ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
BÀI TẬP LỚN MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
MÃ HỌC PHẦN : INE3104 3
Học kỳ II năm học 2022 - 2023
NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH TỪ KHÓA VÀ VIẾT BÀI
CHUẨN SEO THEO CHỦ ĐỀ : THỂ THAO VÀ GIẢI TRÍ
Giảng viên :
Sinh viên :
Mã sinh viên :
HÀ NỘI, 07/2023
8/5/24, 10:51 PM
Bài tập lớn TMĐT
about:blank
1/25
MỤC LỤC
I. Phần mở đầu...................................................................................................................................
1.1 Tổng quan về thương mại điện tử...........................................................................................
1.1.1. Bối cảnh Thương mại điện tử thế giới...........................................................................
1.1.2. Bối cảnh Thương mại điện tử tại Việt Nam...................................................................
1.2 Khái quát về chủ đề................................................................................................................
II. Phần lý thuyết................................................................................................................................
2.1 Khái niệm website và vai trò của website đối với doanh nghiệp............................................
2.1.1. Khái niệm website:........................................................................................................
2.2.2. Vai trò của website đối với doanh nghiệp......................................................................
2.2 SEO và các khái niệm cơ bản.................................................................................................
2.2.1. Khái niệm SEO.............................................................................................................
2.2.2. Thuật ngữ về SEO.........................................................................................................
III. Phần Thực hành............................................................................................................................
3.1 Tìm Kiếm từ khóa...................................................................................................................
3.2 Viết Bài viết chuẩn SEO........................................................................................................
3.2.1. Tên bài:.........................................................................................................................
3.2.2. Thân bài:.......................................................................................................................
3.3 Đăng bài viết chuẩn SEO........................................................................................................
3.4 Chạy backlink cho bài viết :...................................................................................................
IV. Kết luận........................................................................................................................................
8/5/24, 10:51 PM
Bài tập lớn TMĐT
about:blank
2/25
I. Phầần m đầầu
1.1 T ng quan vềầ th ng m i đi n t ươ
1.1.1. Bốối c nh Th ng m i đi n t thềố gi i ươ
Trong vài năm gần đây, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu
trong bán lẻ toàn cầu. Giống như nhiều ngành khác, mua và bán hàng hóa đã trải qua
một sự chuyển đổi đáng kể sau sự ra đời của Internet và nhờ quá trình số hóa không
ngừng của cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng trên toàn thế giới giờ đây được hưởng
lợi từ các đặc quyền của các giao dịch trực tuyến. Khi việc tiếp cận và sử dụng Internet
toàn cầu tăng lên nhanh chóng, với hơn năm tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới,
số lượng người mua hàng trực tuyến ngày càng tăng.
Vào năm 2022, doanh số bán lẻ thương mại điện tử ước tính vượt quá 5,7 nghìn tỷ Đô
la Mỹ trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ đạt đến một tầm cao mới trong
những năm tới. Người dùng Internet có thể chọn từ nhiều nền tảng trực tuyến khác
nhau để duyệt, so sánh và mua các mặt hàng hoặc dịch vụ mà họ cần. Mặc dù một số
trang web nhắm mục tiêu cụ thể đến khách hàng B2B (doanh nghiệp với doanh
nghiệp), nhưng người tiêu dùng cá nhân cũng được cung cấp vô số khả năng kỹ thuật
số. Tính đến năm 2022, thị trường trực tuyến chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giao dịch
mua hàng trực tuyến trên toàn thế giới. Dẫn đầu bảng xếp hạng các website bán lẻ trực
tuyến toàn cầu về lượng truy cập là Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở
tại Seattle cung cấp dịch vụ bán lẻ điện tử, máy tính, điện tử tiêu dùng và nội dung kỹ
thuật số đã đăng ký hơn 5,6 tỷ lượt truy cập trực tiếp vào trang web .com của mình vào
tháng 5 năm 2022. Tuy nhiên, xét về tổng giá trị hàng hóa (GMV), Amazon đứng thứ
ba sau các đối thủ Trung Quốc là Taobao và Tmall. Cả hai nền tảng đều được điều
hành bởi Tập đoàn Alibaba, nhà cung cấp thương mại trực tuyến hàng đầu ở châu Á.
Một trong những xu hướng dễ thấy nhất trong thế giới thương mại điện tử là việc sử
dụng thiết bị di động chưa từng có. Vào cuối năm 2022, điện thoại thông minh chiếm
hơn 70% tổng số lượt truy cập trang web bán lẻ trên toàn thế giới, đồng thời cũng tạo
ra phần lớn đơn đặt hàng trực tuyến so với máy tính để bàn và máy tính bảng. Khi việc
sử dụng thiết bị di động đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là ở những
khu vực thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số khác, tích hợp di động sẽ tiếp tục định hình trải
nghiệm mua sắm trong tương lai. M-commerce đặc biệt phổ biến ở châu Á, với các
8/5/24, 10:51 PM
Bài tập lớn TMĐT
about:blank
3/25
quốc gia như Trung Quốc hoặc Hàn Quốc tạo ra hơn 2/3 tổng doanh số bán hàng trực
tuyến thông qua thiết bị di động. Mặc dù người mua sắm trực tuyến rất khác nhau tùy
thuộc vào các khu vực tương ứng của họ trên thế giới, nhưng có những chỉ báo chung
giúp hiểu được hành vi cơ bản của người tiêu dùng kỹ thuật số. Các thị trường hàng
đầu đóng vai trò là nguồn cảm hứng và là nơi chính để tìm kiếm sản phẩm trực tuyến
trước khi mua thực tế.
Hình 1: Tình hình doanh số thương mại điện tử toàn thế giới (Nguồn: Statista &
Finder)
1.1.2. Bốối c nh Th ng m i đi n t t i Vi t Nam ươ
Theo số liệu của báo Công Thương, năm 2022, hoạt động thương mại điện tử trở thành
điểm nhấn nổi bật và đặc biệt trong bức họa thương mại của Việt Nam. Cụ thể, ngành
thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng xấp xỉ khoảng 20%, xếp thứ 5 thế
giới. Ngành được xem là kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế
và dẫn dắt đất nước nhanh chóng hoàn thành con đường chuyển đổi số tại các doanh
nghiệp.
Các thành tựu nổi bật trong ngành thương mại điện tử phải kể đến:
8/5/24, 10:51 PM
Bài tập lớn TMĐT
about:blank
4/25
Quy mô thị trường thương mại điện tử (tính riêng ngành bán lẻ) đạt 16,4 tỷ
USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước (Số
liệu chính xác từ bộ Công Thương).
Nguồn thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng mạnh.
Việc sử dụng các công cụ thanh toán, đặc biệt là tài khoản ngân hàng, thẻ tín
dụng tăng cao.
Chuỗi phân phối, giao hàng, chuỗi cung ứng và logistics của Việt Nam dần dần
được cải thiện, phục hồi tốt hơn trước đại dịch.
Theo thực trạng thương mại điện tử Việt Nam 2023, xu hướng sử dụng các nền tảng
thương mại điện tử hay còn gọi là mạng xã hội đang có chiều hướng thay đổi rõ rệt. Sự
xuất hiện không ngừng của các trang thương mại điện tử là một minh chứng cho điều
này.
Riêng tại Việt Nam, 4 ứng dụng mua sắm trực tuyến là Shopee, Lazada, Tiki và Tiktok
Shop được sử dụng phổ biến. Và trên thị trường mua sắm trực tuyến đây cũng là bốn
nền tảng cạnh tranh chủ yếu. Trong số đó, lượt sử dụng Shopee vẫn đạt con số khủng
và đứng ở vị trí thứ nhất. Theo sau nó là ứng dụng Tiktok Shop mới gia nhập thị
trường trong thời gian gần đây. Bên cạnh bốn nền tảng mua sắm trực tuyến trên thì vẫn
còn một số nền tảng khác đang được đầu tư bài bản: Sendo, Thế giới di động,... Các
nền tảng không ngừng đưa ra các ưu đãi lớn nhằm thu hút khách hàng.
Hình 2: Quy mô thị trường Thương mại điện tử Việt Nam (Nguồn: Vietnammoi.vn)
8/5/24, 10:51 PM
Bài tập lớn TMĐT
about:blank
5/25