
B
Ộ GIÁO DỤC V
À ĐÀO T
ẠO
TRƯỜ NG ĐẠI HỌC KỸ TH UẬT CÔ NG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Chuyên ngành: Quản Trị Nhà hàng – Khách sạn
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Lê Thị Ngọc Hằng
Sinh viên thực hiện :
MSSV: 107405080 Lớp: 07DQKS02
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2011
Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị
nguồn nhân lực cho Khách sạn Thái Thiên 2 tại TP. HCM

Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uả Q uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách Sạ n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngọc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Những năm gần đây nhờ đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, du lịch
Việt Nam tiếp tục phát triển về nhiều mặt. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
lưu trú và ăn uống đóng vai trò như những nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm trực
tiếp cho du khách và là một trong những thành phần chính và quan trọng bậc nhất
của du lịch. Có thể nói ở bất cứ nơi đâu trên thế giới muốn phát triển du lịch nhất
thiết phải phát triển hệ thống cơ s ở kinh doanh khách sạn nhằm cung cấp các dịch
vụ để thỏa mãn nhu cầu ăn, ngủ - những nhu cầu không thể thiếu được trong thời
gian đi du lịch của con người. Tỷ trọng về doanh thu của loại hình kinh doanh này
luôn chiếm ưu thế trong tổng doanh thu của toàn ngành du lịch ở các quốc gia.
Kết quả này của ngành du lịch Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của các
khách sạn. N gành kinh doanh khách sạn đã đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, an
ninh, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh t ế đất nước.
Tuy nhiên, với chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường đã đặt ngành du
lịch đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt, kinh doanh khách sạn bị một sức ép
lớn từ nhiều phía trên thị trường. Muốn tồn tại và phát triển, bản thân các khách sạn,
các nhà quản lý khách sạn phải tìm ra những giải pháp tích cực để có thể phát triển
kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận, giữ vững uy tín và chỗ đứng trên thị
trường.
Do đặc thù sản phẩm của khách sạn, chủ yếu là s ản phẩm dịch vụ, nên lao
động của ngành này cũng rất đặc biệt so với các ngành khác ở tính chất, nội dung
của công việc. Do vậy, một biện pháp hữu hiệu để có thể đứng vững trên thị trường
của ngành kinh doanh khách sạn là phải quản lý nguồn nhân lực của mình một cách
có khoa học và hiệu quả nhất.
Vậy làm thế nào để có được nguồn nhân lực dồi dào, sử dụng nguồn nhân lực
hiệu quả, hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp? Điều đó hoàn toàn phụ

Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uả Q uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách Sạ n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngọc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
2
thuộc vào các chính sách và cách thức quản trị nguồn nhân lực. Để hiểu rõ điều đó,
qua thời gian thực tập tại khách sạn Thái Thiên 2 em đã mạnh dạn chọn đề t ài
“Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực cho
Khách sạn Thái Thiên 2 tại TP. HCM” vì khách sạn Thái Thiên 2 là nơi có một đội
ngũ công nhân viên đa dạng - một nơi mà công việc quản trị nhân sự rất quan trọng
và cần thiết.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Dựa trên cơ sở lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực, phân tích và đánh giá
thực trạng quản trị nguồn nhân lực t ại khách sạn Thái Thiên 2. Từ đó đề xuất những
giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực t ại khách sạn Thái Thiên
2.
3. Đối tượng nghiên cứu
Nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu: điều tra, xử lý số liệu, phân tích, so sánh, thống kê,
tổng hợp và suy luận…từ các dữ liệu, các căn cứ khoa học của các tác giả, các
chuyên gia, các thành viên trong khách sạn và ý kiến từ nhân viên.
Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu, các tài liệu liên quan từ cơ quan thực
tập. Dựa vào tình hình cụ thể nhận xét và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản
lý.
5. Phạm vi nghiên cứu
Do thời gian thực t ập có giới hạn, thực tế chỉ thực tập tại một bộ phận và
ngành kinh doanh khách sạn là một đối tượng nghiên cứu rộng lớn và phức tạp, nên
đề tài chỉ tập trung tìm hiểu về một mảng hoạt động của khách sạn, đó là thực trạng
về chất lượng hoạt động quản trị nguồn nhân lực t ại khách sạn Thái Thiên 2.

Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uả Q uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách Sạ n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngọc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
3
6. Kết cấu của khóa luận
Bao gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn.
Chương 2: Thực trạng về quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2.
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị về công tác quản trị nguồn nhân lực tại
Khách sạn Thái Thiên 2.

Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uả Q uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách Sạ n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngọc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
4
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Những Đặc Trưng Cơ Bản Của Kinh Doanh Khách Sạn
1.1.1 Các khái niệm
Khái niệm quản trị:
Quản trị là quá trình tác động thường xuyên, liên tục và có tổ chức của chủ thể
quản trị, đến đối tượng quản trị nhằm phối hợp các hoạt động giữa các bộ phận, các
cá nhân các nguồn lực lại với nhau một cách nhịp nhàng ăn khớp có thể đạt mục tiêu
của tổ chức với hiệu quả cao nhất.
Quản trị nguồn nhân lực:
Quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức
năng về thu hút, đào tạo - phát triển và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt
được kết quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên.
1.1.1.1 Các khái niệm liên quan
Mỗi doanh nghiệp tồn tại trong một thị trường nhất định, và hoạt động không
ngừng để đem sản phẩm dịch vụ của mình đến với khách hàng, nhằm làm thỏa mãn
nhu cầu của họ và đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Từ đó ta cần làm rõ
những khái niệm sau:
Thị trường
Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng tiềm năng cùng chung một nhu
cầu hay ước muốn nào đó và mong muốn cũng như có khả năng tham gia vào việc
giao dịch để thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn đó (Nguyễn Minh Tuấn, 2006).
Thị trường là t ập hợp những người mua hiện thực hay tiềm năng đối với một
sản phẩm. M ột thị trường có thể hình thành xung quanh một sản phẩm, một dịch vụ
hoặc bất kì cái gì khác có giá trị.

