ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGH
----------------
KHÓA LUN TT NGHIP
Thiết kế và xây dng game 2D
Tên sinh viên : Trnh Xuân Bng
Giảng viên hướng dn : Ths.Tng Th Minh Ngc
Hà Ni, 5/2025
2025.2 CÔNG NGH THÔNG TIN TRNH XUÂN BNG 11210917
ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGH
----------------
KHÓA LUN TT NGHIP
Thiết kế và xây dng game 2D
Tên sinh viên : Trnh Xuân Bng
Mã sinh viên : 11210917
Lp : Công ngh thông tin K63B
Ngành : Công ngh thông tin
Khoa : Công ngh thông tin
Giảng viên hướng dn : Ths.Tng Th Minh Ngc
(Ch ký GVHD)
Hà Ni, 5/2025
i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................................ i
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ .................................................................................... iv
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................ v
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ............................................................................................. 2
1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 2
1.2. Đặt vấn đề và giới thiệu bài toán: ......................................................................... 3
1.3. Mục tiêu và phạm vi đề tài .................................................................................... 4
1.3.1. Mục tiêu đề tài ................................................................................................ 4
1.3.2. Phạm vi đề tài ................................................................................................. 6
1.4. Hướng tiếp cận ...................................................................................................... 8
1.5. Tổng quan về Game Engine ................................................................................ 10
1.5.1. Khái niệm Game Engine ............................................................................... 10
1.5.2. Mục đích hình thành và vai trò của Game Engine ....................................... 11
1.5.3. Quá trình phát triển và xu hướng hiện nay ................................................... 11
1.6. Tổng quan về Unity Engine ................................................................................ 12
1.6.1. Lịch sử phát triển Unity ................................................................................ 12
1.6.2. Các thành phần chính trong Unity ................................................................ 12
1.6.3. Ngôn ngữ lập trình C# trong Unity .............................................................. 13
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................ 15
2.1. Phân tích kịch bản trò chơi .................................................................................. 15
2.2. Phân tích và thiết kế hệ thống chính ................................................................... 17
2.3. Biểu đồ use case chi tiết ...................................................................................... 20
2.3.1. Biểu đồ use case hệ thống điều khiển nhân vật ............................................ 20
2.3.2. Biểu đồ use case hệ thống quản lý túi đồ (Inventory) .................................. 21
2.3.3. Biểu đồ use case hệ thống quản lý cây trồng ................................................ 22
ii
2.3.4. Biểu đồ use case hệ thống tương tác NPC .................................................... 23
2.3.5. Biểu đồ use case hệ thống câu cá ................................................................. 25
2.3.6. Biểu đồ use case hệ thống thu thập tài nguyên: ............................................ 26
2.3.7. Biểu đồ use case hệ thống khám phá hầm mỏ .............................................. 27
2.3.8. Biểu đồ use case hệ thống chỉ số và trạng thái người chơi ........................... 29
2.3.9. Biểu đồ use case hệ thống sinh vật ............................................................... 30
2.4. Xây dựng một số hệ thống, chức năng khác của trò chơi ................................... 31
2.4.1. Hệ thống thời gian và hệ thống ngày đêm .................................................... 31
2.4.2. Hệ thống mùa màng ...................................................................................... 32
2.4.3. Hệ thống quản lý các đối tượng trò chơi (gameobject) và chuyển cảnh ...... 34
2.4.4. Thực hiện lưu trữ dữ liệu trò chơi ................................................................ 35
2.4.5. Hệ thống hoạt ảnh ......................................................................................... 37
2.4.6. Hệ thống âm thanh ........................................................................................ 38
2.5. Thiết kế giao diện người chơi và tổ chức các cảnh trò chơi (Scene) .................. 38
2.5.1. Thiết kế giao diện người chơi ....................................................................... 38
2.5.2. Thiết kế các cảnh (Scene) ............................................................................. 44
2.5.3. Thiết kế các đối tượng .................................................................................. 48
CHƯƠNG 3. CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM ............................................................... 50
3.1. Kết quả đạt được ................................................................................................. 50
3.2. Đánh giá kết quả .................................................................................................. 62
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 65
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đề tài “Thiết kế xây dựng game 2D được thực hiện
một cách trung thực, minh bạch không sao chép từ bất kỳ nguồn nào. Toàn bộ nội
dung kết quả trong đồ án này sự nỗ lực của bản thân tôi, cùng với sự hướng dẫn
tận tình của giảng viên hướng dẫn và sự hỗ trợ từ các tài liệu tham khảo hợp lệ.
Tôi cam kết rằng kết quả nghiên cứu phát triển game được trình bày trong đồ
án này là hoàn toàn trung thực, không sao chép hay sử dụng trái phép kết quả từ bất kỳ
đề tài nghiên cứu nào khác.
Nếu có bất kỳ sai phạm nào vtính trung thực trong nghiên cứu báo cáo, tôi xin
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường và các bên liên quan.
Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2025
Sinh viên
(ký, ghi rõ hn)