TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
KHOA KINH TKINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T ĐỐI NGOI
-------***------
KHÓA LUN TT NGHIP
Đềi:
VĂN HOÁ KINH DOANH CA ANH VÀ HNG
NH HƯỞNG ĐẾN ĐÀM PHÁN THƯƠNG MI
QUC T TI QUC GIA NÀY
Sinh viên thc hin : Hoàng Th Hng Nhung
Lp : Anh 7
Khoá : 44B
Giáo viên hướng dn : TS. Nguyn Hoàng Ánh
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐU ........................................................................................ 1
CHƢƠNG I: TÌM HIỂU VỀ VĂN HOÁ KINH DOANH ẢNH
HƢỞNG CỦA VĂN HOÁ KINH DOANH ĐẾN ĐÀM PHÁN THƢƠNG
MẠI QUỐC TẾ....................................................................................... 3
1.1. Văn a kinh doanh (VHKD) . .......................................................... 3
1.1.1.Văn hóa.................................................................................................. 3
1.1.2. Văn a kinh doanh .......................................................................... 12
1.2. Đàm phán thƣơng mại quốc tế ...................................................... 16
1.2.1.Tổng quan về đàm phán thương mại quốc tế .................................... 16
1.2.2. Đặc điểm của đàm phán và đàm phán thương mại quốc tế ............ 18
1.3. Ảnh hƣởng của VHKD đến đàm phán thƣơng mại quốc tế........... 21
1.3.1. Ảnh hưởng ca VHKD đến quá tnh giao tiếp trước khi đàm phán . 21
1.3.2. Ảnh hưởng của VHKD đến quá tnh giao tiếp trong đàm phán ..... 22
1.3.3. Ảnhởng của VHKD đến việc hình tnh hợp đồng .................. 25
CƠNG II: N H KINH DOANH CỦA ANH VÀ NHỮNG
NH ỞNG ĐẾN ĐÀM PHÁN THƢƠNG MẠI QUỐC T TẠI
QUC GIA NÀY ................................................................................. 27
2.1. Văn hoá kinh doanh của Anh .......................................................... 27
2.1.1. Vài nét về nước Anh .......................................................................... 27
2.1.2. Những nét bản trong văn hoá của Anh ...................................... 30
2.1.3. Những nét tiêu biểu trong VHKD của Anh ...................................... 44
2.2. Quan hệ kinh tế Việt – Anh ............................................................. 50
2.3.Ảnhởng của VHKD Anh đến đàm phán thƣơng mại Việt Anh 52
2.3.1. Ảnh hưởng của VHKD Anh đến quá trình giao tiếp trước khi
đàm phán……………………………………………………..52
2.3.2. nh hưởng ca VHKD Anh đến quá trình giao tiếp trong đàm phán. 53
2.3.3. Ảnhởng của VHKD Anh đến quá trình hình thành hợp đồng . 57
CƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP V MẶT VĂN H Đ NÂNG
CAO HIU QU ĐÀM PHÁN THƢƠNG MI VIỆT ANH ............ 61
3.1. Đánh giá ý thức của doanh nhân Việt Nam về ảnh hƣởng của n
hóa kinh doanh tới hiệu quả đàm phán thƣơng mại quốc tế ................ 61
3.1.1. Những mặtch cực ........................................................................... 61
3.1.2. Những hạn chến tồn tại ................................................................ 62
3.2. Triển vọng quan hệ thƣơng mại Việt Anh trong thời gian tới:... 65
3.2.1. Thuận lợi ........................................................................................... 65
3.2.2. Khó khăn ............................................................................................ 67
3.3. Giải pháp về mặt n a để ng cao hiệu quả đàm phán thƣơng
mại Việt – Anh ........................................................................................ 69
3.3.1. Về phía các quan Nhà nước ......................................................... 69
3.3.2. Về phía các doanh nghiệp ................................................................. 75
KẾT LUẬN .......................................................................................... 78
TÀI LIU THAM KHẢO .................................................................... 79
1
LỜI NÓI ĐẦU
Trong không gian kinh tế tri thức t yếu tố con người đóng vai trò
quyết định. n hóa làm cho yếu tố đó trở thành chất lượng, liên kết và
nhân lên siêu cấp các giá tr riêng lẻ của mỗi người trở thành nguồn lực
tận của mỗi quốc gia. n hóa kinh doanh chính vic sử dụng c nhân tố
văn hóa vào hoạt động kinh doanh, i mà các chủ thkinh doanh áp dụng
hoặc tạo ra trong qtrình kinh doanh, hình thành nên những nền tảng có tính
ổn định và đặc t trong hoạt động kinh doanh của họ. Trong bối cảnh kinh tế
suy thoái như hiện nay, văn hoá kinh doanh chính là “con thuyềngiúp doanh
nghiệp t ng. Việc xây dựng văn hoá kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp
vững vàng trước những biến cố về kinh tế, hội, đó snền tảng vững
chắc cho doanh nghiệp trên bước đường hội nhập. Song song với đó, sam
hiu n hoá kinh doanh ca đối tác sẽ một trong nhng yếu tố bản
quyết định đến thành công ca doanh nghiệp trong các cuộc đàm phán thương
mi quốc tế.
Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam Vương Quốc
Anh ngày ng phát triển đạt được nhiều thành qu tốt đẹp. m 2008 đã
trôi qua vi không ít ng gió do ảnh hưởng của cơn bão i chính tiền tệ tn
toàn thế gii, mặc dù vậy, quan hệ kinh tế Việt – Anh vn đạt được những dấu
ấn đáng ghi nhận. Hiện nay, Vương Quốc Anh một trong những nhà đầu tư
bạn ng quan trọng của Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa hai nước
liên tc ng trưởng, c sản phẩm xuất nhập khẩu ngày ng đa dạng và
phong phú. m 2009 tiếp tc din ra nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan
trọng đánh dấu một giai đoạn hợp tác u rộng và đa dạng trong quan hệ Việt
Anh. được những thành quả như trên, n cạnh shỗ trợ thiết thực t
phía các cơ quan nhà nước về mặt luật pháp chính sách, còn nỗ lực
không nhỏ từ pa c doanh nghiệp Việt Nam, những người trực tiếp tham
2
gia vào các hoạt động thương mại và đầu tư với đối tác Anh. Những cuộc đàm
phán tơng mại thành ng với đối tác Anh đã đem đến nhiều hợp đồng
giá trvà trực tiếp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Vit Nam.
Để được những kết quả đàm phán tốt đẹp đó, n cạnh những yếu tnhư
chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh thì việc m hiểu văn hóa trong kinh
doanh văn hóa kinh doanh trong đàm phán của người Anh một yếu t
quan trọng.
Với mong muốn mang đến một i nhìn bao quát hệ thng về văn
hóa, văn hóa kinh doanh, đàm phán thương mi, nh ng của văn hóa kinh
doanh Anh đến đàm phán thương mi Vit Anh, luận văn với đề i Văn
hóa kinh doanh của Anh và những ảnh hưởng đến đàm phán thương mại quốc
tế tại quốc gia nàyđược kết cấu thành 3 phn:
Chương I: Tìm hiểu về văn hóa kinh doanh ảnh hưởng của văn hóa
kinh doanh đến đàm phán thương mại quốc tế.
Chương II: Văn hóa kinh doanh của Anh và những ảnh hưởng đến đàm
phán thương mại quốc tế tại quốc gia này.
Chương III: Một số giải pháp về mặt văn hóa để nâng cao hiệu quả
đàm phán thương mại Việt Nam Anh.
Do hạn chế về khả năng và thi gian nghiên cứu nên khóa luận này khó
tránh khỏi nhiều thiếu sót, vậy người viết rất mong nhận được những góp ý
quý báu từ các thy cô để khóa luận được hoàn thiện hơn. Trước khi bước vào
phần trọng tâm của lun văn, người viết xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các
thy cô trong khoa Kinh tế Kinh doanh Quốc tế, đặc bit là Tiến sĩ Nguyễn
Hoàng Ánh đã tận tình giúp đỡ tạo điều kin để người viết hoàn thành
khóa luận này.
Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2009
Sinh viên
Hng Thị Hng Nhung