Giới thiệu tài liệu
Khóa luận này nghiên cứu việc vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề (PPDH GQVD) trong môn Tự nhiên và Xã hội (TN & XH) lớp 3, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Đề tài xuất phát từ yêu cầu đổi mới giáo dục, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (HS) và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, một kỹ năng quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Đối tượng sử dụng
Mục tiêu của khóa luận là vận dụng PPDH GQVD trong dạy học môn TN & XH lớp 3 để nâng cao hiệu quả dạy học chương trình TN & XH lớp 3.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận tập trung vào các nội dung chính sau:
1. **Cơ sở lý luận:** Nghiên cứu sâu về khái niệm, đặc trưng, vai trò của PPDH GQVD, cũng như đặc điểm môn TN & XH lớp 3 và đặc điểm tâm sinh lý của HS tiểu học.
2. **Thực trạng:** Khảo sát thực tế việc vận dụng PPDH GQVD trong dạy học môn TN & XH lớp 3 tại một số trường Tiểu học ở Ninh Bình, từ đó xác định những khó khăn và thuận lợi.
3. **Giải pháp:** Đề xuất quy trình vận dụng PPDH GQVD vào dạy học môn TN & XH lớp 3, bao gồm các giai đoạn tạo tình huống có vấn đề và sử dụng tình huống để giải quyết vấn đề.
4. **Thiết kế bài dạy:** Xây dựng kế hoạch bài dạy minh họa có vận dụng PPDH GQVD cho một số chủ đề trong môn TN & XH lớp 3.
5. **Thực nghiệm sư phạm:** Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại một trường Tiểu học để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các giải pháp đã đề xuất.