TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
VI N KINH T VÀ QU N LÍ
BÀI T P L N
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH TH N KH I NGHI P
Đ Tài: Tri t lí kinh doanh c a t p đoàn Viettelế
Giáo viên h ng d nướ : Th.S Nguy n Quang Ch ng ươ
Mã l p: 125504 Nhóm: 17
Nhóm sinh viên th c hi n:
STT H và tênMSSV
1 Vũ Lam Tr ngườ 20196254
2 Tr ng Hoàng Th ngươ 20171752
3 Chu Qu nh Phong20193870
4 Nguy n Th Hi u ế 20197006
1
Hà N i, ngày 15 tháng 5 năm 2021
M c L c
L i nói đu ………………………………………………………3
N i dung ……………………………………..……………………
Ch ng 1: C s lí lu n v tri t lí kinh doanhươ ơ ế
1.1. Khái ni m chung v tri t lý doanh nghi p ế ……………...4
1.2. Các y u t t o nên tri t lý doanh nghi p ế ế ……………….4
1.3. Vai trò c a tri t lý doanh nghi p ế ………………………...4
1.4. Con đng hình thành tri t lý doanh nghi pườ ế …………...6
Chương 2: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel
2.1. Giới thiệu chung về tập đoàn
Viettel……………………….8
2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn
Viettel………..9
2.3. Sứ mạng và giá tr …………………………………………10
2.4. Triết lý kinh doanh của tập đoàn
Viettel…………………..10
2.5. Quan đi m phát tri n ……………………………………...11
2.6. Giá trị cốt lõi …………………………………...………….11
2.7. M t s thành t u n i b t…………………………………..14
2.8. Thành t u t p đoàn Viettel đt đc trong năm 2020...….16 ượ
2.9. Đnh h ng phát tri n chi n l c trong t ng lai ………..17 ướ ế ượ ươ
2.10. Kinh nghi m trong đnh h ng chi n l c c a Viettel….18 ướ ế ượ
Ch ng 3: K t lu n và ki n nghươ ế ế ……………………………….19
Tài li u tham kh o …………………………………………….…20
2
L I M ĐU
Kinh doanh là ho t đng c b n c a con ng i, xu t hi n cùng v i ơ ườ
hàng hóa và th tr ng. Trong n n kinh t th tr ng, kinh doanh là ườ ế ườ
m t ngh chính đáng xu t phát t nhu c u phát tri n c a xã h i, do
s phân công lao đng t o ra. Càng ngày con ng i càng nh n ra ườ
r ng kinh doanh không ph i ch có các y u t thu c v kinh t mà ế ế
m t b ph n quan tr ng n a c a nó đó là các y u t văn hóa: m t ế
doanh nghi p s n xu t kinh doanh lâu dài đâu ph i ch nh vi c
c nh tranh, cung c p hàng hóa d ch v mà còn cách th c mà doanh
nghi p đó cung ng t i khách hàng, cách mà doanh nghi p t ch c
nên b máy nhân s … Hai y u t kinh t và văn hóa luôn tác đng ế ế
qua l i và b sung cho nhau t o nên m t doanh nghi p hoàn ch nh.
M c tiêu chính c a m t doanh nghi p là kinh doanh đ ki m l i. ế
Còn vi c kinh doanh nh th nào, kinh doanh đem l i l i ích và giá ư ế
tr cho ai thì đó là v n đ c a văn hóa doanh nghi p. T t ng tinh ư ư
th n văn hóa doanh nghi p đc th hi n thông qua tri t lý kinh ượ ế
doanh. Đó là m t h th ng các giá tr c t lõi có vai trò nh kim ch ư
nam đnh h ng các ho t đng c a m i doanh nghi p. Tri t lý kinh ướ ế
doanh quy chi u trong mình nh ng giá tr mang tính chi n l c ế ế ượ
trong ho t đng c a doanh nghi p mà trong quá trình th c hi n theo
h tri t lý này, c khách hàng, đi tác và nh ng cá nhân trong t ế
ch c s nh n th c ra nh ng “đc s c”, “đc đáo” và đi u t o nên
s khác bi t cho doanh nghi p.
Trong n i dung bài th o lu n sau, chúng em xin trình bày v vai trò
c a Tri t lý ế kinh doanh, cũng nh các cách th c đ xây d ng m t ư
Tri t lý kinh doanh có hi u qu . Cùng v i đó là nh ng tìm hi u th cế
t v t p đoàn Viettel . Do th i gian nghiên c u eo h p, cũng nh ế ư
h n ch v m t ki n th c nên bài th o lu n còn nhi u thi u sót. ế ế ế
Nhóm chúng em r t mong nh n đc nh ng ý ki n đóng góp c a cô ượ ế
và các b n đ bài th o lu n đc hoàn thi n h n. ượ ơ
Chúng em xin c m n! ơ
3
Ch ng 1: C s lí lu n v tri t lí kinh doanhươ ơ ế
1. Gi i thi u chung v tri t lý doanh nghi p ế
1.1. Khái ni m chung v tri t lý doanh nghi p ế
Tri t lý là nh ng t t ng có tính tri t h c (t c là s ph n ánh ế ư ưở ế
đã đt đn trình đ sâu s c và khái quát cao) đc con ng i rút ra ế ượ ườ
t cu c s ng c a mình và ch d n đnh h ng cho hành đng c a ướ
con ng i.ườ
Tri t lý doanh nghi p là lý t ng, là ph ng châm hành đng, làế ưở ươ
h giá tr và m c tiêu chung c a doanh nghi p ch d n cho ho t
đng nh m làm cho doanh nghi p đt hi u qu cao trong kinh
doanh.
1.2. Các y u t t o nên tri t lý doanh nghi p ế ế
B t k tri t lý doanh nghi p nào cũng th hi n rõ s m nh, các ế
giá tr c t lõi, ph ng th c qu n lý c a doanh nghi p. T t nhiên, ươ
m i doanh nghi p có cách th hi n tri t lý riêng c a mình. ế
S m nh chung c a doanh nghi p: đc coi nh l i tuyên b lý ượ ư
do t n t i c a doanh nghi p. Đây chính là m c đích h ng t i lâu ướ
dài c a doanh nghi p.
Các giá tr c t lõi c a doanh nghi p: Giá tr c t lõi: th hi n
ni m tin, kh năng ho c khát v ng v n t i c a doanh nghi p. Đó ươ
th ng là nh ng tri t lý mà t t c thành viên trong doanh nghi p ườ ế
đu noi theo, là ni m tin lâu dài, có giá tr quan tr ng n i t i đi v i
m i ng i trong doanh nghi p Ph ng th c ho t đng, qu n lý: Đ ườ ươ
th c hi n s m nh c a minh, m i doanh nghi p có m t ph ng ươ
th c th c hi n riêng và đi u này t o nên phong cách qu n lý c a
t ng doanh nghi p. Các doanh nghi p thành công đu h ng t i ướ
phát tri n con ng i. ườ
1.3. Vai trò c a tri t lý doanh nghi p ế
4
Tri t lý doanh nghi p là c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, tao raế
ph ng th c phát tri n b n v ng c a nó: Tri t lý doanh nghi p là ươ ế
c t lõi c a phong cách, phong thái doanh nghi p đó. Tri t lý doanh ế
nghi p ít hi n h u v i xã h i bên ngoài, nó là tài s n tinh th n c a
doanh nghi p, là cái tinh th n "th m sâu vào toàn th doanh nghi p,
t đó hình thành lên s c m nh th ng nh t" t o ra m t h p l c
h ng tâm chung. Do v y, tri t lý doanh nghi p là công c t t nh t ướ ế
c a doanh nghi p đ th ng nh t hành đng c a ng i lao đng ườ
trong m t s hi u bi t chung v m c đích và giá tr . Tri t lý doanh ế ế
nghi p góp ph n t o nên văn hóa doanh nghi p, là y u t có vai ế
tròquy t đnh trong vi c thúc đy và b o t n n n văn hóa này, qua ế
đó góp ph n t o nên n i l c m nh m t doanh nghi p. Tri t lý ế
doanh nghi p có vai trò quan tr ng nh t trong s các y u t góp ế
ph n t o nên văn hóa doanh nghi p.
Tri t lý doanh nghi p là công c đnh h ng và là c s đ ế ướ ơ
qu n lý chi n l c doanh nghi p:Tri t lý doanh nghi p th hi n ế ượ ế
quan đi m ch đo c a ng i sáng l p v s t n t i và phát tri n ườ ế
c a doanh nghi p. Đng th i, tri t lý doanh nghi p cũng th hi n ế ế
vai trò nh kim ch nam đnh h ng cho doanh nghi p, các b ph n ư ướ
cũng nh các cá nhân trong doanh nghi p. Tính toán, s v t c a ư
tri t lý kinh doanh cho phép doanh nghi p có linh ho t nhi u h n ế ơ
trong công vi c thích h p v i môi tr ng thay đi và các ho t đng ườ
bên trong. Nó t o ra s linh ho t trong công vi c th c hi n, s m m
d o trong kinh doanh. Nó chính là m t h th ng t o ra các quy t c
nguyên t c, nên cái "v n b t bi n, ng d ng v n bi n" c a doanh ế ế
nghi p. S trung thành c a tri t lý kinh doanh và làm cho nó thích ế
ng v i nh ng văn b n khác nhau hóa các qu c gia khác nhau đã
đc tr l i thành công cho các doanh nghi p. Tri t lý kinh doanh ượ ế
là c s đ qu n lý chi n l c c a doanh nghi p. Nó là m t văn ơ ế ượ
b n pháp lý và là c s văn hóa đ doanh nghi p đa ra nh ng ơ ư
quy t đnh qu n lý quan tr ng, có tính chi n l c, trong nh ng tình ế ế ượ
hu ng mà s phân tích kinh t l - lãi v n ch a gi i quy t đc. ế ư ế ượ
5