
Một số biện pháp nhằm nâng cao NLBD toán học cho học sinh trong dạy học tam giác đồng dạng
3
Mục lục
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................... 7
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 9
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 9
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................... 10
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 10
CHƯƠNG 1 - CƠ SỎ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................. 11
1.1 Năng lực, năng lực toán học phổ thông và bồi dưỡng năng lực toán
học ............................................................................................................... 11
1.1.1 Quan niệm về năng lực................................................................... 11
1.1.2 Năng lực toán học phổ thông ......................................................... 11
1.1.3 Bồi dưỡng năng lực toán học cho học sinh.................................... 12
1.2 Năng lực biểu diễn toán học ................................................................. 12
1.2.1. Quan niệm về biểu diễn toán học .................................................. 12
1.2.2. Năng lực biểu diễn toán học .......................................................... 12
1.2.3. Các mức độ năng lực biểu diễn toán học ...................................... 13
1.2.4. Năng lực biểu diễn toán học .......................................................... 14
CHƯƠNG 2 - MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
BIỂU DIỄN TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TAM
GIÁC ĐỒNG DẠNG .................................................................................. 25
2.1. Định hướng xây dựng những biện pháp cải thiện năng lực biểu diễn
toán học cho học sinh ................................................................................. 25
2.1.1. Đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu, nội dung và chuẩn kiến thức, kĩ
năng của chương trình môntoán ............................................................ 25
2.1.2. Quán triệt quan điểm hoạt động trong hình thành và phát triển
năng lực BDTH ....................................................................................... 25
2.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực biểu diễn toán học cho HS
trong dạy học tam giác đồng dạng. ............................................................ 27
2.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức cho HS các hoạt động nhận biết, hiểu và sử
dụng đúng các dạng biểu diễn về các đối tượng hình học, quan hệ hình học
và các bước suy luận toán học. ................................................................. 27