
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HỌAT ĐỘNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN SJC
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn :PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
Sinh viên thực hiện :LÊ HỒNG PHÁT
MSSV: 107401130 Lớp: 07DQD
TP. Hồ Chí Minh, 2016

i
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô khoa Quản trị kinh doanh - Trường Đại
học Kỹ thuật Công nghệ Tp.HCM đã tận tâm giảng dạy em trong suốt thời gian em
học tập tại trường, đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy PGS.TS
Nguyễn Phú Tụ, thầy đã góp phần định hướng cho em trong việc chọn đề tài và thực
hiện khóa luận tốt nghiệp. Những góp ý thiết thực, cũng như sự hướng dẫn quý báu
của thầy đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.
Tp.Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 5 năm 2016
Sinh viên
Lê Hồng Phát

ii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................

iii
MỤC LỤC
Trang
CHƢƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CỦA
CÔNG TY CHỨNG KHOÁN ...................................................................................... 1
1.1. Các vấn đề cơ bản của công ty chứng khoán .................................................. 1
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của công ty chứng khoán ...................................... 1
1.1.2. Các hoạt động cơ bản của công ty chứng khoán ........................................ 2
1.1.2.1. Các hoạt động nghiệp vụ .................................................................... 2
1.1.2.2. Các hoạt động phụ trợ ........................................................................ 2
1.1.3. Vai trò hoạt động môi giới của công ty chứng khoán ................................ 2
1.2. Tổng quan về hoạt động môi giới của công ty chứng khoán ......................... 3
1.2.1. Khái niệm môi giới chứng khoán ............................................................... 3
1.2.2. Phân loại môi giới chứng khoán ................................................................. 3
1.2.3. Quy trình môi giới chứng khoán................................................................. 4
1.2.4. Khái niệm chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán ......... 4
1.2.5. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng
khoán ............................................................................................................ 6
1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng hoạt động môi giới chứng khoán . 8
1.3.1. Nhân tố chủ quan ........................................................................................ 8
1.3.2. Nhân tố khách quan .................................................................................... 9
CHƢƠNG 2:THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN SJC .................................... 10
2.1. Khái quát về công ty chứng khoán SJC ........................................................ 10

iv
2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển ...................................................................... 10
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, nhân sự ............................................................................ 13
2.1.3. Kết quả kinh doanh chủ yếu ..................................................................... 14
2.2. Thực trạng chất lƣợng hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán SJC . 15
2.2.1. Thực trạng hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán SJC .................. 15
2.2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty chứng
khoán SJC ................................................................................................... 18
2.3. Đánh giá thực trạng chất lƣợng hoạt động môi giới tại công ty chứng
khoán SJC ........................................................................................................ 26
2.3.1. Kết quả ...................................................................................................... 26
2.3.2. Hạn chế ..................................................................................................... 26
2.3.3. Nguyên nhân ............................................................................................. 28
CHƢƠNG 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG MÔI
GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN SJC ......................... 31
3.1. Định hƣớng phát triển của công ty chứng khoán SJC ................................ 31
3.2. Giải pháp .......................................................................................................... 31
3.2.1. Xây dựng chính sách khách hàng ............................................................. 32
3.2.2. Nang cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ................................................... 34
3.2.3. Kế hoạch hóa doanh thu, chi phí và lợi nhuận ......................................... 34
3.2.4. Đào tạo nguồn nhân lực ............................................................................ 35
3.2.4.1. Trang bị kiến thức chuyên sâu về chứng khoán, TTCK .................. 35
3.2.4.2. Trang bị kiến thức về kỹ năng nghiệp vụ ......................................... 35
3.2.5. Nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật ............................................................. 37
3.2.6. Mở rộng phạm vi hoạt động ..................................................................... 37