ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
BỘ MÔN: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
Tên đề tài:
PHP LUẬT V ĐO ĐC TRONG LNH VC
GIO DC PHỔ THÔNG
Người hướng dẫn khoa học : GS.TS HONG THỊ KIM QUẾ
Họ và tên : Nguyễn Thị Cẩm Linh
Lớp : K60B
Mã số sinh viên : 15062431
Chuyên ngành : Luật học
Hà Nội - 2019
MC LC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Đối tượng, mục đích nghiên cứu ................................................................... 3
CHƯƠNG 1: S L LUN V PHP LUT ĐẠO ĐC TRONG
LNH VC LUT GIO DC PHỔ THÔNG ............................................... 4
1.1. Nhn thức chung về lnh vc Gio dục phổ thông. ................................... 4
1.2. Nhn thức chung về php lut và đạo đức ................................................. 7
1.2.1. Khi nim php lut. ............................................................................... 7
1.2.2. Khi nim đạo đức. ................................................................................. 9
1.3. Mối quan hệ giữa đo đức php lut trong lnh vc Gio dục phthông. 10
1.3.1. Khái quát chung v mi quan h giữa đạo đức và pháp lut ............... 10
1.3.2.S thng nht khác bit gia pháp lut đạo đức trong lĩnh vực
giáo dc ph thông .......................................................................................... 11
1.3.3. S tc động qua li gia pháp lut đạo đức trong lĩnh vực giáo dc
ph thông ......................................................................................................... 12
1.3.4. Các mi quan h xã hội trong lĩnh vực Giáo dc ph thông chu s điu
chnh ca pháp lut và đạo đức ...................................................................... 15
1.3.4.1. Quan h giữa thầy trò ........................................................................ 15
1.3.4.2. Quan h giữa bạn học ........................................................................ 19
1.4. Vai trò của php lut và đạo đức trong lnh vc Lut Gio dục phổ tng ... 19
1.4.1. Vai trò của php lut trong lĩnh vực Gio dục phổ thông .................... 19
1.4.2. Vai trò của đạo đức trong lĩnh vực Gio dục phổ thông ...................... 20
1.4.3. Vai trò ca mi quan h giữa đạo đức pháp lut đối với lĩnh vực
Giáo dc ph thông. ........................................................................................ 22
1.5. Cc yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa đạo đức và php lut trong
lnh vc Gio dục phổ thông ........................................................................... 24
CHƯƠNG 2: THC TRẠNG PHP LUT ĐẠO ĐC LNH VC
GIO DC PHỔ THỐNG VIỆT NAM HIỆN NAY MỘT SỐ KIẾN
NGHỊ ĐẢM BẢO THC HIỆN .................................................................... 27
2.1. Thc trạng mối quan hệ giữa php lut đạo đức trong hệ thống php
lut Việt Nam về Gio dục phổ thông ............................................................. 27
2.1.1. Những điểm tiến bộ của h thống php lut nói chung khi điều chỉnh
cc vấn đề thuộc lĩnh vực Gio dục phổ thông. .............................................. 27
2.1.2. Chương trình gio dục phổ thông mới kế thừa những gì từ chương trình
hin hành ......................................................................................................... 29
2.2. Thc trạng thc hiện php lut tuân thủ cc gi trị đạo đức trong lnh
vc Gio dục phổ thông ở nước ta hiện nay ................................................... 30
2.2.1. Thực trạng thực hin php lut tuân thủ cc gi trị đạo đức của
đội ngũ gio viên, cn bộ, công chức. ............................................................ 30
2.2.2. Thực trạng thực hin php lut tuân thủ cc gi trị đạo đức của cc
học sinh. .......................................................................................................... 32
2.3. Những kết quả đạt được những tồn tại cần khắc phục của php lut và
đạo đức khi điều chỉnh cc vấn đề thuộc lnh vc Gio dục phổ thông Việt
Nam hiện nay .................................................................................................. 33
2.3.1. Những kết quả đạt được của php lut khi điều chỉnh cc vấn đề thuộc
lĩnh vực Gio dc phổ thông. .......................................................................... 33
2.3.2 Những hạn chế của php lut khi điều chỉnh cc vấn đthuộc lĩnh vực
Gio dục phổ thông. ........................................................................................ 35
2.3.2.1. Những hn chế trong cc n bn php lut về Gio dục phtng ..... 35
2.3.2.2. Những hạn chế trong chất lượng và cc khía cạnh khc của Gio dục
phổ thông. ........................................................................................................ 36
2.3.3. Những vấn đề cần đổi mới trong nền Gio dục phổ thông nước ta ..... 39
2.4. Một số quan điểm Gio dục phổ thông trên thế giới ............................... 41
2.5. Một số kiến nghị nhằm thc hiện tốt mối quan hệ giữa đạo đức php
lut trong lnh vc Gio dục phổ thông hiện nay ............................................ 43
2.5.1. Nhn thức rõ tầm quan trọng của vic tạo mối quan h hài hòa, chặt
chẽ giữa đạo đức và php lut trong lĩnh vực Gio dục phổ thông ............... 43
2.5.2. Hoàn thin php lut về lĩnh vực Gio dục phổ thông ......................... 43
2.5.3. Bảo v và pht huy cc gi trị chuẩn mực đạo đức truyền thống ........ 44
2.5.4. Kết hợp Gio dục đạo đức gio dục php lut trong lĩnh vực Gio
dục phổ thông. ................................................................................................. 44
2.5.5. Kiểm tra, xử kịp thời, công bằng mọi hành vi vi phạm php lut về
Gio dục phổ thông. ........................................................................................ 45
2.5.6. Tạo lp dư lun hội trong phòng chống vi phạm đạo đức trong lĩnh
vực Gio dục phổ thông .................................................................................. 45
2.6. Một số giải php nhằm nâng cao hiệu quả quản trong lnh vc Gio
dục phổ thông .................................................................................................. 46
KT LUN .................................................................................................... 49
DANH MC TI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 50
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lc cho s pht triển xã hội, muốn
pht triển xã hội phải chăm lo nhân tố con người về thể chất và tinh thần, nhất là
về học vấn, nhn thức về thế giới xung quanh để họ có thể góp phần xây dng và
cải tạo hội. Bc Hồ đã từng nói: “Một dân tộc dốt một dân tộc yếu” bởi
không tri thức, hiểu biết về hội, t nhiên chính bản thân nh, con
người sẽ luôn lệ thuộc, bất lc trước những sức mạnh cản trở s pht triển của
dân tộc, đất nước mình.
Cũng như cc mối quan hệ hội khc, Gio dục được điều chỉnh bởi
nhiều ng cụ khc nhau. Trong đó, php lut và đạo đức hai công cụ điều
chỉnh quan trọng nhất. Cả hai công cụ này đều những ưu điểm cũng như hạn
chế nhất định, song giữa chúng có mối quan hệ mt thiết qua lại, bổ sung, hỗ trợ
lẫn nhau. Do đó, trong qu trình điều chỉnh cc Gio dục cần phải s kết hợp
chặt chẽ, hài hòa giữa php lut đạo đức để pht huy tối đa những ưu điểm,
hạn chế nhược điểm của chúng nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong hoạt động
quản lý xã hội.
hội càng pht triển, php lut càng vai trò to lớn trong việc điều
chỉnh cc mối quan hệ hội, đặc biệt cc mối quan hệ tính chất phức tạp.
Đó php lut được nhà nước ban hành đảm bảo bằng quyền lc, sức
mạnh cưỡng chế của nnước. Thm chí ngay cả cc mối quan hệ quốc tế hiện
nay cũng đề cao vai trò, s điều chỉnh của cc quy phạm php lut. thể nói,
php lut một công cụ điều chỉnh, quản hội quan trọng, không thể thiếu
của bất kỳ một quốc gia nào muốn xây dng một nhà nước php quyền văn
minh, tiến b nhằm đảm bảo s ổn định và pht triển của xã hội.
Tuy nhiên, php lut không phải công cụ vạn năng thể xc lp hay
xóa bỏ một mối quan hệ hội nào đó một cch duy ý chí. Cũng không phải tất
cả cc vấn đề của hội đều thể giải quyết bằng cc quy định của php lut.