1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
PHANH SAMAIDAE
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT
CHO HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA
PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2017
2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT
CHO HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA
PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN
Sinh viên thực hiện
PHANH SAMAIDAE
MSSV: 2113020537
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S-GVC HOÀNG NGỌC THỨC
MSCB: 34-15110-14117
Qung Nam, tháng 5 năm 2017
3
LỜI CẢM ƠN!
Vậy là thời gian nghiên cu đề tài Khóa luận đã hết. Lời đầu tiên, tôi xin gởi lời
cảm ơn chân thành đến khoa Tiểu học- Mầm non trường Đại học Quảng Nam cùng tt
cả thầy giáo đã tận tình giảng dạy giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo Th.S-GVC Hoàng Ngc Thc
đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi đtôi hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, các em HS khối lớp 2 tất cả giáo
viên trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, Tam Kỳ, Quảng Nam; đặc biệt là các em HS 2
lớp 2/1 và 2/3 đã dành thời gian quý báu để trả lời các phiếu điều tra, tìm kiếm và cung
cấp tài liệu, tư vấn, giúp đỡ tôi trong thời gian làm khóa luận tốt nghiệp.
Cuối cùng, tôi xin gởi lời cảm ơn chân tình đến gia đình, ngưi thân và bn bè
đã động viên, khích lệ tôi trong quá trình làm đề tài khóa luận này.
Tuy đã nhiều cố gắng nhưng chắc chắn bài khóa luận của tôi không tránh
khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô giáo các
bạn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Tam K, ngày 19 tháng 4 năm 2017
Sinh viên thc hin
Phanh Samaidae
4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT KÍ HIỆU VIẾT TẮT GIẢI THÍCH CHỮ VIẾT TẮT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Bộ GD – ĐT
BT
ĐC
GDMT
GV
GD
GVTH
HS
HSTH
KNGT
KNS
KT-XH
PTKNGT
SGK
SL
TL
TN
TH
TLV
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bài tập
Đối chứng
Giáo dục môi trường
Giáo viên
Giáo dục
Giáo viên tiểu học
Hoạt động
Học sinh
Học sinh tiểu học
Kĩ năng giao tiếp
Kĩ năng sống
Kinh tế - Xã hội
Phát triển kĩ năng giao tiếp
Sách giáo khoa
Số lượng
Tỉ lệ
Thực nghiệm
Tình huống
Tập làm văn
5
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT TÊN BẢNG, BIỂU ĐỒ Trang
1 Bảng 1. Nhận thức của GV về sự cần thiết và ý nghĩa của việc phát triển kỹ
năng giao tiếp cho học sinh
30
2 Bảng 2. Mức độ cần thiết của các kỹ năng giao tiếp cần pháttriển cho HS lớp
2
31
3 Bảng 3. Phương pháp giảng dạy GV thường sử dụng tích hợp phát triển kỹ
năng giao tiếp cho HS lớp 2
32
4 Bảng 4. Đánh giá của giáo viên về biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho
học sinh lớp 2 thông qua phân môn Tập làm văn
33
5 Biểu đồ 1. Đánh giá về kỹ năng giao tiếp của học sinh 34
6 Bảng 5. Nhận định của GV về sự kết hp cử chỉ, thái độ với nghi thức lời nói của
HS.
35
7 Bảng 6. Đo mức độ hứng thú của HS khi học tập môn TLV 36
8 Biểu đồ 2. Hứng thú với phân môn Tập làm văn của học sinh 36
9 Bảng 7. Mức độ hứng thú tham gia phát biểu bài 37
10 Biểu đồ 3: Mức độ hoàn thành bài tập của HS 38
11 Bảng 8. Đánh giá của HS về sự cần thiết của việc phát triển kỹ năng giao tiếp
thông qua dạy học phân môn Tập làm
38
12 Bảng 9. Học sinh tự đánh giá về khả năng giao tiếp của bản thân 39
13 Bảng 10. Mức độ thực hiện về kỹ năng giao tiếp của học sinh lớp 2 39
14 Bảng 11. Thực trạng về kỹ năng lắng nghe của HS 40
15 Biểu đồ 4: Mức độ khó trong dạy và học các phân môn TLV 42
16 Bảng 12. Mức độ hứng thú học tập của lớp TN (lớp 2/1) và lớp ĐC (lớp 2/3) 74
17 Biểu đồ 5. Kết quả kiểm tra trước và sau tác động (theo thang đo định lượng) 74
18 Bảng 13. Hứng thú của HS khi tham gia hoạt động thực nghiệm 75
19 Bảng 14. Kết quả tổng hợp thực nghiệm về Phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng
Việt cho HS lớp 2 thông qua môn Tập làm văn
76
20 Biểu đồ 7. Mức độ Phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Việt qua tiết
TLV
76