
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA QUẢN LÝ XÃ HỘI
Họ và tên
:
Giang Thị Hải
Mã sinh viên
:
2005VTTA015
Chuyên ngành
:
Văn hóa truyền thông
Khoa
:
Quản lý xã hội
Khóa học
:
2020 - 2024
Giảng viên hướng dẫn
:
ThS. Nguyễn Văn Linh
Hà Nội - 2024
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TRUYỀN THÔNG PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH LỊCH
SỬ NHÀ TÙ HỎA LÒ, QUẬN HOÀN KIẾM,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

1
LỜI CAM ĐOAN
Sinh viên thực hiện khóa luận tốt nghiệp xin cam đoan rằng đề tài nghiên
cứu: “ Truyền thông phát huy giá trị di tích lịch sử nhà tù Hoả Lò, quận Hoàn
Kiếm, thành phố Hà Nội “ là công trình nghiên cứu và tìm hiểu của bản thân.
Những nội dung, thông tin có sự tham khảo, tìm hiểu đều đã được nêu trong
phần tài liệu tham khảo. Tất cả các số liệu, kết quả trình bày trong khóa luận là
hoàn toàn trung thực và xác đáng, nếu sai sinh viên thực hiện khóa luận xin chịu
hoàn toàn trách nhiệm trước Hội đồng đánh giá Khóa luận tốt nghiệp Khoa Quản
lý xã hội - Học viện Hành chính Quốc gia.
Sinh viên thực hiện khóa luận
Giang Thị Hải

2
LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi một lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô trong Khoa Quản lý
xã hội - Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện trao cho em cơ hội được
thực hiện Khóa luận tốt nghiệp năm 2024, em xin cảm ơn ThS. Nguyễn Văn
Linh - người đã tận tâm hướng dẫn và góp ý cho em trong suốt quá trình thực
hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp. Trong quá trình thực hiện khóa luận, em đã tiếp
thu được rất nhiều sự chỉ dẫn đến từ phía Cán bộ hướng dẫn, các thầy cô trong
khoa Quản lý xã hội và em tin chắc đây sẽ là một quá trình tìm hiểu và học hỏi
rất bổ ích cũng như sẽ có ý nghĩa cho bản thân em trong tương lai sau này đối
với lĩnh vực Văn hóa truyền thông.
Bên cạnh đó, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban quản lý Di tích Nhà
tù Hỏa Lò đã tạo điều kiện cho em có cơ hội được tìm hiểu, nghiên cứu về di tích
và các hoạt động truyền thông tại di tích hiện nay.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp bằng tất cả
kiến thức và năng lực của mình, tuy nhiên trong khi tìm hiểu không thẻ tránh
khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý, chỉ dạy quý báu của quý
thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Sinh viên thực hiện
Giang Thị Hải

3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ·········································································· 1
LỜI CẢM ƠN ··············································································· 2
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ···························· 6
MỞ ĐẦU ····················································································· 7
1. Lý do chọn đề tài ········································································· 7
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài ················································ 8
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ····················································· 9
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ····················································· 9
5. Phương pháp nghiên cứu ······························································ 10
6. Đóng góp mới của nghiên cứu ······················································· 10
7. Bố cục của đề tài········································································ 11
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG VÀ GIÁ TRỊ DI
TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA ··························································· 12
1.1. Cơ sở lý luận - Một số khái niệm ·················································· 12
1.1.1. Khái niệm Truyền thông··································································· 12
1.1.2. Mô hình truyền thông ······································································· 15
1.1.3. Hoạt động truyền thông ···································································· 17
1.1.4. Khái niệm Di tích lịch sử văn hóa ···················································· 20
1.1.5. Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa ············································ 20
1.2. Các yếu tố cấu thành hoạt động truyền thông phát huy giá trị di tích lịch sử21
Tiểu kết chương 1 ········································································ 23
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG PHÁT HUY
GIÁ TRỊ DI TÍCH NHÀ TÙ HỎA LÒ ············································· 24
2.1. Khái quát về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò ····································· 24
2.1.1. Giới thiệu về Di tích Nhà tù Hỏa Lò ······································ 24

4
2.1.2. Công tác quản lý nhà nước đối với Di tích Nhà tù Hỏa Lò ··········· 26
2.1.3. Các giá trị cơ bản của Di tích Nhà tù Hỏa Lò ·························· 28
2.1.3.1. Giá trị văn hoá ·························································· 28
2.1.3.2. Giá trị lịch sử ··························································· 30
2.1.3.3. Giá trị kinh tế ·························································· 31
2.2. Thực trạng hoạt động truyền thông phát huy giá trị Di tích Nhà tù Hỏa Lò 32
2.2.1. Bối cảnh truyền thông Nhà tù Hỏa Lò ··································· 32
2.2.2. Mục tiêu truyền thông ······················································· 34
2.2.3. Đối tượng công chúng mục tiêu ··········································· 35
2.2.4. Các hoạt động truyền thông của Ban Quản lý Di tích lịch sử Nhà tù
Hỏa Lò ······················································································ 36
2.2.4.1. Truyền thông qua hệ thống thuyết minh tự động ·················· 37
2.2.4.2. Truyền thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế ················· 38
2.2.4.3. Truyền thông trên mạng xã hội ······································ 40
2.2.5. Một số thành tựu đạt được qua các hoạt động truyền thông của Ban
Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ·························································· 44
2.2.6. Đánh giá thực trạng ························································· 45
2.2.6.1. Ưu điểm ·································································· 45
2.2.6.2. Nhược điểm ······························································ 49
2.3. Những vấn đề đặt ra trong hoạt động truyền thông phát huy giá trị di tích
lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trong bối cảnh hiện nay. ······································ 50
Tiểu kết chương 2 ········································································ 52
Chương 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ TRUYỀN
THÔNG PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ TÙ HỎA LÒ,
QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ··································· 53