
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NGỮ VĂN
======
NGUYỄN THỊ THANH HẰNG
NHÂN VẬT TRẺ EM TRONG
TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN NGỌC TƢ
(Khảo sát qua tập Cánh đồng bất tận, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
HÀ NỘI, 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NGỮ VĂN
======
NGUYỄN THỊ THANH HẰNG
NHÂN VẬT TRẺ EM TRONG
TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN NGỌC TƢ
(Khảo sát qua tập Cánh đồng bất tận, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
ThS. NGUYỄN PHƢƠNG HÀ
HÀ NỘI, 2018

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên cho phép tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành và
lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo, ThS. Nguyễn Phương Hà đã tận tình giúp đỡ
và hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong tổ văn học Việt
Nam, khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã giúp đỡ tôi và tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 5 năm 2018
Sinh viên
Nguyễn Thị Thanh Hằng

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, khóa luận với đề tài Nhân vật trẻ em trong truyện
ngắn của Nguyễn Ngọc Tư được hoàn thành dưới sự cố gắng của bản thân
cùng với sự hướng dẫn tận tình của ThS. Nguyễn Phương Hà cũng như các
thầy, cô trong Tổ văn học Việt Nam.
Khóa luận của tôi không trùng với kết quả nghiên cứu của tác giả nào đã
từng công bố. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, tháng 5 năm 2018
Sinh viên
Nguyễn Thị Thanh Hằng

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 5
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 5
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
7. Bố cục của khóa luận .................................................................................... 6
NỘI DUNG ....................................................................................................... 7
Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ........................................................ 7
1.1. Khái niệm về nhân vật và nhân vật trẻ em ................................................. 7
1.1.1. Khái niệm về nhân vật............................................................................. 7
1.1.2. Khái niệm về nhân vật trẻ em ................................................................. 8
1.1.3. Khái quát về nhân vật trẻ em trong văn học Việt Nam ........................... 8
1.2. Tác giả Nguyễn Ngọc Tư ......................................................................... 12
1.2.1. Cuộc đời ................................................................................................ 12
1.2.2. Hành trình sáng tác ............................................................................... 13
1.3. Vị trí của nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư .............. 15
Chƣơng 2: CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRẺ EM TRONG TRUYỆN NGẮN
CỦA NGUYỄN NGỌC TƢ .......................................................................... 17
2.1. Nhân vật trẻ em – nạn nhân của những hoàn cảnh trớ trêu ..................... 17
2.1.1. Những đứa trẻ mồ côi chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh .......................... 17
2.1.2. Những đứa trẻ với tuổi thơ nhọc nhằn, bươn chải kiếm sống .............. 21
2.1.3. Những đứa trẻ là nạn nhân, phải gánh chịu những sai lầm của người lớn
......................................................................................................................... 23
2.2. Nhân vật trẻ em mang vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng ............................... 27
2.2.1. Trẻ em luôn khao khát được yêu thương .............................................. 27