do chọn đề tài
Việt Nam đã và đang phát triển nền kinh tế thị trường, với các chính sách kinh tế
mchiến lược tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Cạnh tranh để sinh tồn điều
không thể tránh khỏi giữa các doanh nghiệp. Chính vì thế mà mỗi doanh nghiệp phải
lựa chọn riêng cho mình những sách lược kinh doanh sao cho đạt hiệu quả kinh doanh
cao, có vị thế vững vàng trong thương trường, và ngày càng phát triển trên thị trường.
Điều băn khoăn của các doanh nghiệp hiện giờ là làm sao đưa hàng hóa của mình đến
với thị trường tiêu thụ mt cách tốt nhất.
Trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày nay sự cạnh tranh xảy ra ngày một gay
gắt và khốc liệt, nn kinh tế nước ta nói chung các doanh nghiệp nói riêng đang
phải đối diện với những thách thức, khó khăn trước sự cạnh tranh mang tính quốc tế
nhằm giành giật khách hàng và mở rộng thtrường ngay trong phạm vi không gian thị
trường trong nước cũng như thị trường thế giới.
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, hệ thống kênh phân phối với vai trò liên kết
giữa nhà sản xuất người tiêu dùng, tác động trực tiếp đến lợi nhuận giá cả
cuối cùng, cũng như rất nhiều lợi ích khác cho người tiêu dùng cuối cùng để khả
năng lựa chọn những sản phẩm chất lượng, giá rẻ và phù hợp với nhu cầu… nên
đang ngày càng trthành phương tiện cạnh tranh hữu hiệu của các doanh nghiệp.
Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất k
khăn trong việc cạnh tranh với với các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ có tiềm lực
mạnh về hệ thống phân phối sản phẩm còn y dạn kinh nghiệm thủ pháp cạnh
tranh phân phối. Trong những năm qua, số lượng các doanh nghiệp trong nước không
ngừng tăng lên cùng với nhiều ngành nghề được mở rộng nhưng hệ thống kênh phân
phối sản phẩm mà các doanh nghiệp đang có phát triển một cách tự phát về số lượng
và quy mô mở rộng, bước đầu thỏa mãn nhu cầu đa dạng về sản phẩm cho cả sản xuất
người tiêu dùng. Tuy nhiên, hthống kênh phân phối của các doanh nghiệp Việt
Nam còn kém hiệu quả, chi phí cao, qua nhiều khâu trung gian. Thực tế, người tiêu
dùng còn chưa có nhiều cơ hội và điều kiện để mua được những sản phẩm rẻ, chất
lượng tốt.
Công ty cổ phần Đại Thuận cũng có mặt khá lâu trên thị trường nhưng thương
hiệu vẫn chưa mạnh, sản phẩm vẫn còn mới mẻ đối với người tiêu dùng. Công ty chủ
2
yếu hoạt động trong lĩnh vực chế biến hải sản xuất khẩu, thương mại dịch vụ, nhập
khẩu phân phối độc quyền kem ăn lạnh Hàn Quốc. Do vậy, những chính sách về
phân phối những ưu đãi dành cho khách hàng cũng như đại lý các cấp là điều công ty
rất quan tâm để y dựng cho mình một kênh phân phối mạnh nhằm thâm nhập thị
trường. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng và quản kênh phân phối một cách chuyên
sâu, có hệ thống để tạo nền tảng, phư ơng ớng thực tiễn phân phối sản phẩm tại
Công ty Cổ Phần Đại Thuận là cần thiết. Nó đem lại sự ổn định trong kinh doanh, đảm
bảo sự tăng trưởng phát triển trong môi trường cạnh tranh. vậy vấn đề Các
biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của công ty Cổ phần Đại Thuận
được chọn làm đề tài của luận văn.
2 Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu để cải tiến hoàn thiện hệ thống kênh phân phối
của Công ty nhằm bảo đảm duy trì tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, mở rộng phát
triển thị trường.
3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu : Đề tài khảo t đi sâu vào nghiên cứu tập trung phân
tích hệ thống phân phối của Công ty.
Phạm vi nghiên cứu : công ty Cổ Phần Đại Thuận trong 3 năm trở lại đây.
4 Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như: điều tra phỏng vấn phân
tích thống kê so sánh, phương pháp quan sát, phân tích kinh tế …. Và minh họa bằng
bảng, biếu sơ đồ.
5 Bố cục của bài viết
Ngoài phần mở đầu và kết luận, bài báo cáo gồm 3 cơng mục tài liệu tham
khảo:
Chương 1: Lý luận chung về tổ chức và quản lý kênh phân phối.
Chương 2: Thực trạng về hệ thống phân phối của Công ty Cổ Phần Đại Thuận
Chi Nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh trong 3 năm gần đây.
Chương 3: Một số giải pháp kiến nghnhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân
phối của Công ty Cổ Phần Đại Thuận.
3
CHƯƠNG 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ KÊNH PHÂN
PHỐI.
1.1 Khái niệm và bản chất của hệ thống kênh phân phối
1.1.1 Khái niệm về kênh phân phối
Có rất nhiều khái niệm về kênh phân phối và hệ thống kênh phân phối. Tùy theo
từng góc độ nghiên cứu khác nhau, người ta có thể đưa ra những khái niệm khác nhau
vkênh phân phối. Có một số khái niệm về nh phân phối như sau :
- Xét góc độ thì kênh phân phối được cho con đường vận động của
hàng hóa và dịch vụ từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhm đạt hiệu quả tối đa, song
chi phí phải tối thiểu . Nó bao gm các quá trình hoạt động theo thời gian và không
gian từ lúc kết thúc sản xuất đến lúc khách hàng nhận được sản phẩm tiêu dùng. ới
góc đngười tiêu ng, kênh phân phối tập hợp những trung gian bán hàng họ
phải mua sản phẩm giá cao n giá của nhà sản xuất.
- Xét ới góc đquản lý, kênh phân phối được xem như một nh vực hoạt
động, quyết định trong Marketing. Kênh phân phối được coi là một sự tổ chức tiếp xúc
bên ngoài để quản lý các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu phân phối của nó.
-
.( Theo Qun Trị Marketing -
Philip Kotler). Phân phối là những quyết định đưa hàng hoá vào kênh phân phối với
một hệ thống tổ chức, công nghđiều hành, cân đối hàng hoá để tiếp cận khai thác
hợp nhất nhu cầu của thị trường,để đưa hàng hoá từ sản xuất đến khách hàng cuối
cùng nhanh nhất và nhằm đạt lợi nhuận tối đa ( Quản trị Marketing – Philip Kotler).
- Dưới quan điểm của nhà quản trị marketing, kênh phân phối một sự tổ chức
hthống các quan hệ bên ngoài doanh nghiệp để quản các hoạt động phân phối sản
phẩm nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp trên thị trường. ( TS Trương Đình
Chiến- Quản trị marketing ĐH Kinh tếQuốc Dân).
- Theo giáo trình Marketing thương mại của trường Đại Học Thương Mại t
kênh phân phối của công ty thương mại là một tập trúc lựa chọn có chủ đích mục tiêu
giữa công ty( với cách một trung gian thương mại hoàn chỉnh) với các nhà sản
xuất, các trung gian marketing phân phối khác với người tiêu ng cuối cùng để tổ
4
chức phân phối vận động hàng hóa hợp nhất cho tập khách ng tiềm năng
trọng điểm trực tiếp và cuối cùng của công ty.
1.1.2 Vai trò và chức năng của kênh phân phối
1.1.2.1 Vai trò của kênh phân phối
Vấn đề tiêu thụ giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của
mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc đưa ra thị trường sản
phẩm gì, giá bao nhiêu còn đưa sản phm ra thị trường như thế nào? vậy kênh
phân phối có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp,
như chiếc “cầu nối” giữa doanh nghiệp người tiêu dùng. Ngoài ra, kênh phân
phối còn có các vai trò sau :
- Kênh phân phối có vai trò mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao sức canh tranh
trên thị trường, điều hòa giữa sản xuất và tiêu dùng về mặt không gian và thời gian,
duy trì được mục tiêu trong dài hạn cũng như quyết định có đạt được mục tiêu tổng thể
của doanh nghiệp hay không.
- Do tính chất của nền kinh tế thị trường đó sphân công lao động hội
ngày càng sâu sắc và cũng xuất phát từ những lý do để các nhà sản xuất chuyển giao
một phần công việc tiêu thụ cho các nhà trung gian phân phối, việc chuyển giao đó
làm gim bớt rất nhiều cho các nhà sản xuất về chi phí, nguồn lực, và đảm bảo được
phân phối một cách rộng khắp và đưa sản phẩm đến thị trường mục tiêu một cách
nhanh chóng nhất. Nhờ quan hệ tiếp xúc, kinh nghiệm và sự chuyên môn hoá và quy
mô hoạt động các trung gian phân phối sẽ làm lợi cho nhà sản xuất nhiều hơn là các
nhà sản xuất tự đảm nhận công việc phân phối sản phẩm của mình.
- Hthống kênh marketing một nguồn lực then chốt bên ngoài, để y dựng
được một hệ thống kênh phân phối thường phải có thời gian dài và tốn kém nhiều chi
phí, điều đặc biệt quan trọng là để thay đổi các kênh phân phối là vấn đề vô cùng khó
khăn do sức ảnh hưởng khá lớn của hệ thống kênh đối với doanh nghiệp. Do vy hệ
thống kênh phân phối có tầm quan trọng không thua kém gì các nguồn lực bên trong
doanh nghiệp và nó có vai trò to lớn trong các quan hệ lâu dài của công ty. Tuy nhiên
để tận dụng hết những lợi thế mà kênh phân phối mang lại thì đòi hỏi công ty cần phải
có nhng phương thức sắp xếp, tổ chức, tìm kiếm và lựa chọn các thành viên kênh
tham gia vào kênh cũng như việc quản lý hệ thống kênh phân phối sao cho đạt được
hiệu quả hoạt động cao nhất.