
1
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
TÊN ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
DÂN TỘC THIỂU SỐ 4 ĐẾN 5 TUỔI THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
Sinh viên thực hiện
A LĂNG THỊ THẢO
MSSV: 2113021239
CHUYÊN NGÀNH: Giáo dục Mầm non
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S-GVC HOÀNG NGỌC THỨC
MSCB: 34-15110-14117

2
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy, cô trong khoa
Tiểu học - Mầm non, trường Đại học Quảng Nam, đã tận tình giảng dạy và giúp
đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo Th.S-GVC Hoàng Ngọc
Thức đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em có thể
hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Em xin gửi lời biết ơn đến các thầy, cô, anh (chị) trong thư viện trường
Đại học Quảng Nam đã giúp đỡ, tận tình và cung cấp các loại tài liệu cần thiết
trong quá trình nghiên cứu đề tài khóa luận.
Em xin trân trọng cảm ơn đến Ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh và các
cháu ở 3 lớp nhỡ trường mầm non Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng
Nam đã dành cho em những thời gian đáng quý nhất để trả lời các phiếu điều tra,
tìm kiếm và cung cấp tài liệu tư vấn, giúp đỡ em hoàn thành khóa luận.
Cuối cùng, em xin gởi lời cảm ơn chân tình đến những người thân yêu
trong gia đình và bạn bè của em đã động viên, khích lệ, giúp đỡ em trong quá
trình thực hiện khóa luận này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chắc chắn bài khóa luận của em
không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Bởi vậy, em rất kính
mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn để đề tài được
hoàn thiện và mang tính khả thi hơn.
Em xin trân trọng chân thành cảm ơn!
Tam kỳ, ngày 12 tháng 5 năm 2017
Sinh viên thực hiện
A Lăng Thị Thảo

3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT KÍ HIỆU VIẾT TẮT GIẢI THÍCH CHỮ VIẾT TẮT
1 BGH Ban giám hiệu
2 CB-NV-GV Cán bộ - Nhân viên - Giáo viên
3 DTTS Dân tộc thiểu số
4 ĐC Đối chứng
5 GV Giáo viên
6 LQVH Làm quen văn học
7 LQTPVH Làm quen với tác phẩm văn học
8 MG Mẫu giáo
9 PH Phụ huynh
10 PTNN Phát triển ngôn ngữ
11 PTNNTV Phát triển ngôn ngữ tiếng Việt
12 SL Số lượng
13 TL Tỉ lệ
14 TN Thực nghiệm
15 TV Tiếng Việt

4
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Thống kê số liệu thực trạng nhận thức của ban giám hiệu về việc phát
triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ DTTS 4-5 tuổi thông qua hoạt động LQVH
Bảng 2.2. Thống kê số liệu thực trạng nhận thức của bậc phụ huynh về việc phát
triển ngôn ngữ tiếng Việt cho con em mình thông qua hoạt động LQVH
Bảng 2.3. Thực trạng nhận thức của giáo viên về mức độ cần thiết của việc phát
triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ DTTS 4-5 tuổi thông qua hoạt động LQVH
Bảng 2.4. Thực trạng nhận thức của giáo viên về ý nghĩa của việc cho trẻ DTTS
4-5 tuổi phát triển ngôn ngữ tiếng Việt thông qua hoạt động làm quen văn học.
Bảng 2.5. Nhận thức của giáo viên về việc phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng
Việt cho trẻ DTTS 4-5 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Thạnh
Mỹ
Bảng 2.6. Nhận thức của giáo viên về việc xác định yếu tố và mức độ ảnh hưởng
của các yếu tố đến việc phát triển ngôn ngữ tiếng Việt của trẻ DTTS 4-5 tuổi
Bảng 2.7. Nhận thức của GV trong việc sửa sai vốn từ và hướng dẫn trẻ chú ý
cách sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong hoạt động dạy học
Bảng 2.8. Những khó khăn mà giáo viên thường gặp khi tổ chức các hoạt động
nhằm phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số 4-5 tuổi thông qua
hoạt động làm quen văn học
Bảng 2.9. Thực trạng mức độ phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Việt của trẻ
DTTS 4-5 tuổi thông qua hoạt động làm quen văn học
Bảng 3.2. Thống kê kết quả thu được trên giờ học trên lớp
Bảng 3.3. Thống kê số liệu về mức độ hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động
làm quen văn học
Bảng 3.4. Thống kê số liệu mức độ phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ DTTS
thông qua hoạt động làm quen văn học

5
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1
1.Lý do chọn đề tài ........................................................................................................... 8
2.Mục đích nghiên cứu ..................................................................................................... 9
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 9
3.1.Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................. 9
3.2.Khách thể nghiên cứu ................................................................................................. 9
4.Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 9
5.Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 9
5.1.Phương pháp nghiên cứu lí luận ................................................................................ 9
5.2.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................................. 9
5.3.Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 10
6.Lịch sử nghiên cứu ....................................................................................................... 10
7.Đóng góp của đề tài ..................................................................................................... 11
8.Giới hạn phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 11
9.Cấu trúc tổng quan của đề tài ....................................................................................... 11
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 12
CHƯƠNG 1 .................................................................................................................... 12
CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
DÂN TỘC THIỂU SỐ .................................................................................................... 12
1.1.Các khái niệm liên quan ............................................................................................ 12
1.1.1.Phát triển ............................................................................................................... 12
1.1.2.Phát triển ngôn ngữ ............................................................................................... 12
1.1.3.Ngôn ngữ tiếng Việt ............................................................................................... 12
1.1.4.Dân tộc thiểu số ..................................................................................................... 12
1.1.5.Tác phẩm văn học .................................................................................................. 12
1.1.6.Phát triển ngôn ngữ tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số ......................................... 13
1.2.Cơ sở lý luận của việc phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.............................................. 13
1.2.1.Đặc điểm phát triển ngôn ngữ tiếng Việt của trẻ MG nói chung .......................... 13
1.2.2.Vai trò của ngôn ngữ tiếng Việt đối với sự phát triển của trẻ MG ........................ 14
1.2.3.Vai trò của ngôn ngữ tiếng việt thông qua hoạt động LQVH ................................ 16
1.3.Những yếu tố ảnh hưởng đến việc PTNNTV của trẻ ............................................... 17
1.3.1.Những yếu tố về tâm lí ........................................................................................... 17