TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ THUỶ QUYÊN
ĐỀ TÀI
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MÔ HÌNH
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM LỊCH SỬ C2016
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ THUỶ QUYÊN
ĐỀ TÀI
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MÔ HÌNH
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM LỊCH SỬ C2016
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. Trần Vân Anh
(GV kí xác nhận)
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
MỤC LỤC
LI CM ƠN
LI CAM ĐOAN
DANH MC CÁC KÍ HIỆU, C CH VIT TT TRONG KHOÁ LUN
PHẦN M ĐU ........................................................................................................... 1
CƠNG 1: CƠ SLÍ LUẬN THC TIỄN CA VIỆC SDỤNG MÔ
HÌNH TRONG DY HỌC LỊCH S ...................................................................... 8
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................ 8
1.1.1.Xuất phát từ đặc điểm tri thức lịch sử .......................................... 8
1.1.2.Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của HS..................................... 8
1.1.3.Xuất phát từ quan điểm đổi mới dạy học, phát huy tính tích
cực, sáng tạo của học sinh ...................................................................... 10
1.1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy
học Lịch sử .............................................................................................. 13
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................ 16
1.2.1. Thực trạng của việc sử dụng mô hình trong dạy học ............... 16
1.2.2. Nguyên nhân ................................................................................. 17
1.2.3. Những vấn đề cần giải quyết ....................................................... 18
1.2.4. Các biện pháp giải quyết vấn đề ................................................. 18
CƠNG 2: THIẾT K MÔ HÌNH TRONG DY HỌC LCH S (QUA
VÍ D HÌNH ĐỊA ĐO CCHI) .................................................................. 22
2.1. Nguyên tắc lựa chọn mô hình ............................................................ 22
2.2. Nguyên tắc thiết kế ............................................................................. 23
2.2.1. Nguyên tắc chung ......................................................................... 23
2.2.2. Nguyên tắc trong các bước xây dựng ......................................... 23
2.3. Vài nét về địa đạo Củ Chi .................................................................. 24
2.3.1. Vị trí, nguồn gốc, cấu trúc của địa đạo. ..................................... 24
2.3.2.Giá trị lịch sử của địa đạo Củ Chi ............................................... 26
2.3.3.Giá trị văn hoá của đại đạo Củ chi .............................................. 27
2.4. Vật liệu ................................................................................................. 27
2.5. Các bước tiến hành ............................................................................. 28
2.6. Nguyên tắc sáng tạo .......................................................................... 31
2.7. Cách tạo mã QR .................................................................................. 38
CƠNG 3: SỬ DNG MÔ HÌNH TRONG DY HC LCH S ............. 42
(QUA VÍ DMÔ HÌNH ĐỊA ĐO CCHI) ...................................................... 42
3.1. Biện pháp sử dụng mô hình ............................................................... 42
3.1.1. Sử dụng trong bài nội khoá ......................................................... 42
3.1.2. Sử dụng trong giờ ngoại khoá ..................................................... 45
3.1.3. Ứng dụng công nghệ 4.0............................................................... 52
3.2. Thực nghiệm ........................................................................................ 55
3.2.1. Quá trình thực nghiệm ................................................................ 55
3.2.2. Kết quả thực nghiệm và đánh giá ............................................... 56
KT LUẬN VÀ ĐXUT
TÀI LIỆU THAM KHO
PHỤ LỤC
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được luận văn này, tôi xin gửi lời tri ân tới toàn thể các thầy
giáo trong khoa Khoa học hội trường Đại học Thủ đô Nội. Xin gửi
lời cảm ơn sâu sắc tới Tiến Trần Vân Anh, người đã trực tiếp tận tình chỉ
dẫn giúp đỡ đưa ra những phương hướng để bài khóa luận được hoàn
thành một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn các
thầy Tổ hội c bạn học sinh trường THCS Nguyễn Phong Sắc đã
hợp tác giúp đỡ trong việc tiến hành khảo sát thực nghiệm.
Hà Nội, tháng 05 năm 2019
Tác giả khoá luận
Trần Thị Thuỷ Quyên