
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----- -----
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
ĐÁNH GIÁ HIỆ U QUẢ SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C
CỦ A KHÁCH SẠ N MƯ Ờ NG THANH LAI CHÂU
THÔNG QUA BỘ CHỈ SỐ KPI
Sinh viên thự c hiệ n:
Trầ n Thị Hà
Lớ p: K49A Marketing
Niên khóa: 2015-2019
Giáo viên hư ớ ng dẫ n:
Th.S Bùi Văn Chiêm
Huế , tháng 1 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trần ThịHà
i
LỜI CẢ M Ơ N
Đư ợ c sựphân công của quý thầy cô khoa quản trị kinh doanh, Trư ờ ng Đạ i học
kinh tế-Đạ i học Huế , sau hơ n ba tháng thực tậ p tôi đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp
“ Đánh giá hiệ u quảsửdụng nguồn nhân lực của khách sạ n Mư ờ ng Thanh Lai Châu
thông qua bộchỉsố KPI”. Trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệ p tôi đã nhậ n đư ợ c
rất nhiều sự giúp đỡ để hoàn thành khóa luận.
Trư ớ c tiên tôi xin chân thành gửi lời cả m ơ n tới thầy giáo- Thạc Sĩ Bùi Văn
Chiêm, ngư ờ i đã tận tình hư ớ ng dẫn, truyề n đạ t kiến thức, kinh nghiệm cho tôi trong
suốt thời gian thực tập.
Tôi cũng xin gử i lờ i chân thành đế n ban giám hiệ u Trư ờ ng Đạ i học kinh tế-Đạ i
học Huếnói chung cũng như thầy cô Khoa quản trị kinh doanh nói riêng đã truyề n đạ t
kinh nghiệm, kiến thức và tạo mọ i điề u kiện tốt nhấ t để tôi có thểhoàn thành khóa
luận này.
Xin cả m ơ n tớ i ban giám đố c và tất cảcác anh chịtrong khách sạnMư ờ ng
Thanh Lai Châu đã dìu dắt, nhiệt tình giúp đỡ , cung cấp sốliệu cần thiết cho tôi trong
thời gian qua.
Tuy nhiên, vì kiến thức chuyên môn còn hạn chếvà bản thân còn thiếu nhiều
kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của bài khóa luận không tránh khỏi những thiếu
sót. Tôi rất mong nhậ n đư ợ c sựgóp ý, chỉbảo của quý thầ y cô để bài báo cáo đư ợ c
hoàn thiệ n hơ n.
Xin chân thành cả m ơ n!
Huế , ngày 1 tháng 1 năm 2019.
Sinh viên thực hiện
Trần ThịHà
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trần ThịHà
ii
DANH MỤ C CHỮ VIẾ T TẮ T
KPI : Chỉsố đánh giá hiệ u quảhoạ t độ ng
ĐVT : Đơ n vị tính
TD : Tuyển dụng
NSLĐ : Năng suấ t lao độ ng
ĐH : Đạ i học
CĐ, TC : Cao đẳ ng, trung cấp
THPT, THCS : Trung học phổthông, trung họ c cơ sở
TB : Trung bình
NQ-HĐND : Nghị quyế t- Hộ i Đồ ng Nhân Dân
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trần ThịHà
iii
MỤ C LỤ C
LỜ I CẢ M Ơ N .................................................................................................................i
DANH MỤ C CHỮ VIẾ T TẮ T.................................................................................... ii
MỤ C LỤ C .................................................................................................................... iii
DANH MỤ C CÁC BẢ NG............................................................................................vi
DANH MỤ C HÌNH .................................................................................................... vii
PHẦ N 1: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ................................................................................................1
1. Tính cấ p thiế t củ a đề tài............................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u..................................................................................................2
3. Phạ m vi nghiên cứ u...................................................................................................3
4. Đố i tư ợ ng nghiên cứ u................................................................................................3
5. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u..........................................................................................3
5.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p số liệ u................................................................................3
5.2. Phư ơ ng pháp phân tích và xử lý số liệ u ...............................................................3
PHẦ N 2: NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U...............................................4
CHƯ Ơ NG 1 : TỔ NG QUAN VỀ SỬ DỤ NG BỘ CHỈ SỐ KPI ĐÁNH GIÁ HIỆ U
QUẢ SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠ N ..4
1.1 Khái niệ m, đặ c điể m, ý nghĩa về kinh doanh khách sạ n......................................4
1.1.1 Khái niệ m kinh doanh khách sạ n .......................................................................4
1.1.2 Đặ c điể m về kinh doanh khách sạ n ....................................................................5
1.1.3 Ý nghĩa củ a kinh doanh khách sạ n.....................................................................6
1.2 Các nộ i dung cơ bả n về nguồ n nhân lự c................................................................8
1.2.1 Khái niệ m nguồ n nhân lự c...................................................................................8
1.2.2 Vai trò củ a nguồ n nhân lự c .................................................................................8
1.2.3 Khái niệ m quả n trị nguồ n nhân lự c...................................................................9
1.2.4 Mụ c tiêu củ a quả n trị nguồ n nhân lự c .............................................................10
1.2.5 Vai trò củ a việ c Quả n trị nguồ n nhân lự c.......................................................10
1.3 Nhữ ng vấ n đề cơ bả n về sử dụ ng nguồ n nhân lự c và hiệ u quả sử dụ ng nguồ n
nhân lự c ........................................................................................................................11
1.3.1 Sử dụ ng nguồ n nhân lự c ....................................................................................11
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trần ThịHà
iv
1.3.2 Hiệ u quả sử dụ ng nguồ n nhân lự c ....................................................................12
1.3.3 Ý nghĩa củ a sử dụ ng hiệ u quả nguồ n nhân lự c ...............................................13
1.4 Nhóm KPI trong quả n trị nguồ n nhân lự c..........................................................13
1.4.1 Khái niệ m KPI ....................................................................................................13
1.4.2 Đặ c điể m củ a chỉ số KPI ....................................................................................14
1.4.3 Vai trò củ a KPI...................................................................................................15
1.5 Mộ t số chỉ số củ a KPI trong quả n trị nguồ n nhân lự c.......................................16
1.5.1 KPI đánh giá về chế độ lư ơ ng ...........................................................................18
1.5.2 KPI về tuyể n dụ ng và bố trí...............................................................................19
1.5.3 KPI về đào tạ o.....................................................................................................21
1.5.4 KPI về đánh giá công việ c..................................................................................21
1.5.5 KPI về năng suấ t củ a nguồ n nhân lự c..............................................................22
1.5.6 KPI về tỷ lệ nghỉ việ c..........................................................................................23
1.5.7 KPI về an toàn lao độ ng.....................................................................................24
1.6 Mộ t số chỉ tiêu đánh giá hiệ u quả sử dụ ng nguồ n nhân lự c củ a khách sạ n.....25
1.7 Cơ sở thự c tiễ n .......................................................................................................26
1.7.1 Thự c trạ ng kinh doanh trong lĩnh vự c du lị ch – khách sạ n ở Việ t Nam ......26
1.7.2 Sự quan tâm củ a tỉ nh Lai Châu đố i vớ i kinh doanh trong lĩnh vự c du lị ch-
khách sạ n......................................................................................................................27
CHƯ Ơ NG 2: THỰ C TRẠ NG SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C TẠ I KHÁCH
SẠ N MƯ Ờ NG THANH Ở LAI CHÂU .....................................................................28
2.1 Tổ ng quan về khách sạ n........................................................................................28
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triể n củ a khách sạ n Mư ờ ng Thanh...............28
2.1.2 Chứ c năng, nhiệ m vụ củ a khách sạ n ................................................................29
2.1.3 Cơ cấ u tổ chứ c, chứ c năng, nhiệ m vụ củ a từ ng bộ phậ n................................29
2.1.4 Tình hình hoạ t độ ng kinh doanh củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017.....29
2.1.4.1 Ngành nghề kinh doanh ..................................................................................29
2.1.4.2 Tình hình lao độ ng củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017........................29
2.1.4.3 Cơ sở vậ t chấ t kỹ thuậ t ở khách sạ n..............................................................32
2.1.4.4 Tình hình hoạ t độ ng kinh doanh củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017..32
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

