ƯỜ
Ạ Ọ
TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
Ả
Ệ
Ế
VI N KINH T VÀ QU N LÍ
Ậ Ớ
BÀI T P L N
Ở Ầ Ệ VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH TH N KH I NGHI P
ề ế ủ ậ t lí kinh doanh c a t p đoàn Viettel : Tri Đ Tài
Giáo viên h
ướ ươ ng ễ ẫ : Th.S Nguy n Quang Ch ng d n
Mã l p: ớ 125504 Nhóm: 17
Nhóm sinh viên th c hi n:
ọ
STT
H và tên
MSSV
1
Vũ Lam Tr
ngườ
20196254
ươ
ắ
2
Tr
ng Hoàng Th ng
20171752
3
ỳ Chu Qu nh Phong
20193870
ễ
ị
4
ế Nguy n Th Hi u
20197006
1
ự ệ
ộ
Hà N i, ngày 15 tháng 5 năm 2021
ụ ụ M c L c
ờ ầ ………………………………………………………3 L i nói đ u
ộ ……………………………………..…………………… N i dung
ươ ậ ề ế ơ ở Ch ng 1: C s lí lu n v tri t lí kinh doanh
ề ế ệ 1.1. Khái ni m chung v tri t lý doanh nghi p ệ ……………...4
1.2. Các y u t
ế ố ạ ế t o nên tri t lý doanh nghi p ệ ……………….4
1.3. Vai trò c a tri
ủ ế t lý doanh nghi p ệ ………………………...4
1.4. Con đ
ườ ế ng hình thành tri t lý doanh nghi p ệ …………...6
Chương 2: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel
2.1. Giới thiệu chung về tập đoàn Viettel……………………….8
2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Viettel………..9
ị 2.3. Sứ mạng và giá tr …………………………………………10
ể ……………………………………...11
ự ổ ậ ộ ố
ạ ượ
ự ậ ướ ị
ươ ế ượ ủ ệ ị 2.4. Triết lý kinh doanh của tập đoàn Viettel…………………..10 ể 2.5. Quan đi m phát tri n 2.6. Giá trị cốt lõi …………………………………...………….11 2.7. M t s thành t u n i b t…………………………………..14 2.8. Thành t u t p đoàn Viettel đ t đ c trong năm 2020...….16 ế ượ ể ng lai ………..17 2.9. Đ nh h ng phát tri n chi n l ướ c c a Viettel….18 2.10. Kinh nghi m trong đ nh h c trong t ng chi n l
ươ ế ế ị……………………………….19 Ch ậ ng 3: K t lu n và ki n ngh
2
ệ ả …………………………………………….…20 Tài li u tham kh o
Ờ Ở Ầ
L I M Đ U
ạ ộ
ộ
ộ ườ ớ ệ ấ i, xu t hi n cùng v i ng, kinh doanh là ể ủ nhu c u phát tri n c a xã h i, do i càng nh n ra
ộ ề ế ố ế ậ thu c v kinh t
ậ ệ ả
ụ ấ ở
ứ ệ ổ ứ ớ
i khách hàng, cách mà doanh nghi p t ế ự
ế ố ạ ệ ổ ườ ơ ả ủ Kinh doanh là ho t đ ng c b n c a con ng ế ị ườ ề ị ườ th tr ng. Trong n n kinh t hàng hóa và th tr ấ ầ ừ ề ộ m t ngh chính đáng xu t phát t ạ ự s phân công lao đ ng t o ra. Càng ngày con ng ỉ ả ằ mà r ng kinh doanh không ph i ch có các y u t ọ ộ ế ố ữ ủ ộ ộ văn hóa: m t m t b ph n quan tr ng n a c a nó đó là các y u t ờ ệ ỉ ả ấ doanh nghi p s n xu t kinh doanh lâu dài đâu ph i ch nh vi c ị ạ cách th c mà doanh c nh tranh, cung c p hàng hóa d ch v mà còn ệ ứ ch c nghi p đó cung ng t ộ ộ và văn hóa luôn tác đ ng nên b máy nhân s … Hai y u t kinh t ỉ ộ ạ i và b sung cho nhau t o nên m t doanh nghi p hoàn ch nh. qua l
ộ ệ ủ ụ i.
ệ
ấ ờ i ích và giá ng tinh
ị ầ c th hi n thông qua tri
ể ệ ị ố ỗ ạ ộ ướ ệ t lý kinh
ị c
ạ ộ
ữ ổ
ủ ả ứ ề ạ ữ ộ
ệ ể ế M c tiêu chính c a m t doanh nghi p là kinh doanh đ ki m l ạ ợ ư ế Còn vi c kinh doanh nh th nào, kinh doanh đem l i l ư ưở ệ ề ủ tr cho ai thì đó là v n đ c a văn hóa doanh nghi p. T t ế ệ ượ t lý kinh th n văn hóa doanh nghi p đ ộ ệ ố ư ỉ doanh. Đó là m t h th ng các giá tr c t lõi có vai trò nh kim ch ế ủ ị nam đ nh h ng các ho t đ ng c a m i doanh nghi p. Tri ế ượ ữ ế doanh quy chi u trong mình nh ng giá tr mang tính chi n l ệ ự ệ trong ho t đ ng c a doanh nghi p mà trong quá trình th c hi n theo ố ệ ế t lý này, c khách hàng, đ i tác và nh ng cá nhân trong t h tri ặ ắ ứ ẽ ch c s nh n th c ra nh ng “đ c s c”, “đ c đáo” và đi u t o nên ự s khác bi ậ ệ t cho doanh nghi p.
ậ ả ề
ự ộ ộ ế t lý kinh doanh, cũng nh các cách th c đ xây d ng m t
ứ ể ữ ệ ể ớ ự t lý kinh doanh có hi u qu . Cùng v i đó là nh ng tìm hi u th c
ả ờ ứ
ế ề ặ ứ ế ậ
ế ấ ủ ẹ ề ả c nh ng ý ki n đóng góp c a cô
ể ệ ạ ả ơ Trong n i dung bài th o lu n sau, chúng em xin trình bày v vai trò ư ủ c a Tri ế Tri ư ế ề ậ t v t p đoàn Viettel . Do th i gian nghiên c u eo h p, cũng nh ạ h n ch v m t ki n th c nên bài th o lu n còn nhi u thi u sót. ậ ượ Nhóm chúng em r t mong nh n đ ậ ượ và các b n đ bài th o lu n đ ế ữ c hoàn thi n h n.
3
ả ơ Chúng em xin c m n!
ươ
ậ ề ế
ơ ở
Ch
ng 1: C s lí lu n v tri
t lí kinh doanh
ớ ề ế ệ ệ 1. Gi i thi u chung v tri t lý doanh nghi p
ề ế ệ ệ 1.1. Khái ni m chung v tri t lý doanh nghi p
ng có tính tri t lý là nh ng t
ữ ộ
ỉ ẫ ướ ủ ị ứ t h c (t c là s ph n ánh ượ i rút ra c con ng ủ ự ả ườ ộ cu c s ng c a mình và ch d n đ nh h ng cho hành đ ng c a
ế ế ọ ư ưở t Tri ắ ạ ế đã đ t đ n trình đ sâu s c và khái quát cao) đ ừ ộ ố t i.ườ con ng
ệ ế ng, là ph ng châm hành đ ng, là
ươ ệ ỉ ẫ ụ
ệ ạ ả
ộ ưở t lý doanh nghi p là lý t Tri ị ạ ủ ệ h giá tr và m c tiêu chung c a doanh nghi p ch d n cho ho t ệ ằ ộ đ ng nh m làm cho doanh nghi p đ t hi u qu cao trong kinh doanh.
ế ố ạ ế ệ 1.2. Các y u t t o nên tri t lý doanh nghi p
ể ệ
ứ
ệ ả ể ệ ệ ủ ỗ ấ ỳ ế B t k tri t lý doanh nghi p nào cũng th hi n rõ s m nh, các ủ ươ ị ố giá tr c t lõi, ph ng th c qu n lý c a doanh nghi p. T t nhiên, ế ệ m i doanh nghi p có cách th hi n tri ứ ệ ấ t lý riêng c a mình.
ượ ủ ệ
ư ờ ướ ệ c coi nh l ụ i c a doanh nghi p. Đây chính là m c đích h ố i tuyên b lý ớ ng t i lâu
ứ ệ ồ ạ ủ ủ ệ S m nh chung c a doanh nghi p: đ do t n t dài c a doanh nghi p.
ị ố ị ố
ể ệ ệ i c a doanh nghi p. Đó ệ ươ ớ ủ n t
ế ủ ặ t lý mà t
ả ữ ng là nh ng tri ề ị
ọ ạ ộ ươ ứ ộ ạ ố ớ ng th c ho t đ ng, qu n lý: Đ
ệ i đ i v i ả ể ươ ệ ộ
ườ ệ ứ ệ ệ ự ề ạ ả
ể ướ ệ ng t
Các giá tr c t lõi c a doanh nghi p: Giá tr c t lõi: th hi n ề ọ ni m tin, kh năng ho c khát v ng v ấ ả ườ th t c thành viên trong doanh nghi p ề đ u noi theo, là ni m tin lâu dài, có giá tr quan tr ng n i t ệ ọ i trong doanh nghi p Ph m i ng ỗ ủ ự ng th c hi n s m nh c a minh, m i doanh nghi p có m t ph ủ ứ th c th c hi n riêng và đi u này t o nên phong cách qu n lý c a ớ ệ ừ i t ng doanh nghi p. Các doanh nghi p thành công đ u h ườ ể phát tri n con ng i.
4
ủ ế 1.3. Vai trò c a tri ệ t lý doanh nghi p
ệ ế ủ t lý doanh nghi p là c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, tao ra
ể ủ ứ ệ ng th c phát tri n b n v ng c a nó: Tri
ủ
ả ệ
ệ ữ ớ ệ
ứ ấ ạ
ấ t nh t
ộ
ng tâm chung. Do v y, tri ệ ộ ự ể ậ ể ố ế
ệ ệ t lý doanh có vai
ế ị ề
ệ ộ ự ệ
doanh nghi p. Tri ế ố ầ ạ ệ ẩ ạ ọ ố ế t lý góp
ầ ạ ệ ố Tri ệ ế ề ữ ươ t lý doanh nghi p là ph ế ệ ố t lý doanh c t lõi c a phong cách, phong thái doanh nghi p đó. Tri ầ ủ ộ nghi p ít hi n h u v i xã h i bên ngoài, nó là tài s n tinh th n c a ầ ệ ấ ể doanh nghi p, là cái tinh th n "th m sâu vào toàn th doanh nghi p, ộ ợ ự ố ạ ừ đó hình thành lên s c m nh th ng nh t" t o ra m t h p l c t ụ ố ệ ế ướ t lý doanh nghi p là công c t h ộ ườ ủ ấ ủ i lao đ ng c a doanh nghi p đ th ng nh t hành đ ng c a ng ế ị ề ụ trong m t s hi u bi t chung v m c đích và giá tr . Tri ế ố ầ ạ nghi p góp ph n t o nên văn hóa doanh nghi p, là y u t ả ồ tròquy t đ nh trong vi c thúc đ y và b o t n n n văn hóa này, qua ẽ ừ đó góp ph n t o nên n i l c m nh m t ấ doanh nghi p có vai trò quan tr ng nh t trong s các y u t ph n t o nên văn hóa doanh nghi p.
ệ ế ướ
ế ượ
ề ự ồ ạ ụ ị ế ậ
ủ ạ ủ ồ t lý doanh nghi p là công c đ nh h c doanh nghi p:Tri ườ ờ
ỉ ị ệ ư
ư
ế
ớ ợ ệ ườ ổ
ự ự ệ ệ ạ ạ
ạ
ộ ệ ố ụ ủ ế ạ ấ ạ
ắ ự ủ ệ ế
ở
ệ ế
ữ ớ ả ạ i thành công cho các doanh nghi p. Tri c tr l ơ ở ể ả
ế ượ ủ ể ơ ở
c, trong nh ng tình
5
ế ị ố ế ỗ ự ả ơ ở ể ng và là c s đ Tri ệ ể ệ ệ ả t lý doanh nghi p th hi n qu n lý chi n l ế ể i và phát tri n i sáng l p v s t n t quan đi m ch đ o c a ng ế ệ ệ ế ệ ủ t lý doanh nghi p cũng th hi n c a doanh nghi p. Đ ng th i, tri ậ ộ ướ ng cho doanh nghi p, các b ph n vai trò nh kim ch nam đ nh h ệ ự ậ ủ cũng nh các cá nhân trong doanh nghi p. Tính toán, s v t c a ạ ệ ơ ề t lý kinh doanh cho phép doanh nghi p có linh ho t nhi u h n tri ạ ộ ng thay đ i và các ho t đ ng trong công vi c thích h p v i môi tr ự ề bên trong. Nó t o ra s linh ho t trong công vi c th c hi n, s m m ắ ẻ d o trong kinh doanh. Nó chính là m t h th ng t o ra các quy t c ế ứ nguyên t c, nên cái "v n b t bi n, ng d ng v n bi n" c a doanh t lý kinh doanh và làm cho nó thích nghi p. S trung thành c a tri ứ ố ả ng v i nh ng văn b n khác nhau hóa ượ đ là c s đ qu n lý chi n l ả b n pháp lý và là c s văn hóa đ doanh nghi p đ a ra nh ng ế ượ ọ ả quy t đ nh qu n lý quan tr ng, có tính chi n l ư hu ng mà s phân tích kinh t các qu c gia khác nhau đã t lý kinh doanh ộ ệ c c a doanh nghi p. Nó là m t văn ữ ệ ư ữ ế ượ i quy t đ ẫ l lãi v n ch a gi c.
ệ
ồ ộ ạ ế t lý doanh nghi p là m t ph ể
ấ ệ ệ ủ ụ ệ ặ ị
ạ ằ ẩ ự
ậ ệ ệ ạ
ụ ể ể ệ ứ
ụ
ố ệ ng văn hóa t ớ ị ở ng và m c tiêu kinh doanh (có th hi n th ứ ầ ủ ề t nhân viên s t
ấ ế ề
ạ ộ ộ ệ ố ọ ệ ị ự ề ủ ỉ
ụ ủ ệ ỗ
ị ớ ự ệ ộ ậ ng, khu v c, xã h i nói chung.
ữ ứ ế
ồ ợ
ẵ ượ ọ
ườ ễ ị ổ ề ứ ươ ặ ả ệ ươ ng ti n dành cho giáo d c, Tri ộ ự phát tri n ngu n nhân l c và t o ra m t phong cách làm vi c đ c ế t lý doanh nghi p cung c p các giá tr , thù c a doanh nghi p: Tri ộ ạ chu n m c hành vi nh m t o nên m t phong cách sinh ho t chung ả ắ ủ ủ c a doanh nghi p, đ m đà b n s c c a nó. V i vi c v ch ra lý ế ưở linh ki n s ) tri t t ưở lý kinh doanh giáo d c cho công nhân viên ch c đ y đ v lý t ng, ẽ ự ộ ườ ề đ ng v công vi c và trong môi tr ở ấ ạ ộ trong chúng có lòng trung thành và tinh ho t đ ng, ph n đ u lên, ế ầ t lý kinh doanh đ th n ho t đ ng h t mình vì doanh nghi p. Do tri ệ ẩ ạ ứ ra là m t h th ng đ o đ c chu n b d a trên vi c đánh giá hành vi ạ ộ ủ c a m i thành viên, nên có vai trò đi u ch nh ho t đ ng c a nhân ộ viên thông qua vi c xác đ nh b ph n, nghĩa v c a m i thành viên ố ớ ị ườ Đ i v i doanh nghi p, v i th tr ư ủ ọ t lý c a các công ty u tiên, nh ng đ c tính t Tr ng tri ộ ự th c, liêm chính, tính đ ng đ i và s n sàng h p tác, tôn tr ng cá ườ ỷ ậ ng đ nhân, tôn tr ng k lu t...th ế ọ ị ượ c tôn tr ng, tri tr đ ữ ệ ủ viên c a doanh nghi p, nh mg ng ụ ủ ọ ạ ườ khi ng ố ủ t c a trung ọ ệ ố ờ c nêu ra. Nh có h th ng giá ệ ả ụ ệ t lý doanh nghi p có tác d ng b o v nhân ệ ng, thi t thòi i d b t n th ư thù. i qu n lý c a h l m d ng ch c quy n ho c ác ý t
ườ ế ng hình thành tri ệ t lý doanh nghi p 1.4. Con đ
ệ ế ế ứ ơ ả t lý doanh nghi p: Tri
ể c hình thành t
ườ ệ ớ
ờ ế ạ ệ ượ ng hình thành tri ố
ế ế ặ ậ ạ
ừ
ờ ộ ừ ự ế ủ
ằ
6
i sáng l p ho c lãnh đ o doanh ả kinh ấ ị th c ti n thành công nh t đ nh c a doanh nghi p rút ra ệ ể ọ ệ ủ ọ ầ ề ệ ồ ộ ươ ể ươ ế ộ ự ộ ưở ứ t Có 2 cách th c c b n đ hình thành tri ừ ệ kinh nghi m kinh doanh: Đây là lý doanh nghi p đ ủ ầ ế t lý c a h u h t các doanh nghi p l n, có con đ ế ụ ề truy n th ng lâu đ i và ti p t c thành đ t cho đ n hôm nay. Đây là ườ ữ t lý kinh doanh do nh ng ng tri ệ nghi p sau m t th i gian dài làm kinh doanh và qu n lý đã t ệ ệ nghi m, t ế t lý kinh doanh cho doanh nghi p. H đã ki m nghi m r i đi đ n tri ng lĩnh ng r ng doanh nghi p c a h c n có m t c m t s tin t ng lĩnh. m t cách th c kinh doanh riêng và truy n bá , phát tri n c
ế ổ
quan tr ng đ ti p t c thành công. C n ả ể ế ụ ể ệ ọ ượ ế ọ
ằ ụ ầ ả ử ế c th hi n b ng văn b n g i đ n ấ ả ạ t c các cán
ứ Cách th c này là y u t ộ ả t h c qu n lý đ ph i có m t tri ư ộ ả ấ ả t c các nhân viên nh m t b n đ o lý giáo d c cho t t ệ ộ b nhân viên trong doanh nghi p.
ạ ế ế ệ ượ ạ ậ t lý doanh nghi p đ
ộ ế ứ ủ ệ
ạ
ế ủ ự ả ệ t lý
ự ệ ủ ứ ớ ệ ộ ề ủ ộ
ọ ệ ế
ờ ệ ổ ộ
ố ả ệ ữ
ộ ả trên xu ng d ấ nh ng lãnh đ o cao c p nh t c a
ộ i ta c ra m t nhóm chuyên trách so n
ỏ ả ế ướ c tiên, nhóm chuyên trách ph i ph ng v n t
ệ ề
ủ ọ ề ế ủ ồ ệ
ế ạ
ả ủ ướ ể
t lý kinh doanh c a đ ng nghi p. Sau khi l y ạ ớ ng h ả ươ ổ ứ
ộ c m t văn b n s th o c a tri
ả ố
ậ ủ ằ i các c s nh m thu hút đ
ế ố
t. Và các ý ki n đó đ ạ ừ
ả
ộ ế ủ ý ki n c a ban ổ ơ ệ ạ ộ ả ỉ
ả ạ ậ
7
ẩ ế ụ ẽ ự ặ ả c t o l p theo k ho ch c a ban lãnh Tri ả ể ạ đ o: Cách th hai đ có m t văn b n tri t lý doahh nghi p là thông ậ ủ qua s th o lu n c a ban lãnh đ o và toàn b nhân viên trong doanh ự ậ nghi p. Theo cách này, s nh n th c s m v vai trò c a tri ể ạ doanh nghi p c a ban lãnh đ o và vi c ch đ ng xây d ng nó đ ủ ơ ụ ụ ph c v kinh doanh quan tr ng h n vi c t ng k t kinh nghi m c a ủ ứ ạ ọ h . "Vòng chân tr i" là cách th c t o ra m t văn b n pháp lý c a ướ ậ ừ i doanh nghi p thông qua nh ng vòng th o lu n t ấ ủ ắ ầ ừ ữ ạ và ngày càng lan r ng, b t đ u t ạ ử ườ hãng. Theo cách này, ng ấ ấ ả ả th o tri t c t lý. Tr ể ạ ủ các thành viên trong ban lãnh đ o c a doanh nghi p v quan đi m ấ cá nhân c a h v tri ậ ả ý ki n, nhóm chuyên trách th o lu n, bàn b c v i ban lãnh đ o ữ ế ượ nh ng đi m căn b n c a chi n l ng, phong cách và c, ph ả ế ươ ả ậ ph ng th c kinh doanh. K t qu sau bu i th o lu n đó ph i thông ế ả ơ ả ủ ướ ệ ượ qua đ t lý doanh nghi p. B c hai, ệ ượ ư ế ả ơ ả c đ a xu ng th o lu n t lý doanh nghi p đ văn b n s th o tri ế ề ượ ơ ở ạ c càng nhi u ý ki n đóng góp c a t ượ các nhân viên càng t c làm thành m t văn ướ ả ử b n g i lên ban lãnh đ o doanh nghi p. B c ba, t ả ộ ườ ạ i lao đ ng, nhóm so n th o ph i phân tích, t ng lãnh đ o và ng ấ ề ẩ ế k t và trình lên c p có th m quy n m t văn b n hoàn ch nh h n. ổ ấ ả ượ c ban lãnh đ o cao c p th o lu n thêm b Văn b n này ph i đ ướ ệ ế sung và hoàn thi n tr c khi phê chu n. N u h ch a th c s yên ủ ấ ượ ớ tâm v i ch t l ng c a nó thì ti p t c tham kh o ý ki n c a c p ướ d ả ự ự ọ ư ế ủ ấ ả ệ ạ ừ ầ i t đ u. i, các chuyên gia ho c nhóm s ph i th c hi n l
Ủ Ậ Ế ƯƠ NG 2. TRI T LÝ KINH DOANH C A T P ĐOÀN
CH VIETTEL
Ả
ủ
ề ậ ổ 2.1. T ng quan v t p đoàn Viettel
Tr s chính c a Viettel ( nh: internet) ụ ở
ậ ễ ệ ộ ậ
ễ ệ ệ đ
t Nam ủ
i Lô ầ ườ ườ ế ụ ở ấ ng Tôn Th t Thuy t, ph
ủ ấ ộ ộ (Viettel) là m t t p T p đoàn Công nghi p – Vi n thông Quân đ i ậ ượ c thành l p vào ngày đoàn Vi n thông và Công ngh Vi ượ ặ ạ 01 tháng 06 năm 1989. Tr s chính c a Viettel đ c đ t t ậ D26, ngõ 3, đ ng Yên Hòa, qu n C u Gi y, th đô Hà N i.
ạ th ph n l n nh t trên th ị
ườ ệ ị ữ ị ẩ ầ ớ ổ ậ ấ ấ ủ Viettel Telecom hi n đang là nhà m ng gi ả tr t Nam. S n ph m n i b t nh t c a
ệ ụ ễ ng d ch v vi n thông Vi 8
ộ ạ
ệ ủ ậ
ứ ả ồ ấ
ạ
ệ ị ề Viettel hi n nay là m ng di đ ng Viettel Mobile. Các ngành ngh ụ ễ ị chính c a t p đoàn bao g m: ngành d ch v vi n thông & CNTT; ế ị ệ ử ễ t b đi n t ngành nghiên c u s n xu t thi vi n thông, ngành công ệ ố nghi p qu c phòng, ngành công nghi p an ninh m ng và ngành cung ụ ố ấ c p d ch v s .
ầ ư ạ ị ườ ướ ở t ng n c ngoài 3 châu
ệ i 10 th tr Hi n nay, Viettel đã đ u t ụ ồ Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi l c g m
ể ủ ậ ử ị 2.2. L ch s hình thành và phát tri n c a t p đoàn Viettel
ấ ấ ệ
ị ạ ườ
ế
ấ ệ ớ ầ
ộ ị
ệ ệ ườ i dân Vi t Nam l a ch n. Đây cũng là b
ạ ộ
ệ
ỡ ế ộ
ư
ư ộ ự ở ầ ễ ị ườ ệ ạ ạ ạ ng Vi
ử Năm 2000: Viettel có gi y phép cung c p và th nghi m ệ ử ụ ụ ệ ng dài s d ng công ngh thành công d ch v đi n tho i đ ự ệ ươ ồ ộ ng hi u 178. S VoIP tuy n Hà N i – H Chí Minh v i th ầ ệ ở ọ ố t Nam ki n này đánh d u m c quan tr ng, l n đ u tiên Vi ụ ễ ữ có m t doanh nghi p kinh doanh d ch v vi n thông n a cho ướ ự ọ c khách hàng là ng ủ ể ớ ầ ở ườ ng cho giai đo n phát tri n m i đ y năng đ ng c a đi m đ ư ậ ế ươ ớ ng hi u 178 đã gây ti ng vang l n trong d lu n Viettel. Th ề và khách hàng nh m t s tiên phong phá v th đ c quy n ạ ủ ệ c a B u đi n, kh i đ u cho giai đo n c nh tranh lành m nh ề ầ ự trong lĩnh v c vi n thông t t Nam đ y ti m i th tr năng.
ệ ầ ư ủ ươ ữ ị
ư
ụ ệ
ớ ấ ả t c các vùng
ạ ố ị ổ ậ ả ướ ớ ệ ấ ượ ự Năm 2003: Th c hi n ch tr ơ ả ễ vi n thông c b n, Viettel đã t ị ị d ch v đi n tho i c đ nh vào ho t đ ng kinh doanh trên th ườ tr ề mi n trong c n ụ vào nh ng d ch v ng đ u t ổ ứ ắ ặ ổ ch c l p đ t t ng đài, đ a ạ ộ ạ ố ị i t ng ph c v ngày càng cao. ng. Viettel ph c p đi n tho i c đ nh t ụ ụ c v i ch t l
ị ị ộ ạ ẽ
ị ồ ự ể ọ
ạ ơ ả ướ ứ
ươ i. Ngày 15/10/2004 chính th c khai tr ộ ệ ủ ầ ố ớ ự ấ
ệ ị ườ
9
ng, Viettel m t l n n a đã gây ti ng vang l n trong ụ ượ ộ ầ ữ ị ớ ấ ượ ế ả ụ ụ ệ Năm 2004: Xác đ nh d ch v đi n tho i di đ ng s là d ch v ậ ễ vi n thông c b n, Viettel đã t p trung m i ngu n l c đ xây ự ớ d ng m ng l ng v i ươ th ng hi u 098. V i s xu t hi n c a đ u s di đ ng 098 trên th tr ư ậ d lu n và khách hàng. Giá d ch v đ c gi m, ch t l ng
ượ ị c nâng cao, làm lành m nh hóa th
ệ ườ ọ
ng thông tin di đ ng Vi ự ệ ữ ụ ượ
ể ạ
ướ ế ế ố ộ ữ i nhanh nh t v i nh ng quy t sách, chi n l
ộ ấ ớ ượ ế ượ ờ ạ c kinh ủ c khách hàng quan tâm ch đón và ng
ạ chăm sóc khách hàng đ ượ ộ c bình ch n là t Nam. Viettel đ tr ề ệ 01 trong 10 s ki n công ngh thông tin và truy n thông năm c 2004. Liên t c nh ng năm sau đó đ n nay, Viettel luôn đ đánh giá là m ng di đ ng có t c đ phát tri n thuê bao và ạ m ng l doanh táo b o luôn đ h .ộ
ế ị
ổ ả ộ
ố
ố ệ ậ ổ ộ ủ ướ ng Phan Văn Kh i đã ký quy t đ nh thành Năm 2005: Th t ộ ễ ậ l p T ng Công ty Vi n thông quân đ i ngày 02/3/2005 và B ề ế ị Qu c Phòng có quy t đ nh s 45/2005/BQP ngày 06/4/2005 v ễ vi c thành l p T ng Công ty Vi n thông quân đ i.
ố c kinh
ễ ườ ộ ế ượ ọ ậ
ể ộ ậ
ượ ộ ổ ộ
ễ
ạ ố ị ệ ậ ự Internet Viettel, Đi n tho i c đ nh
ệ ộ ấ i và các chi n l Năm 2007: Năm th ng nh t con ng ướ ng h i nh p và tham v ng doanh vi n thông! Trong xu h ễ phát tri n thành m t T p đoàn Vi n thông, Viettel Telecom ễ c thành (thu c T ng Công ty Vi n thông quân đ i Viettel) đ ơ ở ụ ị ậ l p kinh doanh đa d ch v trong lĩnh v c vi n thông trên c s sát nh p các Công ty: ạ Viettel và Đi n tho i di đ ng Viettel.
ủ ướ ế ị ủ
ệ ộ ộ
ướ ng Chính ph ban hành Quy t đ nh Ngày 25/6/2010: Th t ẹ ễ ậ ể ề ệ ố s 978/QĐTTg v vi c chuy n Công ty m – T p đoàn Vi n ữ ạ thông Quân đ i thành công ty trách nhi m h u h n m t thành ộ ở ữ viên thu c s h u Nhà n c.
ng Chính ph ban hành Quy t đ nh
ủ ướ ệ ủ ơ ấ ậ
ạ ộ ế ị Ngày 17/5/2013: Th t ễ ề ố s 753/QĐTTg phê duy t Đ án tái c c u T p đoàn Vi n thông Quân đ i giai đo n 2013 – 2015
ề ậ ị ị ạ ộ ch c và ho t đ ng c a T p
ủ ề ệ ổ ứ t ộ ễ ố Ngày 07/11/2014: Chính ph ban hành Ngh đ nh s ủ 101/2014/NĐCP v Đi u l đoàn Vi n thông Quân đ i.
ứ ệ ị 2.3. S m nh và giá tr
10
ớ ứ ệ ạ ườ ỗ V i s m nh Sáng t o vì con ng i, Viettel luôn coi m i khách
ộ ể ườ ọ ệ ầ ượ t, c n đ i – m t cá th riêng bi c tôn tr ng,
ắ ấ ụ ụ ộ
ệ ể
ộ ầ ư ạ ộ ệ ắ ầ ộ l
ấ ớ
i cho xã h i thông qua vi c g n k t ạ ộ ụ ụ ụ ế ả ươ ng trình ph c v cho y t ộ ặ ỗ ợ ườ , giáo d c và h tr ng ề ả ế ạ ộ t là các ch i
ộ hàng là m t con ng ể quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v m t cách riêng t.ệ N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. Viettel bi ế cũng cam k t tái đ u đ u t các ho t đ ng s n xu t kinh doanh v i các ho t đ ng xã h i đ c ệ bi nghèo.
ố ạ ộ
ớ ị
ủ ộ ọ
ườ ế ờ ị ố ủ ọ i cam k t Xuyên su t m i ho t đ ng c a Viettel là 8 giá tr c t lõi, l ộ ầ ư ớ ố ủ ố ớ , v i xã h i c a Viettel đ i v i khách hàng, đ i tác, các nhà đ u t ỉ ữ ả và v i chính b n thân chúng tôi. Nh ng giá tr này là kim ch nam ệ ể ở ạ ộ cho m i ho t đ ng c a Viettel đ tr thành m t doanh nghi p kinh ạ doanh sáng t o vì con ng i.
ế
ủ ậ ộ ườ ể
i – m t cá th riêng bi ể ộ ấ ượ ụ t lý kinh doanh c a t p đoàn Viettel ỗ c tôn tr ng, quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v
ụ ổ ắ ớ
ệ t, ụ ạ t. Liên t c đ i m i, cùng v i khách hàng sáng t o ả ị ụ ẩ 2.4. Tri M i khách hàng là m t con ng ọ ầ c n đ ớ ệ ộ m t cách riêng bi ả ra các s n ph m, d ch v ngày càng hoàn h o.
ộ ệ
ộ ắ ệ l
ộ ớ ạ ộ ế ạ ộ
ể ề ữ ể
ụ ả ế ố ố ườ ấ ề ả ể ộ N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. VIETTEL ạ ầ ư ạ ế cam k t tái đ u t i cho xã h i thông qua vi c g n k t các ho t ấ ả ộ đ ng s n xu t kinh doanh v i các ho t đ ng xã h i, ho t đ ng nhân đ o.ạ ể ể 2.5. Quan đi m phát tri n: ế ợ ẽ ố ế ớ ặ K t h p ch t ch kinh t v i Qu c phòng. ơ ở ạ ầ ầ ư ọ vào c s h t ng. Chú tr ng đ u t ướ ị Kinh doanh đ nh h ng khách hàng. Phát tri n nhanh, liên t c c i cách đ b n v ng. L y con ng i làm y u t c t lõi.
ị ố ố ạ ộ ị ố ủ
ế ủ
ố ữ ộ
11
ố ớ ả ạ ộ ể ở ị ộ ớ ọ ủ ệ 2.6. Giá tr c t lõi ờ ọ i Xuyên su t m i ho t đ ng c a Viettel là 8 giá tr c t lõi, l ầ ư ớ , v i cam k t c a Viettel đ i v i khách hàng, đ i tác, các nhà đ u t ỉ xã h i và v i chính b n thân chúng tôi. Nh ng giá tr này là kim ch nam cho m i ho t đ ng c a Viettel đ tr thành m t doanh nghi p
ạ ườ kinh doanh sáng t o vì con ng i.
ự ễ ể ệ ẩ Th c ti n là tiêu chu n ki m nghi m chân lý.
ờ ươ ỉ Lý thuy t màu xám, ch có cây đ i là mãi xanh t
ễ ế ế ự ậ i. Lý lu n đ ự ậ
ầ
ệ ự ữ ắ ự ự ễ ị
ẳ ứ ự ế
ể ệ ổ t ng k t th c ti n rút ra kinh nghi m, ti m c n chân lý và d đoán ư ể ẫ ậ ươ ng lai. Chúng ta c n có lý lu n và d đoán đ d n d t. Nh ng t ượ ậ ớ ỉ c nh ng lý lu n và d đoán đó ch có th c ti n m i kh ng đ nh đ ễ ậ ậ đúng hay sai. Nh n th c và ti p c n chân lý thông qua th c ti n ạ ộ ho t đ ng.
ươ Ph
ộ ự ườ ớ ỉ ề ụ ng châm hành đ ng là “Dò đá qua sông” và liên t c đi u ễ Đánh giá con ng i thông qua quá
ự ễ ợ ch nh cho phù h p v i th c ti n. trình th c ti n.
ưở ấ ạ ữ ứ Tr ng thành qua nh ng thách th c và th t b i.
ứ
ệ ỉ ợ
ể
ầ ạ ỗ ỏ
ự ể ế ấ ứ Khó khăn là lò luy n. “V t nó vào Thách th c là ch t kích thích. ợ ắ ẽ ố ỗ ế ầ Không s m c sai l m. Ch s không dám nó s s ng”. ch ch t thì ầ ử ể ầ ẳ nhìn th ng vào sai l m đ tìm cách s a. Sai l m là không th tránh ơ ộ ế ớ kh i trong quá trình ti n t i m i thành công. Sai l m t o ra c h i cho s phát tri n ti p theo.
ữ ườ ộ Chúng ta là nh ng ng
ấ ạ ấ ạ ấ ạ ỗ
ể ề ỉ
ặ ạ ể ẽ Chúng ta s không l p l i khác đ đánh đ ng
ừ
i đó. ự ắ Phê bình th ng th n và xây d ng ngay t ị ầ ự ế i dám th t b i. Chúng ta đ ng viên ủ ệ ữ ữ nh ng ai th t b i. Chúng ta tìm trong th t b i nh ng l i sai c a h ủ ầ ậ ụ ố th ng đ đi u ch nh. Chúng ta không cho phép t n d ng sai l m c a ữ ổ ườ ườ ng i nh ng ự ệ ẳ ỗ ầ khi s vi c còn i l m cũ. l ộ ự ự ầ ỏ nh . Chúng ta th c s c u th , c u s ti n b .
ứ ạ ạ ứ Thích ng nhanh là s c m nh c nh tranh.
ấ ự ổ
ạ ừ ự ờ ổ ừ
ẽ ấ ậ ổ Cái duy nh t không thay đ i đó là s thay đ i. Trong môi ế ễ . N u ng c nh tranh s thay đ i di n ra t ng ngày, t ng gi ổ t y u c a thay đ i thì s ch p nh n thay đ i
ổ ứ ượ ự ấ ế ủ c s t ơ ườ ậ ộ tr nh n th c đ ễ m t cách d dàng h n.
ỗ ầ ỗ ộ
12
ế ượ M i giai đo n, m i qui mô c n m t chi n l ả ạ ứ ề ạ ợ ớ ộ ơ ấ c, m t c c u m i phù h p. S c m nh ngày hôm nay không ph i là ti n, là qui mô
ứ ổ ả ộ C i cách là đ ng
ể ả mà là kh năng thay đ i nhanh, thích ng nhanh. ự ự l c cho s phát tri n.
ườ ứ ể T nh n th c đ thay đ i. Th
ườ ổ
ườ ế ượ ỉ ổ ể thành bình th duy đ đi u ch nh chi n l ng nh c và c
ự ậ ớ v i môi tr không khí th v y. ấ ạ ổ ứ i t c u l ứ ổ ng xuyên thay đ i đ thích ng ư ở ổ ế ng thay đ i, bi n thay đ i tr ụ ư ở ậ Liên t c t ơ ể ề ợ ch c cho phù h p.
ứ ố ạ Sáng t o là s c s ng.
ự ệ ệ ứ ự t. Không có s khác bi
Sáng t o t o ra s khác bi ữ ưở ệ ỉ ủ ạ ế t t c là ch t. ng sáng t o không ch c a riêng chúng ta
ự ủ ả ạ ạ Hi n th c hoá nh ng ý t mà c a c khách hàng.
ề ữ ớ ọ
ự nh ng ý
ỏ ể ỗ ưở Suy nghĩ không cũ v nh ng gì không m i. Trân tr ng và tôn ườ ấ ộ ưở ừ ữ ng nh nh t. Xây d ng m t môi tr vinh t ng t ạ ể ườ ế khuy n khích sáng t o đ m i ng i Viettel hàng ngày có th sáng ộ ạ ng Viettel. t o. Duy trì Ngày h i ý t
ệ ố ư T duy h th ng.
ệ ố ứ ạ ư ng kinh doanh ngày càng ph c t p. T duy h th ng là
Môi tr ệ ườ ậ ể ơ ứ ạ ả ngh thu t đ đ n gi n hoá cái ph c t p.
ả
ộ ổ M t t ắ ầ ng, t m nhìn chi n l ộ ệ ố ứ ch c ph i có t ệ ố ế ượ ố ư ưở t ề ả
ề ệ ậ c, lý lu n ể ẫ d n d t và h th ng làm n n t ng. M t h th ng mu n phát tri n ả nhanh v qui mô thì ph i chuyên nghi p hoá.
ườ i bình th t lên. H ng có th t
ộ ệ ố M t h th ng t ậ ự ố nó v n hành ph i gi ườ i quy t đ
ượ ả ệ ể ố ệ c trên 70% công vi c. ệ t tiêu vai trò các cá ế i pháp, chi n l c, gi
ươ ủ ộ t thì con ng ế ượ ố ả ả th ng t ể ư ệ ố Nh ng cũng không đ tính h th ng làm tri ậ ệ ố nhân. Xây d ng h th ng lý lu n cho các ướ ng châm hành đ ng c a mình. b ự c đi và ph
ậ ụ
ướ ể ả c đ gi ả ế ấ ổ ấ ệ ỉ ự ề ề i quy t v n đ : Ch ra v n đ ứ i pháp > T ch c th c hi n >
ự ể ệ V n d ng qui trình 5 b > Tìm nguyên nhân > Tìm gi Ki m tra và đánh giá th c hi n.
ườ ề ế ượ ể ố Ng
ấ i Viettel ph i hi u v n đ đ n g c: Làm đ ể ườ ế ượ ả i khác hi u là 30% > Vi c là 40% > ệ t thành tài li u cho c cho ng Nói đ 13
ườ ế ử ụ ạ ng i đ n sau s d ng là 30% còn l i.
ạ ạ Sáng t o theo qui trình: Ăn > Tiêu hoá > Sáng t o.
ế ợ K t h p Đông Tây.
ộ Có hai n n văn hoá, hai cách t
ấ ủ
ụ ể ậ ạ ố ớ ư duy, hai cách hành đ ng l n ể ỗ i sao
ả ề ạ nh t c a văn minh nhân lo i. M i cái có cái hay riêng có th ừ ệ ả phát huy hi u qu cao trong t ng tình hu ng c th . V y t ậ ụ chúng ta không v n d ng c hai cách đó?
ế ợ
ế ợ
ấ ế ợ ư ộ K t h p t ị ế ợ ự ổ
ề K t h p không có nghĩa là pha tr n. ớ ư ế ợ ằ ặ ủ K t h p Đông Tây cũng có nghĩa là luôn nhìn th y hai m t c a duy ệ ố duy phân tích và h th ng. K t h p s n đ nh và ự ộ đ ng l c cá nhân. ộ ấ m t v n đ . ự tr c quan v i t ả c i cách. K t h p cân b ng và
ố ề ườ Truy n th ng và cách làm ng i lính.
ồ ừ ộ ự ớ ộ ồ ộ Viettel có c i ngu n t Quân đ i vàt hào v i c i ngu n đó.
ộ ự ệ ạ ứ ạ t t o nên s c m nh Viettel là
ố ữ M t trong nh ng s khác bi ộ ề truy n th ng và cách làm quân đ i.
ấ ậ ổ ố
ế ế Truy n th ng: K lu t, Đoàn k t, Ch p nh n gian kh , Quy t ượ ị ề ỷ ậ ắ t khó khăn, G n bó máu th t. tâm v
ế Cách làm: Quy t đoán, Nhanh, Tri ệ ể t đ .
Viettel là ngôi nhà chung.
ố Viettel là ngôi nhà th hai iườ s ng và làm vi c
ệ ủ ứ ả ớ ự ườ
c aủ m i ỗ ng i Viettel ph i trung thành v i s nghi p c a Cty. ọ ớ
ượ ạ ệ ở Ph iả ỗ đó. M i ng ủ ạ h nh phúc trong ngôi nhà này thì h m i làm cho khách hàng c a mình h nh phúc đ c.
ộ ườ ư ể ệ ọ i là m t cá th riêng bi
ỗ M i ng ộ ọ
ế ề ề ấ
14
ố t, nh ng h cùng chung s ng trong m t ngôi nhà chung Viettel ngôi nhà mà h cùng chung tay ự ự xây d ng. Đoàn k t và nhân hoà trong ngôi nhà y là ti n đ cho s phát tri n.ể
ư ữ ệ ạ ớ
ớ ế ệ ẽ ậ ợ i qua các
ộ ơ ể M i ng ể ạ ả ể ọ t, nh y c m v i các Tôn tr ng nhau nh nh ng cá th riêng bi ầ ủ nhân viên. L y làm vi c nhóm đ phát tri n các cá ể ể ệ ấ nhu c u c a ộ ư ố ị nhân. Các cá nhân, các đ n ơ v ph i h p v i nhau nh các b ữ ườ ỗ góp nh ng th h s ph n trong m t c th . ấ viên ng ch đ xây lên ngôi nhà y.
ướ ể Lao đ ng đ xây d ng đ t n
ấ ứ ừ c h
ữ ủ ấ ướ ủ ả ệ ư c, Viettel phát tri n, nh ng nh ng thành qu lao c c a doanh nghi p lên
ợ ự ể ộ ưở ả ượ chúng ta ph i đ ng x ng đáng t ặ ợ ư ộ i ích c a đ t n đ ng đó. Nh ng luôn đ t l i ích cá nhân. trên l
ộ ố ự ổ ậ 2.7. M t s thành t u n i b t
ạ ộ ử ệ ạ ờ ơ Sau th i gian ho t đ ng th nghi m, m ng Viettel đã có h n
ạ ộ ơ ộ 70.000 thuê bao. H n m t tháng ho t đ ng, VIETTEL đã có 100.000
ệ ầ khách hàng; g n 1 năm sau đón khách hàng 1 tri u; ngày 21/7/2006
ứ ệ ế ố ượ đón khách hàng th 4 tri u và đ n cu i tháng 12/2007 đã v t con
ệ ể ấ ộ ạ ố s trên 7 tri u khách hàng. Là m ng di đ ng phát tri n nhanh nh t,
ứ ạ ơ ỉ ch sau h n 2 năm chính th c kinh doanh đã có trên trên 3000 tr m
ố ệ ệ ố ố BTS trên toàn qu c và trên 7 tri u khách hàng, theo s li u th ng kê
ạ ộ ố ủ năm 2006 c a GSMA thì VIETTEL mobile là m ng di đ ng có t c
ứ ừ ể ộ đ phát tri n nhanh th 13 trên th gi ạ ế ớ T tháng 6 năm 2006, m ng i.
ứ ượ ệ ạ ộ ẫ ở đi n tho i di đ ng Viettel đã chính th c v ầ t lên d n đ u, tr thành
ấ ả ề ủ ạ ẫ ớ ộ m ng di đ ng l n nh t c v thuê bao l n vùng ph sóng.
ụ ượ ọ Liên t c trong hai năm 2004, 2005 VIETTEL đ c bình ch n
ươ ệ ạ ặ ệ ượ là th ng hi u m nh, và đ c bi t năm 2006 VIETTEL đ c đánh
ươ ệ ấ ệ ự ị giá là th ổ ế ng hi u n i ti ng nh t Vi ụ t Nam trong lĩnh v c d ch v
ố ợ ớ BCVT doVCCI ph i h p v i Công ty Life Media và công ty nghiên
15
ị ườ ổ ứ ứ c u th tr ng ACNielsen t ch c.
ề ố ệ ế ớ ế ễ ả ạ ế Trong b ng x p h ng v s li u vi n thông th gi i tính đ n
ổ ứ quý 3/2010 c aủ t ch c Wireless Intelligence, Viettel đ ng ứ th 19 ứ
ề ượ ấ ộ ố ị trong s 784 nhà cung c p d ch v di ụ đ ng toàn c u ầ v l ng thuê
bao.
ứ ạ ủ ứ ậ ớ Th h ng c a Viettel đã tăng 5 b c so v i quý 2/2010 và đ ng
ướ ủ ạ ộ ỹ ngay tr c m ng di đ ng Sprint (Sprint Nextel) c a M . Trong khu
ộ ậ ự v c Đông Nam Á, Viettel đã tăng m t b c, hi n đ ng ứ ệ ứ th 2 trong s ố
ấ ỉ 58 nhà cung c p, ch sau nhà m ng ạ Telkomsel (Telekomunikasi
ủ Selular) c a Indonesia.
ị ườ ậ ễ ệ Sau 10 năm gia nh p th tr ng vi n thông, Viettel hi n là
ạ ấ ớ ộ ệ ớ ơ ạ m ng di đ ng l n nh t Vi t Nam v i h n 42.200 tr m phát sóng 2G
ể ố ộ ế ụ ứ và 3G. Năm 2010, Viettel ti p t c duy trì m c phát tri n t c đ cao,
ỷ ồ ợ ậ ỷ ồ ạ đ t doanh thu trên 91.000 t đ ng, l ạ i nhu n đ t 15.500 t đ ng và
ị ẫ ầ ơ ở ưở ễ tr thành đ n v d n đ u tăng tr ng trong ngành vi n thông.
ề ữ ủ ễ ạ Nói v nh ng thành công c a mình, ông Nguy n M nh Hùng,
ổ ớ ố Phó T ng giám đ c Viettel cho bi ạ ế “V i các m ng khác trong t:
ướ ế ớ ọ ườ ỉ ề n ư c cũng nh trên th gi i, h th ng ch đ cao 2 tiêu chí:
ọ ơ ư ớ ọ m i lúc (Anytime) và m i n i (Anywhere). Nh ng v i Viettel thì
ướ ớ ượ ấ chúng tôi h ng t i 4 “Any”: Anytime – dung l ng và ch t
ượ ướ ủ ứ ể ọ l ạ ng m ng l ầ i có th đáp ng nhu c u c a khách hàng m i
ụ ộ ủ ị ệ ạ ắ lúc; Anywhere – vùng ph d ch v r ng kh p (hi n nay đã đ t
ớ ụ ỗ ố ố t i 98% dân s và m c tiêu là 100% dân s ); Anybody – m i
ườ ệ ệ ạ ộ ng i dân Vi t Nam có 1 máy đi n tho i di đ ng; Anyprice –
16
ấ ỳ ụ ẫ ắ ộ b t k giá nào. Chính vì m c tiêu này đã d n d t toàn b hành
ư ầ ư ạ ủ ộ ướ đ ng c a Viettel nh đ u t m ng l ủ i, vùng ph sóng, kênh
ấ ượ ụ ề ị bán hàng, ch t l ng d ch v … Và cũng chính đi u này đã làm
ủ nên thành công c a Viettel”.
ự ậ ạ ượ 2.8. Thành t u t p đoàn Viettel đ t đ c trong năm 2020
ậ
ưở
ướ ừ ạ ơ ậ ợ i nhu n tr c năm 2020 t
ạ ấ ừ ướ ớ tr ể c t
ố
ự ề ả ố ộ ả ố ố
ộ ồ ạ ạ ầ ả ệ ấ ủ ổ T ng doanh thu năm 2020 c a T p đoàn Viettel đ t h n 264.100 ế ớ ỷ ồ ng 4,4% so v i năm 2019, l t đ ng, tăng tr c thu ị ạ ề ướ ỷ ồ ề đ t 39.800 t đ ng; dòng ti n chuy n v n các th ệ ả ướ ườ tr i nay, đ t kho ng 333 tri u c ngoài cao nh t t ng n USD. Trong năm 2020, Viettel đã hình thành 6 lĩnh v c n n t ng s trong ố i pháp s , tài chính s , n i dung s , an xã h i g m: h t ng s , gi ninh m ng và s n xu t công ngh cao.
ự
ủ
ượ ậ ề ả ậ
ủ ị ườ c ngoài, khi 10 th tr ả ợ ơ ấ ệ ề
ữ ể ễ Ở lĩnh v c vi n thông, đi m sáng kinh doanh c a Viettel năm 2020 ả ể ế ễ ướ ng c a Viettel ph i k đ n vi n thông n ề ưở i nhu n đ m b o dòng ti n ng v t b c v doanh thu và l tăng tr ớ ả ề ướ ể c kho ng 333 tri u USD, cao h n r t nhi u so v i chuy n v n ướ c đây. nh ng năm tr
ở ạ
t Nam, Viettel đã tr ấ ụ ố ị ụ ị ị ệ ị
ẫ ầ ớ ị
ầ ầ ầ
ệ ạ ạ ấ ệ thành nhà cung c p d ch v c đ nh T i Vi ộ ầ ớ ớ ộ t Nam v i 41,8% th ph n. D ch v di đ ng băng r ng l n nh t Vi ị ế ẫ ủ c a Viettel v n duy trì v th d n đ u v i 54,2% th ph n, trong đó ạ ị th ph n thuê bao data đ t 57%. Viettel là nhà m ng đ u tiên cung ệ ử ấ c p kinh doanh th nghi m m ng 5G t ạ t Nam. i Vi
ủ ổ ứ ế ớ
ạ ư
ế ớ ừ ớ ế ưở ả ộ i GSMA, các ch c di đ ng th gi ị i nh AT&T, Telefonica, Telecom Italia,… b ủ ng c a ạ 48% so v i k ho ch 2020 do nh h
Trong khi đó, theo báo cáo c a t nhà m ng trên th gi ả gi m doanh thu t ị d ch Covid19.
ị ự
ề ả
ề ủ ế ằ ả ộ
ỗ ợ ỉ ị
17
ố ị ườ ị ườ ớ ả ẫ ố ế ụ ụ ố ả Ở i pháp CNTT và d ch v s , năm 2020 Viettel ti p t c lĩnh v c gi ệ ệ ả ệ ự i pháp công ngh , hoàn thành các n n t ng công ngh th c hi n gi ố ấ i quy t các v n đ c a xã h i. Trong đó, Viettel đã c t lõi nh m gi ộ ủ ể i pháp h tr Chính ph , các b ngành tri n khai thành công các gi ấ ỷ ồ đ ng. Cung c p phòng ch ng d ch v i giá tr h tr x p x 4.400 t ặ ắ ẩ ng, đ c ra th tr ả ị ỗ ợ ấ ng các s n ph m s mang tính d n d t th tr
ệ ụ ủ ả ẩ ộ ị bi t các s n ph m, d ch v cho Chính ph , các b ngành.
ẩ ự ổ ậ ế
ụ ố
ề ả ứ
ượ ộ
ề ả ữ ệ ậ t Nam. Đây là nh ng n n t ng đ
ệ ệ t, cho doanh nghi p t ữ i Vi
i Vi ớ ề ả ướ ả Trong đó n i b t là các s n ph m trong lĩnh v c Y t (Teleheath), giáo d c (Viettel Study), thanh toán s (ViettelPay), giao thông thông ụ minh (ePass),… 2 n n t ng ng d ng AI là Viettel AI Open Platform c B TTTT công nh n là và Viettel Data Mining Platform đ ượ ố ề ả c nh ng n n t ng s Make in Vi ở ứ ớ ườ ể phát tri n b i ng t Nam v i m c ợ chi phí phù h p so v i các n n t ng n ệ ạ c ngoài.
ấ ệ ự
ả ấ ứ ả ệ
ạ ướ ệ ầ ứ ư i, đ a Vi ố t Nam vào top 6 qu c gia đ u tiên làm ch
ấ
ủ ộ c c p đ c quy n t ả ằ ấ ả ế ừ ả ự ạ ẩ
ưở Ở ệ lĩnh v c nghiên c u s n xu t và công nghi p công ngh cao, ế ị ử Viettel nghiên c u, s n xu t và th nghi m thành công thi t b 5G ủ trên m ng l ệ ệ công ngh 5G. Trong năm 2020 Viettel làm ch 62 công ngh lõi, ề ạ ế ượ i đăng ký 97 sáng ch , có 3 b ng sáng ch đ ỹ M . Doanh thu t s n xu t s n ph m dân s đ t kho ng 1,5 nghìn ớ ỷ ồ ng 104% so v i năm 2019. đ ng, tăng tr t
ể ự lĩnh v c chuy n phát, logistic và th
ủ ươ ố ộ ệ ử ạ ng m i đi n t ưở ng
ụ ể
ẻ ạ ỷ ồ ế ạ ả ớ
ị ơ Ở , các đ n v ế ụ ở ứ thành viên c a Viettel ti p t c duy trì t c đ tăng tr m c cao, ạ ớ ị v i d ch v chuy n phát đ t 9% (trung bình ngành 4%); kinh doanh bán l đ ng so v i năm đ t 111% k ho ch, tăng kho ng 46,6 t 2019.
ươ ng lai c trong năm t ể ng phát tri n chi n l
ậ ế
ầ ệ
ậ ắ ố ặ ệ
ấ
ễ
ệ ử ễ ơ ấ ệ ạ ề ệ
ễ ệ
ệ ạ ệ ổ ớ
ế ự ề ố ế ượ ướ ị 2.9. Đ nh h ạ ế ượ ủ c c a T p đoàn trong giai đo n ti p theo 2018 2030, đó Chi n l ưở ệ ở ố ộ ng 1015%, tr thành T p đoàn công ngh là duy trì t c đ tăng tr ế ụ ị ế ẫ kinh doanh toàn c u, ti p t c duy trì v th d n d t s 1 Vi t Nam ệ ề ễ v vi n thông và công nghi p công ngh cao, có m t trong Top 150 ề ế ớ ệ ớ i vào năm 2030, trong đó Top 10 v doanh nghi p l n nh t th gi ề vi n thông và CNTT; Top 20 v công nghi p đi n t vi n thông; Top 50 v công nghi p an toàn, an ninh m ng. C c u doanh thu ế vi n thông và công ngh thông tin chi m 55%; công nghi p công ế ự ầ ư vào đ i m i, sáng t o chi m ngh cao chi m 25%, lĩnh v c đ u t 10% và lĩnh v c truy n th ng là 10%.
ủ ả c giai đo n 4 c a mình, Viettel cũng xác đ nh ph i
18
ế ượ ộ ế ớ ạ ạ ề ầ ẫ Trong chi n l đi đ u trong cu c cách m ng 4.0 cho n n kinh t ị ắ v i vai trò d n d t
ụ ệ ị
ự ẩ ậ
ố
, giáo d c, nông nghi p, thành ph thông minh,… ớ ừ ươ ự ộ ị ụ ế ấ ng đ n c p đ a ph i t ng lĩnh v c cu c ệ ng, t
ỏ ả ề và lan t a c v công ngh , d ch v , mô hình kinh doanh, nghiên ấ ả ứ ả c u s n xu t, s n ph m. Trong đó t p trung vào các d án 4.0 cho ủ ệ ử Chính ph đi n t ươ ừ ấ c p Trung t s ng.ố
ệ ề ể
Đầu năm 2021, Viettel đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu và slogan, với phong cách trẻ trung, thân thiện và mạnh mẽ hơn
ế ụ ự ẫ ứ ệ ệ ệ ậ ố Viettel cũng ti p t c duy trì mô hình ki u m u v doanh nghi p nhà ướ n c, nh n th c hi n các vi c khó mang s m nh qu c gia.
ị ướ ế ượ ủ ệ 2.10. Kinh nghi m trong đ nh h ng chi n l c c a Viettel:
ả ế ế ượ : B t k m t chi n l
t lý ầ
ố
ở ộ ế
ự ể ượ
ở mà trên con đ
ệ ng th c hi n các chi n l ả
ướ ọ ự ể ự ườ ộ ắ ẽ ặ c nhi u l a ch n, tri
ự ự
ấ
19
ố ươ ấ ỳ ộ ng c hay ch Làm gì cũng ph i có tri ọ ế ộ ế ả t lý thì m i t lý. Vì có tri trình hành đ ng nào cũng c n ph i có tri ế ự ẽ ố ơ ườ ẽ ể ộ t lý càng rõ t h n. Tri i s hi u gi ng nhau, c ng l c s t ng ấ ề ẽ ố ơ ườ ả ọ t h n, th m vào ng minh thì m i kh năng lan truy n s t ràng, t ườ ỗ t lý còn giúp chúng ta không i và tr thành đ ng l c. Tri m i ng ữ ị ặ ụ t qua nh ng tr c tr c, b lung lay, giúp chúng ta có đi m t a đ v ươ ế ượ ắ ng c và ch tr c tr ả ề ắ trình hành đ ng ch c ch n s g p ph i. Có nhi u lúc, chúng ta ph i ề ự ị ẽ ế ứ t lý đúng s giúp chúng ta đ nh đ ng tr ổ ẫ ớ ọ ướ i thành công. Trong s thay đ i, ng đúng, l a ch n đúng, d n t h ữ ế ế tri t lý là giúp chúng ta duy trì, tri t lý là cái ít thay đ i nh t. Gi ấ ố ạ ượ c tính th ng nh t. xuyên su t giúp m t t ổ ộ ổ ứ ch c to đ t đ
ươ
ế
ế
Ch
ị ậ ng 3: K t lu n và ki n ngh
ở ộ ố ộ ớ Văn hóa đã và đang tr thành m t nhân t có tác đ ng t ọ i m i
ừ ổ ứ ủ ạ ả ạ ộ khía c nh c a ho t đ ng kinh doanh: T t ạ ộ ch c qu n lý ho t đ ng
ệ ế ệ kinh doanh, các quan h trong và ngoài doanh nghi p cho đ n phong
ủ ườ ử ữ ứ ạ thái, phong cách c a ng i lãnh đ o và cách ng x gi a các thành
ớ ư ệ ồ ự ộ viên trong doanh nghi p. V i t cách là m t ngu n l c vô hình, tri ế t
ữ ạ ộ lý kinh doanh là m t trong nh ng nguyên nhân t o nên thành công
ệ ớ ế ớ ự ế ẳ ị ủ c a các doanh nghi p l n trên th gi i. Th c t ả đã kh ng đ nh qu n
ệ ượ ị ướ ộ ở ế lý doanh nghi p đ c đ nh h ng b i m t tri t lý kinh doanh tích
ộ ươ ụ ể ể ệ ề ự c c là m t ph ng pháp, công c đ phát tri n doanh nghi p b n
ọ ị ướ ư ườ ể ố ữ v ng. Ngày nay, m i đ nh h ng phát tri n cũng nh đ ng l i
ế ượ ủ ổ ứ ề ụ ấ ẩ ộ chi n l ch c đ u ph thu c vào tài năng và ph m ch t c c a t
ườ ạ ộ ữ ạ ồ ủ c a ng ờ ủ i lãnh đ o. Đã qua r i th i c a nh ng ho t đ ng kinh
ị ủ ậ ạ ọ ỗ ị ờ ỳ doanh h n lo n mà m i giá tr văn hóa b ph nh n, trong th i k
ả ắ ữ ề ậ ớ ế ả ộ h i nh p – kinh doanh ph i g n li n v i nh ng tri t lý nhân b n vì
ườ ườ ế ộ con ng ể i mà phát tri n, vì con ng i mà ti n b . Đó cũng chính là
ệ ượ ự ễ ị ử ế ả kinh nghi m đ c đúc k t qua th c ti n l ch s , làm nên t ng cho
ề ữ ữ ệ ệ ể ạ các doanh nghi p hi n nay phát tri n b n v ng và t o nên nh ng
ầ ị ả ắ giá tr mang tính b n s c văn hóa toàn c u.
ậ ằ ộ ậ ể ế ế Qua đây ta có th k t lu n r ng: Viettel là m t t p đoàn có các tri t
ướ ả lí kinh doanh vô cùng hoàn h o, luôn luôn vì khách hàng tr c vì
ề ạ ắ ớ mình sau, bên c nh đó Viettel kinh doanh còn g n li n v i công tác
20
ậ ượ ộ ụ ụ ớ xã h i. Vì v y l ng khách hàng mà Viettel ph c v ngày càng l n,
ể ậ t p đoàn ngày càng phát tri n.
ệ ả Tài li u tham kh o
http://vienthongviettel.com.vn/tamnhinchienluocviettel.html
https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_%C4%91o %C3%A0n_C%C3%B4ng_nghi%E1%BB%87p_ %E2%80%93_Vi%E1%BB%85n_th%C3%B4ng_Qu %C3%A2n_%C4%91%E1%BB%99i
21
https://sites.google.com/a/bkc.vn/thanh/04-suu-tam-sach-ben- ngoai/triet-ly-viettel? fbclid=IwAR1CLniAdL2SeMKuin5EKM9qMkk_gbxoQxHQpHSP wKNLpp1GNYG5Rjcru_c