
iii
TÓM LƯỢC
Để cạnh tranh thành công trên thương trường trong nền kinh tế hiện nay thì sự
khác biệt là rất quan trọng. Hai doanh nghiệp có thể cùng sản xuất ra một loại sản phẩm,
có công nghệ giống hệt nhau nhưng khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm từ doanh nghiệp
này mà không mua của doanh nghiệp kia. Bởi lẽ họ tin vào cách ứng xử, các nguyên tắc
kinh doanh, tính cam kết và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp này hơn doanh nghiệp
kia. Linh hồn của thương hiệu chính là văn hóa doanh nghiệp, là yếu tố khác biệt bền
vững của doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà
còn là tài sản của quốc gia. Mọi quốc gia đều ra sức bảo vệ những thương hiệu của mình.
Văn hóa doanh nghiệp, các nguyên tắc cơ bản là giá trị cốt lõi không thể tách rời
khỏi tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nền tảng văn hóa
mạnh cũng là những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và sứ mệnh tốt đẹp, biết hài hòa,
cân bằng các lợi ích giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa lợi nhuận có được với
lợi ích của cộng đồng, giữa các mục tiêu ngắn hạn với các phương châm phát triển bền
vững. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế
thương mại và bản sắc Việt Nam.
Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường cần phải vạch ra
cho mình những chiến lược phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung. Nhiều nghiên
cứu đã chỉ ra rằng: văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình của công ty, một văn
hóa doanh nghiệp mạnh giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, uy tín, tạo dựng niềm tin
với khách hàng và đối tác kinh doanh, thu hút nguồn lao động giỏi đến với công ty, từ
đó tạo ra những lợi ích thiết thực cho công ty như: giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng
giá trị thương hiệu, giảm tỷ lệ nhân viên thôi việc, tăng năng suất và thêm cơ hội tiếp
cận những thị trường mới.
Xuất phát từ nhận thức trên em tiến hành nghiên cứu đề tài khóa luận “Phát triển
văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Grini Asia.”.Khóa luận gồm 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển văn hóa doanh nghiệp
Chương này hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về phát triển văn hóa doanh nghiệp, bắt
đầu từ việc làm rõ khái niệm phát triển văn hóa doanh nghiệp, chỉ ra những nội dung
phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Grini Asia cho đến làm rõ các nhân
tố ảnh hưởng tới phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển văn hóa doanh nghiệp tại