Khóa Lun Tt Nghip GVHD: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
1
L I CẢ M Ơ N
L i đầ u tiên, em xin trân tr ng cả m ơ n đế n toàn th q th y, giáo trư ng Đạ i
h c Kinh tế Đạ i họ c Huế , quý th y khoa Quả n trị kinh doanh đã t n tình gi ng dạ y,
truy n đạ t cho em nhữ ng kiế n thứ c và kinh nghi m quý báu cho em trong su t bố n m
h c tậ p, rèn luy n tạ i trư ng.
Đặ c biệ t em xin bày tlòng biế t ơ n sâu sắ c đế n ThS Nguyễ n Uyên Thư ơ ng đã t n
tình hư ng dẫ n, chỉ bả o và giúp đỡ em đ em hoàn thành khóa lu n t t nghiệ p củ a mình.
Em xin trân tr ng cả m ơ n Ban Giám đố c Khách s n Brilliant-Đà Nẵ ng, các anh ch
b phậ n Nhân sự , đặ c biệ t là anh Ngô Văn Bình- tr trư ng bộ phậ n Nhân sự đã t o
điề u kiệ n, quan tâm giúp đ em rấ t nhiề u trong su t thờ i gian thự c tậ p để em thể
hoàn thành th t tố t đề tài t t nghiệ p củ a mình.
M c đã r t cố gắ ng, như ng vớ i vố n kiế n thứ c hạ n hẹ p và th i gian thự c tậ p
h n nên cũng không thể tránh khỏ i nhữ ng thiế u sót. Kính mong quý công ty, thầ y và
t t cả các bạ n đóng góp nhữ ng ý kiế n để đề tài đư c hoàn thi n hơ n.
Em xin trân tr ng cả m ơ n!
Đà Nẵ ng, tháng 4 năm 2020
Sinh viên th c hiệ n
Nguy n Thị Phư ơ ng Nga
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt Nghip GVHD: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
2
MC LC
L I CẢ M Ơ N ................................................................................................................1
M C LỤ C ......................................................................................................................2
DANH M C TỪ VIẾ T TẮ T........................................................................................6
DANH M C CÁC SƠ ĐỒ , HÌNH, BI U ĐỒ ............................................................7
DANH M C BẢ NG BIỂ U ...........................................................................................8
PH N I ĐẶ T VẤ N ĐỀ ...............................................................................................9
1. Đặ t vấ n đề .............................................................................................................9
2. M c tiêu nghiên c u đề tài ...............................................................................11
2.1. M c tiêu chung ..................................................................................................11
2.2. M c tiêu c thể ..................................................................................................11
3. Đố i tư ng và ph m vi nghiên c u....................................................................11
3.1. Đố i tư ng nghiên c u........................................................................................11
3.2. Ph m vi nghiên c u...........................................................................................11
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u..................................................................................12
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữ liệ u .........................................................................12
4.1.1. D liệ u thứ cấ p ...............................................................................................12
4.1.2. D liệ u sơ cấ p:................................................................................................12
4.2. Phư ơ ng pháp phân tích s liệ u.........................................................................13
4.2.1. Phư ơ ng pháp thố ng kê mô t........................................................................13
4.2.2. Phư ơ ng pháp so sánh.....................................................................................13
4.2.3. Phư ơ ng pháp phân tích, tổ ng hợ p, đánh giá ...............................................13
5. Kế t cấ u và n i dung củ a đề tài .........................................................................13
PH N II: NỘ I DUNG VÀ K T QUẢ NGHIÊN C U............................................14
CHƯ Ơ NG I: SỞ LUẬ N VỀ CÔNG TÁC ĐÀO T O NGUỒ N NHÂN L C
TRONG DOANH NGHI P........................................................................................14
1.1. s lí luậ n .......................................................................................................14
1.1.1. Khái ni m về nhân lự c và ngu n nhân lự c ..................................................14
1.1.1.1. Khái ni m về nhân lự c................................................................................14
1.1.1.2. Khái ni m về nguồ n nhân lự c...................................................................14
1.1.2. N i dung đào t o nguồ n nhân lự c trong doanh nghiệ p..............................15
1.1.2.1. Khái ni m đào t o nguồ n nhân lự c...........................................................15
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt Nghip GVHD: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
3
1.1.2.2. M c tiêu c a đào t o nguồ n nhân lự c.......................................................15
1.1.2.3. Ý nghĩa củ a việ c xác đị nh đào t o nguồ n nhân lự c .................................16
1.1.3. Ngu n nhân lự c trong kinh doanh khách sạ n .............................................16
1.1.3.1. Đặ c điể m, yêu c u củ a nguồ n nhân lự c trong kinh doanh khách sạ n ...17
1.1.3.2. Ch c năng củ a quả n trị nguồ n nhân lự c trong khách sạ n .....................18
1.1.4. Các nhân t nh hư ng đế n đào t o nguồ n nhân lự c trong doanh nghiệ p19
1.1.4.1. Nhân t thuộ c môi trư ng bên ngoài doanh nghi p................................19
1.1.4.2. Nhân t thuộ c môi trư ng bên trong doanh nghi p................................20
1.1.5. Các phư ơ ng pháp đào tạ o ngu n nhân lự c..................................................23
1.1.5.1. Phư ơ ng pháp đào tạ o trong công việ c ......................................................23
1.1.5.2. Phư ơ ng pháp đào tạ o ngoài công vi c ......................................................25
1.1.6. S cầ n thiế t phả i hoàn thi n công tác đào t o nguồ n nhân lự c trong doanh
nghi p 27
1.1.6.1. T m quan trọ ng củ a đào t o nguồ n nhân lự c đố i vớ i doanh nghi p.....28
1.1.6.2. T m quan trọ ng củ a đào t o nguồ n nhân lự c đố i vớ i ngư i lao độ ng...28
1.1.7. Trình t xây dự ng mộ t chư ơ ng trình đào t o .............................................28
1.1.7.1. Xác đị nh nhu cầ u đào t o ..........................................................................30
1.1.7.2. Xác đị nh mụ c tiêu đào tạ o .........................................................................30
1.1.7.3. Xác đị nh đố i tư ng đào t o........................................................................31
1.1.7.4. Xây d ng chư ơ ng trình đào tạ o và p ơ ng pháp đào t o......................31
1.1.7.5. D tính chi phí đào t o...............................................................................32
1.1.7.6. L a chọ n và đào tạ o giáo viên ...................................................................32
1.1.7.7. Đánh giá chư ơ ng trình và kế t quả đào t o...............................................33
1.2. s thự c tiễ n về công tác đào t o nguồ n nhân lự c......................................33
1.2.1. Tình hình chung v công tác đào t o và phát tri n nguồ n nhân lự c tạ i các
doanh nghi p Việ t Nam hiệ n nay............................................................................33
1.2.2. Kinh nghi m đào t o nguồ n nhân lự c mộ t số doanh nghi p hi n nay...36
1.2.2.1. Đào tạ o nguồ n nhân lự c tạ i các doanh nghiệ p Việ t Nam........................36
1.2.2.2. Đào tạ o nguồ n nhân lự c tạ i các doanh nghiệ p nư c ngoài.....................37
CHƯ Ơ NG II: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGUỒ N
NHÂN L C TẠ I KHÁCH SẠ N BRILLIANT ĐÀ N NG .....................................40
2.1. Khái quát chung v khách sạ n Brilliant Đà N ng..........................................40
2.1.1. Nh ng thông tin chung ..................................................................................40
2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a Khách sạ n Brilliant Đà N ng ....42
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt Nghip GVHD: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
4
2.1.3. Ch c năng, nhiệ m vụ các bộ phậ n củ a Khách sạ n Brilliant Đà N ng ......43
2.1.5. Các dch vcung cp......................................................................................48
2.1.5.1. D ch vụ u t............................................................................................49
2.1.5.2 D ch vụ ăn uố ng ............................................................................................51
2.1.5.3. Dch vbsung............................................................................................53
2.2. Phân tích kế t quả hoạ t độ ng sả n xuấ t kinh doanh củ a Khách sạ n Brilliant Đà
N ng giai đoạ n 2017- 2019.......................................................................................54
2.2.1. Tình hình lư t khách đế n khách sạ n Brilliant Đà N ng giai đoạ n 2017- 2019
54
2.2.2. Tình hình ho t độ ng kinh doanh củ a Khách sạ n Brilliant Đà N ng giai đoạ n
2017- 2019..................................................................................................................56
2.3. Các yế u tố nguồ n lự c củ a Khách sạ n Brilliant Đà N ng ...............................57
2.4 Th c trạ ng công tác đào t o nguồ n nhân lự c tạ i khách sạ n Brilliant Đà N ng
62
2.4.1. Xác đị nh nhu c u về đào t o nhân lự c..........................................................62
2.4.2. Xác đị nh mụ c tiêu đào tạ o .............................................................................68
2.4.3. L a chọ n đố i tư ng đào t o...........................................................................68
2.4.4. Xây d ng chư ơ ng trình đào tạ o và l a chọ n phư ơ ng pháp đào tạ o..........68
2.4.4.1. Đào tạ o nộ i bộ .............................................................................................68
2.4.4.2. Đào tạ o ngoài công vi c..............................................................................71
2.4.5. L a chọ n giáo viên đào tạ o............................................................................73
2.4.6. D nh kinh phí đào t o t i khách sạ n ........................................................75
2.4.7. T chứ c thự c hiệ n ...........................................................................................77
2.5. Đánh giá củ a các đố i ng điề u tra về công tác đào t o và phát tri n nguồ n
nhân l c t i Khách sạ n Brilliant Đà N ng.............................................................79
2.5.1. Đặ c điể m mẫ u điề u tra...................................................................................79
2.5.2. M c độ tiế p nhậ n thông tin liên quan đế n đào t o....................................81
2.5.3. M c kinh phí tham gia đào t o .....................................................................82
2.5.4. Lí do tham gia đào tạ o ...................................................................................83
2.5.5. Phư ơ ng pháp đào tạ o .....................................................................................84
2.5.6. N i dung đào t o.............................................................................................85
2.5.7. Chư ơ ng trình và bài gi ng.............................................................................86
2.5.8. Cơ s vậ t chấ t..................................................................................................87
2.5.9. Th i ng đào t o .........................................................................................88
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt Nghip GVHD: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
5
2.5.10. Đị a điể m tổ ch c ...........................................................................................89
2.5.11. Giáo viên đào t o .........................................................................................90
2.5.12. Phư ơ ng pháp gi ng dạ y ..............................................................................91
2.5.13. Kế t quả đánh giá sau đào t o .....................................................................92
2.5.14. M c độ hài lòng khi tham gia khóa đào tạ o ..............................................93
2.5.15. Chư ơ ng trình đào t o...................................................................................94
2.6 Đánh giá chung tình hình công tác đào tạ o nguồ n nhân lự c tạ i Khách s n
Brilliant Đà Nẵ ng......................................................................................................94
2.6.1. Nh ng kế t quả đạ t đư c ................................................................................95
2.6.2. Nh ng tồ n tạ i cầ n khắ c phụ c.........................................................................95
CHƯ Ơ NG III: ĐỊ NH NG VÀ GI I PHÁP NG CAO HIỆ U QU CÔNG
TÁC ĐÀO TẠ O NGUỒ N NHÂN LỰ C TẠ I KHÁCH S N BRILLIANT ĐÀ NẴ NG
.......................................................................................................................................97
3.1. Đị nh hư ng công tác đào t o nguồ n nhân lự c tạ i khách sạ n Brilliant Đà N ng
97
3.1.1. Căn cứ mụ c tiêu chiế n lư c phát triể n kinh doanh củ a khách sạ n Brilliant
Đà Nẵ ng đế n năm 2021 ............................................................................................97
3.1.2. Đị nh hư ng đào t o Nguồ n nhân lự c đế n năm 2021 c a Khách sạ n Brilliant
Đà Nẵ ng .....................................................................................................................98
3.1.3. M c tiêu đào tạ o nguồ n nhân lự c củ a khách sạ n trong thờ i gian tớ i........98
3.2. M t số giả i pháp nâng cao công tác đào t o nguồ n nhân lự c tạ i khách sạ n
Brilliant Đà Nẵ ng......................................................................................................99
3.2.1. V yế u tố xác đị nh nhu cầ u đào t o nhân lự c ..............................................99
3.2.2. V yế u tố lự a chọ n giả ng viên và phư ơ ng pháp đào tạ o .............................99
3.2.3. V yế u tố đánh giá chư ơ ng trình đào tạ o ...................................................100
3.2.4. Các gi i pháp khác .......................................................................................100
PH N III: KẾ T LUẬ N VÀ KI N NGHỊ ...............................................................102
3.1. Kế t lu n ............................................................................................................102
3.2. Kiế n nghị đố i vớ i khách sạ n ...........................................................................103
3.3. H n chế củ a đề tài............................................................................................103
TÀI LI U THAM KHẢ O.........................................................................................104
PH LỤ C ...................................................................................................................105
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ