ĐẠ I HC HU
TRƯ NG ĐẠ I HC KINH THU
KHOA QUN TRKINH DOANH

KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI
ĐÁNH GIÁ HIỆ U QUCÔNG TÁC QUN TR
NGUN NHÂN LC THÔNG QUA BCHS
ĐO LƯ NG HIU SUTKPI TI KHÁCH SN
MONDIAL HU
SINH VIÊN THC HIN:
LÊ TH NHƯ HOA
NIÊN KHÓA: 2015 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ĐẠ I HC HU
TRƯ NG ĐẠ I HC KINH THU
KHOA QUN TRKINH DOANH

KHÓA LUN TT NGHIP
ĐÁNH GIÁ HIỆ U QUCÔNG TÁC QUN TR
NGUN NHÂN LC THÔNG QUA BCHS
ĐO LƯ NG HIU SUTKPI TI KHÁCH SN
MONDIAL HU
Sinh viên thc hin:
Lê Th Như Hoa
Lp: K49B - QTNL
MSV: 15K4031018
Niên khóa: 2015 2019
Giáo viên hư ng dn:
ThS. Bùi Văn Chiêm
Huế , tháng 01 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Lời Cảm Ơn
Trong thi gian hc tp, nghiên cu ti khoa Qun trKinh doanh Trư ng Đ i hc Kinh tế
Huế , đư c s giúp đ nhit tình ca th y cô, gia đình, b n bè và ngư i thân, tôi đã hoàn thành
bài khóa lun tt nghip ca mình v i đ tàiĐánh giá hi u qucông tác qun trngun nhân
lc thông qua bchs đo lư ng hiu sutKPI ti khách sn Mondial Huế .
Đ hoàn thànhi ka luny,i xin bày tlòng biế t ơ n sâu s c đế n th y Bùi Văn
Chiêm, ngư i đã trc tiế p hư ng d n giúp đ i trong sut quá trình thc hin nghn cu
đ tài. Đồ ng thii cũng xin c m ơ nc th y giáo trong khoa Qun tr Kinh doanh đã
truy n đạ t nhng kiến thc bích trong thi gian i hc tp t i trư ng.
Đ ng thi, i xin chân thành c m ơ n Ban lãnh đ o khách sn Mondial Huế đã to
đi u ki n cho tôi đư c thc tp ti khách sn, nht các anh chphòng Tchc - Nhân s,
cùng c anh chtrong khách s n đã t o đi u kin thun li luôn sn ng gi i đáp
nhng thc mc cũng như tậ n tình cung cp i liu cn thiết cho khóa lun tt nghip ca
tôi trong sut thi gian thc t p. Đ c bit tôi xin gi li c m ơ n đế n anh Nguy n Văn Qu c,
ngư i đã trc tiế p hư ng dn i trong quá trình thc tp.
Bên c nh đó, tôi cũng xin c m ơ n b n bè, ngư i tn nh ng n i ln đ ng đ ng sau
tôi để cvũ, độ ng viên, t o đi u ki n để cho tôi thhoàn tnh nghiên cu y mt
cách tt nht th.
Cui ng, m c dù đã cgng nlc hếtnh ca bn tn trong vic thc hi n đ i
này, bài khóa lun chc chn không thtránh khi nhng thiếu sót, hn chế.nh mong s
góp ý và giúp đỡ ca các thy giáo, cô giáo đ khóa lun tt nghi p đư c hoàn thi n hơ n!
Mt ln na, i xin cc Quý thy, Khoa Qun tr Kinh doanh Trư ng Đạ i hc
Kinh tếHuếmnh khe, công c tt. Kính chúc kch sn ny ng phát trin thnh
vư ng hơ n!
Tôi xin chân thành c m ơ n!
Huế,tháng 1 năm 2019
Sinh viên thc hin
Lê Th Như Hoa
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghipGVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm
SVTH: Lê Th Như Hoa
ii
MC LC
LI C M Ơ N.................................................................................................................. i
MC LC ...................................................................................................................... ii
DANH MC CÁC TVIT TT VÀ KÝ HIU...................................................... vii
DANH MC BNG ................................................................................................... viii
DANH MC HÌNH ........................................................................................................x
PH N I: ĐẶ T V N ĐỀ ................................................................................................1
1. Lí do ch n đề tài ..........................................................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu ....................................................................................................2
3. Đố i tư ng và phm vi nghiên cu ...............................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên cu.............................................................................................3
4.1. Phư ơ ng pháp thu th p dliu...................................................................................3
4.2. Phư ơ ng pháp tổ ng hp và xsliu....................................................................4
5. Kết c u đ tài ...............................................................................................................5
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU........................................................................6
CHƯ Ơ NG 1: T NG QUAN V ĐÁNH G HI U QUQUN TRNGUN
NHÂN LC TRONG DOANH NGHIP TNG QUA BCHS ĐO LƯ NG
HIU SUTKPI ......................................................................................................................6
1.1. Cơ s lý lun.............................................................................................................6
1.1.1. Tng quan vngun nhân lc ...............................................................................6
1.1.1.1. Khái nim ngun nhân lc .................................................................................6
1.1.1.2. Vai trò ngun nhân lc .......................................................................................7
1.1.2. Hiu qusdng ngun nhân lc trong doanh nghip.........................................8
1.1.2.1. Khái nim hiu qusdng ngun nhân lc.....................................................8
1.1.2.2. Ý nghĩa hiệ u qusdng ngun nhân lc.........................................................9
1.1.3. Các n i dung cơ bả n vqun trngun nhân lc ................................................10
1.1.3.1. Khái nim qun trngun nhân lc ..................................................................10
1.1.3.2. Các nguyên tc ca qun trngun nhân lc....................................................10
1.1.3.3. Ch c năng củ a qun trngun nhân lc...........................................................11
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghipGVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm
SVTH: Lê Th Như Hoa
iii
1.1.3.4. Ni dung ca qun trngun nhân lc .............................................................12
1.1.4. Các yếu t nh hư ng đế n qun trngun nhân lc trong khách sn .................14
1.1.5. Các ni dung v đánh giá hi u ququn trngun nhân lc trong doanh nghip ......17
1.1.5.1. Khái nim .........................................................................................................17
1.1.5.2. Mc tiêu và vai trò ca vi c đánh giá hiệ u ququn trngun nhân lc.........18
1.1.5.3. Tiêu chí đánh giá hiệ u ququn trngun nhân lc ........................................19
1.1.5.4. Các nhân t nh hư ng đế n hiu ququn trngun nhân lc ........................20
1.1.6. Tìm hiu bchs đánh giá hiệ u ququn trngun nhân lc ..........................22
1.1.6.1. Tng quan vcác chs đánh giá hi u quho t độ ng.....................................22
1.1.6.1.1. Khái nim ......................................................................................................22
1.1.6.1.2. Phân bit KPI và mt schs đo lư ng hiu sut.......................................22
1.1.6.1.3. Đặ c điể m ca chsKPI ...............................................................................24
1.1.6.1.4. Phân loi chsKPI ......................................................................................25
1.1.6.1.5. Li ích ca KPI..............................................................................................27
1.1.6.2. Các chs đánh giá hiệ u ququn trngun nhân lc.....................................28
1.1.6.2.1. Khái nim ......................................................................................................28
1.1.6.2.2. Phân loi chsKPI qun trngun nhân lc...............................................28
1.1.6.3. Phân tích mt schsKPI qun trngun nhân lc ......................................29
1.1.6.3.1. KPI vtuyn dng.........................................................................................30
1.1.6.3.2. KPI v đào tạ o ...............................................................................................32
1.1.6.3.3. KPI v đánh giá thự c hin công vic.............................................................33
1.1.6.3.4. KPI vgilàm vic .......................................................................................34
1.1.6.3.5. KPI đánh giá về chế độ ơ ng .......................................................................35
1.1.6.3.6. KPI vlòng trung thành ................................................................................36
1.1.6.3.7. KPI v năng suấ t ca ngun nhân lc ...........................................................37
1.1.6.4. ChsKPI trong lĩnh vự c qun trkhách sn ..................................................38
1.1.6.4.1. Năm chỉ sKPI quan trng nht trong lĩnh vự c qun trkhách sn .............38
1.1.6.4.2. Quy trình xây dng KPI cho khách sn hiu qu..........................................39
1.2. Cơ s thc tin........................................................................................................40
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ