TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA THÔNG TIN – THƢ VIỆN
==================
ĐỖ TH MẾN
CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE VÀ MỘT SỐ
DỊCH VỤ TÌM KIẾM TIÊU BIỂU CỦA GOOGLE
TÓM TẮT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH : THÔNG TIN - THƢ VIỆN
HỆ ĐÀO TẠO : CHÍNH QUY
KHÓA HỌC : QH - 2006 X
HÀ NỘI, 2010
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................... 4
1 Tính cấp thiết của đê tai ................................................................................. 4
2 Mc đích nghiên cu ...................................................................................... 4
3 Tình hình nghiên cu theo hướng của đề tài .................................................. 5
4 Đi tưng nghiên cu ..................................................................................... 5
5 Phạm vi nghiên cu ........................................................................................ 5
6 Phương phap nghiên cư
u ................................................................................ 6
PHẦN II: NỘI DUNG ..................................................................................... 7
CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE ....... 7
1.1 Khái quát chung về công c tìm kiếm......................................................... 7
1.1.1 Khái niệm công c tìm kiếm ................................................................. 7
1.1.2 Phân loại công c tìm kiếm ................................................................... 7
1.1.2.1 Căn c theo phương thc hoạt động ........................................... 7
1.1.2.2 Căn c theo đi tưng tìm kiếm ................................................. 9
1.1.2.3 Căn c theo chc năng ................................................................ 9
1.1.3 Một s công c tìm kiếm thông dng trên thế giới và Việt Nam ......... 9
1.1.3.1 Các công c tìm kiếm thông dng trên thế giới ......................... 9
1.1.3.2 Các công c tìm kiếm thông dng tại Việt Nam ....................... 10
1.2 Giới thiệu công c tìm kiếm Google ......................................................... 10
1.2.1 Lch s hình thanh va phat triên cua Google ....................................... 10
1.2.1.1 Thơ
i ky đâu ................................................................................ 10
1.2.1.2 Thơ
i ky phat triên ....................................................................... 11
1.2.1.3 Lưt truy cập .............................................................................. 15
1.2.1.4 Mc tiêu hướng tới .................................................................... 15
1.2.2 Các bộ phận hp thành của công c tìm kiếm Google ........................ 16
1.2.2.1 Nhện Web ................................................................................... 16
1.2.2.2 Hệ thng chỉ mc ....................................................................... 16
1.2.2.3 Hệ thng chỉ mc chạy thực ...................................................... 17
1.2.3 Cách thc hoạt động của công c tìm kiếm ......................................... 17
1.2.4
thông xêp ha
ng Pagerank ............................................................... 19
CHƢƠNG 2: TRANG CHỦ GOOGLE VÀ MỘT SỐ DỊCH VỤ TÌM
KIẾM TIÊU BIẾU ......................................................................................... 21
2.1 Trang chu tim kiêm Google ....................................................................... 21
2.1.1 Giao diện tìm kiếm .............................................................................. 21
2.1.2 Nguyên tắc tìm kiếm ............................................................................ 21
2.1.3 Các tính năng tìm kiếm ........................................................................ 22
2.1.4 Các chc năng chính ............................................................................ 22
2.1.4.1 Chc năng gi ý từ khóa .......................................................... 22
2.1.4.2 Chc năng tùy chọn hiển th .................................................... 23
2.1.4.3 Chc năng lch s web ............................................................. 24
2.2
t sô di
ch vu
tim km tiêu biểu .......................................................... 25
2.2.1 Dch v Google Web Search ................................................................ 25
2.2.1.1 m kiếm đơn giản ................................................................... 29
2.2.1.2 Tìm kiếm nâng cao ................................................................... 31
2.2.2 Dch v Google Images ........................................................................ 35
2.2.2.1 Tìm kiếm đơn giản ................................................................... 35
2.2.2.2 Tìm kiếm nâng cao ................................................................... 37
2.2.3 Dch v Google Videos ........................................................................ 38
2.2.3.1 m kiếm đơn giản .................................................................... 38
2.2.3.2 m kiếm nâng cao .................................................................... 41
2.2.4 Dch v Google Maps ........................................................................... 41
2.2.4.1 Giao diê
n ................................................................................... 42
2.2.4.2 Chê đô
hiên thi
cua ban đô ........................................................ 43
2.2.4.3
t sô tinh năng khac cua Google Maps .................................. 44
2.2.5 Dch v Google Books ............................................................................ 44
2.2.5.1 Mc tiêu tìm kiếm sách của Google .......................................... 44
2.2.5.2 Cơ sở dữ liệu sách của Google .................................................. 44
2.2.5.3 Nguồn gc sách .......................................................................... 45
2.2.5.4 Giao diện hiển th ...................................................................... 46
2.2.5.5 Tìm kiếm đơn giản ..................................................................... 46
2.2.5.6 Tìm kiếm nâng cao .................................................................... 47
2.2.5.7 Tính năng chính ......................................................................... 47
2.2.6 Dch v Google News ............................................................................. 50
2.2.6.1 Tìm kiếm đơn giản ...................................................................... 51
2.2.6.2 Tìm kiếm nâng cao ...................................................................... 51
CHƢƠNG 3: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA
CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE TRONG TƢƠNG LAI ....................... 53
3.1 Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 53
3.1.1 Ưu điểm ............................................................................................ 53
3.1.2 Hạn chế ............................................................................................. 53
3.2 Triển vọng của công c tìm kiếm Google trong tương lai ......................... 55
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................. 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 58
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1 Tính cấp thiết của đề ti
Ngày nay các công c tìm kiếm đã trở thành nhu cầu tất yếu cho
những người mun tìm kiếm thông tin trên Internet. Công c tìm kiếm là
các chương trình phần mềm hoạt động trên Internet giúp đnh v những tài
nguyên thông tin chung. Phần lớn các công c tìm kiếm tìm c trang web
nhiều công c m kiếm khác còn thể dùng đtra cu các phần mềm,
hình ảnh, tài liệu đa phương tiện thông điệp nhóm thông tin. Những
thông tin liên quan trong kết quả tìm kiếm vẫn yếu t quan trọng hàng
đầu đi với người dùng tin.
Ngày càng nhiều người dành thời gian trên các công c tìm kiếm
với một loạt các câu lệnh tìm kiếm phc tạp kết hp nhiều từ khóa. Việc
sắp xếp thông tin hp thể giúp tăng gấp đôi hiệu quả tìm kiếm. Trên
thế giới hiện nay rất nhiều công c m kiếm thông tin, trong đó Google
một trong những công c tìm kiếm nổi tiếng, thông dng hiệu quả
nhất. Theo khảo sát, Google thâu tóm hơn 60% th phần tìm kiếm. “Nếu
như thư viện Alecxandria trước đây được công nhận nỗ lực đầu tiên
của loài người nhằm tập hợp toàn bộ tri thức của nhân loại vào một nơi,
thì nỗ lực của chúng ta trong thời đại? Đó chính Google” (Brewster
Kahle - sáng lập viên kiêm chủ tch tổ chc Internet Archive).
Vậy tại sao Google lại công c tìm kiếm đưc s dng phổ biến
như vậy? Đề tài khóa luận hướng tới việc tìm hiểu cách thc Google tập
hp, sắp xếp thông tin trên Internet và các dch v chủ yếu của Google hiện
nay.
2 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu về Google và các dch v của công c tìm kiếm này. Từ đó
có cái nhìn sâu sắc hơn về Google, đồng thời đánh giá đưc những mặt tích