B
GIÁO DỤC V
À ĐÀO T
O
TRƯỜ NG ĐI HỌC KỸ TH UẬT NG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUN TỐT NGHIỆP
Nnh: Quản Trị Kinh Doanh
Chuyên ngành: Quản Trị Nhà hàng Khách sn
Giảng viên hướng dn : ThS. Lê Th Ngọc Hng
Sinh vn thực hin :
MSSV: 107405080 Lp: 07DQKS02
TP. Hồ Chí Minh, m 2011
Thc trạng và gii pháp nhm nâng cao hiu quả qun trị
ngun nhân lực cho Khách sn Ti Thn 2 tại TP. HCM
Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uQ uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách S n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
1
LỜI MĐẦU
1. Lý do chọn đ tài
Những m gần đây nh đường lối đổi mi của Đảng Nhà c, du lch
Việt Nam tiếp tc phát triển về nhiều mặt. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
lưu t và ăn uống đóng vai t như nhng nhà sn xuất, cung cấp sn phẩm trực
tiếp cho du khách và là một trong những thành phn chính và quan trọng bậc nht
ca du lịch. Có thể nói bất c i đâu trên thế gii mun phát triển du lịch nht
thiết phải phát triển h thng cơ s kinh doanh khách sạn nhm cung cấp các dịch
v để thỏa mãn nhu cầu ăn, ng- những nhu cầu không thể thiếu đưc trong thi
gian đi du lịch của con ngưi. Tỷ trọng về doanh thu của loi hình kinh doanh này
luôn chiếm ưu thế trong tng doanh thu ca toàn nnh du lịch ở các quốc gia.
Kết qunày của ngành du lch Việt Nam có s đóng p quan trọng của c
khách sạn. N gành kinh doanh kch sn đã đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, an
ninh, đóng góp cho sự pt triển của nền kinh t ế đất nưc.
Tuy nhiên, với chính sách m cửa trong nền kinh tế thị trường đã đt ngành du
lch đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt, kinh doanh khách sạn bị một sức ép
ln tnhiu phía trên thị trưng. Muốn tồn ti và pt trin, bản thân các khách sạn,
c nhà qun lý khách sạn phải tìm ra những giải pháp tích cực để thể phát triển
kinh doanh, tăng doanh thu lợi nhun, giữ vững uy tín ch đứng trên th
trưng.
Do đc thù sn phẩm của khách sn, chyếu là s ản phẩm dịch v, nên lao
đng của ngành y cũng rt đặc biệt so vi các ngành khác ở tính cht, nội dung
ca công vic. Do vy, một bin pháp hữu hiu đcó thể đứng vững trên thị tng
ca ngành kinh doanh kch sạn là phải quản lý ngun nhân lực ca mình một cách
có khoa học hiu qunht.
Vậy làm thế o đ có được nguồn nhân lực dồi dào, sử dụng nguồn nhân lực
hiệu quả, ng ti mục tiêu chung của doanh nghiệp? Điu đó hoàn tn phụ
Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uQ uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách S n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
2
thuộc vào c chính sách và cách thc quản trị nguồn nhân lực. Để hiểu điều đó,
qua thời gian thực tập tại khách sạn Thái Thiên 2 em đã mạnh dn chọn đề t ài
Thc trạng gii pháp nhm nâng cao hiu quả quản tr nguồn nhân lực cho
Khách sạn Thái Thiên 2 ti TP. HCM khách sạn Ti Thiên 2 là nơi có một đi
ngũ công nhân viên đa dạng - một nơi mà ng vic quản trnhân sự rất quan trng
và cn thiết.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Dựa trên cơ sở thuyết về quản trngun nhân lực, phân tích và đánh giá
thực trạng quản trị nguồn nn lực t ại khách sạn Thái Thiên 2. Từ đó đ xuất nhng
giải pháp nhằm nâng cao hiệu ququn tr nguồn nhân lc t ại kch sạn Thái Thiên
2.
3. Đối tượng nghiên cu
Ngun nhân lực ti khách sn Thái Thiên 2.
4. Phương pháp nghiên cu
Phương pháp nghiên cứu: điu tra, x lý số liệu, phân tích, so sánh, thống kê,
tổng hp suy lun…từ các dữ liệu, c căn cứ khoa học của c tác giả, các
chuyên gia, các tnh viên trong khách sạn ý kiến tnhân viên.
Phương pháp thu thập tng tin d liu, c tài liu liên quan t cơ quan thực
tập. Da vào tình hình cthể nhận t và đưa ra gii pháp ng cao hiệu ququản
lý.
5. Phạm vi nghiên cứu
Do thi gian thực t ập có giới hạn, thực tế ch thực tập tại một b phận
ngành kinh doanh khách sạn là mt đối tượng nghiên cứu rộng ln và phức tạp, nên
đề tài chtập trung tìm hiểu vmột mảng hot động của khách sạn, đó là thực trạng
v chất lưng hot đng qun trnguồn nhân lực t ại kch sạn Thái Thiên 2.
Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uQ uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách S n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
3
6. Kết cấu ca khóa luận
Bao gồm 3 cơng:
Chương 1: Cơ sở lý luận vqun tr nguồn nn lực trong khách sn.
Chương 2: Thực trạng vqun trị nguồn nhân lc tại khách sạn Ti Thiên 2.
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị v ng tác qun trị nguồn nhân lực tại
Khách sn Thái Thiên 2.
Thực Trạng V à G iải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Q uQ uản Trị Nguồn Nhân Lực Cho Khách S n Thái Thiên 2 Tại TP. HCM
SVTH: Lê Ngc Thùy Dương GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Hằn g
4
CHƯƠNG 1
CƠ S LUẬN
1.1 Nhng Đặc Trưng Cơ Bản Ca Kinh Doanh Khách Sạn
1.1.1 Các khái niệm
Khái niệm qun trị:
Quản trị là quá trình tác động tờng xuyên, ln tục và có tchc ca chủ thể
quản trị, đến đối tượng quản trị nhằm phối hợp các hot động giữa các bphận, các
nhân các nguồn lực li với nhau mt ch nhịp nhàng ăn khớp có thể đạt mc tiêu
ca t chức với hiu qucao nhất.
Quản tr nguồn nhân lực:
Quản trị nguồn nhân lực là h thống các triết , chính sách và hoạt động chức
năng v thu t, đào to - phát triển và duy trì con người ca một tổ chức nhằm đt
được kết quả tối ưu cho cả tổ chc ln nhân viên.
1.1.1.1 Các khái nim liên quan
Mỗi doanh nghip tồn ti trong một thị tng nht định, hoạt động không
ngừng để đem sn phm dch vụ của mình đến với khách hàng, nhm làm thỏa mãn
nhu cu của họ và đem li li nhun cao nht cho doanh nghiệp. T đó ta cần làm rõ
những khái nim sau:
Thị trưng
Thị trưng bao gồm tt cnhng khách hàng tim năng cùng chung một nhu
cu hay ưc muốn nào đó và mong mun cũng như có khả năng tham gia vào việc
giao dch để tha mãn nhu cầu hay ưc muốn đó (Nguyn Minh Tun, 2006).
Thtrưng là t p hợp những ngưi mua hin thc hay tim năng đi vi một
sn phm. M t th tng có th hình thành xung quanh mt sn phm, một dch vụ
hoc bt kì cái khác giá tr.