i
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I HỌ C
NÂNG CAO HIỆ U QUẢ HOẠ T ĐỘ NG BÁN HÀNG TẠ I
CÔNG TY TRÁCH NHIỆ M HỮ U HẠ N ĐẦ U TƯ THƯ Ơ NG
MẠ I DỊ CH VỤ GUGO
Sinh viên thc hin: Gi ng viên hư ng dn:
Trn ThKim Ngân PGS.TS NguynĐăng Hào
Lp : K49BKDTM
Niên khóa : 2015 2019
Huế , tháng 1 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
i
LỜ I CẢ M Ơ N
Để thể hoàn thành khóa luậ n tố t nghiệ p này, em đã nhậ n đư c rấ t nhiề u
từ sự giúp đỡ , ng dẫ n tậ n tình củ a quý thầ y cô, nhà trư ng công ty Gugo
i em thự c tậ p.
Trư c hế t, em xin đư c gử i lờ i c m ơ n chân thành đế n thầ y PGS.TS Nguy n
Đăng Hào, ngư i đã tậ n tình chỉ bả o, ng dẫ n giúp đỡ em rấ t nhiề u trong
suố t quá trình nghiên cứ u thự c hiệ n đề tài này. Chính nhữ ng ý kiế n, ch bả o củ a
thầ y là nề n tả ng để emthể hoàn thành tố t đề tài này, cũng nhờ chính nhữ ng
điề u đó đã giúp em đị nh ng đư c nh ng em c n làm, đị nh ng đư c
ng đi đúng đắ n cho đề tài.
Bên cạ nh đó, em cũng xin chân thành cả m ơ n Ban Giám hiệ u trư ng Kinh
Tế - ĐH Huế , phòng đào tạ o cùng toàn thể thầ y trong khoa Quả n trị kinh
doanh đã giúp em trong thờ i gian họ c tậ p, tích lũy kiế n thứ c để thự c hiệ n đề tài.
Em cũng xin đư c gử i lờ i cả m ơ n sâu sắ c đế n Công ty TNHH Đầ u
Thư ơ ng mạ i Dị ch vụ Gugo, cả m ơ n Ban Giám đố c, các anh/chị phòng Kế toán
phòng Kinh doanh củ a công ty đã nhiệ t tình giúp đỡ em trong suố t thờ i gian
qua, cả m ơ n đã cung cấ p thông tin, số liệ u kinh nghiệ m củ a mình để em
thể hoàn thành tố t đề tài nghiên cứ u củ a mình.
thờ i gian thự c tậ p hạ n kinh nghiệ m chư a nhiề u n khóa lu n này
không tránh khỏ i nh ng thiế u sót, mong nhậ n đư c đóng góp từ quý thầ y
bạ n bè để khóa luậ n này đư c hoàn thiệ n hơ n.
Cuố i cùng em xin kính chúc quý thầ y dồ i dào sứ c khỏ e. Đ ng kính chúc
toàn thể các anh/chị công ty TNHH Đầ u tư Thư ơ ng mạ i Dị ch vụ Gugo sứ c khỏ e,
tràn đầ y niề m vui, thành công trong công việ c và cuộ c số ng.
Huế , tháng 12 năm 2018
Sinh viên
Trầ n Thị Kim Ngân
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ii
MỤ C LỤ C
LỜ I CẢ M Ơ N
MỤ C LỤ C
DANH MỤ C CÁC TỪ VIẾ T TẮ T
DANH MỤ C CÁC BẢ NG BI U
DANH MỤ C CÁC SƠ ĐỒ
PH N I: ĐẶ T V N Đ ..................................................................................................1
1. Lý do ch n đề tài ......................................................................................................1
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu................................................................................2
2.1. Mc tiêu nghiên cu ..........................................................................................2
2.1.1. Mc tiêu tng quát.......................................................................................2
2.1.2. Mc tiêu cth............................................................................................2
2.2. Câu hi nghiên cu ............................................................................................3
3. Đố i tư ng nghiên cu và phm vi nghiên cu .........................................................3
3.1. Đố i tư ng nghiên cu ........................................................................................3
3.2. Phm vi nghiên cu............................................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u ..........................................................................................4
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dliu ............................................................................4
4.1.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dliu thcp ........................................................4
4.1.2. Phư ơ ng pháp thu thậ p dli u sơ cấ p ..........................................................4
4.2. Phư ơ ng pháp chọ n mu......................................................................................5
4.2.1. Xác đị nh kích thư c mu ............................................................................5
4.2.2. Xác đị nh phư ơ ng pháp chọ n mẫ u ...............................................................6
4.3. P ơ ng pháp phân tích và x lý sliu.............................................................6
4.3.1. Ngun dliu thcp.................................................................................6
4.3.2. Ngun dli u cấ p...................................................................................6
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
iii
5. Quy trình nghiên cu ..............................................................................................11
PHN II: NI DUNG VÀ KT QUNGHIÊN CU .............................................132
CHƯ Ơ NG 1: SỞ KHOA HC CA V N ĐỀ NGHIÊN CU .........................132
1. sở lý lun.........................................................................................................132
1.1. Siêu th. ..........................................................................................................132
1.1.1. Khái nim vsiêu th...............................................................................132
1.1.2. Phân loi siêu th.....................................................................................143
1.1.3. Đặ c trư ng củ a siêu th..............................................................................154
1.1.4. Vai trò ca siêu th..................................................................................165
1.2. thuyết và bán hàng....................................................................................176
1.2.1. Các đị nh nghĩa về bán hàng ....................................................................176
1.2.2. Đặ c điể m ca ho t đ ng bán hàng ............................................................17
1.2.3. Vai trò ca ho t độ ng bán hàng.................................................................18
1.2.4. Mc tiêu, vtrí ca ho t độ ng bán hàng....................................................20
1.3. Các yếu t nh hư ng đế n ho t độ ng bán hàng ca siêu thi Gugo................232
1.3.1. Yếu tchính tr-lut pháp .......................................................................243
1.3.2. Yếu tkinh tế..........................................................................................254
1.3.3. Yếu t văn hóa- hi ............................................................................276
1.3.4. Yếu tcông ngh.....................................................................................276
1.4. Các yếu tcu thành ho t độ ng bán hàng ti siêu thGugo............................27
1.4.1. Sn phm...................................................................................................27
1.4.2. Giá c.........................................................................................................28
1.4.3. Hình nh, uy tín thư ơ ng hiệ u ....................................................................29
1.4.4. Nhân viên bán hàng...................................................................................29
1.4.5. Ch t lư ng dch vbán hàng ..................................................................310
1.4.6. Trư ng y hàng hóa, thiết kếkhông gian................................................321
1.5. Scn thiết nâng cao ho t độ ng bán hàng.....................................................332
1.6. Mô hình nghiên c u đề xut………………………………………………… 31
2. sở thc tin......................................................................................................355
2.1. Tình hình th trư ng bán lti Vit Nam.......................................................365
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
iv
2.2. Ho t độ ng bán hàng ca các siêu thtrên th trư ng Thành ph Đà N ng....398
CHƯ Ơ NG 2: NG CAO HIU QUHO T ĐỘ NG N NG TI SIÊU TH
GUGO..........................................................................................................................410
1. Tng quan vsiêu thGugo..................................................................................410
1.1. Gii thiu chung vsiêu thGugo ...................................................................40
1.2. Th trư ng ho t độ ng ca siêu th....................................................................40
1.2.1. Đố i thcnh tranh...................................................................................431
1.2.2. Khách hàng mc tiêu...............................................................................442
1.2.3. Nhà cung cp...........................................................................................442
1.3. Đặ c điể m ca siêu thGugo ...........................................................................453
1.3.1. Cu to không gian bên trong siêu thGugo...........................................453
1.3.2. c u nhân s........................................................................................497
1.3.3. c u tchc.........................................................................................508
2. Kết quho t độ ng kinh doanh ca ca hàng GUGO Mart.....................................49
3. Đánh giá các yế u t nh ng đế n hiu quho t đ ng bán hàng ti siêu th
GuGo..............................................................................................................................53
1
3.1. Đặ c điể m đố i tư ng nghiên cu.....................................................................531
3.1.1. c u mu theo gii tính .......................................................................542
3.1.2. c u m u theo độ tui .........................................................................553
3.1.3. c u mu theo nghnghip .................................................................564
3.1.4. c u mu theo thu nhp.......................................................................575
3.1.5. Kênh thông tin khách hàng biế t đế n siêu th...........................................586
3.1.6. Lý do khách hàng chn siêu thGugo.....................................................586
3.2. Đánh giá thang đo b ng hstin c y Cronbach’s Alpha..............................608
3.3. Ki m đị nh KMO và phân tích nhân tkhám phá EFA. ................................631
3.3.1. Ki m đị nh KMO......................................................................................631
3.3.2. Phân tích nhân tkhám phá EFA............................................................642
3.3.3. Phân tích nhân t khám phá đố i vi biến phthuc...............................685
3.4. Hi quy tuyến tính .........................................................................................696
3.4.1. Phân tích hi quy.....................................................................................696
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ