ƯỜ

Ạ Ọ

TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I

VI N KINH T  VÀ QU N LÍ

Ậ Ớ

BÀI T P L N

Ở Ầ Ệ VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH TH N KH I NGHI P

ề ế ủ ậ t lí kinh doanh c a t p đoàn Viettel : Tri Đ  Tài

Giáo viên h

ướ ươ ng ễ ẫ : Th.S Nguy n Quang Ch ng d n

Mã l p: ớ  125504               Nhóm: 17

Nhóm sinh viên th c hi n:

STT

H  và tên

MSSV

1

Vũ Lam Tr

ngườ

20196254

ươ

2

Tr

ng Hoàng Th ng

20171752

3

ỳ Chu Qu nh Phong

20193870

4

ế Nguy n Th  Hi u

20197006

1

ự ệ

Hà N i, ngày 15 tháng 5 năm 2021

ụ ụ M c L c

ờ ầ   ………………………………………………………3 L i nói đ u

ộ ……………………………………..…………………… N i dung

ươ ậ ề ế ơ ở Ch ng 1: C  s  lí lu n v  tri t lí kinh doanh

ề ế ệ 1.1. Khái ni m chung v  tri t lý doanh nghi p ệ ……………...4

1.2. Các y u t

ế ố ạ ế t o nên tri t lý doanh nghi p ệ ……………….4

1.3. Vai trò c a tri

ủ ế t lý doanh nghi p ệ ………………………...4

1.4. Con đ

ườ ế ng hình thành tri t lý doanh nghi p ệ …………...6

Chương 2: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel

2.1. Giới thiệu chung về tập đoàn Viettel……………………….8

2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Viettel………..9

ị 2.3. Sứ mạng và giá tr …………………………………………10

ể ……………………………………...11

ự ổ ậ ộ ố

ạ ượ

ự ậ ướ ị

ươ ế ượ ủ ệ ị 2.4. Triết lý kinh doanh của tập đoàn Viettel…………………..10 ể     2.5. Quan đi m phát tri n 2.6. Giá trị cốt lõi …………………………………...………….11 2.7. M t s  thành t u n i b t…………………………………..14     2.8. Thành t u t p đoàn Viettel đ t đ c trong năm 2020...….16 ế ượ ể ng lai ………..17     2.9. Đ nh h ng phát tri n chi n l ướ c c a Viettel….18     2.10. Kinh nghi m trong đ nh h c trong t ng chi n l

ươ ế ế ị……………………………….19 Ch ậ ng 3: K t lu n và ki n ngh

2

ệ ả …………………………………………….…20 Tài li u tham kh o

Ờ Ở Ầ

L I M  Đ U

ạ ộ

ộ ườ ớ ệ ấ i, xu t hi n cùng v i  ng, kinh doanh là  ể ủ  nhu c u phát tri n c a xã h i, do  i càng nh n ra

ộ ề ế ố ế ậ  thu c v  kinh t

ậ ệ ả

ụ ấ ở

ứ ệ ổ ứ ớ

i khách hàng, cách mà doanh nghi p t ế ự

ế ố ạ ệ ổ ườ ơ ả ủ Kinh doanh là ho t đ ng c  b n c a con ng ế ị ườ ề ị ườ  th  tr ng. Trong n n kinh t hàng hóa và th  tr ấ ầ ừ ề ộ m t ngh  chính đáng xu t phát t ạ ự s  phân công lao đ ng t o ra. Càng ngày con ng ỉ ả ằ  mà  r ng kinh doanh không ph i ch  có các y u t ọ ộ ế ố ữ ủ ộ ộ  văn hóa: m t  m t b  ph n quan tr ng n a c a nó đó là các y u t ờ ệ ỉ ả ấ doanh nghi p s n xu t kinh doanh lâu dài đâu ph i ch  nh  vi c  ị ạ  cách th c mà doanh c nh tranh, cung c p hàng hóa d ch v  mà còn    ệ ứ  ch c  nghi p đó cung  ng t ộ ộ  và văn hóa luôn tác đ ng  nên b  máy nhân s … Hai y u t  kinh t ỉ ộ ạ i và b  sung cho nhau t o nên m t doanh nghi p hoàn ch nh. qua l

ộ ệ ủ ụ i.

ấ ờ i ích và giá  ng tinh

ị ầ c th  hi n thông qua tri

ể ệ ị ố ỗ ạ ộ ướ ệ t lý kinh

ị c

ạ ộ

ữ ổ

ủ ả ứ ề ạ ữ ộ

ệ ể ế M c tiêu chính c a m t doanh nghi p là kinh doanh đ  ki m l ạ ợ ư ế Còn vi c kinh doanh nh  th  nào, kinh doanh đem l i l ư ưở ệ ề ủ tr  cho ai thì đó là v n đ  c a văn hóa doanh nghi p. T  t ế ệ ượ t lý kinh  th n văn hóa doanh nghi p đ ộ ệ ố ư ỉ doanh. Đó là m t h  th ng các giá tr  c t lõi có vai trò nh  kim ch   ế ủ ị nam đ nh h ng các ho t đ ng c a m i doanh nghi p. Tri ế ượ ữ ế doanh quy chi u trong mình nh ng giá tr  mang tính chi n l ệ ự ệ trong ho t đ ng c a doanh nghi p mà trong quá trình th c hi n theo ố ệ ế t lý này, c  khách hàng, đ i tác và nh ng cá nhân trong t h  tri ặ ắ ứ ẽ ch c s  nh n th c ra nh ng “đ c s c”, “đ c đáo” và đi u t o nên  ự s  khác bi ậ ệ t cho doanh nghi p.

ậ ả ề

ự ộ ộ ế t lý kinh doanh, cũng nh  các cách th c đ  xây d ng m t

ứ ể ữ ệ ể ớ ự   t lý kinh doanh có hi u qu . Cùng v i đó là nh ng tìm hi u th c

ả ờ ứ

ế ề ặ ứ ế ậ

ế ấ ủ ẹ ề ả c nh ng ý ki n đóng góp c a cô

ể ệ ạ ả ơ Trong n i dung bài th o lu n sau, chúng em xin trình bày v  vai trò  ư ủ c a Tri ế Tri ư ế ề ậ t  v  t p đoàn Viettel . Do th i gian nghiên c u eo h p, cũng nh   ạ h n ch  v  m t ki n th c nên bài th o lu n còn nhi u thi u sót.  ậ ượ Nhóm chúng em r t mong nh n đ ậ ượ và các b n đ  bài th o lu n đ ế ữ c hoàn thi n h n.

3

ả ơ Chúng em xin c m  n!

ươ

ậ ề ế

ơ ở

Ch

ng 1: C  s  lí lu n v  tri

t lí kinh doanh

ớ ề ế ệ ệ 1. Gi i thi u chung v  tri t lý doanh nghi p

ề ế ệ ệ 1.1. Khái ni m chung v  tri t lý doanh nghi p

ng có tính tri t lý là nh ng t

ữ ộ

ỉ ẫ ướ ủ ị ứ t h c (t c là s  ph n ánh  ượ i rút ra  c con ng ủ ự ả ườ ộ cu c s ng c a mình và ch  d n đ nh h ng cho hành đ ng c a

ế ế ọ ư ưở  t       Tri ắ ạ ế đã đ t đ n trình đ  sâu s c và khái quát cao) đ ừ ộ ố t i.ườ con ng

ệ ế ng, là ph ng châm hành đ ng, là

ươ ệ ỉ ẫ ụ

ệ ạ ả

ộ ưở t lý doanh nghi p là lý t       Tri ị ạ ủ ệ h  giá tr  và m c tiêu chung c a doanh nghi p ch  d n cho ho t  ệ ằ ộ đ ng nh m làm cho doanh nghi p đ t hi u qu  cao trong kinh  doanh.

ế ố ạ ế ệ 1.2. Các y u t t o nên tri t lý doanh nghi p

ể ệ

ệ ả ể ệ ệ ủ ỗ ấ ỳ ế        B t k  tri t lý doanh nghi p nào cũng th  hi n rõ s  m nh, các  ủ ươ ị ố giá tr  c t lõi, ph ng th c qu n lý c a doanh nghi p. T t nhiên,  ế ệ m i doanh nghi p có cách th  hi n tri ứ ệ ấ t lý riêng c a mình.

ượ ủ ệ

ư ờ ướ ệ c coi nh  l ụ i c a doanh nghi p. Đây chính là m c đích h ố   i tuyên b  lý ớ ng t i lâu

ứ ệ ồ ạ ủ ủ ệ S  m nh chung c a doanh nghi p: đ do t n t dài c a doanh nghi p.

ị ố ị ố

ể ệ ệ i c a doanh nghi p. Đó ệ ươ ớ ủ n t

ế ủ ặ t lý mà t

ả ữ ng là nh ng tri ề ị

ọ ạ ộ ươ ứ ộ ạ ố ớ ng th c ho t đ ng, qu n lý: Đ

ệ i đ i v i  ả ể  ươ ệ ộ

ườ ệ ứ ệ ệ ự ề ạ ả

ể ướ ệ ng t

Các giá tr  c t lõi c a doanh nghi p: Giá tr  c t lõi: th  hi n  ề ọ ni m tin, kh  năng ho c khát v ng v ấ ả ườ th t c  thành viên trong doanh nghi p  ề đ u noi theo, là ni m tin lâu dài, có giá tr  quan tr ng n i t ệ ọ i trong doanh nghi p Ph m i ng ỗ ủ ự ng  th c hi n s  m nh c a minh, m i doanh nghi p có m t ph ủ ứ th c th c hi n riêng và đi u này t o nên phong cách qu n lý c a  ớ ệ ừ i  t ng doanh nghi p. Các doanh nghi p thành công đ u h ườ ể phát tri n con ng i.

4

ủ ế 1.3. Vai trò c a tri ệ t lý doanh nghi p

ệ ế ủ t lý doanh nghi p là c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, tao ra

ể ủ ứ ệ ng th c phát tri n b n v ng c a nó: Tri

ả ệ

ệ ữ ớ ệ

ứ ấ ạ

ấ t nh t

ng tâm chung. Do v y, tri ệ ộ ự ể ậ ể ố ế

ệ ệ t lý doanh   có vai

ế ị ề

ệ ộ ự ệ

doanh nghi p. Tri ế ố ầ ạ ệ ẩ ạ ọ ố ế t lý   góp

ầ ạ ệ ố        Tri ệ ế ề ữ ươ t lý doanh nghi p là  ph ế ệ ố t lý doanh  c t lõi c a phong cách, phong thái doanh nghi p đó. Tri ầ ủ ộ nghi p ít hi n h u v i xã h i bên ngoài, nó là tài s n tinh th n c a  ầ ệ ấ ể doanh nghi p, là cái tinh th n "th m sâu vào toàn th  doanh nghi p,  ộ ợ ự ố ạ ừ  đó hình thành lên s c m nh th ng nh t" t o ra m t h p l c  t ụ ố ệ ế ướ t lý doanh nghi p là công c  t h ộ ườ ủ ấ ủ i lao đ ng  c a doanh nghi p đ  th ng nh t hành đ ng c a ng ế ị ề ụ trong m t s  hi u bi t chung v  m c đích và giá tr . Tri ế ố ầ ạ nghi p góp ph n t o nên văn hóa doanh nghi p, là y u t ả ồ tròquy t đ nh trong vi c thúc đ y và b o t n n n văn hóa này, qua  ẽ ừ đó góp ph n t o nên n i l c m nh m  t ấ doanh nghi p có vai trò quan tr ng nh t trong s  các y u t ph n t o nên văn hóa doanh nghi p.

ệ ế ướ

ế ượ

ề ự ồ ạ ụ ị ế ậ

ủ ạ ủ ồ t lý doanh nghi p là công c  đ nh h c doanh nghi p:Tri ườ ờ

ỉ ị ệ ư

ư

ế

ớ ợ ệ ườ ổ

ự ự ệ ệ ạ ạ

ộ ệ ố ụ ủ ế ạ ấ ạ

ắ ự ủ ệ ế

ệ ế

ữ ớ ả ạ i thành công cho các doanh nghi p.  Tri c tr  l ơ ở ể ả

ế ượ ủ ể ơ ở

c, trong nh ng tình

5

ế ị ố ế ỗ ự ả ơ ở ể ng và là c  s  đ            Tri ệ ể ệ ệ ả t lý doanh nghi p th  hi n  qu n lý chi n l ế ể i và phát tri n  i sáng l p v  s  t n t quan đi m ch  đ o c a ng ế ệ ệ ế ệ ủ t lý doanh nghi p cũng th  hi n  c a doanh nghi p. Đ ng th i, tri ậ ộ ướ ng cho doanh nghi p, các b  ph n  vai trò nh  kim ch  nam đ nh h ệ ự ậ ủ cũng nh  các cá nhân trong doanh nghi p. Tính toán, s  v t  c a  ạ ệ ơ ề t lý kinh doanh cho phép doanh nghi p có linh ho t nhi u h n  tri ạ ộ ng thay đ i và các ho t đ ng  trong công vi c thích h p v i môi tr ự ề   bên trong. Nó t o ra s  linh ho t trong công vi c th c hi n, s  m m ắ ẻ d o trong kinh doanh. Nó  chính là m t h  th ng t o ra các quy t c  ế ứ nguyên t c, nên cái "v n b t bi n,  ng d ng v n bi n" c a doanh  t lý kinh doanh và làm cho nó thích  nghi p. S  trung thành c a tri ứ ố ả ng v i nh ng văn b n  khác nhau hóa  ượ đ là c  s  đ  qu n lý chi n l ả b n pháp lý và là c  s   văn hóa đ  doanh nghi p đ a ra nh ng  ế ượ ọ ả quy t đ nh qu n lý quan tr ng, có tính chi n l ư hu ng mà s  phân tích kinh t các qu c gia khác nhau đã  t lý kinh doanh  ộ ệ c c a doanh nghi p.  Nó là m t văn  ữ ệ ư ữ ế ượ i quy t đ ẫ  l ­ lãi  v n ch a gi c.

ồ ộ ạ ế t lý doanh nghi p là m t ph ể

ấ ệ ệ ủ ụ ệ ặ ị

ạ ằ ẩ ự

ậ ệ ệ ạ

ụ ể ể ệ ứ

ố ệ ng văn hóa t ớ ị ở ng và m c tiêu kinh doanh (có th  hi n th   ứ ầ ủ ề t nhân viên s   t

ấ ế ề

ạ ộ ộ ệ ố ọ ệ ị ự ề ủ ỉ

ụ ủ ệ ỗ

ị ớ ự ệ ộ ậ ng, khu v c, xã h i nói chung.

ữ ứ ế

ồ ợ

ẵ ượ ọ

ườ ễ ị ổ ề ứ ươ ặ ả ệ ươ ng ti n dành cho giáo d c,        Tri ộ ự phát tri n ngu n nhân l c và t o ra m t phong cách làm vi c đ c  ế t lý doanh nghi p cung c p các giá tr ,  thù c a doanh nghi p: Tri ộ ạ chu n m c hành vi nh m t o nên m t phong  cách sinh ho t chung  ả ắ ủ ủ c a doanh nghi p, đ m đà b n s c c a nó.  V i vi c v ch ra lý  ế ưở  linh ki n s ) tri t t  ưở lý kinh doanh giáo d c cho công nhân viên ch c đ y đ  v  lý t ng, ẽ ự ộ ườ ề  đ ng  v  công vi c và trong môi tr ở ấ ạ ộ  trong chúng có lòng trung thành và tinh  ho t đ ng, ph n đ u lên,  ế ầ t lý kinh doanh đ th n ho t đ ng h t mình vì doanh nghi p.  Do tri ệ ẩ ạ ứ ra là m t h  th ng đ o đ c chu n b  d a trên vi c đánh giá hành vi  ạ ộ ủ c a m i thành viên, nên có vai trò đi u ch nh ho t đ ng c a nhân  ộ viên thông qua vi c xác đ nh b  ph n, nghĩa v  c a m i thành viên   ố ớ ị ườ Đ i v i doanh nghi p, v i th  tr ư ủ ọ t lý c a các công ty  u tiên, nh ng đ c tính t Tr ng tri ộ ự th c, liêm chính, tính đ ng đ i và s n sàng h p tác, tôn tr ng cá  ườ ỷ ậ ng đ nhân, tôn tr ng k  lu t...th ế ọ ị ượ c tôn tr ng, tri tr  đ ữ ệ ủ viên c a doanh nghi p, nh mg ng ụ ủ ọ ạ ườ khi ng ố ủ t c a trung  ọ ệ ố ờ c nêu ra. Nh  có h  th ng giá  ệ ả ụ ệ t lý doanh nghi p có tác d ng b o v  nhân  ệ ng, thi t thòi  i d  b  t n th ư  thù.  i qu n lý c a h  l m d ng ch c quy n ho c ác ý t

ườ ế ng hình thành tri ệ t lý doanh nghi p 1.4. Con đ

ệ ế ế ứ ơ ả t lý doanh nghi p: Tri

ể c hình thành t

ườ ệ ớ

ờ ế ạ ệ ượ ng hình thành tri ố

ế ế ặ ậ ạ

ờ ộ ừ ự ế ủ

6

i sáng l p ho c lãnh đ o doanh  ả  kinh  ấ ị  th c ti n thành công nh t đ nh c a doanh nghi p rút ra  ệ ể ọ ệ ủ ọ ầ ề ệ ồ ộ ươ ể ươ ế ộ ự ộ ưở ứ t       Có 2 cách th c c  b n đ  hình thành tri ừ ệ  kinh nghi m kinh doanh: Đây là  lý doanh nghi p đ ủ ầ ế t lý c a h u h t các doanh nghi p l n, có  con đ ế ụ ề truy n th ng lâu đ i và ti p t c thành đ t cho đ n hôm nay. Đây là  ườ ữ t lý kinh doanh do nh ng ng tri ệ nghi p sau m t th i gian dài làm kinh doanh và qu n lý đã t ệ ệ nghi m, t ế   t lý kinh doanh cho doanh nghi p. H  đã ki m nghi m r i đi đ n tri ng lĩnh  ng r ng doanh nghi p c a h  c n có m t c m t s  tin t ng lĩnh.  m t cách th c kinh doanh riêng và truy n bá , phát tri n c

ế ổ

quan tr ng đ  ti p t c thành công. C n  ả ể ế ụ ể ệ ọ ượ ế ọ

ằ ụ ầ ả ử ế c th  hi n b ng văn b n g i đ n  ấ ả ạ t c  các cán

ứ Cách th c này là y u t ộ ả t h c qu n lý đ ph i có m t tri ư ộ ả ấ ả t c  các nhân viên nh  m t b n đ o lý giáo d c cho t t ệ ộ b  nhân viên trong doanh nghi p.

ạ ế ế ệ ượ ạ ậ t lý doanh nghi p đ

ộ ế ứ ủ ệ

ế ủ ự ả ệ t lý

ự ệ ủ ứ ớ ệ ộ ề ủ ộ

ọ ệ ế

ờ ệ ổ ộ

ố ả ệ ữ

ộ ả  trên xu ng d ấ nh ng lãnh đ o cao c p nh t c a

ộ i ta c  ra m t nhóm chuyên trách so n

ỏ ả ế ướ c tiên, nhóm chuyên trách ph i ph ng v n t

ệ ề

ủ ọ ề ế ủ ồ ệ

ế ạ

ả ủ ướ ể

t lý kinh doanh c a đ ng nghi p. Sau khi l y  ạ ớ ng h ả ươ ổ ứ

ộ c m t văn b n s  th o c a tri

ả ố

ậ ủ ằ i các c  s  nh m thu hút đ

ế ố

t. Và các ý ki n đó đ ạ ừ

ộ ế ủ  ý ki n c a ban  ổ ơ ệ ạ ộ ả ỉ

ả ạ ậ

7

ẩ ế ụ ẽ ự ặ ả c t o l p theo k  ho ch c a ban lãnh       Tri ả ể ạ đ o: Cách th  hai đ  có m t văn b n tri t lý doahh nghi p là thông  ậ ủ qua s  th o lu n c a ban lãnh đ o và toàn b  nhân viên trong doanh  ự ậ nghi p. Theo cách này, s  nh n th c s m v  vai trò c a tri ể ạ doanh nghi p c a ban lãnh đ o và vi c ch  đ ng xây d ng nó đ   ủ ơ ụ ụ ph c v  kinh doanh quan tr ng h n vi c t ng k t kinh nghi m c a  ủ ứ ạ ọ h . "Vòng chân tr i" là cách th c t o ra m t văn b n pháp lý c a  ướ ậ ừ i  doanh nghi p thông qua nh ng vòng th o lu n t ấ ủ ắ ầ ừ ữ ạ và ngày càng lan r ng, b t đ u t ạ ử ườ hãng. Theo cách này, ng ấ ấ ả ả th o tri t c   t lý. Tr ể ạ ủ các thành viên trong ban lãnh đ o c a doanh nghi p v  quan đi m  ấ cá nhân c a h  v  tri ậ ả ý ki n, nhóm chuyên trách th o lu n, bàn b c v i ban lãnh đ o  ữ ế ượ nh ng đi m căn b n c a chi n l   ng, phong cách và c, ph ả ế ươ ả ậ ph ng th c kinh doanh. K t qu  sau bu i th o lu n đó ph i thông  ế ả ơ ả ủ ướ ệ ượ qua đ t lý doanh nghi p. B c hai,  ệ ượ ư ế ả ơ ả c đ a xu ng th o lu n  t lý doanh nghi p đ văn b n s  th o tri ế ề ượ ơ ở ạ c càng nhi u ý ki n đóng góp c a  t ượ các nhân viên càng t c làm thành m t văn  ướ ả ử b n g i lên ban lãnh đ o doanh nghi p. B c ba, t ả ộ ườ ạ i lao đ ng, nhóm so n th o ph i phân tích, t ng  lãnh đ o và ng ấ ề ẩ ế k t và trình lên c p có th m quy n m t văn b n hoàn ch nh h n.  ổ ấ ả ượ c ban lãnh đ o cao c p th o lu n thêm b   Văn b n này ph i đ ướ ệ ế sung và hoàn thi n tr c khi phê chu n. N u h  ch a th c s  yên  ủ ấ ượ ớ tâm v i ch t l ng c a nó thì ti p t c tham kh o ý ki n c a c p  ướ d ả ự ự ọ ư ế ủ ấ ả ệ ạ ừ ầ i t  đ u. i, các chuyên gia ho c nhóm s  ph i th c hi n l

Ủ Ậ Ế ƯƠ NG 2. TRI T LÝ KINH DOANH C A T P ĐOÀN

CH VIETTEL

ề ậ ổ 2.1. T ng quan v  t p đoàn Viettel

Tr  s  chính c a Viettel ( nh: internet) ụ ở

ậ ễ ệ ộ ậ

ễ ệ ệ đ

t Nam ủ

i Lô  ầ ườ ườ ế ụ ở ấ ng Tôn Th t Thuy t, ph

ủ ấ ộ ộ  (Viettel) là m t t p  T p đoàn Công nghi p – Vi n thông Quân đ i ậ ượ c thành l p vào ngày  đoàn Vi n thông và Công ngh  Vi ượ ặ ạ 01 tháng 06 năm 1989. Tr  s  chính c a Viettel đ c đ t t ậ D26, ngõ 3, đ ng Yên Hòa, qu n C u  Gi y, th  đô Hà N i.

ạ th  ph n l n nh t trên th ị

ườ ệ ị ữ ị ẩ ầ ớ ổ ậ ấ ấ ủ Viettel Telecom hi n đang là nhà m ng gi ả tr t Nam. S n ph m n i b t nh t c a

ệ ụ ễ ng d ch v  vi n thông Vi 8

ộ ạ

ệ ủ ậ

ứ ả ồ ấ

ệ ị ề Viettel hi n nay là m ng di đ ng Viettel Mobile. Các ngành ngh   ụ ễ ị chính c a t p đoàn bao g m: ngành d ch v  vi n thông & CNTT;  ế ị ệ ử ễ t b  đi n t ngành nghiên c u s n xu t thi  vi n thông, ngành công  ệ ố   nghi p qu c phòng, ngành công nghi p an ninh m ng và ngành cung ụ ố ấ c p d ch v  s .

ầ ư ạ ị ườ ướ ở t ng n c ngoài 3 châu

ệ i 10 th  tr Hi n nay, Viettel đã đ u t ụ ồ  Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi l c g m

ể ủ ậ ử ị 2.2. L ch s  hình thành và phát tri n c a t p đoàn Viettel

ấ ấ ệ

ị ạ ườ

ế

ấ ệ ớ ầ

ộ ị

ệ ệ ườ i dân Vi t Nam l a ch n. Đây cũng là b

ạ ộ

ỡ ế ộ

ư

ư ộ ự ở ầ ễ ị ườ ệ ạ ạ ạ ng Vi

ử ­ Năm 2000: Viettel có gi y phép cung c p và th  nghi m  ệ ử ụ ụ ệ ng dài s  d ng công ngh   thành công d ch v  đi n tho i đ ự ệ ươ ồ ộ ng hi u 178. S   VoIP tuy n Hà N i – H  Chí Minh v i th ầ ệ ở ọ ố t Nam  ki n này đánh d u m c quan tr ng, l n đ u tiên   Vi ụ ễ ữ có m t doanh nghi p kinh doanh d ch v  vi n thông n a cho  ướ   ự ọ c khách hàng là ng ủ ể ớ ầ ở ườ ng cho giai đo n phát tri n m i đ y năng đ ng c a  đi m  đ ư ậ ế ươ ớ ng hi u 178 đã gây ti ng vang l n trong d  lu n  Viettel. Th ề và khách hàng nh  m t s  tiên phong phá v  th  đ c quy n  ạ ủ ệ c a B u đi n, kh i đ u cho giai đo n c nh tranh lành m nh  ề ầ ự trong lĩnh v c vi n thông t t Nam đ y ti m  i th  tr năng.

ệ ầ ư ủ ươ ữ ị

ư

ụ ệ

ớ ấ ả t c  các vùng

ạ ố ị ổ ậ ả ướ ớ ệ ấ ượ ự ­Năm 2003: Th c hi n ch  tr ơ ả ễ vi n thông c  b n, Viettel đã t ị ị d ch v  đi n tho i c  đ nh vào ho t đ ng kinh doanh trên th   ườ tr ề mi n trong c  n ụ  vào nh ng d ch v   ng đ u t ổ ứ ắ ặ ổ  ch c l p đ t t ng đài, đ a  ạ ộ ạ ố ị i t ng ph c v  ngày càng cao. ng. Viettel ph  c p đi n tho i c  đ nh t ụ ụ c v i ch t l

ị ị ộ ạ ẽ

ị ồ ự ể ọ

ạ ơ ả ướ ứ

ươ i. Ngày 15/10/2004 chính th c khai tr ộ ệ ủ ầ ố ớ ự ấ

ệ ị ườ

9

ng, Viettel m t l n n a đã gây ti ng vang l n trong ụ ượ ộ ầ ữ ị ớ ấ ượ ế ả ụ ụ ệ ­Năm 2004: Xác đ nh d ch v  đi n tho i di đ ng s  là d ch v   ậ ễ vi n thông c  b n, Viettel đã t p trung m i ngu n l c đ  xây  ự ớ d ng m ng l ng v i  ươ th ng hi u 098. V i s  xu t hi n c a đ u s  di đ ng 098  trên th  tr ư ậ d  lu n và khách hàng. Giá d ch v  đ c gi m, ch t l ng

ượ ị c nâng cao, làm lành m nh hóa th

ệ ườ ọ

ng thông tin di đ ng Vi ự ệ ữ ụ ượ

ể ạ

ướ ế ế ố ộ ữ i nhanh nh t v i nh ng quy t sách, chi n l

ộ ấ ớ ượ ế ượ ờ ạ c kinh  ủ c khách hàng quan tâm ch  đón và  ng

ạ chăm sóc khách hàng đ ượ ộ c bình ch n là  t Nam. Viettel đ tr ề ệ 01 trong 10 s  ki n công ngh  thông tin và truy n thông năm  c  2004. Liên t c nh ng năm sau đó đ n nay, Viettel luôn đ đánh giá là m ng di đ ng có t c đ  phát tri n thuê bao và  ạ m ng l doanh táo b o luôn đ h .ộ

ế ị

ổ ả ộ

ố ệ ậ ổ ộ ủ ướ ng Phan Văn Kh i đã ký quy t đ nh thành ­Năm 2005: Th  t ộ ễ ậ l p T ng Công ty Vi n thông quân đ i ngày 02/3/2005 và B   ề ế ị Qu c Phòng có quy t đ nh s  45/2005/BQP ngày 06/4/2005 v   ễ vi c thành l p T ng Công ty Vi n thông quân đ i.

ố c kinh

ễ ườ ộ ế ượ ọ ậ

ể ộ ậ

ượ ộ ổ ộ

ạ ố ị ệ ậ ự  Internet Viettel, Đi n tho i c  đ nh

ệ ộ ấ i và các chi n l ­Năm 2007: Năm th ng nh t con ng ướ ng h i nh p và tham v ng  doanh vi n thông! Trong xu h ễ phát tri n thành m t T p đoàn Vi n thông, Viettel Telecom  ễ c thành  (thu c T ng Công ty Vi n thông quân đ i Viettel) đ ơ ở ụ ị ậ l p kinh doanh đa d ch v  trong lĩnh v c vi n thông trên c  s   sát nh p các Công ty: ạ Viettel và Đi n tho i di đ ng Viettel.

ủ ướ ế ị ủ

ệ ộ ộ

ướ ng Chính ph  ban hành Quy t đ nh  ­Ngày 25/6/2010: Th  t ẹ ễ ậ ể ề ệ ố s  978/QĐ­TTg v  vi c chuy n Công ty m  – T p đoàn Vi n  ữ ạ thông Quân đ i thành công ty trách nhi m h u h n m t thành  ộ ở ữ viên thu c s  h u Nhà n c.

ng Chính ph  ban hành Quy t đ nh

ủ ướ ệ ủ ơ ấ ậ

ạ ộ ế ị ­Ngày 17/5/2013: Th  t ễ ề ố s  753/QĐ­TTg phê duy t Đ  án tái c  c u T p đoàn Vi n  thông Quân đ i giai đo n 2013 – 2015

ề ậ ị ị ạ ộ  ch c và ho t đ ng c a T p

ủ ề ệ ổ ứ  t ộ ễ ố ­Ngày 07/11/2014: Chính ph  ban hành Ngh  đ nh s   ủ 101/2014/NĐ­CP v  Đi u l đoàn Vi n thông Quân đ i.

ứ ệ ị 2.3. S  m nh và giá tr

10

ớ ứ ệ ạ ườ ỗ V i s  m nh Sáng t o vì con ng i, Viettel luôn coi m i khách

ộ ể ườ ọ ệ ầ ượ t, c n đ i – m t cá th  riêng bi c tôn tr ng,

ắ ấ ụ ụ ộ

ệ ể

ộ ầ ư ạ ộ ệ ắ ầ ộ l

ấ ớ

i cho xã h i thông qua vi c g n k t  ạ ộ ụ ụ ụ ế ả ươ ng trình ph c v  cho y t ộ ặ ỗ ợ ườ , giáo d c và h  tr  ng ề ả ế ạ ộ t là các ch i

ộ hàng là m t con ng ể quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v  m t cách riêng  t.ệ  N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. Viettel  bi ế cũng cam k t tái đ u đ u t các ho t đ ng s n xu t kinh doanh v i các ho t đ ng xã h i đ c  ệ bi nghèo.

ố ạ ộ

ớ ị

ủ ộ ọ

ườ ế   ờ ị ố ủ ọ i cam k t Xuyên su t m i ho t đ ng c a Viettel là 8 giá tr  c t lõi, l ộ ầ ư ớ ố ủ ố ớ , v i xã h i  c a Viettel đ i v i khách hàng, đ i tác, các nhà đ u t ỉ ữ ả và v i chính b n thân chúng tôi. Nh ng giá tr  này là kim ch  nam  ệ ể ở ạ ộ cho m i ho t đ ng c a Viettel đ  tr  thành m t doanh nghi p kinh  ạ doanh sáng t o vì con ng i.

ế

ủ ậ ộ ườ ể

i – m t cá th  riêng bi ể ộ ấ ượ ụ t lý kinh doanh c a t p đoàn Viettel ỗ c tôn tr ng, quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v

ụ ổ ắ ớ

ệ   t, ụ  ạ   t. Liên t c đ i m i, cùng v i khách hàng sáng t o ả ị ụ ẩ 2.4. Tri                M i khách hàng là m t con ng ọ ầ c n đ ớ ệ ộ m t cách riêng bi ả ra các s n ph m, d ch v  ngày càng hoàn h o.

ộ ệ

ộ ắ ệ l

ộ ớ ạ ộ ế ạ ộ

ể ề ữ ể

ụ ả ế ố ố ườ ấ ề ả ể ộ         N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. VIETTEL   ạ   ầ ư ạ ế cam k t tái đ u t i cho xã h i thông qua vi c g n k t các ho t ấ ả ộ   đ ng s n xu t kinh doanh v i các ho t đ ng xã h i, ho t đ ng nhân đ o.ạ   ể ể 2.5.  Quan đi m phát tri n: ế ợ ẽ ố ế ớ ặ K t h p ch t ch  kinh t  v i Qu c phòng. ơ ở ạ ầ ầ ư ọ  vào c  s  h  t ng. Chú tr ng đ u t ướ ị Kinh doanh đ nh h ng khách hàng. Phát tri n nhanh, liên t c c i cách đ  b n v ng. L y con ng i làm y u t c t lõi.

ị ố ố ạ ộ ị ố ủ

ế ủ

ố ữ ộ

11

ố ớ ả ạ ộ ể ở ị ộ ớ ọ ủ ệ 2.6. Giá tr  c t lõi  ờ ọ i          Xuyên su t m i ho t đ ng c a Viettel là 8 giá tr  c t lõi, l ầ ư ớ , v i  cam k t c a Viettel đ i v i khách hàng, đ i tác, các nhà đ u t ỉ xã h i và v i chính b n thân chúng tôi. Nh ng giá tr  này là kim ch   nam cho m i ho t đ ng c a Viettel đ  tr  thành m t doanh nghi p

ạ ườ kinh doanh sáng t o vì con ng i.

ự ễ ể ệ ẩ Th c ti n là tiêu chu n ki m nghi m chân lý.

ờ ươ ỉ Lý thuy t màu xám, ch  có cây đ i là mãi xanh t

ễ ế ế ự ậ i. Lý lu n đ ự ậ

ệ ự ữ ắ ự ự ễ ị

ẳ ứ ự ế

ể  ệ ổ t ng k t th c ti n rút ra kinh nghi m, ti m c n chân lý và d  đoán   ư   ể ẫ ậ ươ ng lai. Chúng ta c n có lý lu n và d  đoán đ  d n d t. Nh ng t ượ ậ ớ ỉ c nh ng lý lu n và d  đoán đó ch  có th c ti n m i kh ng đ nh đ   ễ   ậ ậ đúng hay sai.  Nh n th c và ti p c n chân lý thông qua th c ti n ạ ộ ho t đ ng.

ươ Ph

ộ ự ườ ớ ỉ ề   ụ ng châm hành đ ng là “Dò đá qua sông” và liên t c đi u ễ  Đánh giá con ng   i thông qua quá

ự ễ ợ ch nh cho phù h p v i th c ti n. trình th c ti n.

ưở ấ ạ ữ ứ Tr ng thành qua nh ng thách th c và th t b i.

ệ ỉ ợ

ầ ạ ỗ ỏ

ự ể ế ấ ứ   Khó khăn là lò luy n. “V t nó vào Thách th c là ch t kích thích.  ợ ắ ẽ ố ỗ ế ầ  Không s  m c sai l m. Ch  s  không dám nó s  s ng”. ch  ch t thì    ầ ử ể ầ ẳ   nhìn th ng vào sai l m đ  tìm cách s a. Sai l m là không th  tránh ơ ộ   ế ớ kh i trong quá trình ti n t i m i thành công. Sai l m t o ra c  h i cho s  phát tri n ti p theo.

ữ ườ ộ Chúng  ta  là   nh ng  ng

ấ ạ ấ ạ ấ ạ ỗ

ể ề ỉ

ặ ạ ể ẽ Chúng ta s  không l p l i khác đ  đánh đ  ng

i đó.  ự ắ  Phê bình th ng th n và xây d ng ngay t ị ầ ự ế i   dám  th t  b i.   Chúng  ta   đ ng  viên   ủ ệ  ữ ữ nh ng ai th t b i. Chúng ta tìm trong th t b i nh ng l i sai c a h ủ   ầ ậ ụ ố th ng đ  đi u ch nh. Chúng ta không cho phép t n d ng sai l m c a ữ   ổ ườ ườ ng i nh ng ự ệ ẳ ỗ ầ    khi s  vi c còn i l m cũ. l ộ ự ự ầ ỏ nh . Chúng ta th c s  c u th , c u s  ti n b .

ứ ạ ạ ứ Thích  ng nhanh là s c m nh c nh tranh.

ấ ự ổ

ạ ừ ự ờ ổ ừ

ẽ ấ ậ ổ Cái   duy   nh t   không   thay   đ i   đó   là   s   thay   đ i.   Trong   môi   ế   ễ . N u ng c nh tranh s  thay đ i di n ra t ng ngày, t ng gi ổ   t y u c a thay đ i thì s  ch p nh n thay đ i

ổ ứ ượ ự ấ ế ủ c s  t ơ ườ ậ ộ tr nh n th c đ ễ m t cách d  dàng h n.

ỗ ầ ỗ ộ

12

ế ượ M i giai đo n, m i qui mô c n m t chi n l ả ạ ứ ề ạ ợ ớ ộ ơ ấ   c, m t c  c u   m i phù h p. S c m nh ngày hôm nay không ph i là ti n, là qui mô

ứ ổ ả ộ    C i cách là đ ng

ể ả mà là kh  năng thay đ i nhanh, thích  ng nhanh. ự ự l c cho s  phát tri n.

ườ ứ ể T  nh n th c đ  thay đ i. Th

ườ ổ

ườ ế ượ ỉ ổ ể  thành bình th  duy đ  đi u ch nh chi n l ng nh c và c

ự ậ ớ v i môi  tr không khí th  v y. ấ ạ ổ ứ i t c u l ứ   ổ ng xuyên thay đ i đ  thích  ng ư  ở ổ ế ng thay đ i, bi n thay đ i tr ụ ư ở ậ  Liên t c t ơ  ể ề ợ  ch c cho phù h p.

ứ ố ạ Sáng t o là s c s ng.

ự ệ ệ ứ ự t. Không có s  khác bi

Sáng t o t o ra s  khác bi ữ ưở ệ ỉ ủ ạ ế   t t c là ch t.   ng sáng t o không ch  c a riêng chúng ta

ự ủ ả ạ ạ Hi n th c hoá nh ng ý t mà c a c  khách hàng.

ề ữ ớ ọ

ự nh ng ý

ỏ ể ỗ ưở Suy nghĩ không cũ v  nh ng gì không m i. Trân tr ng và tôn ườ   ấ ộ ưở ừ ữ ng   nh   nh t.   Xây   d ng   m t   môi   tr vinh t ng t ạ ể ườ ế khuy n khích sáng t o đ  m i ng   i Viettel hàng ngày có th  sáng ộ ạ ng Viettel. t o. Duy trì Ngày h i ý t

ệ ố ư T  duy h  th ng.

ệ ố ứ ạ ư ng kinh doanh ngày càng ph c t p. T  duy h  th ng là

Môi tr ệ ườ ậ ể ơ ứ ạ   ả ngh  thu t đ  đ n gi n hoá cái ph c t p.

ộ ổ M t t ắ ầ ng, t m nhìn chi n l ộ ệ ố ứ  ch c ph i có t ệ ố ế ượ ố ư ưở  t ề ả

ề ệ ậ   c, lý lu n ể   ẫ d n d t và h  th ng làm n n t ng. M t h  th ng mu n phát tri n ả nhanh v  qui mô thì ph i chuyên nghi p hoá.

ườ i bình th t lên. H ng có th  t

ộ ệ ố M t h  th ng t ậ ự ố  nó v n hành ph i gi ườ i quy t đ

ượ ả ệ  ể ố ệ   c trên 70% công vi c. ệ   t tiêu vai trò các cá ế   i   pháp, chi n   l c,   gi

ươ ủ ộ t thì con ng ế ượ ố ả ả th ng t ể ư ệ ố Nh ng cũng không đ  tính h  th ng làm tri ậ ệ ố nhân. Xây d ng h  th ng lý lu n cho các  ướ ng châm hành đ ng c a mình. b ự c đi và ph

ậ ụ

ướ ể ả c đ  gi ả ế ấ ổ ấ ệ ỉ ự ề  ề i quy t v n đ : Ch  ra v n đ ứ   i pháp ­> T  ch c th c hi n ­>

ự ể ệ V n d ng qui trình 5 b ­> Tìm nguyên  nhân ­> Tìm gi Ki m tra và đánh giá th c hi n.

ườ ề ế ượ ể ố Ng

ấ i Viettel ph i hi u v n đ  đ n g c: Làm đ ể ườ ế ượ ả i khác hi u là 30% ­> Vi c là 40% ­> ệ t thành tài li u cho c cho ng Nói đ 13

ườ ế ử ụ ạ ng i đ n sau s  d ng là 30% còn l i.

ạ ạ Sáng t o theo qui trình: Ăn ­> Tiêu hoá ­> Sáng t o.

ế ợ K t h p Đông ­ Tây.

ộ Có hai n n văn hoá, hai cách t

ấ ủ

ụ ể ậ ạ ố ớ   ư  duy, hai cách hành đ ng l n ể  ỗ   i sao

ả ề ạ nh t c a văn  minh nhân lo i. M i cái có cái hay riêng có th ừ ệ ả phát huy hi u qu  cao trong t ng tình hu ng c  th . V y t ậ ụ chúng ta không v n d ng c  hai cách đó?

ế ợ

ế ợ

ấ ế ợ ư ộ   K t h p t ị ế ợ ự ổ

ề K t h p không có nghĩa là pha tr n. ớ ư ế ợ ằ ặ ủ   K t h p Đông Tây cũng có nghĩa là luôn nhìn th y hai m t c a    duy ệ ố  duy phân tích và h  th ng. K t h p s   n đ nh và   ự ộ đ ng l c cá nhân. ộ ấ m t v n đ .  ự tr c quan v i t ả c i cách. K t h p cân b ng và

ố ề ườ Truy n th ng và cách làm ng i lính.

ồ ừ ộ ự ớ ộ ồ ộ Viettel có c i ngu n t Quân đ i vàt hào v i c i ngu n đó.

ộ ự ệ ạ ứ ạ t   t o   nên   s c   m nh   Viettel   là

ố ữ M t   trong   nh ng   s   khác   bi ộ ề truy n th ng và cách làm quân đ i.

ấ ậ ổ ố

ế   ế Truy n th ng: K  lu t, Đoàn k t, Ch p nh n gian kh , Quy t ượ ị ề ỷ ậ ắ t khó khăn, G n bó máu th t. tâm v

ế Cách làm: Quy t đoán, Nhanh, Tri ệ ể t đ .

Viettel là ngôi nhà chung.

ố Viettel là ngôi nhà th  hai iườ   s ng và làm vi c

ệ ủ ứ ả ớ ự ườ

c aủ   m i  ỗ ng i Viettel ph i trung thành v i s  nghi p c a Cty.  ọ ớ

ượ ạ ệ ở   Ph iả   ỗ đó. M i ng ủ   ạ h nh phúc trong ngôi nhà này thì h  m i làm cho khách hàng c a mình h nh phúc đ c.

ộ ườ ư ể ệ ọ i là m t cá th  riêng bi

ỗ M i ng ộ ọ

ế ề ề ấ

14

ố   t, nh ng h  cùng chung s ng trong m t ngôi nhà chung Viettel ­ ngôi nhà mà h  cùng chung tay   ự  ự xây d ng. Đoàn k t và nhân hoà trong ngôi nhà  y là ti n đ  cho s phát tri n.ể

ư ữ ệ ạ ớ

ớ ế ệ ẽ ậ ợ i qua các

ộ ơ ể  M i ng ể ạ ả ể ọ   t, nh y c m v i các Tôn tr ng nhau nh  nh ng cá th  riêng bi ầ ủ nhân   viên.   L y   làm   vi c   nhóm   đ   phát   tri n   các   cá ể ể ệ ấ   nhu c u c a  ộ  ư ố ị nhân. Các cá nhân, các đ n ơ v   ph i   h p   v i   nhau   nh   các   b ữ   ườ ỗ   góp   nh ng th   h   s ph n trong m t c  th . ấ viên ng ch đ  xây lên ngôi nhà  y.

ướ ể Lao   đ ng   đ   xây   d ng   đ t   n

ấ ứ ừ c h

ữ ủ ấ ướ ủ ả ệ ư   c,   Viettel   phát   tri n,   nh ng     nh ng   thành   qu   lao   c c a doanh nghi p lên

ợ ự ể ộ ưở ả ượ chúng ta ph i đ ng   x ng   đáng   t ặ ợ ư ộ i ích c a đ t n đ ng đó. Nh ng luôn đ t l i ích cá nhân. trên l

ộ ố ự ổ ậ 2.7. M t s  thành t u n i b t

ạ ộ ử ệ ạ ờ ơ Sau th i gian ho t đ ng th  nghi m, m ng Viettel đã có h n

ạ ộ ơ ộ 70.000 thuê bao. H n m t tháng ho t đ ng, VIETTEL đã có 100.000

ệ ầ khách hàng; g n 1 năm sau đón khách hàng 1 tri u; ngày 21/7/2006

ứ ệ ế ố ượ đón khách hàng th  4 tri u và đ n cu i tháng 12/2007 đã v t con

ệ ể ấ ộ ạ ố s  trên 7 tri u khách hàng. Là m ng di đ ng phát tri n nhanh nh t,

ứ ạ ơ ỉ ch  sau h n 2 năm chính th c kinh doanh đã có trên trên 3000 tr m

ố ệ ệ ố ố BTS trên toàn qu c và trên 7 tri u khách hàng, theo s  li u th ng kê

ạ ộ ố ủ năm 2006 c a GSMA thì VIETTEL mobile là m ng di đ ng có t c

ứ ừ ể ộ đ  phát tri n nhanh th  13 trên th  gi ạ   ế ớ T  tháng 6 năm 2006, m ng i.

ứ ượ ệ ạ ộ ẫ ở đi n tho i di đ ng Viettel đã chính th c v ầ t lên d n đ u, tr  thành

ấ ả ề ủ ạ ẫ ớ ộ m ng di đ ng l n nh t c  v  thuê bao l n vùng ph  sóng.

ụ ượ ọ Liên t c trong hai năm 2004, 2005 VIETTEL đ c bình ch n

ươ ệ ạ ặ ệ ượ là th ng hi u m nh, và đ c bi t năm 2006 VIETTEL đ c đánh

ươ ệ ấ ệ ự ị giá là th ổ ế ng hi u n i ti ng nh t Vi ụ t Nam trong lĩnh v c d ch v

ố ợ ớ BCVT doVCCI ph i h p v i Công ty Life Media và công ty nghiên

15

ị ườ ổ ứ ứ c u th  tr ng ACNielsen t ch c.

ề ố ệ ế ớ ế ễ ả ạ ế Trong b ng x p h ng v  s  li u vi n thông th  gi i tính đ n

ổ ứ quý 3/2010 c aủ  t ch c Wireless Intelligence, Viettel đ ng ứ  th  19 ứ

ề ượ ấ ộ ố ị trong s  784 nhà cung c p d ch v  di ụ  đ ng toàn c u ầ  v  l ng thuê

bao.

ứ ạ ủ ứ ậ ớ Th  h ng c a Viettel đã tăng 5 b c so v i quý 2/2010 và đ ng

ướ ủ ạ ộ ỹ ngay tr c m ng di đ ng Sprint (Sprint Nextel) c a M . Trong khu

ộ ậ ự v c Đông Nam Á, Viettel đã tăng m t b c, hi n đ ng ứ ệ ứ  th  2 trong s ố

ấ ỉ 58 nhà cung c p, ch  sau nhà m ng ạ  Telkomsel (Telekomunikasi

ủ Selular) c a Indonesia.

ị ườ ậ ễ ệ Sau 10 năm gia nh p th  tr ng vi n thông, Viettel hi n là

ạ ấ ớ ộ ệ ớ ơ ạ m ng di đ ng l n nh t Vi t Nam v i h n 42.200 tr m phát sóng 2G

ể ố ộ ế ụ ứ và 3G. Năm 2010, Viettel ti p t c duy trì m c phát tri n t c đ  cao,

ỷ ồ ợ ậ ỷ ồ ạ đ t doanh thu trên 91.000 t đ ng, l ạ i nhu n đ t 15.500 t đ ng và

ị ẫ ầ ơ ở ưở ễ tr  thành đ n v  d n đ u tăng tr ng trong ngành vi n thông.

ề ữ ủ ễ ạ Nói v  nh ng thành công c a mình, ông Nguy n M nh Hùng,

ổ ớ ố Phó T ng giám đ c Viettel cho bi ạ ế  “V i các m ng khác trong t:

ướ ế ớ ọ ườ ỉ ề n ư c cũng nh  trên th  gi i, h  th ng ch  đ  cao 2 tiêu chí:

ọ ơ ư ớ ọ m i lúc (Anytime) và m i n i (Anywhere). Nh ng v i Viettel thì

ướ ớ ượ ấ chúng tôi h ng t i 4 “Any”: Anytime – dung l ng và ch t

ượ ướ ủ ứ ể ọ l ạ ng m ng l ầ i có th  đáp  ng nhu c u c a khách hàng m i

ụ ộ ủ ị ệ ạ ắ lúc; Anywhere – vùng ph  d ch v  r ng kh p (hi n nay đã đ t

ớ ụ ỗ ố ố t i 98% dân s  và m c tiêu là 100% dân s ); Anybody – m i

ườ ệ ệ ạ ộ ng i dân Vi t Nam có 1 máy đi n tho i di đ ng; Anyprice –

16

ấ ỳ ụ ẫ ắ ộ b t k  giá nào. Chính vì m c tiêu này đã d n d t toàn b  hành

ư ầ ư ạ ủ ộ ướ đ ng c a Viettel nh  đ u t m ng l ủ i, vùng ph  sóng, kênh

ấ ượ ụ ề ị bán hàng, ch t l ng d ch v … Và cũng chính đi u này đã làm

ủ nên thành công c a Viettel”.

ự ậ ạ ượ 2.8. Thành t u t p đoàn Viettel đ t đ c trong năm 2020

ưở

ướ ừ ạ ơ ậ ợ i nhu n tr c năm 2020 t

ạ ấ ừ ướ ớ  tr ể c t

ự ề ả ố ộ ả ố ố

ộ ồ ạ ạ ầ ả ệ ấ ủ ổ       T ng doanh thu năm 2020 c a T p đoàn Viettel đ t h n 264.100   ế  ớ ỷ ồ ng 4,4% so v i năm 2019, l t  đ ng, tăng tr c thu ị  ạ ề ướ ỷ ồ ề đ t 39.800 t  đ ng; dòng ti n chuy n v  n  các th ệ   ả ướ ườ tr i nay, đ t kho ng 333 tri u c ngoài cao nh t t ng n USD. Trong năm 2020, Viettel đã hình thành 6 lĩnh v c n n t ng s  trong ố i pháp s , tài chính s , n i dung s , an xã h i g m: h  t ng s , gi ninh m ng và s n xu t công ngh  cao.

ượ ậ ề ả ậ

ủ ị ườ c ngoài, khi 10 th  tr ả ợ ơ ấ ệ ề

ữ ể ễ Ở    lĩnh v c vi n thông, đi m sáng kinh doanh c a Viettel năm 2020 ả ể ế ễ ướ ng c a Viettel   ph i k  đ n vi n thông n ề   ưở i nhu n đ m b o dòng ti n ng v t b c v  doanh thu và l tăng tr ớ   ả ề ướ ể c kho ng 333 tri u USD, cao h n r t nhi u so v i chuy n v  n ướ c đây. nh ng năm tr

ở ạ

t Nam, Viettel đã tr ấ ụ ố ị ụ ị ị ệ ị

ẫ ầ ớ ị

ầ ầ ầ

ệ ạ ạ ấ ệ    thành nhà cung c p d ch v  c  đ nh T i Vi ộ   ầ ớ ớ ộ t Nam v i 41,8% th  ph n. D ch v  di đ ng băng r ng l n nh t Vi ị ế ẫ ủ   c a Viettel v n duy trì v  th  d n đ u v i 54,2% th  ph n, trong đó ạ ị   th  ph n thuê bao data đ t 57%. Viettel là nhà m ng đ u tiên cung ệ ử ấ c p kinh doanh th  nghi m m ng 5G t ạ t Nam. i Vi

ủ ổ ứ ế ớ

ạ ư

ế ớ ừ ớ ế ưở ả ộ   i GSMA, các  ch c di đ ng th  gi ị  i nh  AT&T, Telefonica, Telecom Italia,… b ủ   ng c a ạ  4­8% so v i k  ho ch 2020 do  nh h

Trong khi đó, theo báo cáo c a t nhà m ng trên th  gi ả gi m doanh thu t ị d ch Covid­19.

ị ự

ề ả

ề ủ ế ằ ả ộ

ỗ ợ ỉ ị

17

ố ị ườ ị ườ ớ ả ẫ ố ế ụ   ụ ố ả Ở i pháp CNTT và d ch v  s , năm 2020 Viettel ti p t c  lĩnh v c gi ệ ệ  ả ệ ự i pháp công ngh , hoàn thành các n n t ng công ngh th c hi n gi ố ấ i quy t các v n đ  c a xã h i. Trong đó, Viettel đã c t lõi nh m gi   ộ ủ ể   i pháp h  tr  Chính ph , các b  ngành tri n khai thành công các gi ấ   ỷ ồ  đ ng. Cung c p phòng ch ng d ch v i giá tr  h  tr  x p x  4.400 t ặ   ắ ẩ ng, đ c ra th  tr ả ị ỗ ợ ấ ng các s n ph m s  mang tính d n d t th  tr

ệ ụ ủ ả ẩ ộ ị bi t các s n ph m, d ch v  cho Chính ph , các b  ngành.

ẩ ự ổ ậ ế

ụ ố

ề ả ứ

ượ ộ

ề ả ữ ệ ậ t Nam. Đây là nh ng n n t ng đ

ệ ệ t, cho doanh nghi p t ữ i Vi

i Vi ớ ề ả ướ ả   Trong đó n i b t là các s n ph m trong lĩnh v c Y t  (Teleheath),   giáo d c (Viettel Study), thanh toán s  (ViettelPay), giao thông thông ụ   minh (ePass),… 2 n n t ng  ng d ng AI là Viettel AI Open Platform c   B   TT­TT   công   nh n   là và   Viettel   Data   Mining   Platform   đ   ượ   ố ề ả c nh ng n n t ng s  Make in Vi ở ứ   ớ ườ ể phát tri n b i ng t Nam v i m c ợ chi phí phù h p so v i các n n t ng n ệ ạ c ngoài.

ấ ệ ự

ả ấ ứ ả ệ

ạ ướ ệ ầ ứ ư i, đ a Vi ố t Nam vào top 6 qu c gia đ u tiên làm ch

ủ ộ c c p đ c quy n t ả ằ ấ ả ế ừ ả ự ạ ẩ

ưở Ở ệ    lĩnh v c nghiên c u s n xu t và công nghi p công ngh  cao, ế ị ử Viettel nghiên c u, s n xu t và th  nghi m thành công thi t b  5G   ủ  trên m ng l ệ ệ công ngh  5G. Trong năm 2020 Viettel làm ch  62 công ngh  lõi,   ề ạ   ế ượ i đăng ký 97 sáng ch , có 3 b ng sáng ch  đ ỹ M . Doanh thu t  s n xu t s n ph m dân s  đ t kho ng 1,5 nghìn   ớ ỷ ồ ng 104% so v i năm 2019.  đ ng, tăng tr t

ể ự lĩnh v c chuy n phát, logistic và th

ủ ươ ố ộ ệ ử ạ ng m i đi n t ưở ng

ụ ể

ẻ ạ ỷ ồ ế ạ ả ớ

ị  ơ Ở , các đ n v ế ụ ở ứ   thành viên c a Viettel ti p t c duy trì t c đ  tăng tr  m c cao, ạ ớ ị   v i d ch v  chuy n phát đ t 9% (trung bình ngành 4%); kinh doanh bán l    đ ng so v i năm  đ t 111% k  ho ch, tăng kho ng 46,6 t 2019.

ươ ng lai c trong năm t ể ng phát tri n chi n l

ậ ế

ầ ệ

ậ ắ ố ặ ệ

ệ ử ễ ơ ấ ệ ạ ề ệ

ễ ệ

ệ ạ ệ ổ ớ

ế ự ề ố ế ượ ướ ị 2.9. Đ nh h ạ ế ượ ủ c c a T p đoàn trong giai đo n ti p theo 2018 ­ 2030, đó  Chi n l ưở ệ ở ố ộ ng 10­15%, tr  thành T p đoàn công ngh   là duy trì t c đ  tăng tr ế ụ ị ế ẫ kinh doanh toàn c u, ti p t c duy trì v  th  d n d t s  1 Vi t Nam  ệ ề ễ v  vi n thông và công nghi p công ngh  cao, có m t trong Top 150  ề ế ớ ệ ớ i vào năm 2030, trong đó Top 10 v   doanh nghi p l n nh t th  gi ề vi n thông và CNTT; Top 20 v  công nghi p đi n t  vi n thông;  Top 50 v  công nghi p an toàn, an ninh m ng. C  c u doanh thu  ế vi n thông và công ngh  thông tin chi m 55%; công nghi p công  ế ự ầ ư  vào đ i m i, sáng t o chi m  ngh  cao chi m 25%, lĩnh v c đ u t    10% và lĩnh v c truy n th ng là 10%.

ủ ả c giai đo n 4 c a mình, Viettel cũng xác đ nh ph i

18

ế ượ ộ ế ớ ạ ạ ề ầ ẫ Trong chi n l đi đ u trong cu c cách m ng 4.0 cho n n kinh t ị ắ    v i vai trò d n d t

ụ ệ ị

ự ẩ ậ

, giáo d c, nông nghi p, thành ph  thông minh,…  ớ ừ ươ ự ộ ị ụ ế ấ ng đ n c p đ a ph i t ng lĩnh v c cu c ệ ng, t

ỏ ả ề và lan t a c  v  công ngh , d ch v , mô hình kinh doanh, nghiên  ấ ả ứ ả c u s n xu t, s n ph m. Trong đó t p trung vào các d  án 4.0 cho  ủ ệ ử Chính ph  đi n t ươ ừ ấ  c p Trung  t s ng.ố

ệ ề ể

Đầu năm 2021, Viettel đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu và slogan, với phong cách trẻ trung, thân thiện và mạnh mẽ hơn

ế ụ ự ẫ ứ ệ ệ ệ ậ ố Viettel cũng ti p t c duy trì mô hình ki u m u v  doanh nghi p nhà  ướ n c, nh n th c hi n các vi c khó mang s  m nh qu c gia.

ị ướ ế ượ ủ ệ 2.10. Kinh nghi m trong đ nh h ng chi n l c c a Viettel:

ả ế ế ượ : B t k  m t chi n l

t lý ầ

ở ộ ế

ự ể ượ

ở mà trên con đ

ệ ng th c hi n các chi n l ả

ướ ọ ự ể ự ườ ộ ắ ẽ ặ c   nhi u   l a   ch n,   tri

ự ự

19

ố ươ   ấ ỳ ộ ng c hay ch Làm gì cũng ph i có tri ọ   ế ộ ế ả t lý thì m i t lý. Vì có tri trình hành đ ng nào cũng c n ph i có tri ế ự ẽ ố ơ ườ ẽ ể ộ   t lý càng rõ t h n. Tri i s  hi u gi ng nhau, c ng l c s  t ng ấ ề ẽ ố ơ ườ ả ọ   t h n, th m vào ng minh thì m i kh  năng lan truy n s  t ràng, t ườ ỗ   t lý còn giúp chúng ta không i và tr  thành đ ng l c. Tri m i ng ữ ị ặ   ụ t qua nh ng tr c tr c, b  lung lay, giúp chúng ta có đi m t a đ  v ươ   ế ượ ắ ng c và ch tr c tr ả   ề ắ trình hành đ ng ch c ch n s  g p ph i. Có nhi u lúc, chúng ta ph i ề ự ị ẽ ế ứ t   lý   đúng   s   giúp   chúng   ta   đ nh đ ng   tr   ổ   ẫ ớ ọ ướ i thành công. Trong s  thay đ i, ng đúng, l a ch n đúng, d n t h ữ ế ế  tri t lý là giúp chúng ta duy trì, tri   t lý là cái ít thay đ i nh t. Gi ấ   ố ạ ượ c tính th ng nh t.   xuyên su t giúp m t t ổ ộ ổ ứ  ch c to đ t đ

ươ

ế

ế

Ch

ị ậ ng 3: K t lu n và ki n ngh

ở ộ ố ộ ớ Văn hóa đã và đang tr  thành m t nhân t có tác đ ng t ọ i m i

ừ ổ ứ ủ ạ ả ạ ộ khía c nh c a ho t đ ng kinh doanh: T  t ạ ộ    ch c qu n lý ho t đ ng

ệ ế ệ kinh doanh, các quan h  trong và ngoài doanh nghi p cho đ n phong

ủ ườ ử ữ ứ ạ thái, phong cách c a ng i lãnh đ o và cách  ng x  gi a các thành

ớ ư ệ ồ ự ộ viên trong doanh nghi p. V i t cách là m t ngu n l c vô hình, tri ế   t

ữ ạ ộ lý kinh doanh là m t trong nh ng nguyên nhân t o nên thành công

ệ ớ ế ớ ự ế ẳ ị ủ c a các doanh nghi p l n trên th  gi i. Th c t ả    đã kh ng đ nh qu n

ệ ượ ị ướ ộ ở ế lý doanh nghi p đ c đ nh h ng b i m t tri t lý kinh doanh tích

ộ ươ ụ ể ể ệ ề ự c c là m t ph ng pháp, công c  đ  phát tri n doanh nghi p b n

ọ ị ướ ư ườ ể ố ữ v ng. Ngày nay, m i đ nh h ng phát tri n cũng nh  đ ng l i

ế ượ ủ ổ ứ ề ụ ấ ẩ ộ chi n l ch c đ u ph  thu c vào tài năng và ph m ch t c c a t

ườ ạ ộ ữ ạ ồ ủ c a ng ờ ủ i lãnh đ o. Đã qua r i th i c a nh ng ho t đ ng kinh

ị ủ ậ ạ ọ ỗ ị ờ ỳ doanh h n lo n mà m i giá tr  văn hóa b  ph  nh n, trong th i k

ả ắ ữ ề ậ ớ ế ả ộ h i nh p – kinh doanh ph i g n li n v i nh ng tri t lý nhân b n vì

ườ ườ ế ộ con ng ể i mà phát tri n, vì con ng i mà ti n b . Đó cũng chính là

ệ ượ ự ễ ị ử ế ả kinh nghi m đ c đúc k t qua th c ti n l ch s , làm nên t ng cho

ề ữ ữ ệ ệ ể ạ các doanh nghi p hi n nay phát tri n b n v ng và t o nên nh ng

ầ ị ả ắ giá tr  mang tính b n s c văn hóa toàn c u.

ậ ằ ộ ậ ể ế ế Qua đây ta có th  k t lu n r ng: Viettel là m t t p đoàn có các tri t

ướ ả lí kinh doanh vô cùng hoàn h o, luôn luôn vì khách hàng tr c vì

ề ạ ắ ớ mình sau, bên c nh đó Viettel kinh doanh còn g n li n v i công tác

20

ậ ượ ộ ụ ụ ớ xã h i. Vì v y l ng khách hàng mà Viettel ph c v  ngày càng l n,

ể ậ t p đoàn ngày càng phát tri n.

ệ ả                                    Tài li u tham kh o

http://vienthongviettel.com.vn/tam­nhin­chien­luoc­viettel.html

https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_%C4%91o %C3%A0n_C%C3%B4ng_nghi%E1%BB%87p_ %E2%80%93_Vi%E1%BB%85n_th%C3%B4ng_Qu %C3%A2n_%C4%91%E1%BB%99i

21

https://sites.google.com/a/bkc.vn/thanh/04-suu-tam-sach-ben- ngoai/triet-ly-viettel? fbclid=IwAR1CLniAdL2SeMKuin5EKM9qMkk_gbxoQxHQpHSP wKNLpp1GNYG5Rjcru_c