
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA VẬT LY
-----------------------
NGUYỄN THANH PHƯƠNG
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ DẠY HỌC
PHẦN ĐỘNG LỰC HỌC LỚP 10
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
.
HÀ NỘI, 2019

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA VẬT LY
-----------------------
NGUYỄN THANH PHƯƠNG
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ DẠY HỌC
PHẦN ĐỘNG LỰC HỌC LỚP 10
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Người hướng dẫn khoa học :
THS Ngô Trọng Tuệ
HÀ NỘI, 2019

LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc tới ThS Ngô Trọng Tuệ
- người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, định hướng để tôi có thể hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể các thầy, cô giáo trong khoa Vật
lí, các thầy cô trong trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 – những người đã giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình học tập và tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành khóa
luận này.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân đã luôn cổ vũ, động
viên tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Xuân Hòa, ngày tháng năm 2019
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thanh Phương

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng:
Khóa luận này là kết quả nghiên cứu, tìm hiểu của riêng tôi.
Những tư liệu được sử dụng trích dẫn, trong khóa luận là trung thực.
Kết quả nghiên cứu này không hề trùng với bất kỳ công trình nghên cứu của
tác giả nào đã được công bố trước đó.
Nếu sai tôi xin hoàn toàn chụ trách nhiệm.
Xuân Hòa, ngày tháng năm 2019
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thanh Phương

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đich nghiên cứu: .............................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................................. 3
8. Cấu truc khoa luận .................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC SỬ DỤNG E-
LEARNING TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC ............................. 4
1.1. Lí luận về sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học ............................................. 4
1.1.1. Khái niệm về bài giảng điện tử ......................................................................... 4
1.1.2. Các bước xây dựng bài giảng điện tử................................................................ 4
1.1.3. Sử dụng bài giảng điện tử tổ chức dạy học vật lí .............................................. 8
1.1.4. Tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử ................................................................... 9
1.2. Công cụ để thiết kế bài giảng điện tử ................................................................. 14
1.3. Điều tra, khảo sát thực tế về việc sử dụng bài giảng điện tử trong việc dạy
học phần ĐLH. .......................................................................................................... 19
1.3.1. Mục đích điều tra ............................................................................................ 19
1.3.2. Phương pháp điều tra ...................................................................................... 19
1.3.3. Kết quả điều tra ............................................................................................... 20
Kết luận chương 1 ..................................................................................................... 24
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG ĐỘNG LỰC
HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ............................................ 25
2.1. Mục tiêu dạy học chương ĐLH .......................................................................... 25
2.1.1. Kiến thức ......................................................................................................... 25
2.1.2. Kỹ năng ........................................................................................................... 26
2.1.3. Tình cảm thái độ .............................................................................................. 26
2.2. Nội dung dạy học phần ĐLH ............................................................................. 27
2.2.1. Lực. Tổng hợp lực. Phân tích lực. Cân bằng lực ............................................ 27
2.2.2. Quán tính ......................................................................................................... 27
2.2.3. Khối lượng ...................................................................................................... 28
2.2.4. Trọng lực. Trọng lượng ................................................................................... 28

