
2.2.2. Nguyên nhân khách quan ........................................................................... 25
2.3.1. Về phía giáo viên ....................................................................................... 27
2.3.1.1. Dạy học theo quan điểm “lấy người học làm trung tâm” ....................... 27
2.3.1.2. Vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học tích cực kết hợp với các
phương pháp khác ................................................................................................ 28
2.3.1.3. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học bằng những cuộc trao đổi, thảo luận . 30
2.3.1.5. Giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho mỗi phân môn ................................. 32
2.3.1.6. Giáo viên cần trang bị tốt về mặt kĩ năng sư phạm, trình độ lí luận và
kiến thức chuyên môn .......................................................................................... 32
2.3.1.7. Giáo viên là người lắng nghe, giúp học sinh giải quyết vấn đề .............. 33
2.3.1.8. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ......................................... 34
2.3.2. Về phía học sinh ......................................................................................... 37
2.3.2.1. Thay đổi quan điểm “học sinh là người tiếp nhận tri thức thụ động” ..... 37
2.3.2.2. Năng động, tích cực, sáng tạo trong quá trình học ................................. 37
2.3.2.3. Phát huy tinh thần tự học bằng nhiều kênh thông tin .............................. 38
2.3.2.4. Hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo viên đã giao và khâu chuẩn bị bài .......... 39
2.3.2.5. Mạnh dạn tham gia ngoại khóa, thảo luận và đưa ra ý kiến ................... 39
2.3.3. Về phía nhà trường ..................................................................................... 40
2.3.3.1. Nhìn nhận lại tầm quan trọng của việc phát huy tích cực của học sinh
trong giờ dạy Ngữ văn ......................................................................................... 40
2.3.3.2. Tổ chức hoạt động ngoại khóa với chính khóa ....................................... 41
2.2.3.3. Tổ chức các cuộc thi liên quan đến môn học để phát huy năng lực của
học sinh ................................................................................................................ 42
CHƯƠNG 3 : THIẾT KẾ THỂ NGHIỆM ........................................................... 44
3.1. Thiết kế thể nghiệm phân môn đọc hiểu văn bản qua bài “Tôi yêu em” của
Puskin. .................................................................................................................. 44
3.2. Thiết kế thể nghiệm phân môn Tiếng việt qua bài “Khái quát lịch sử Tiếng
Việt” ..................................................................................................................... 51
3.3. Thiết kế thể nghiệm phân môn Tập làm văn qua bài “Tính hấp dẫn, chuẩn
xác của văn bản thuyết minh” .............................................................................. 57