TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
PHẠM THỊ THU HOÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC BIỂU DIỄN TOÁN HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
phạm toán học
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
PHẠM THỊ THU HOÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC BIỂU DIỄN TOÁN HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
phạm toán học
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. Nguyễn Thị Thúy Vinh
(GV kí xác nhận)
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
Một số biện pháp nhằm nâng cao NLBD toán học cho học sinh trong dạy học tam giác đồng dạng
3
Mục lục
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................... 7
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 9
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 9
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................... 10
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 10
CHƯƠNG 1 - CƠ SỎ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................. 11
1.1 Năng lực, năng lực toán học phổ thông và bồi dưỡng năng lực toán
học ............................................................................................................... 11
1.1.1 Quan niệm về năng lực................................................................... 11
1.1.2 Năng lực toán học phổ thông ......................................................... 11
1.1.3 Bồi dưỡng năng lực toán học cho học sinh.................................... 12
1.2 Năng lực biểu diễn toán học ................................................................. 12
1.2.1. Quan niệm về biểu diễn toán học .................................................. 12
1.2.2. Năng lực biểu diễn toán học .......................................................... 12
1.2.3. Các mức độ năng lực biểu diễn toán học ...................................... 13
1.2.4. Năng lực biểu diễn toán học .......................................................... 14
CHƯƠNG 2 - MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
BIỂU DIỄN TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TAM
GIÁC ĐỒNG DẠNG .................................................................................. 25
2.1. Định hướng xây dựng những biện pháp cải thiện năng lực biểu diễn
toán học cho học sinh ................................................................................. 25
2.1.1. Đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu, nội dung và chuẩn kiến thức, kĩ
năng của chương trình môntoán ............................................................ 25
2.1.2. Quán triệt quan điểm hoạt động trong hình thành và phát triển
năng lực BDTH ....................................................................................... 25
2.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực biểu diễn toán học cho HS
trong dạy học tam giác đồng dạng. ............................................................ 27
2.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức cho HS các hoạt động nhận biết, hiểu và sử
dụng đúng các dạng biểu diễn về các đối tượng hình học, quan hệ hình học
và các bước suy luận tn học. ................................................................. 27
2.2.2. Biện pháp 2:Tổ chức cho HS các hoạt động liên kết, biến đổi hoặc
tạo ra BDTH trong quá trình tư duy để biểu diễn và biểu diễn để tư duy. . 31
2.3. Một số giáo án minh họa ..................................................................... 35
2.3.1 Giáo án 1......................................................................................... 35
2.3.2 Giáo án 2......................................................................................... 40
2.3.3 Giáo án 3 ........................................................................................ 46
Một số biện pháp nhằm nâng cao NLBD toán học cho học sinh trong dạy học tam giác đồng dạng
5
LỜI CẢM ƠN
Khóa luận được thực hiện tại khoa Khoa học Tự nhiên của trường Đại
học Thủ đô Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thúy Vinh.
Được sự giúp đỡ của giáo Nguyễn Thị Thúy Vinh, sau thời gian tìm
hiểu đề tài và nghiên cứu tài liệu em đã hoàn thành được khóa luận này.
Do thời gian trình độ hạn nên khóa luận còn nhiều hạn chế.
vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp chbảo của các thầy cô các bạn
sinh viên đểem có thể hoàn thiện hơn về đề tài của mình.
Để được sự hoàn thành của khóa luận, em xin chân thành cảm ơn
giáo Nguyễn Thị Thúy Vinh và các thầy giáo trong khoa Khoa Học Tự
Nhiên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em thực hiện tốt khóa luận này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, Ngày 28 tháng 9 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị Thu Hoài