
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA TRIẾT HỌC
==========
VŨ THANH HẰNG
VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG VIỆC
GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH TRIẾT HỌC
Hệ đào tạo: Chính quy
Khóa: QH – 2015 – X
Hà Nội, 2019

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA TRIẾT HỌC
==========
VŨ THANH HẰNG
VAI VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG VIỆC
GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH TRIẾT HỌC
Hệ đào tạo: Chính quy
Khóa: QH – 2015 – X
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, 2019

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài: Vai trò của tư duy trong
việc giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên, ngoài sự cố gắng của bản thân, em
xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học
Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội đã đóng góp ý kiến để em hoàn
thành khóa luận này.
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Anh
Tuấn, thầy là người trực tiếp hướng dẫn em trong suốt thời gian em thực hiện đề
tài này.
Mặc dù đã cố gắng hết sức, tuy nhiên khóa luận của em không thể tránh
khỏi những điều thiếu sót về cả nội dung và hình thức. Chính vì vậy, em rất
mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô để khóa luận của em được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 7 tháng 5 năm 2019
Sinh viên
Vũ Thanh Hằng

1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 1
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 4
CHƢƠNG 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ TƢ DUY VÀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM . 10
1.1. Khái niệm “Tƣ duy” và “Giáo dục kỹ năng mềm” ...................................... 10
1.1.1. Khái niệm “Tư duy” ....................................................................................... 10
1.1.2. Khái niệm “Giáo dục kỹ năng mềm” ............................................................. 17
1.2. Các yếu tố hợp thành công tác Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ......... 22
1.2.1. Đối tượng và mục đích giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ........................ 22
1.2.2. Các loại chủ thể giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ................................... 23
1.2.3. Các hình thức giáo dục kỹ năng mềm ............................................................. 24
1.2.4. Các phương pháp giáo dục kỹ năng mềm ....................................................... 27
1.2.5. Yếu tố tác động đến kỹ năng mềm và giáo dục kỹ năng mềm ......................... 28
Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 30
CHƢƠNG 2. VAI TRÒ CỦA TƢ DUY TRONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM
CHO SINH VIÊN – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP (XÉT TRƢỜNG HỢP
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHXH&NV HÀ NỘI) ....................................................... 31
2.1. Vai trò của tư duy đối với giáo dục sinh viên về kỹ năng mềm ở Trường Đại
học KHXH&NV Hà Nội ................................................................................. 31
2.1.1. Về vai trò của tư duy ....................................................................................... 31
2.1.2. Vài nét về Trường Đại học KHXHNV và đặc điểm của sinh viên .................. 35
2.2. Thực trạng vai trò của tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm .............................. 37
2.2.1. Thành tựu vận dụng tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm .............................. 37
2.2.2. Những hạn chế của vận dụng tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm................ 40
2.3. Giải pháp nâng cao vai trò của tư duy trong giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên . 45

2
2.3.1. Nâng cao nhận thức cho các loại chủ thể về vai trò và tầm quan trọng của tư duy
trong việc GD KNM ......................................................................................... 45
2.3.2. Rèn luyện KNM cho SV theo một quy trình khoa học, chặt chẽ và xây dựng
chương trình, kế hoạch GD KNM cho SV phù hợp với điều kiện thực tiễn. ......... 47
2.3.3. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức giáo dục KNM cho SV, tạo lập
môi trường thuận lợi cho GD, rèn luyện và phát triển KNM của SV ............. 49
2.3.4. Giải pháp giúp tăng kĩ năng tư duy cho sinh viên trong giáo dục KNM ........ 52
Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................... 54
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 55
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 57