I. Phầần m đầầuở
1.1 T ng quan vềầ th ng m i đi n t ổ ươ ạ ệ ử
1.1.1. Bốối c nh Th ng m i đi n t thềố gi iả ươ ạ ệ ử ớ
Trong vài năm gần đây, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu
trong bán lẻ toàn cầu. Giống như nhiều ngành khác, mua và bán hàng hóa đã trải qua
một sự chuyển đổi đáng kể sau sự ra đời của Internet và nhờ quá trình số hóa không
ngừng của cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng trên toàn thế giới giờ đây được hưởng
lợi từ các đặc quyền của các giao dịch trực tuyến. Khi việc tiếp cận và sử dụng Internet
toàn cầu tăng lên nhanh chóng, với hơn năm tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới,
số lượng người mua hàng trực tuyến ngày càng tăng.
Vào năm 2022, doanh số bán lẻ thương mại điện tử ước tính vượt quá 5,7 nghìn tỷ Đô
la Mỹ trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ đạt đến một tầm cao mới trong
những năm tới. Người dùng Internet có thể chọn từ nhiều nền tảng trực tuyến khác
nhau để duyệt, so sánh và mua các mặt hàng hoặc dịch vụ mà họ cần. Mặc dù một số
trang web nhắm mục tiêu cụ thể đến khách hàng B2B (doanh nghiệp với doanh
nghiệp), nhưng người tiêu dùng cá nhân cũng được cung cấp vô số khả năng kỹ thuật
số. Tính đến năm 2022, thị trường trực tuyến chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giao dịch
mua hàng trực tuyến trên toàn thế giới. Dẫn đầu bảng xếp hạng các website bán lẻ trực
tuyến toàn cầu về lượng truy cập là Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở
tại Seattle cung cấp dịch vụ bán lẻ điện tử, máy tính, điện tử tiêu dùng và nội dung kỹ
thuật số đã đăng ký hơn 5,6 tỷ lượt truy cập trực tiếp vào trang web .com của mình vào
tháng 5 năm 2022. Tuy nhiên, xét về tổng giá trị hàng hóa (GMV), Amazon đứng thứ
ba sau các đối thủ Trung Quốc là Taobao và Tmall. Cả hai nền tảng đều được điều
hành bởi Tập đoàn Alibaba, nhà cung cấp thương mại trực tuyến hàng đầu ở châu Á.
Một trong những xu hướng dễ thấy nhất trong thế giới thương mại điện tử là việc sử
dụng thiết bị di động chưa từng có. Vào cuối năm 2022, điện thoại thông minh chiếm
hơn 70% tổng số lượt truy cập trang web bán lẻ trên toàn thế giới, đồng thời cũng tạo
ra phần lớn đơn đặt hàng trực tuyến so với máy tính để bàn và máy tính bảng. Khi việc
sử dụng thiết bị di động đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là ở những
khu vực thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số khác, tích hợp di động sẽ tiếp tục định hình trải
nghiệm mua sắm trong tương lai. M-commerce đặc biệt phổ biến ở châu Á, với các