ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TR KINH DOANH
----- -----
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
ĐÁNH GIÁ HIỆ U QUẢ SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C
CỦ A KHÁCH SẠ N MƯ NG THANH LAI CHÂU
THÔNG QUA BỘ CHỈ SỐ KPI
Sinh viên thự c hiệ n:
Trầ n Thị
Lớ p: K49A Marketing
Niên khóa: 2015-2019
Giáo viên hư ng dẫ n:
Th.S Bùi Văn Chiêm
Huế , tháng 1 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trn Th
i
LI C M Ơ N
Đư c sphân công ca quý thy khoa qun tr kinh doanh, Trư ng Đạ i hc
kinh tế-Đạ i hc Huế , sau hơ n ba tháng thc t p tôi đã hoàn thành khóa lun tt nghip
Đánh giá hiệ u qusdng ngun nhân lc ca khách s n ng Thanh Lai Châu
thông qua bchs KPI”. Trong quá trình làm khóa lun tt nghi p tôi đã nh n đư c
rt nhiu s giúp đỡ để hoàn thành khóa lun.
T c tiên tôi xin chân thành gi li c m ơ n ti thy giáo- Thc Sĩ Bùi Văn
Chiêm, ngư i đã tn tình hư ng dn, truy n đạ t kiến thc, kinh nghim cho tôi trong
sut thi gian thc tp.
Tôi cũng xin gử i l i chân thành đế n ban giám hi u Trư ng Đạ i hc kinh tế-Đạ i
hc Huếnói chung cũng như thy cô Khoa qun tr kinh doanh nói riêng đã truy n đạ t
kinh nghim, kiến thc to m i điề u kin tt nh t để tôi thhoàn thành khóa
lun này.
Xin c m ơ n t i ban giám đ c tt ccác anh chtrong khách sn ng
Thanh Lai Châu đã dìu dt, nhit nh giúp đỡ , cung cp sliu cn thiết cho tôi trong
thi gian qua.
Tuy nhiên, kiến thc chuyên môn còn hn chếbn thân còn thiếu nhiu
kinh nghim thc tin nên ni dung ca bài khóa lun không tránh khi nhng thiếu
sót. Tôi rt mong nh n đư c sgóp ý, chbo ca qth y để bài báo cáo đư c
hoàn thi n hơ n.
Xin chân thành c m ơ n!
Huế , ngày 1 tháng 1 năm 2019.
Sinh viên thc hin
Trn Th
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trn Th
ii
DANH MỤ C CHỮ VIẾ T TẮ T
KPI : Chs đánh giá hi u quho t độ ng
ĐVT : Đơ n vị tính
TD : Tuyn dng
NSLĐ : Năng suấ t lao độ ng
ĐH : Đạ i hc
CĐ, TC : Cao đẳ ng, trung cp
THPT, THCS : Trung hc phthông, trung h c cơ sở
TB : Trung bình
NQ-HĐND : Nghị quyế t- H i Đồ ng Nhân Dân
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trn Th
iii
MỤ C LỤ C
LỜ I CẢ M Ơ N .................................................................................................................i
DANH MỤ C CHỮ VIẾ T TẮ T.................................................................................... ii
MỤ C LỤ C .................................................................................................................... iii
DANH MỤ C CÁC B NG............................................................................................vi
DANH MỤ C HÌNH .................................................................................................... vii
PHẦ N 1: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ................................................................................................1
1. Tính cấ p thiế t củ a đề tài............................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u..................................................................................................2
3. Phạ m vi nghiên cứ u...................................................................................................3
4. Đố i tư ng nghiên c u................................................................................................3
5. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u..........................................................................................3
5.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p số liệ u................................................................................3
5.2. Phư ơ ng pháp phân tích và xử lý số liệ u ...............................................................3
PHẦ N 2: NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U...............................................4
CHƯ Ơ NG 1 : T NG QUAN V SỬ DỤ NG BỘ CHỈ SỐ KPI ĐÁNH GIÁ HIỆ U
QUẢ SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C TRONG KINH DOANH KHÁCH S N ..4
1.1 Khái niệ m, đặ c điể m, ý nghĩa về kinh doanh khách sạ n......................................4
1.1.1 Khái niệ m kinh doanh khách sạ n .......................................................................4
1.1.2 Đặ c điể m về kinh doanh khách sạ n ....................................................................5
1.1.3 Ý nghĩa củ a kinh doanh khách sạ n.....................................................................6
1.2 Các nộ i dung cơ bả n về nguồ n nhân lự c................................................................8
1.2.1 Khái niệ m nguồ n nhân lự c...................................................................................8
1.2.2 Vai trò củ a nguồ n nhân lự c .................................................................................8
1.2.3 Khái niệ m quả n trị nguồ n nhân lự c...................................................................9
1.2.4 Mụ c tiêu c a qu n trị nguồ n nhân lự c .............................................................10
1.2.5 Vai trò củ a việ c Quả n trị nguồ n nhân lự c.......................................................10
1.3 Nhữ ng vấ n đề bả n về sử dụ ng nguồ n nhân lự c và hiệ u quả sử dụ ng nguồ n
nhân lự c ........................................................................................................................11
1.3.1 Sử dụ ng nguồ n nhân lự c ....................................................................................11
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: Th.S Bùi Văn Chiêm
SVTH: Trn Th
iv
1.3.2 Hiệ u quả sử dụ ng nguồ n nhân lự c ....................................................................12
1.3.3 Ý nghĩa củ a sử dụ ng hiệ u quả nguồ n nhân lự c ...............................................13
1.4 Nhóm KPI trong quả n trị nguồ n nhân lự c..........................................................13
1.4.1 Khái niệ m KPI ....................................................................................................13
1.4.2 Đặ c điể m củ a ch số KPI ....................................................................................14
1.4.3 Vai trò củ a KPI...................................................................................................15
1.5 Mộ t số chỉ số củ a KPI trong qu n trị nguồ n nhân lự c.......................................16
1.5.1 KPI đánh giá về chế độ ơ ng ...........................................................................18
1.5.2 KPI về tuyể n dụ ng và bố trí...............................................................................19
1.5.3 KPI về đào tạ o.....................................................................................................21
1.5.4 KPI về đánh giá công việ c..................................................................................21
1.5.5 KPI về năng suấ t củ a ngu n nhân lự c..............................................................22
1.5.6 KPI về tỷ lệ nghỉ việ c..........................................................................................23
1.5.7 KPI về an toàn lao độ ng.....................................................................................24
1.6 Mộ t số chỉ tiêu đánh giá hiệ u quả sử dụ ng nguồ n nhân lự c củ a khách sạ n.....25
1.7 Cơ sở thự c tiễ n .......................................................................................................26
1.7.1 Thự c trạ ng kinh doanh trong lĩnh vự c du lị ch khách sạ n Việ t Nam ......26
1.7.2 Sự quan tâm củ a tỉ nh Lai Châu đố i v i kinh doanh trong lĩnh vự c du lị ch-
khách sạ n......................................................................................................................27
CHƯ Ơ NG 2: TH C TRẠ NG SỬ DỤ NG NGUỒ N NHÂN LỰ C TẠ I KHÁCH
SẠ N MƯ NG THANH LAI CHÂU .....................................................................28
2.1 Tổ ng quan về khách sạ n........................................................................................28
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triể n củ a khách sạ n Mư ng Thanh...............28
2.1.2 Chứ c năng, nhiệ m vụ củ a khách sạ n ................................................................29
2.1.3 Cơ cấ u tổ chứ c, ch c năng, nhiệ m vụ củ a từ ng bộ phậ n................................29
2.1.4 Tình hình hoạ t độ ng kinh doanh củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017.....29
2.1.4.1 Ngành nghề kinh doanh ..................................................................................29
2.1.4.2 Tình hình lao độ ng củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017........................29
2.1.4.3 Cơ sở vậ t ch t kỹ thuậ t khách sạ n..............................................................32
2.1.4.4 Tình hình ho t độ ng kinh doanh củ a khách sạ n trong 2 năm 2016-2017..32
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ