
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA – SINH
----------
TRẦN THỊ LUYẾN
NGHIÊN CỨU VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƢ DUY
TRONG DẠY HỌC PHẦN HỮU CƠ HÓA HỌC LỚP 9
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA – SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
NGHIÊN CỨU VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƢ DUY
TRONG DẠY HỌC PHẦN HỮU CƠ HÓA HỌC LỚP 9
Sinh viên thực hiện
TRẦN THỊ LUYẾN
MSSV: 4115012518
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM HÓA HỌC
KHÓA 2015 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
Thạc sĩ: Trƣơng Văn Thành
MSCB:.......
Tam kỳ, tháng 5 năm 2018

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban
Giám hiệu nhà trƣờng, quý thầy cô giáo khoa Lý – Hóa – Sinh trƣờng Đại học
Quảng Nam và quý thầy cô trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học
tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo tổ Hóa –
Sinh trƣờng THCS Lý Tự Trọng – TP. Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam, đặc biệt cảm
ơn cô giáo bộ môn Hóa học 9 Nguyễn Thị Thu Phong đã tạo mọi điều kiện thuận
lợi trong suốt thời gian tôi thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hƣớng dẫn tận tình của
Th.S Trƣơng Văn Thành trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành khóa
luận này.
Cuối cùng xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, ngƣời thân và bạn bè đã
giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành khóa luận này.
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2018
Tác giả
Trần Thị Luyến

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và
kết quả nghiên cứu nêu trong khóa luận này là trung thực và chƣa từng công bố
trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả khóa luận
Trần Thị Luyến

MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 2
1.3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 2
1.3.1. Mục đích ....................................................................................................... 2
1.3.2. Nhiệm vụ ...................................................................................................... 3
1.4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................................................................ 3
1.4.1. Khách thể nghiên cứu: ................................................................................. 3
1.4.2. Đối tƣợng nghiên cứu: ................................................................................. 3
1.5. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3
1.6. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
1.6.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết .............................................................. 3
1.6.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn............................................................... 3
1.6.2.1. Phƣơng pháp chuyên gia ........................................................................... 3
1.6.2.2. Phƣơng pháp điều tra, quan sát sƣ phạm .................................................. 4
1.6.2.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm .......................................................... 4
1.6.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ................................................................... 4
1.7. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 4
1.8. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 4
PHẦN 2. NỘI DUNG ............................................................................................ 5
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC SỬ DỤNG SƠ ĐỒ
TƢ DUY VÀO DẠY HỌC PHẦN HỮU CƠ HÓA HỌC 9 ................................. 5
1.1. Phƣơng pháp dạy học tích cực ........................................................................ 5
1.1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 5
1.1.2. Đặc trƣng của phƣơng pháp dạy học tích cực .............................................. 5
1.1.3. Các phƣơng pháp dạy học tích cực .............................................................. 6
1.1.4. Mục đích của phƣơng pháp dạy học tích cực............................................... 7
1.1.5. Tác dụng của việc sử dụng phƣơng pháp dạy học tích cực ......................... 7
1.2. Sơ đồ tƣ duy (Mind Map) ............................................................................... 7