TRƯNG ĐI HC KHOA HC X HI V NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA TRIT HC
------------
ĐỖ TU QUYÊN
TÌM HIỂU NGHI L CU AN QUA KHO CU
MT S NGÔI CHÙA HÀ NỘI HIN NAY
KHÓA LUẬN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH TRIT HC
H đào tạo: Chính quy
Khóa học: QH-2015-X
Giảng viên hướng dẫn : TS.Nguyễn Thị Tố Uyên
Hà Nội – 2019
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành kha lun tốt nghiệp này, trước hết em xin chân thành cảm ơn
sự dạy dỗ nhiệt tình của các thy cô giáo trong khoa Triết học, trường Đại học Khoa
học hội Nhân văn, Đại học Quốc gia Nội trong suốt thời gian em học tp
tại khoa, tại trường.
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới TS. Nguyễn Thị Tố
Uyên đã giúp đỡ hướng dẫn em rất tn tình trong quá trình thực hiện hoàn
thiện kha lun tốt nghiệp này.
Mặc đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn kha lun sẽ không tránh khỏi
những hạn chế thiếu st. Vì vy, em rất mong nhn được sự đng gp ý kiến của
các thy, các cô, cùng toàn thể các bạn để kha lun này được hoàn thiện hơn.
Hà Nội, ngày 1 tháng 5 năm 2019.
Sinh viên
Đỗ Tuệ Quyên
1
MC LC
M ĐẦU ........................................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 2
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................. 4
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 4
4. Nhim v nghiên cứu ................................................................................ 5
5. Phạm vi nghiên cứu : ................................................................................ 5
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 5
CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGHI L CU AN .................. 7
1.1. Mt s khái niệm cơ bản .................................................................... 7
1.2. Nghi l cầu an trong kinh điển ca Phật giáo Đại Tha ............... 11
1.2.1. Nội dung cách thực hành nghi l cu an theo quan nim ca
Phật giáo Đại Tha .............................. …………………....................... 11
1.2.2. Đc đim nghi l cu an ca Pht giáo Đi Tha theo kinh đin .... 24
TIU KẾT CHƯƠNG I ................................................................................ 29
CHƯƠNG 2: NGHI LỄ CU AN MT S NGÔI CHÙA TRÊN ĐỊA
BÀN HÀ NỘI HIN NAY ............................................................................ 30
2.1. Sơ lược địa bàn nghiên cứu ............................................................. 30
2.1.1. Chùa Phúc Khánh ....................................................................... 31
2.1.2. Chùa Quán Sứ ............................................................................. 33
2.1.3. Chùa Bng ................................................................................... 35
2.2. Thc trng nghi l cầu an trên địa bàn Hà Nội hin nay ............. 37
2.2.1. Tình hình thực hành nghi lễ cu an chùa Phúc Khánh ....... 37
2.2.2. Thc trng thực hành nghi lễ cu an tại chùa Quán Sứ ......... 41
2.2.3. Thực hành nghi lễ cu an chùa Bằng .................................... 44
TIU KẾT CHƯƠNG II .............................................................................. 49
KT LUN .................................................................................................... 50
Danh mục tài liệu tham kho ...................................................................... 54
PH LC ....................................................................................................... 56
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tôn giáo hiện đại đã đang là một vấn đề mang tính thời s nng hổi,
n cũng luôn đáp ứng được mi nhu cu của con người, gii quyết được
nhng vấn đề khoa học chưa lý giải được. Nhắc đến tôn giáo Việt Nam
không thể nào không nhắc đến Pht giáo. Bởi l trong suốt quá trình tồn tại và
phát triển, Pht giáo Việt Nam đã gp phn quan trọng đối với văn ha cng
đồng, vi vic nhn thc v thế gii, v hội về con người, đặc biệt
việc đề cao trách nhiệm của chính con người của c dân tộc trong sut
chiều dài lịch s dựng nước gi c, to s gn kết cộng đồng, to sc
mnh chung cho c dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lp dân tộc, xây
dựng phát triển đất nước. Do vy, ni đến lch s dân tộc Việt Nam không
th không ni đến Pht giáo Việt Nam ngược lại. Sau khi nước nhà được
thng nht, Pht giáo Việt Nam đã ổn định phát triển trong ngôi nhà
chung: Giáo hội Pht giáo Việt Nam, trong s đồng hành cùng dân tộc, trong
s đổi mới và phát triển đất nước, trong s hi nhp phát triển. C thể ni,
Pht giáo Việt Nam đã c s ln mnh c v chất và lượng. Theo Tổng Ðiều
tra Dân số nhà năm 2009 thì Pht giáo c khong 6,8 triệu tín đ [Hi
đồng tr s trung ương, Giáo hội Pht giáo Việt Nam, 2014]. Ðây là một con
s khá khiêm tốn, bi l bên cạnh s tín đồ chính thức ca Pht giáo, nhng
người c cảm tình với đạo Pht, tham gia vào các nghi lễ Pht giáo chiếm mt
s ng rt ln. Vi truyn thng gắn đạo với đời, đạo pháp với dân tộc,Pht
giáo đã tham gia vào nhiều hoạt động hội như: Cứu giúp người nghèo,
người đơn cỡ nhỡ, nuôi dy tr m côi... Pht giáo Việt Nam ngày càng
khi sắc không chỉ s ợng quy các l hi, việc xây dựng, tu b,
tôn tạo sở th t còn việc nâng cao sự nhn thc v Pht học thế
học cho các tăng ni, vic t chức các hội tho v Pht giáo trong lch s
hin ti.
3
Trong thời đại công ngh mới con người đối mt bi cảnh đô th ha,
hi biến động, h giá trị thay đổi, nguy đi với con người c xu hướng
tăng lên. Trm cm, t tử, con người tâm không định, hoang mang, d khng
hoảng là những vn nn ln của loài người. Đời sống nhân sinh là tp hp ca
nhng ni thng khổ, cái khổ c xu hướng ngày càng đa dạng. Kinh tế th
trường khuếch đại nhân dục gia tăng cạnh tranh. Nhân dục tăng lên tức
cu bất đắc kh gia tăng. Nguy cơ đối với đời sống con người tăng lên. Chính
vì điều này, người dân đã tìm đến tôn giáo như mt liu thuc tinh thn thông
qua nhng nghi l đ xoa du những lo âu, bt an ca họ. Đối với trường phái
lý thuyết chức năng, Malinowski nhấn mạnh đến chức năng tâm sinh lý của l
nghi. T dụ ni tiếng ca Malinowski v đời sng của người Trobriand
một đảo của Thái Bình Dương đã rút ra nhn định phù phép đ trn an
chính con người v mặt tâm lý, mong được an toàn… thuyết Malinowski
đưa ra gi thuyết là môi trường càng bất trắc và kết qu càng bấp bênh thì con
người càng cn đến l nghi phù phép.
Trong hội con người ca thời đại s ha như vy, cách nhìn thế
giới con người giác ngộ nhân tâm của Pht giáo, cách thức nhp thế ca
Pht giáo cn c những thuyên thích định hướng mi. Pht giáo cũng cn
c những cửa phương tiện mới phù hợp vi thời đại. Ngày nay trước nhng
vn nn mi ca con người, của xã hội và đi sng hiện đi, Pht giáo cn th
hiện vai trò vị thế mới, phát huy yếu t nhân văn, vị tha, bác ái truyền
thng trong cnh hung mới bằng những cách thc mới. Đ đáp ứng đưc
nhu cu tinh thn không phụ lòng tin tưởng của đại chúng, Pht giáo đã
đưa đến nhng nghi lễ, cách thức phù hp vi tng nhu cu căn bn thiết yếu
nht ca Pht t như : cu siêu, cu an, vu lan báo hiếu,….
Trong bi cảnh như vy, vic tiếp cn nghiên cứu v nghi l cu an ca
Pht giáo để tìm hiểu và giải thích nhng yếu t ảnh hưởng đến với đạo Pht,
hoạt động nghi l hoạt động hội, đánh giá niềm tin tôn giáo nh