Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt
lượt xem 97
download
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt nhằm trình bày về cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp lữ hành, thực trạng kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt
- 1 TRƯỜ NG ĐẠI HỌ C KỸ TH UẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DO ANH ---------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH LỮ HÀNH TẠI CÔNG TY TNHH DÃ NGOẠI LỬA VIỆT Chuyên Đề Tốt Nghiệp Đại Học Ngành: Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng GVHD : TS Mai Hà Phương SVTH : Lưu Đức Phơn MSSV : 106405166 TP. HCM, tháng 9 /2010
- 2 LỜ I C ẢM ƠN Để thực hiện khoá luận này, tôi đã nhận đư ợc sự giúp đỡ của cá nhân TS Mai Hà Phư ơng, vì vậy xin đư ợc gử i lời cảm ơn sâu sắc đến cá nhân TS: Mai Hà Phương, ngư ời đã giúp tôi định hư ớng và hoàn thiện bài khóa luận này. Trong quá trình học tập và rèn luyện chuyên nghành Nghiệp Vụ Du Lịch dưới mái trường Đại Học Kỹ Thu ật Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh, được sự dạy bảo dìu dắt t ận t ình của các thầy cô tôi đã tích lũy cho mình một lượng kiến thứ c cơ bản về chuyên m ôn và các kỹ năng nghiệp vụ. Tuy vậy nếu chỉ đơn thuần là lý thuyết thôi thi chưa đủ, nhân đây tôi xin cảm ơn nhà trư ờng đã tạo điều kiện để chúng em có quãng thời gian hai tháng thự c tập thực tế t ại doanh nghiệp chính là khoảng thời gian học tập bổ ích và lí thú. Khoảng t hời gian thực tập tôi đã được tiếp cận với công việc thực t ế, sống trong không khí làm việc của một tập thể sôi động, giúp cho tôi nhận ra đâu là kỹ năng còn yếu để điều chỉnh và đâu là nhữ ng kỹ năng còn thiếu phải bổ xung để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp khi ra trường. Nhân đây tôi xin đư ợc gửi lời cảm ơn chân thành đến ban giám đốc, toàn thể cán bộ quản lý, công nhân viên, hướng dẫn viên quí đối tác của Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt đã giúp tôi trong t hời gian thực tập tại công ty và đặc biệt là cá nhân chú Nguyễn C ông Doanh, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, anh Phạm Thành Toàn và các bạn sinh viên thự c t ập tại chi nhánh 2 số 301 Phạm N gũ Lão, Q1, TP.HCM. Chúc quí công ty ngày càng phát triển hơn nữa đóng góp cho sự phát triển chung của n gành du lịch nư ớc nhà, xin đư ợc gửi lời chúc sức khỏe đến ban giám đốc và toàn th ể nhân viên công ty có một sứ c khỏe để gặt hái những thành công m ới!. Mặc dù đã rất cố gắng song thời gian hai t háng không đủ để đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc và khách quan nhất,do đó có thể mắc phải những sai sót trong quá trình viết báo cáo kính mong nhận đư ợc sự thông cảm từ phía Q úi công ty, Quí Thầy Cô và Quí bạn đọc! Tp. H ồ Chí Minh, ngày 14 tháng 9 năm 2010 Trân trọng Lưu Đức Phơn
- 3 LỜ I CAM ĐOAN Tôi cam đoan nay là đề tài nghiên cứu của tôi. Nhữ ng kết quả và các số liệu trong khoá luận đư ợc thự c hiện tại công ty TNHH D ã ngoại Lử a Việt, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. T ôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trư ờng về sự cam đoan này. Tp .H ồ Chí Minh ngày 26tháng 8 năm 2010 Tác giả (ký tên) Lưu Đức Phơn
- 4 CỘNG HÒ A XÃ HỘ I CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT THỰC TẬP Họ và tên sinh vi ên Lưu Đức Phơn……… …………………………………… MSSV : 106405166………… …………………………………… Khoá : 2006-2010………… ………………………………… 1. Thời gian thự c tập ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Bộ phận thực t ập ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… 2. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức ch ấp hành kỷ luật …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………... 3. Kết quả thực t ập theo đề tài …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… 4. Nhận xét chung …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………... Đơn vị thực tập
- 5 NHẬN XÉT CỦA G IẢNG VIÊN HƯ ỚNG DẪN ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ TS. M ai Hà Phương
- 6 DANH MỤC C ÁC KÍ TỰ VIẾT TẮT Tour: Chư ơng trình du lịch HD V: Hướng dẫn viên VND: Việt Nam đồng Tp.HCM: Thành phố hồ chí minh CTTNHH : Công ty trách nhiệm hữu hạn USD: Đô la M ỹ HĐQT: Hội đồng quản trị DL: Du lịch UBND: Uỷ ban nhân dân VAT: Thuế giá trị gia tăng, Indbound: Chương trình du lịch vào việt nam Outbound: Chương trình du lịch ra nư ớc ngoài Domestic: Nội địa ĐKKD : Đang kí kinh doanh TCDL: Tổng cục du lịch Q: Quận N: Ngày Đ: Đêm
- 7 M ỤC LỤC Trang Phần m ở đầu Chương 1: Cơ s ở lý luận về hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành của các doanh nghiệ p lữ hành.............................................................................................. 1.1 Lữ hành và sự hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành.................................. 4 1.1.1 Lữ hành …………………… .............................................................................. 4 1.1.2 Sự ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành…… ............................................ 4 1.2. Doanh nghiệp lữ hành……… ............................................................................... 6 1.2.1 Khái niệm và phân loại doanh nghiệp lữ hành…… ......................................... 6 1.2.2 Chứ c năng và nhiện vụ của doanh nghiệp lữ hành… ...................................... 7 1.2.2.1 Chức n ăng của doanh nghiệp lữ hành............................................................. 7 1.2.2.2 Nhiệm vụ của doanh nghiệp lữ hành……………… .................................... 7 1.2.3 Vai trò của doanh nghiệp lữ hành…… .............................................................. 8 1.2.3.1 Đối với khách du lịch ………………………………………………… .... 8 1.2.3.2 Đối với các nhà cung ứ ng sản phẩm du lịch……… ..................................... 9 1.2.3.3 Đối với ngành Du loch……………………................................................... 9 1.2.3.4 Đối với doanh nghiệp khác……………… .................................................... 9 1.2.3.5 Đối với cư dân địa phư ơng………………………...................................... 10 1.3 Đặc điểm và nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành…… ..................... 10 1.3.1 Khái niệm và đặc điểm về kinh doanh lữ hành……… .................................. 10 1.3.1.1 Đặc điểm về sản phẩm lữ hành……………………………….................. 10 1.3.1.2 Kinh doanh lữ hành mang tính thời vụ rõ nét…………............................. 11 1.3.1.3 Đặc điểm về mối quan hệ giữa sản xuất và t iêu dùng trong kinh doanh lữ hành………………………………………………………………………………11 1.3.2 Nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành. ……………… ...................... 12 1.3.2.1 Nghiên cứ u thị trường và tổ chức t hiết kế các chương trình du lịch… .... 12 1.3.2.2 Quảng cáo và tổ chứ c bán……………………………… .......................... 12 1.3.2.3 Tổ chức thực hiện chương trình du lịch du lịch theo hợp đồng đã ký kết… ....14 1.3.2.4 Thanh quy ết toán hợp đồng và rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng 15 1.4 Các y ếu t ố phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành………… ..................... 16
- 8 1.4.1 Lao động……………………… ....................................................................... 16 1.4.2 Vốn và cơ s ở vật chất kỹ thuật ………………… ........................................... 18 1.4.3 Hệ thống các sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành……………… .............. .19 - Các dịch vụ trung gian………………………………….....................……20 - Các chương trình du lịch trọn gói………………………… ...............……20 - Các hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp…………………… .............. 21 - Các dịch vụ khác……………………… .................................................... …21 1.4.4 Thị trư ờng khách hàng………………………………………………… .... 22 1.5 Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của các doanh nghiệp lữ hành……………………………………………… ................. …23 1.5.1 Sự cần thiết phải phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành…… ................. 23 1.5.2. Các chỉ tiêu đánh giá vị thế của doanh nghiệp……………........................ 24 1.5.2.1 Số lượt khách và tốc độ tăng trưởng lượt khách…………….................... 24 1.5.2.2 Số ngày khách và tốc độ tăng trưởng ngày khách………………… ........ 25 1.5.2.3 Doanh thu lữ hành và tốc độ tăng trư ởng doanh thu… .............................. 25 1.5.2.4 Một số chỉ tiêu khác………………………………………………....... 26 1.5.2.5 Chi phí từ kinh doanh chư ơng trình du lịch…............................................ 27 - Chi phí trực tiếp………………………………… .................................... 27 - Chi phí gián tiếp………………………..................................................... 27 1.5.2.6 Lợi nhuận kinh doanh lữ hành và tốc độ t ăng trư ởng lợi nhuận……....... 27 1.5 3 Ý nghĩa của việc đánh giá các chỉ tiêu trên ………………………… ........ 27 Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt. 2..1 Tổng Quan Về Công Ty TNHH D ã Ngoại Lửa Việt … .................................. 29 2.1.1 Giới thiệu chung về Công Ty ………………………… ............................... 29 - Lịch sử hình thành và phát triển…………………………………………… 29 - Tổ chức nhân sự của công ty TNHH Dã Ngoại Lửa Việt……… .................. 30 2.1.1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chứ c của công ty…………………… ............................... 30 2.1.1.2 Nhiẹâm vụ chức năng của các phòng ban trong công ty……… ............... 30 2.1.2 Các ngành nghề kinh doanh chính của công ty…….................................... 33 2.1.3 Hệ thống sản phẩm d ịch vụ của công ty TNH H Dã ngoại Lửa Việt ........ 34
- 9 2.1.3.1 Chương trình du lịch đưa ngư ời nư ớc ngoài vào Việt Nam…….............. 34 2.1..3.2 Chương trình du lịch cho ngư ời Việt Nam, ngư ời nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch nư ớc ngoài…….…………………… .............................................. 35 2.1.3.3 Chương trình du lịch cho người Việt Nam, ngư ời nước ngoài cư trú t ại Việt Nam đi du lịch Việt Nam…………………………… ............................................. 37 2.1.4 T hị trường khách của công ty. ………………………… .............................. 38 + T heo vị trí địa lí ………………………………………………… ......... .38 + T heo đối tượng khách…………………………………… ...............……39 + T heo mứ c thu nhập………………………………… ................................ 39 2.2 Phân tích hiệu quả kinh doanh lữ hành t ại công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt giai đoạn 2006->2009………………………………………………… ............... 39 2.2.1 Khái quát tình hình kinh doanh của công ty ................................................... 39 2.2.2 Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Dã Ngoại Lửa Việt Giai đoạn 2006->2009………………………………… ..................................... 40 Những thành tựu…………………………………………………… ........ 40 Những mặt hạn chế và nguy ên nhân……………….................................... 41 2.2.3 Các giải pháp phát triển kinh doanh lữ hành đang áp dụng tại công ty… . 42 Chính sách sản phẩm …………………………… ......................................... 43 Chính sách giá cả…………………………………………………… .......... 43 Chính sách phân phối……………………………………………… ........... 44 Chính sách quảng cáo, tiếp thị……………………………………… .......... 44 2.2.4 Phân tích SWOT công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt……… ...................... 45 2.2.4.1 Điểm mạnh…………………………… ..................................................... 45 2.2.4.2 Điểm yếu…………………………………………………….................. 47 2.2.4.3 Cơ hội…………………………………………………………… ......... 47 2.2.4.4 Thách t hức…………………………………………………………… . 49 Chương 3:Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt. ......................................................................... 51 3.1 đ Định hư ớng phát triển của công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt giai đoạn 2010- 2015. ……… ................................................................................................................ 51 3.1.1 Xác định phư ơng hư ớng kinh doanh trong những năm t ới……… ........... .51
- 10 3.1.2 Mục tiêu trong những năm t ới……………………………… ................... 52 Các quan điểm cần quán triệt khi thực hiện mục tiêu…………… .........53 3.2 Một Số Giải Pháp Nhằm N âng Cao Hiệu QuaÛ Kinh Doanh Của Công Ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt…………………………………………………… .... 53 3.2.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu t hị trường xác định đối tư ợng khách hàng hợp lý…………………………………………………………… ................................. 53 - Nghiên cứ u nhu cầu thị trường ……………………………… ........................ 54 - Nghiên cứ u đối tư ợng khách ……………………… ......................................... 54 - Nghiên cứ u sản phẩm du lịch …………………… ............................................ 54 - Nghiên cứ u đối thủ cạnh tranh ………………………....……………………55 - Nghiên cứ u về xu hư ớng phát triển …………………………………… ........ 55 - Phư ơng pháp nghiên cứu……………………………………………………………………… ... 55 3.2.2 Duy trì và khai thác t ốt thị trư ờng hiện t ại………………… ........................ 56 3.2.3 Mở rộng đến các thị trường khác…………………………… ..................... 56 3.2.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu………………………………....................... 57 3.2.5 Hoàn thiện cơ cấu tổ chứ c bộ m áy công ty…………………...................... 58 3.2.6 Triển khai chính sách Maketing Mix…………………………………… . 59 3.2.6.1 Hoàn thiện chính sách sản phẩm……………… ....................................... 59 3.2.6.2 Hoàn thiện chính s ách giá cả……………………………… .................... 62 3.2.6.3 Hoàn thiện chính sách phân phối…………………….............................. 65 3.2.6.4 Hoàn thiện chính sách quảng cáo khuếch trương…………………… ... 68 3.2.7 M ột số giải pháp giảm chi phí........................................................................... 69 3.2.8 Nâng cao đội ngũ cán bộ của trung tâm đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên………………………………… ...................................................... 69 3.2.9 Tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp ………………………………...... 71 3.3 M ột số giải pháp khác…………………… ...................................................... 71 3.3.1 Kế toán và phân tích t ài chính kế toán chính xác kịp thời nhằm sử dụng vốn có hiệu qủa ………………… ..................................................................................... 72 3.3.2 Đầu tư mở rộng qui m ô kinh doanh, nâng cấp trang thiết bị và cơ sở vật chất…………………………………………………………………………… ... 73
- 11 3.3.3 Hoàn t hiện hệ t hống quản lý thông tin………………………… ............. 74 3.4 Nhữ ng kiến nghị …………………….............................................................. 74 3.4.1 Đối với cơ quan nhà nư ớc về quản lý du lịch. …………… ...................... 74 3.4.2 Đối với Công ty………………… ................................................................... 75 4 Kết luận …………………………………… ....................................................... 76 Danh Mục Tài Liệâu Tham Khảo.. …………………………………………….. 78
- 12 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1.1 Cơ cấu thị trường outbuond của công ty TNHH Dã Ngoại Lửa Việt năm 2009. Biểu đồ 2.1 Lượng khách phục vụ của công ty giai đoạn 2006-2009 Biểu đồ 2.2 Doanh thu và Lợi nhuận của Công ty từ năm 2006->2009. Biểu đồ 3.2 So sánh mứ c giá trung bình của 4 hãng lữ hành tại TP. HCM Biểu đồ 3.3 Chi phí giá tour của một tuor trung bình của công ty bằng đường bộ. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Kết quả kinh doanh của ngành du lịch Việt Nam trong 03 năm qua
- 13 Bảng 2.1 Cơ cấu nhân sự của công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt Bảng 2.2 Thống kê một số chỉ tiêu chủ y ếu của công ty Dã Ngoại Lử a Việt Bảng 3.0: Bảng giá tuor minh họa ( Phú Quốc,3 ngày 2 đêm, Máy bay đơn vị tính VND). Bảng 3.1:So sánh giá của m ột số hãng lữ hành:tỷ gía U SD/VND =19000. Bảng 3.2 Mức giá trung bình của 4 công ty tại khu vực TP. HCM LỜ I MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xã hội và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành là đặc thù của ngành du lịch. M ỗi quốc gia muốn phát triển ngành công nghiệp du lịch không thể
- 14 thiếu hệ thống các công ty lữ hành hùng mạnh tham gia hoạt động kinh doanh trên thị trư ờng Hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu ngư ời đi du lịch và xu hư ớng này ngày càng gia tăng. Theo đánh giá của Tổ Chứ c Du Lịch Th ế Giới(WTO), trong nhữ ng năm tới, viễn cảnh của ngành du lịch toàn cầu nhìn chung rất khả quan. WTO đã dự báo đến năm 2 010, lư ợng khách du lịch quốc tế trên thế giới sẽ đạt gần 01 tỷ lượt ngư ời, thu nhập xã hội từ du lịch đạt khoảng 900 tỷ USD và sẽ tạo thêm khoảng 150 triệu chỗ làm trực tiếp, chủ y ếu là khu vực C hâu Á. Du lịch trở thành ngành kinh t ế mũi nhọn của nhiều quốc gia. Trong xu thế quốc t ế toàn cầu hóa thì ngành kinh tế du lịch giữ vai trò đặc biệt quan trọng cho thu nhập nền kinh tế quốc dân. Phát triển du lịch là điều kiện tốt để thực hiện xuất khẩu tại chỗ, th u nhiều nguồn ngoại tệ về cho đất nư ớc, giải quyết nạn thất nghiệp có xu hướng gia tăng, khai thác các nguồn lao động dư thừ a, thúc đẩy cho các ngành kinh tế khác phát triển Công ty TNHH Dã Ngoại Lử a Việt là một hãng lữ hành quốc t ế tuy chỉ mới hình thành đúng 11 năm nhưng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ngành du lịch Thành phố HCM nói riêng và ngành du lịch nư ớc nhà nói chung. Qua thời gian thực tập tại Công ty TNHH Dã Ngoại Lửa Việt với mong m uốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế tại Công ty và t hoả mãn tối đa n hu cầu du lịch cho khách, tôi quyết định chọn đề tài “ Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt " làm luận văn tốt nghiệp. 2.1. Mục ti êu nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành, tiến hành đánh giá thự c trạng hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành để xác định ưu điểm và hạn chế cũng như những nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp đó, từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt.
- 15 2.2. Nhiệm vụ nghi ên cứu Đề tài tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau: - Tổng quan một số vấn đề lý luận về kinh doanh lữ hành trong du lịch. - Phân tích thự c trạng hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt giai đọan 2000-2010. - Phân tích các nhân tố chủ yếu tác động đến hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt. - Đề xuất những giải pháp chủ y ếu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt đến năm 2015. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đ ề tài là họat động kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến họat động kinh doanh lữ hànhh của Công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Công ty TNH H Dã ngoại Lửa Việt. - Về thời gian: + Thự c trạng họat động kinh doanh: giai đọan 2000-2010 + Đề xuất giải pháp phát triển cho giai đọan 2011-2015 - Về nội dung: Công ty TNHH Dã ngoại Lử a Việt chủ yếu trong lĩnh vực lữ hành nội địa và q uốc t ế, do thời gian có hạn nên đề t ài chỉ tập trung nghiên cứ u nhữ ng nội dung chủ yếu về k inh doanh dịch vụ lữ hành mà không đi vào nghiên cứu những họat động kinh doanh khác của công ty. 4. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện đề t ài, tác giả đ ã sử dụng các phương pháp chủ yếu gồm: t ổng hợp, t hu thập, xử lý tài liệu, so sánh, phân tích,… Ngoài ra còn kết hợp thêm với phương pháp dự báo để có cơ sở đề xuất định hư ớng phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt đến năm 2015 và các giải pháp thực hiện. 5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
- 16 Từ trước đến nay mới chỉ có các công trình nghiên cứ u là các báo cáo thực tập của các sinh viên khóa trư ớc nhưng chỉ dừ ng lại ở mức độ nhận xét và đánh giá, chư a có công trình nghiên cứu sâu về các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành t ại Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt, vì vậy tôi quyết định chọn đề tài này làm luận văn t ốt nghiệp. 5. Kết cấu đề tài Ngoài phần m ở đầu kết luận, nội dung khóa luận đư ợc cấu trúc t hành ba chư ơng như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành của các doanh nghiệp lữ hành. - Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt. - Chương 3: M ột số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KINH DO ANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH 1.1 Lữ hành và s ự hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành 1.1.1 Lữ hành Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về lữ hành. Trong nội dung nghiên cứu của đề tài này xin trình bày hai quan niệm: Theo quan niệm chung “ Lữ hành là sự đi lại di chuyển của con người từ nơi này đến nơi khác”. T heo cách đề cập này thì hoạt động du lịch bao gồm yếu tố lữ hành, nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành đều là du lịch.
- 17 Th eo quan niệm của Việt Nam “Lữ hành chỉ là một lĩnh vự c kinh doanh trong ngành du lịch, lữ hành bao gồm những hoạt động tổ chứ c, sắp xếp các chương trình du lịch cho khách”. 1.1.2 Sự ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành. Cách đây gần 2 thế kỷ, Thomas Cook, một nhà du lịch và nhà kinh tế Anh đã sớm nhìn ra yêu cầu cần có các tổ chứ c d u lịch. Năm 1841 ông đã tổ chức một chuyến tham quan đặc biệt trên t àu hoả Leicester đến Lafburroy(dài 12 dặm) cho 570 khách đi dự hội nghị. Giá dịch vụ vận chuyển là 1Sterling một hành khách. Chuyến đi rất thành công đã mở ra dịch vụ tổ chức các chuyến lữ hành cho du khách. Năm 1942, Th om as Cook tổ chức văn phòng du lịch đầu tiên có t ính chuyên nghiệp ở Anh (và cũng là văn phòng đầu tiên có tính chuyên nghiệp trên thế giới) với chứ c năng tổ chức cho công dân Anh đi du lịch khắp nơi. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu sự hình thành một loại tổ chức kinh doanh du lịch rất quan trọng, các hãng du lịch hay còn gọi là các hãng lữ hành(T ravel A gency) làm cầu nối giữ a khách du lịch và bộ phận phục vụ du lịch để hoạt động du lịch thuận lợi và nhịp nhàng. Cũng từ đây ngành công nghiệp lữ hành Travel Industy) bắt đầu hình thành. Việt Nam nhu cầu đi du lịch đã xuất hiện từ thời kỳ phong kiến nhưng chủ yếu là các chuyến đi của các vua chúa, quan lại, những người hành hư ơng chứ chưa phổ biến trong xã hội, các chuyến đi này cũng chủ yếu là tự cung tự cấp. Cho đến ngày 9/7/1960, theo nghị định 26/CP của Chính Phủ, Tổng cục Du lịch Việt Nam được thành lập(tiền thân là Công ty Du Lịch Việt Nam) thì hoạt động kinh doanh lữ hành mới thực sự hình thành song do đất nước còn bị chia cắt và cản trở bởi cuộc chiến tranh chống t hực dân Pháp và đế quốc M ỹ nên hoạt động kinh doanh lữ hành thời kỳ này cũng chư a phát triển. Khi đất nước thống nhất do điều kiện kinh tế còn khó khăn, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng chỉ phát triển trong phạm vi quốc gia và số lượng không nhiều các chuyên gia Liên Xô sang Việt Nam khôi phục đất nước. Hoạt động kinh doanh lữ hành mới chỉ thự c sự phát triển vào thời kỳ nền kinh t ế nước ta chuyển đổi sang nền kinh tế thị trư ờng(tháng 12/1986). Th ị trường kinh doanh lữ hành tr ở nên sôi động hơn, các doanh nghiệp đa d ạng về thành phần sở
- 18 hữu, về s ản phẩm và chất lư ợng. Cầu lữ hành cũng phát triển cả ở cầu quốc tế đến và đi. Bảng 1.1: Kết quả kinh doanh của ngành du lịch Việt Nam trong 03 năm qua Năm Lượng khách quốc tế (lượt người) So với năm trước Năm 2007 4.171.564 + 16% Năm 2008 4.235.740 + 0,6% Năm 2009 3.772.359 - 10,9% Tính ñeán heát thaùng 07/2010, caû nöôùc ñaõ ñoùn ñöôïc 410.000 löôït khaùch quoác teá, taêng 9,1% so vôùi thaùng tröôùc ñoù vaø taêng 51,1% so vôùi cuøng kì naêm 2009.Tính chung töø ñaàu na êm tôùi nay caû nöôùc ñoùn treân 2,9 trie äu löôït khaùch nöôùc ngoaøi ñeán Vieät Nam.Trong ñoù khaùch ñeán vôùi muïc ñích du lòch vaø nghæ döôõng laø treâ n 1,8 trie äu löôït, ñeá n vì coâng vieä c laø 586 .000 löôït, khaù ch thaêm thaân nhaân hôn 347.000. Möùc taêng cao nhaát thuoäc veà thò tröôøng khaùch Trung Quoác(95,4%) Campuchia (93,1%), Thaùi lan(32,1%)Haøn Quoác(31 ,1%). (nguoàn baùo Coâng an Tp.HCM soá ra ngaøy 03/08/2010 (muïc thoâng tin thò tröôøng ). Nhö vaäy thò tröôøng khaùch taê ng maïnh chuû yeáu laø caùc thò tröôøng khu vöïc Chaâu aù, caùc thò tröôøng khaùc taêng kho âng ñaùng keå. 1.2. Doanh nghieä p löõ haønh 1.2.1 Khaùi nieäm vaø phaân loaïi doanh nghieäp löõ haønh Coù theå hieåu “Doanh nghieäp lö õ haønh laø ñôn vò coù tö caùch phaùp nhaân, haïch toaùn ñoäc laäp ñöôïc thaønh laäp nhaèm muïc ñích sinh lôøi baèng vi eäc giao dòch kyù keát caùc hôïp ñoàng du lòch vaø toå chöùc thö ïc hieän caùc chöông trình du lòch ñaõ baùn cho khaùch du lòch(thoâng tö soá 715/TCD L ngaøy 9/7/1994)”.
- 19 Theo caùch phaân loaïi cuûa Toång cuïc Du lòch, doanh nghieäp löõ haønh bao goàm 2 loaïi: Doanh nghieäp löõ haønh quoác teá vaø doanh nghieäp löõ haønh noäi ñòa. - Doanh nghieäp löõ ha ønh quoác teá: Laø doanh nghieäp coù traùch nhieäm xaây dö ïng baùn caùc chö ông trình du lòch troïn goùi hoaëc töøng phaàn theo yeâu caàu cuûa khaùch ñeå tröïc tieáp thu huùt khaùch ñeán Vieät Nam vaø ñöa coâng daân Vieät Nam , ngöôøi nöôùc ngoa øi cö truù ôû Vieät Nam ñi du lòch. Thöïc hieän caùc chöông trình du lòch ñaõ baùn hoaëc kyù hôïp ñoàng uyû thaùc töøng phaàn , troïn goùi cho caùc doanh nghieäp löõ haønh noäi ñòa. - Doanh nghieäp kinh doanh löõ haønh noäi ñòa: Laø doanh nghieäp coù traùch nhieäm xaây döïng baùn vaø toå chöùc thöïc hieän caùc chöông trình du lòch noäi ñòa , nhaän uyû thaùc ñeå thöïc hieän dòch vuï, chöông trình du l òch cho khaù ch nöôùc ngoaøi ñaõ ñöôïc caùc doanh nghie äp löõ haønh quoác teá ñöa vaøo Vieä t Nam . Tuy nhieân, trong thöïc teá caù c doanh nghieäp löõ haønh khoâng chæ gheùp no ái caù c dòch vuï cuûa caùc nhaø cung caá p ñôn leû thaønh chöông trình du lòch chaøo baùn maø coøn tröïc ti eáp saûn xuaát ra caùc saûn phaåm du lòch hoaëc ñaïi l yù löõ haønh la øm trung gian baùn caùc saûn phaåm du lòch ñeå höôûng hoa hoàng. Töø ñoù, doanh nghieäp löõ haønh ñöôïc ñònh nghóa ñaà y ñuû nhö sau: “Doanh nghieäp löõ haønh laø moät loaïi hình doanh nghieäp ñaëc bieät kinh doanh chuû yeáu trong lónh vöïc xaâ y döïng, baùn vaø thöïc hieän caù c chöông trình du lòch troïn goùi cho khaùch du lòch. Ngoaøi ra, doanh nghieäp löõ haønh coøn coù theå tieán haønh caùc hoaït ñoäng trun g gian baùn saûn phaåm cuûa caùc nhaø cung caáp du lòch hoaëc thöïc hieän caùc hoaït ñoäng kinh doanh toång hôïp khaùc ñaûm baûo phuïc vuï caùc nhu caàu du lòch cuûa khaùch töø khaâu ñaàu tieân ñeán khaâu cuoái cuøng. 1.2.2 Chöùc naêng vaø nhieän vuï cuûa doanh nghieäp löõ haønh. 1.2.2.1 Chöùc naêng cuûa doanh nghieäp löõ haønh
- 20 Trong lónh vöïc hoaït ñoäng cuûa m ình doanh nghieäp löõ haønh thöïc hieä n chöùc naêng m oâi giôùi caùc dòch vuï trung gian, toå chöùc saûn xuaát caùc chöông trình du lòch vaø khai thaùc caùc chöông trình du lòch khaù c. Vôùi chöùc naêng na øy doanh nghieäp lö õ haønh laø caàu noái giöõa cung vaø caàu du lòch, giöõ a khaùch du lò ch vaø caùc nha ø cung öùng cô baûn cuûa hoaït ñoäng löõ haønh ñöô ïc qui ñònh bôûi ñaëc trön g cuûa saûn phaåm du lòch vaø kinh doanh du lòch. Coøn vôùi chöùc naêng saûn xuaát, doanh n ghieäp lö õ haønh thöïc hieän xaâ y döïng caùc chöông trình du lòch troïn goùi phu ïc vuï nhu caàu cuûa khaùch. N goaøi hai chöùc naêng treân, doanh nghieäp löõ ha ønh coøn khai thaù c caùc dòch vuï ñaùp öùng nhu caàu cuûa khaù ch nhö caùc dòch vuï löu truù, aên uoáng, vaän chuyeån. 1.2.2.2 Nhieäm vuï cuûa doanh nghieäp löõ haønh - Töø caùc chöùc naêng treân, doanh nghieäp löõ haønh thöïc hieän caùc nhieäm vuï quan troïng laø toå chöùc caùc hoaït ñoäng trung gian vaø toå chöùc caùc chöông trình du lòch troïn goùi, tröïc tieáp toå chöùc caùc chöông trình du lòch troïn goùi cho khaùch: - Toå chöùc caùc hoaït ñoäng trung gian, baùn vaø tieâu thu ï caùc saûn phaåm cuûa nhaø cung caáp dòch vuï du lò ch. Heä thoáng caùc ñieåm baùn, caùc ñaïi l yù du lòch taïo thaønh maïng löôùi phaân phoái saûn phaåm cuûa caùc nha ø cun g caáp dòch vuï du lòch. Treân cô sôû ñoù ruùt ngaén hoaëc xoaù boû khoaûng caùch giöõa khaùch du lòch vaø caùc cô sôû ki nh doan h du lòch. - Toå chöùc caùc chöông trình du lòch troïn g oùi, caùc chöông trình naøy nhaèm lieân keát caùc saûn phaåm du lòch nhö vaän chu yeån, löu truù , vui chôi giaûi trí... thaønh moät saûn phaåm thoáng nhaát hoaøn haûo ñaùp ö ùng m oïi nhu caàu cuûa khaùch du lòch. Caùc chöông trình du lòch seõ xoaù boû nhöõng khoù khaên, lo ngaïi cuûa khaùch du lòch, ñoàng thôøi taïo cho hoï söï an taâm tin töôûng vaøo söï thaønh coâng cuûa chu yeán du lòch.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu (2010)
97 p | 220 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, chi nhánh Chợ Lớn - Nguyễn Thị Mỹ Duyên
105 p | 205 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối lốp ô tô tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng
75 p | 159 | 26
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
86 p | 184 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
104 p | 58 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
81 p | 134 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động markeing mix cho Công ty TNHH Jollibee Việt Nam chi nhánh Hải Phòng
63 p | 24 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Hạnh Huyên
105 p | 14 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam tại phòng giao dịch Lạch Tray
73 p | 13 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing giúp phát triển Trung tâm Anh ngữ Newton
66 p | 15 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Hợp Tác Kinh Tế Đại Việt
68 p | 21 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại và Thiết bị xây dựng Hoàng Minh trên thị trường nội địa
80 p | 11 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing Mix tại Công ty cổ phần DOHA Logistics
87 p | 13 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động Marketing mix tại Công ty TMCP Ngũ Phúc
75 p | 12 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing tại Công ty giải trí Vhunter
97 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải
77 p | 16 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thu hút nguồn nhân lực tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Tìm kiếm và Phát triển nguồn nhân lực Gjobs
78 p | 9 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Nhà hàng lẩu nướng Gogi House Lê Hồng Phong
72 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn