HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA QUẢN LÝ XÃ HỘI
Họ và tên
:
Giang Thị Hải
Mã sinh viên
:
2005VTTA015
Chuyên ngành
:
Văn hóa truyền thông
Khoa
:
Quản lý xã hội
Khóa học
:
2020 - 2024
Ging viên hướng dẫn
:
ThS. Nguyễn Văn Linh
Hà Nội - 2024
1
LỜI CAM ĐOAN
Sinh viên thực hiện khóa luận tốt nghiệp xin cam đoan rằng đề i nghiên
cứu: Truyền thông phát huy giá trị di tích lịch sử nhà Hoả Lò, quận Hoàn
Kiếm, thành phố Nội công trình nghiên cứu tìm hiểu ca bản thân.
Những nội dung, thông tin có s tham khảo, tìm hiểu đều đã được nêu trong
phần i liệu tham khảo. Tất cả các số liệu, kết qutrình bày trong khóa luận
hoàn toàn trung thực xác đáng, nếu sai sinh viên thc hiện khóa luận xin chịu
hoàn toàn trách nhiệm trước Hội đồng đánh giá Khóa luận tốt nghiệp Khoa Quản
xã hội - Học viện Hành chính Quốc gia.
Sinh viên thực hiện khóa luận
Giang Thị Hải
2
LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi một lời cảm ơn chân thành tới các thầy trong Khoa Quản
hội - Học viện nh chính Quốc gia đã tạo điều kiện trao cho em cơ hội được
thực hiện Khóa luận tốt nghiệp năm 2024, em xin cảm ơn ThS. Nguyễn n
Linh - người đã tận m ng dẫn góp ý cho em trong suốt quá trình thc
hin đtài khóa luận tốt nghiệp. Trong quá trình thực hiện khóa luận, em đã tiếp
thu được rất nhiu sch dẫn đến từ pa n bng dẫn, các thầy trong
khoa Quản hội em tin chắc đây smột qtrình tìm hiểu học hỏi
rất bổ ích cũng như sẽ ý nghĩa cho bản thân em trong tương lai sau này đối
với lĩnh vực Văn hóa truyền thông.
Bên cạnh đó, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban quản Di tích Nhà
Hỏa Lò đã tạo điều kin cho em có cơ hội được tìm hiu, nghiên cứu về di tích
và các hoạt động truyn thông tại di tích hiện nay.
Mặc đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp bằng tất cả
kiến thức năng lực của mình, tuy nhiên trong khi m hiểu không thẻ tránh
khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sgóp ý, chỉ dạy quý báu của quý
thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Sinh viên thực hiện
Giang Thị Hải
3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ·········································································· 1
LI CM ƠN ··············································································· 2
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT ···························· 6
M ĐẦU ····················································································· 7
1. Lý do chọn đề tài ········································································· 7
2. Tng quan tình hình nghiên cứu đềi ················································ 8
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ····················································· 9
4. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ····················································· 9
5. Phương pháp nghiên cu ······························································ 10
6. Đóng góp mới ca nghiên cu ······················································· 10
7. B cc của đề tài········································································ 11
Chương 1: SỞ LUN V TRUYN THÔNG GIÁ TR DI
TÍCH LCH S VĂN HÓA ··························································· 12
1.1. Cơ sở lun - Mt s khái nim ·················································· 12
1.1.1. Khái nim Truyn thông··································································· 12
1.1.2. Mô hình truyn thông ······································································· 15
1.1.3. Hot động truyn thông ···································································· 17
1.1.4. Khái nim Di tích lch s văn hóa ···················································· 20
1.1.5. Phát huy giá tr di tích lch s văn a ············································ 20
1.2. Các yếu t cu thành hoạt động truyn thông phát huy giá tr di tích lch s21
Tiu kết chương 1 ········································································ 23
Chương 2: THC TRNG HOẠT ĐỘNG TRUYN THÔNG PHÁT HUY
GIÁ TR DI TÍCH NHÀ TÙ HA ············································· 24
2.1. Khái quát v Di tích lch s Nhà tù Ha Lò ····································· 24
2.1.1. Gii thiu v Di tích Nhà tù Ha ······································ 24
4
2.1.2. Công tác quản lý nhà nước đối vi Di tích Nhà tù Ha ··········· 26
2.1.3. Các giá trị cơ bản của Di tích Nhà tù Hỏa ·························· 28
2.1.3.1. Giá tr văn hoá ·························································· 28
2.1.3.2. Giá trị lịch sử ··························································· 30
2.1.3.3. Giá trị kinh tế ·························································· 31
2.2. Thc trng hoạt động truyn thông phát huy giá tr Di tích Nhà tù Ha 32
2.2.1. Bi cnh truyn thông Nhà tù Ha Lò ··································· 32
2.2.2. Mc tiêu truyn thông ······················································· 34
2.2.3. Đối tượng công chúng mc tiêu ··········································· 35
2.2.4. Các hoạt động truyền thông của Ban Quản Di tích lịch sử Nhà
Hỏa Lò ······················································································ 36
2.2.4.1. Truyn thông qua h thng thuyết minh t động ·················· 37
2.2.4.2. Truyn thông qua hoạt động tri nghim thc tế ················· 38
2.2.4.3. Truyn thông trên mng xã hi ······································ 40
2.2.5. Mt s thành tựu đạt đưc qua các hoạt động truyn thông ca Ban
Qun lý Di tích Nhà tù Ha ·························································· 44
2.2.6. Đánh giá thực trng ························································· 45
2.2.6.1. Ưu điểm ·································································· 45
2.2.6.2. Nhược điểm ······························································ 49
2.3. Nhng vấn đề đặt ra trong hoạt động truyn thông phát huy giá tr di tích
lch s Nhà tù Ha Lò trong bi cnh hin nay. ······································ 50
Tiu kết chương 2 ········································································ 52
Chương 3: ĐỀ XUT GII PHÁP TĂNG NG HIU QU TRUYN
THÔNG PHÁT HUY GIÁ TR DI TÍCH LCH S NHÀ HA LÒ,
QUN HOÀN KIM, THÀNH PH HÀ NI ··································· 53