
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ DIỂM MY
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TRONG
DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP
RÈN LUYỆN TRONG DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC LỚP 4
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ DIỂM MY
MSSV: 2114010532
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S DƢƠNG THỊ THU THẢO
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã đƣợc rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ và chỉ dẫn của nhiều cá nhân và tập thể.
Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Dƣơng Thị Thu Thảo – là
ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn và động viên tôi hoàn thành đề tài này.
Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo khoa Tiểu học – Mầm non
đã đóng góp những ý kiến vô cùng bổ ích và quý báu đối với đề tài khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trƣờng tiểu học Nguyễn Văn
Trỗi, cô giáo Trần Thị Hữu Nghị lớp 4/1 và cô giáo Trần Thị Dung lớp 4/2 đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình tìm hiểu thực trạng và tiến hành thực
nghiệm.
Đối với tôi, đề tài này là sự nỗ lực hết mình để nghiên cứu và hoàn thành.
Song khả năng bản thân có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính
mong đƣợc sự đóng góp ý kiến của Hội đồng bảo vệ, của các thầy cô, bạn bè để
đề tài của tôi thật sự hoàn thiện.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Diểm My

Chúng tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình, các số
liệu và các kết quả nghiên cứu trong đề tài khóa luận này là trung thực và chƣa
từng công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả khóa luận
Nguyễn Thị Diểm My

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Dự kiến đóng góp đề tài ..................................................................................... 4
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
9. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 5
NỘI DUNG ............................................................................................................ 6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN
DỤNG PHƢƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TRONG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC
LỚP 4 .................................................................................................................. 6
1.1. Khái quát về phƣơng pháp rèn luyện .............................................................. 6
1.1.1. Phƣơng pháp rèn luyện ................................................................................ 6
1.1.2. Tác dụng của phƣơng pháp rèn luyện ......................................................... 6
1.1.3. Các bƣớc tiến hành ...................................................................................... 7
1.1.4. Một số yêu cầu khi vận dụng phƣơng pháp rèn luyện trong dạy học Đạo đức ... 8
1.1.5. Ƣu điểm và hạn chế của phƣơng pháp rèn luyện ........................................ 9
1.1.6. Vai trò và ý nghĩa của phƣơng pháp rèn luyện trong dạy học môn Đạo đức 10
1.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 4 ............................................................. 13
1.3. Môn Đạo đức lớp 4 ....................................................................................... 15
1.4. Thực trạng vận dụng phƣơng pháp rèn luyện trong dạy học môn Đạo đức lớp 4 ở
trƣờng Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Tam kỳ, tỉnh Quảng Nam. ................ 17
Tiểu kết chƣơng 1................................................................................................. 37
CHƢƠNG 2. VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TRONG DẠY HỌC
MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 ...................................................................................... 38