
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 5
1.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
1.1.1 Đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học . . . . . 5
1.1.2 Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 5 . . . . . . . 7
1.1.3 Chương trình Toán lớp 5 hiện hành . . . . . . . . . 8
1.2 CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ VẤN ĐỀ HỌC SINH HỌC TOÁN
TIẾNG ANH VÀ CÁC KỲ THI TOÁN TIẾNG ANH Ở
VIỆT NAM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.2.1 Thực tiễn về vấn đề học sinh học Toán tiếng Anh . . 11
1.2.2 Các kì thi Toán tiếng Anh ở Việt Nam . . . . . . . 12
2 XÂY DỰNG MỘT SỐ BÀI TOÁN TIẾNG ANH LỚP 5
THEO CHỦ ĐỀ 16
2.1 BÀI TOÁN VỀ SỐ VÀ CÁC PHÉP TÍNH . . . . . . . . . 16
2.1.1 Tìm thành phần chưa biết của phép tính . . . . . . 16
2.1.2 Tính nhanh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
2.1.3 Bài toán về phân số, số thập phân . . . . . . . . . . 24
2.1.4 Dấu hiệu chia hết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
2.1.5 Dãy số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
2.2 BÀI TOÁN GIẢI CÓ LỜI VĂN . . . . . . . . . . . . . . . 38
2.2.1 Tỉ số phần trăm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38
2.2.2 Bài toán chuyển động . . . . . . . . . . . . . . . . 41
2.2.3 Bài toán tổng hiệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . 46
2.2.4 Bài toán tỉ lệ thuận - tỉ lệ nghịch . . . . . . . . . . 50
2.2.5 Bài toán suy luận lô-gic . . . . . . . . . . . . . . . 55
2.3 BÀI TOÁN VỀ HÌNH HỌC . . . . . . . . . . . . . . . . . 61
1