
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA THÔNG TIN – THƢ VIỆN
==================
ĐỖ THỊ MẾN
CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE VÀ MỘT SỐ
DỊCH VỤ TÌM KIẾM TIÊU BIỂU CỦA GOOGLE
TÓM TẮT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH : THÔNG TIN - THƢ VIỆN
HỆ ĐÀO TẠO : CHÍNH QUY
KHÓA HỌC : QH - 2006 – X
HÀ NỘI, 2010

MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................... 4
1 Tính cấp thiết của đê tai ................................................................................. 4
2 Mc đích nghiên cu ...................................................................................... 4
3 Tình hình nghiên cu theo hướng của đề tài .................................................. 5
4 Đi tưng nghiên cu ..................................................................................... 5
5 Phạm vi nghiên cu ........................................................................................ 5
6 Phương phap nghiên cư
u ................................................................................ 6
PHẦN II: NỘI DUNG ..................................................................................... 7
CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE ....... 7
1.1 Khái quát chung về công c tìm kiếm......................................................... 7
1.1.1 Khái niệm công c tìm kiếm ................................................................. 7
1.1.2 Phân loại công c tìm kiếm ................................................................... 7
1.1.2.1 Căn c theo phương thc hoạt động ........................................... 7
1.1.2.2 Căn c theo đi tưng tìm kiếm ................................................. 9
1.1.2.3 Căn c theo chc năng ................................................................ 9
1.1.3 Một s công c tìm kiếm thông dng trên thế giới và Việt Nam ......... 9
1.1.3.1 Các công c tìm kiếm thông dng trên thế giới ......................... 9
1.1.3.2 Các công c tìm kiếm thông dng tại Việt Nam ....................... 10
1.2 Giới thiệu công c tìm kiếm Google ......................................................... 10
1.2.1 Lch s hình thanh va phat triên cua Google ....................................... 10
1.2.1.1 Thơ
i ky đâu ................................................................................ 10
1.2.1.2 Thơ
i ky phat triên ....................................................................... 11
1.2.1.3 Lưt truy cập .............................................................................. 15
1.2.1.4 Mc tiêu hướng tới .................................................................... 15
1.2.2 Các bộ phận hp thành của công c tìm kiếm Google ........................ 16
1.2.2.1 Nhện Web ................................................................................... 16

1.2.2.2 Hệ thng chỉ mc ....................................................................... 16
1.2.2.3 Hệ thng chỉ mc chạy thực ...................................................... 17
1.2.3 Cách thc hoạt động của công c tìm kiếm ......................................... 17
1.2.4 Hê
thông xêp ha
ng Pagerank ............................................................... 19
CHƢƠNG 2: TRANG CHỦ GOOGLE VÀ MỘT SỐ DỊCH VỤ TÌM
KIẾM TIÊU BIẾU ......................................................................................... 21
2.1 Trang chu tim kiêm Google ....................................................................... 21
2.1.1 Giao diện tìm kiếm .............................................................................. 21
2.1.2 Nguyên tắc tìm kiếm ............................................................................ 21
2.1.3 Các tính năng tìm kiếm ........................................................................ 22
2.1.4 Các chc năng chính ............................................................................ 22
2.1.4.1 Chc năng gi ý từ khóa .......................................................... 22
2.1.4.2 Chc năng tùy chọn hiển th .................................................... 23
2.1.4.3 Chc năng lch s web ............................................................. 24
2.2 Mô
t sô di
ch vu
tim kiêm tiêu biểu .......................................................... 25
2.2.1 Dch v Google Web Search ................................................................ 25
2.2.1.1 Tìm kiếm đơn giản ................................................................... 29
2.2.1.2 Tìm kiếm nâng cao ................................................................... 31
2.2.2 Dch v Google Images ........................................................................ 35
2.2.2.1 Tìm kiếm đơn giản ................................................................... 35
2.2.2.2 Tìm kiếm nâng cao ................................................................... 37
2.2.3 Dch v Google Videos ........................................................................ 38
2.2.3.1 Tìm kiếm đơn giản .................................................................... 38
2.2.3.2 Tìm kiếm nâng cao .................................................................... 41
2.2.4 Dch v Google Maps ........................................................................... 41
2.2.4.1 Giao diê
n ................................................................................... 42
2.2.4.2 Chê đô
hiên thi
cua ban đô ........................................................ 43
2.2.4.3 Mô
t sô tinh năng khac cua Google Maps .................................. 44
2.2.5 Dch v Google Books ............................................................................ 44

2.2.5.1 Mc tiêu tìm kiếm sách của Google .......................................... 44
2.2.5.2 Cơ sở dữ liệu sách của Google .................................................. 44
2.2.5.3 Nguồn gc sách .......................................................................... 45
2.2.5.4 Giao diện hiển th ...................................................................... 46
2.2.5.5 Tìm kiếm đơn giản ..................................................................... 46
2.2.5.6 Tìm kiếm nâng cao .................................................................... 47
2.2.5.7 Tính năng chính ......................................................................... 47
2.2.6 Dch v Google News ............................................................................. 50
2.2.6.1 Tìm kiếm đơn giản ...................................................................... 51
2.2.6.2 Tìm kiếm nâng cao ...................................................................... 51
CHƢƠNG 3: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA
CÔNG CỤ TÌM KIẾM GOOGLE TRONG TƢƠNG LAI ....................... 53
3.1 Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 53
3.1.1 Ưu điểm ............................................................................................ 53
3.1.2 Hạn chế ............................................................................................. 53
3.2 Triển vọng của công c tìm kiếm Google trong tương lai ......................... 55
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................. 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 58

PHẦN I: MỞ ĐẦU
1 Tính cấp thiết của đề ti
Ngày nay các công c tìm kiếm đã trở thành nhu cầu tất yếu cho
những người mun tìm kiếm thông tin trên Internet. Công c tìm kiếm là
các chương trình phần mềm hoạt động trên Internet giúp đnh v những tài
nguyên thông tin chung. Phần lớn các công c tìm kiếm tìm các trang web
và nhiều công c tìm kiếm khác còn có thể dùng để tra cu các phần mềm,
hình ảnh, tài liệu đa phương tiện và thông điệp nhóm thông tin. Những
thông tin liên quan trong kết quả tìm kiếm vẫn là yếu t quan trọng hàng
đầu đi với người dùng tin.
Ngày càng có nhiều người dành thời gian trên các công c tìm kiếm
với một loạt các câu lệnh tìm kiếm phc tạp kết hp nhiều từ khóa. Việc
sắp xếp thông tin hp lý có thể giúp tăng gấp đôi hiệu quả tìm kiếm. Trên
thế giới hiện nay có rất nhiều công c tìm kiếm thông tin, trong đó Google
là một trong những công c tìm kiếm nổi tiếng, thông dng và hiệu quả
nhất. Theo khảo sát, Google thâu tóm hơn 60% th phần tìm kiếm. “Nếu
như thư viện Alecxandria trước đây được công nhận là nỗ lực đầu tiên
của loài người nhằm tập hợp toàn bộ tri thức của nhân loại vào một nơi,
thì nỗ lực của chúng ta trong thời đại? Đó chính là Google” (Brewster
Kahle - sáng lập viên kiêm chủ tch tổ chc Internet Archive).
Vậy tại sao Google lại là công c tìm kiếm đưc s dng phổ biến
như vậy? Đề tài khóa luận hướng tới việc tìm hiểu cách thc Google tập
hp, sắp xếp thông tin trên Internet và các dch v chủ yếu của Google hiện
nay.
2 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu về Google và các dch v của công c tìm kiếm này. Từ đó
có cái nhìn sâu sắc hơn về Google, đồng thời đánh giá đưc những mặt tích