
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
BỘ MÔN: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
Tên đề tài:
PHP LUẬT V ĐO ĐC TRONG LNH VC
GIO DC PHỔ THÔNG
Người hướng dẫn khoa học : GS.TS HONG THỊ KIM QUẾ
Họ và tên : Nguyễn Thị Cẩm Linh
Lớp : K60B
Mã số sinh viên : 15062431
Chuyên ngành : Luật học
Hà Nội - 2019

MC LC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Đối tượng, mục đích nghiên cứu ................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ S L LUN V PHP LUT VÀ ĐẠO ĐC TRONG
LNH VC LUT GIO DC PHỔ THÔNG ............................................... 4
1.1. Nhn thức chung về lnh vc Gio dục phổ thông. ................................... 4
1.2. Nhn thức chung về php lut và đạo đức ................................................. 7
1.2.1. Khi nim php lut. ............................................................................... 7
1.2.2. Khi nim đạo đức. ................................................................................. 9
1.3. Mối quan hệ giữa đạo đức và php lut trong lnh vc Gio dục phổ thông. 10
1.3.1. Khái quát chung về mối quan h giữa đạo đức và pháp lut ............... 10
1.3.2.Sự thống nhất và khác bit giữa pháp lut và đạo đức trong lĩnh vực
giáo dục phổ thông .......................................................................................... 11
1.3.3. Sự tc động qua lại giữa pháp lut và đạo đức trong lĩnh vực giáo dục
phổ thông ......................................................................................................... 12
1.3.4. Các mối quan h xã hội trong lĩnh vực Giáo dục phổ thông chịu sự điều
chỉnh của pháp lut và đạo đức ...................................................................... 15
1.3.4.1. Quan h giữa thầy trò ........................................................................ 15
1.3.4.2. Quan h giữa bạn học ........................................................................ 19
1.4. Vai trò của php lut và đạo đức trong lnh vc Lut Gio dục phổ thông ... 19
1.4.1. Vai trò của php lut trong lĩnh vực Gio dục phổ thông .................... 19
1.4.2. Vai trò của đạo đức trong lĩnh vực Gio dục phổ thông ...................... 20
1.4.3. Vai trò của mối quan h giữa đạo đức và pháp lut đối với lĩnh vực
Giáo dục phổ thông. ........................................................................................ 22
1.5. Cc yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa đạo đức và php lut trong
lnh vc Gio dục phổ thông ........................................................................... 24

CHƯƠNG 2: THC TRẠNG PHP LUT VÀ ĐẠO ĐC LNH VC
GIO DC PHỔ THỐNG VIỆT NAM HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ KIẾN
NGHỊ ĐẢM BẢO THC HIỆN .................................................................... 27
2.1. Thc trạng mối quan hệ giữa php lut và đạo đức trong hệ thống php
lut Việt Nam về Gio dục phổ thông ............................................................. 27
2.1.1. Những điểm tiến bộ của h thống php lut nói chung khi điều chỉnh
cc vấn đề thuộc lĩnh vực Gio dục phổ thông. .............................................. 27
2.1.2. Chương trình gio dục phổ thông mới kế thừa những gì từ chương trình
hin hành ......................................................................................................... 29
2.2. Thc trạng thc hiện php lut và tuân thủ cc gi trị đạo đức trong lnh
vc Gio dục phổ thông ở nước ta hiện nay ................................................... 30
2.2.1. Thực trạng thực hin php lut và tuân thủ cc gi trị đạo đức của
đội ngũ gio viên, cn bộ, công chức. ............................................................ 30
2.2.2. Thực trạng thực hin php lut và tuân thủ cc gi trị đạo đức của cc
học sinh. .......................................................................................................... 32
2.3. Những kết quả đạt được và những tồn tại cần khắc phục của php lut và
đạo đức khi điều chỉnh cc vấn đề thuộc lnh vc Gio dục phổ thông ở Việt
Nam hiện nay .................................................................................................. 33
2.3.1. Những kết quả đạt được của php lut khi điều chỉnh cc vấn đề thuộc
lĩnh vực Gio dục phổ thông. .......................................................................... 33
2.3.2 Những hạn chế của php lut khi điều chỉnh cc vấn đề thuộc lĩnh vực
Gio dục phổ thông. ........................................................................................ 35
2.3.2.1. Những hạn chế trong cc văn bản php lut về Gio dục phổ thông ..... 35
2.3.2.2. Những hạn chế trong chất lượng và cc khía cạnh khc của Gio dục
phổ thông. ........................................................................................................ 36
2.3.3. Những vấn đề cần đổi mới trong nền Gio dục phổ thông nước ta ..... 39
2.4. Một số quan điểm Gio dục phổ thông trên thế giới ............................... 41
2.5. Một số kiến nghị nhằm thc hiện tốt mối quan hệ giữa đạo đức và php
lut trong lnh vc Gio dục phổ thông hiện nay ............................................ 43

2.5.1. Nhn thức rõ tầm quan trọng của vic tạo mối quan h hài hòa, chặt
chẽ giữa đạo đức và php lut trong lĩnh vực Gio dục phổ thông ............... 43
2.5.2. Hoàn thin php lut về lĩnh vực Gio dục phổ thông ......................... 43
2.5.3. Bảo v và pht huy cc gi trị chuẩn mực đạo đức truyền thống ........ 44
2.5.4. Kết hợp Gio dục đạo đức và gio dục php lut trong lĩnh vực Gio
dục phổ thông. ................................................................................................. 44
2.5.5. Kiểm tra, xử lý kịp thời, công bằng mọi hành vi vi phạm php lut về
Gio dục phổ thông. ........................................................................................ 45
2.5.6. Tạo lp dư lun xã hội trong phòng chống vi phạm đạo đức trong lĩnh
vực Gio dục phổ thông .................................................................................. 45
2.6. Một số giải php nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong lnh vc Gio
dục phổ thông .................................................................................................. 46
KẾT LUẬN .................................................................................................... 49
DANH MC TI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 50

1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lc cho s pht triển xã hội, muốn
pht triển xã hội phải chăm lo nhân tố con người về thể chất và tinh thần, nhất là
về học vấn, nhn thức về thế giới xung quanh để họ có thể góp phần xây dng và
cải tạo xã hội. Bc Hồ đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” bởi
không có tri thức, hiểu biết về xã hội, t nhiên và chính bản thân mình, con
người sẽ luôn lệ thuộc, bất lc trước những sức mạnh cản trở s pht triển của
dân tộc, đất nước mình.
Cũng như cc mối quan hệ xã hội khc, Gio dục được điều chỉnh bởi
nhiều công cụ khc nhau. Trong đó, php lut và đạo đức là hai công cụ điều
chỉnh quan trọng nhất. Cả hai công cụ này đều có những ưu điểm cũng như hạn
chế nhất định, song giữa chúng có mối quan hệ mt thiết qua lại, bổ sung, hỗ trợ
lẫn nhau. Do đó, trong qu trình điều chỉnh cc Gio dục cần phải có s kết hợp
chặt chẽ, hài hòa giữa php lut và đạo đức để pht huy tối đa những ưu điểm,
hạn chế nhược điểm của chúng nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong hoạt động
quản lý xã hội.
Xã hội càng pht triển, php lut càng có vai trò to lớn trong việc điều
chỉnh cc mối quan hệ xã hội, đặc biệt là cc mối quan hệ có tính chất phức tạp.
Đó là vì php lut được nhà nước ban hành và đảm bảo bằng quyền lc, sức
mạnh cưỡng chế của nhà nước. Thm chí ngay cả cc mối quan hệ quốc tế hiện
nay cũng đề cao vai trò, s điều chỉnh của cc quy phạm php lut. Có thể nói,
php lut là một công cụ điều chỉnh, quản lý xã hội quan trọng, không thể thiếu
của bất kỳ một quốc gia nào muốn xây dng một nhà nước php quyền văn
minh, tiến bộ nhằm đảm bảo s ổn định và pht triển của xã hội.
Tuy nhiên, php lut không phải là công cụ vạn năng có thể xc lp hay
xóa bỏ một mối quan hệ xã hội nào đó một cch duy ý chí. Cũng không phải tất
cả cc vấn đề của xã hội đều có thể giải quyết bằng cc quy định của php lut.