TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA TRIẾT HỌC
==========
VŨ THANH HẰNG
VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG VIỆC
GIÁO DC K NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH TRIT HC
H đào tạo: Chính quy
Khóa: QH 2015 X
Hà Ni, 2019
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA TRIẾT HỌC
==========
VŨ THANH HẰNG
VAI VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG VIC
GIÁO DC K NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH TRIT HC
H đào tạo: Chính quy
Khóa: QH 2015 X
Ngƣời hƣớng dn: PGS.TS. Nguyn Anh Tun
Hà Ni, 2019
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa lun tt nghip với đề tài: Vai trò của duy trong
vic giáo dc k năng mm cho sinh viên, ngoài s c gng ca bn thân, em
xin chân thành cảm ơn quý thầy Khoa Triết học, Trường Đại hc Khoa hc
hội và Nhân văn Đại hc Quc gia Hà Ni đã đóng góp ý kiến để em hoàn
thành khóa lun này.
Đặc bit, em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyn Anh
Tun, thầy là người trc tiếp hướng dn em trong sut thi gian em thc hiện đề
tài này.
Mặc đã c gng hết sc, tuy nhiên khóa lun ca em không th tránh
khi những điều thiếu sót v c ni dung hình thc. Chính vy, em rt
mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy đ khóa lun ca em được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày 7 tháng 5 năm 2019
Sinh viên
Vũ Thanh Hằng
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 1
M ĐẦU ......................................................................................................................... 4
CHƢƠNG 1. LUẬN CHUNG V DUY VÀ GIÁO DỤC KNĂNG MỀM . 10
1.1. Khái niệm “Tƣ duy” và “Giáo dục kỹ năng mềm” ...................................... 10
1.1.1. Khái niệm “Tư duy” ....................................................................................... 10
1.1.2. Khái niệm “Giáo dục k năng mềm” ............................................................. 17
1.2. Các yếu tố hợp thành công tác Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ......... 22
1.2.1. Đối tượng và mục đích giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ........................ 22
1.2.2. Các loại chủ thể giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ................................... 23
1.2.3. Các hình thức giáo dục kỹ năng mềm ............................................................. 24
1.2.4. Các phương pháp giáo dục kỹ năng mềm ....................................................... 27
1.2.5. Yếu tố tác động đến kỹ năng mềm và giáo dục kỹ năng mềm ......................... 28
Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 30
CHƢƠNG 2. VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM
CHO SINH VIÊN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP (XÉT TRƢỜNG HỢP
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHXH&NV HÀ NỘI) ....................................................... 31
2.1. Vai trò của tư duy đối với giáo dục sinh viên về kỹ năng mềm ở Trường Đại
học KHXH&NV Hà Nội ................................................................................. 31
2.1.1. Về vai trò của tư duy ....................................................................................... 31
2.1.2. Vài nét v Trường Đại học KHXHNV và đặc đim ca sinh viên .................. 35
2.2. Thực trạng vai trò của tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm .............................. 37
2.2.1. Thành tựu vận dụng tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm .............................. 37
2.2.2. Nhng hn chế của vận dụng tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm................ 40
2.3. Gii pp ng cao vai trò của tư duy trong go dc k ng mm cho sinh vn . 45
2
2.3.1. Nâng cao nhn thc cho c loi ch th v vai trò và tm quan trng của tư duy
trong vic GD KNM ......................................................................................... 45
2.3.2. Rèn luyn KNM cho SV theo mt quy tnh khoa hc, cht ch và xây dng
cơng tnh, kế hoch GD KNM cho SV phù hp với điều kin thc tin. ......... 47
2.3.3. Đổi mi, đa dng hóa các hình thc t chc giáo dc KNM cho SV, to lp
môi trưng thun li cho GD, rèn luyn và phát trin KNM ca SV ............. 49
2.3.4. Giải pháp giúp tăng kĩ năng tư duy cho sinh viên trong giáo dục KNM ........ 52
Tiu kết chương 2 ..................................................................................................... 54
KT LUN ................................................................................................................... 55
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................... 57