
PH N I Ầ
ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
L ch s loài ng i đã ch ng ki n nhi u phát minh khoa h c vĩ đi có tác d ngị ử ườ ứ ế ề ọ ạ ụ
thay đi c m t giai đo n phát tri n. Nh ng phát ki n này ngày càng đc ng d ngổ ả ộ ạ ể ữ ế ượ ứ ụ
nhi u h n vào cu c s ng c a con ng i. Vài năm tr l i đây, khi n n công ngh khoaề ơ ộ ố ủ ườ ở ạ ề ệ
h c phát tri n, các thi t b truy n thông nh đc th i m t lu ng gió m i, trong đóọ ể ế ị ề ư ượ ổ ộ ồ ớ
lĩnh v c di đng có t c đ bùng n nhanh ch a t ng th y. Đi n tho i đã không cònự ộ ố ộ ổ ư ừ ấ ệ ạ
nh tr c đây mà đc nhân cách hóa tr nên thông minh h n, và các nhà khoa h c đãư ướ ượ ở ơ ọ
đt tên cho đi n tho i m t tên g i m i là “smartphone”. Sau khi đc gi i thi u tặ ệ ạ ộ ọ ớ ượ ớ ệ ừ
cu i nh ng năm 1990, smartphone đã làm thay đi cách con ng i k t n i v i th gi i.ố ữ ổ ườ ế ố ớ ế ớ
T chi c smartphone đu tiên đc ra đi vào ngày 26/11/1992 t i h i ch COMDEXừ ế ầ ượ ờ ạ ộ ợ
di n ra Las Vegas (M ) do hãng IBM s n xu t v i tên g i là Simon, v i các tínhễ ở ỹ ả ấ ớ ọ ớ
năng v t b c h n so v i m t chi c đi n tho i thông th ng nh màn hình c m ng,ượ ậ ơ ớ ộ ế ệ ạ ườ ư ả ứ
g i hay nh n email, th m chí là g i hay nh n fax. Bên c nh đó, m t chi c smartphoneử ậ ậ ử ậ ạ ộ ế
còn đc trang b các ng d ng nh s đa ch , l ch, máy tính, đng h th gi i, nh nượ ị ứ ụ ư ổ ị ỉ ị ồ ồ ế ớ ậ
di n ch vi t tay lên màn hình c m ng. Th m chí, ng i dùng có th t i và cài đtệ ữ ế ả ứ ậ ườ ể ả ặ
thêm ng d ng đc phát tri n t bên th ba, gi ng v i smartphone ngày nay. Simonứ ụ ượ ể ừ ứ ố ớ
nh m t đi m sáng giúp kh i ngu n cho s c i ti n và phát tri n c a smartphone ngàyư ộ ể ơ ồ ự ả ế ể ủ
nay. Th gi i công ngh đã ch ng ki n nh ng b c ch y th n t c c a thi t b diế ớ ệ ứ ế ữ ướ ạ ầ ố ủ ế ị
đng thông minh, mà c th là smartphone trong nh ng năm v a qua.ộ ụ ể ữ ừ Chính s ra điự ờ
c a iPhone phiên b n đu tiên t năm 2007 là “phát súng” đ b t đu cu c đua trên thủ ả ầ ừ ể ắ ầ ộ ị
tr ng này. K t khi iPhone xu t hi n, s phát tri n c a smartphone ngày càng trườ ể ừ ấ ệ ự ể ủ ở
nên nhanh h n bao gi h t, và m c tiêu mà các hãng s n xu t khác đt ra chính là “l tơ ờ ế ụ ả ấ ặ ậ
đ iPhone”. S phát tri n nhanh chóng c a smartphone v a giúp cho ng i dùng có thổ ự ể ủ ừ ườ ể
t n h ng nh ng công ngh m i nh t trên nh ng s n ph m v a ra m t, nh ng bênậ ưở ữ ệ ớ ấ ữ ả ẩ ừ ắ ư
c nh đó cũng khi n cho các s n ph m tr nên l i th i m t cách nhanh chóng h n.ạ ế ả ẩ ở ỗ ờ ộ ơ
1

Nhi u m u s n ph m đã nhanh chóng tr thành “hàng cũ” khi phiên b n m i ra m tề ẫ ả ẩ ở ả ớ ắ
sau đó không lâu. N u nh vào năm 1996, đ t i m t bài hát ta m t kho ng 25 phút.ế ư ể ả ộ ấ ả
Nh ng gi đây, ta ch c n 25 giây cùng v i chi c đi n tho i. Đây chính là minh ch ngư ờ ỉ ầ ớ ế ệ ạ ứ
cho t c đ phát tri n c a lĩnh v c vi n thông, nó h tr r t nhi u cho s phát tri nố ộ ể ủ ự ễ ỗ ợ ấ ề ự ể
c a smartphone. ủ
Nh vào đó, m t chi c smartphone ngoài ch c năng nghe g i còn có th dùng đờ ộ ế ứ ọ ể ể
gi i trí, l t web và x lý công vi c. Theo xu h ng th i đi, ng i dùng Vi t Namả ướ ử ệ ướ ờ ạ ườ ệ
đang có xu h ng chuy n t feature phone (đi n tho i ch có ch c năng nghe, g i,ướ ể ừ ệ ạ ỉ ứ ọ
nh n tin) sang smartphone (đi n tho i thông minh) c th qua nghiên c u c a Ericssonắ ệ ạ ụ ể ứ ủ
ConsumerLab (m t t ch c qu c t có h n 15 năm kinh nghi m trong nghiên c uộ ổ ứ ố ế ơ ệ ứ
hành vi và giá tr c a con ng i), t l s d ng smartphone t i Vi t Nam tăng 16%ị ủ ườ ỷ ệ ử ụ ạ ệ
(2011) lên 21% (cu i 2012) trên t ng s thuê bao di đng. Theo báo cáo Vietnamố ổ ố ộ
Digital Landscape c a Moore Corporation (2015), s thuê bao 3G t i Vi t Nam nămủ ố ạ ệ
2012 là 15,7 tri u (chi m 11,9% trên t ng s thuê bao di đng). Đn năm 2015, con sệ ế ổ ố ộ ế ố
này đã đt 29,3 tri u thuê bao 3G (chi m 21,4% trên t ng s thuê bao di đng). Quaạ ệ ế ổ ố ộ
th i gian, t l ng i Vi t Nam s d ng smartphone đã đt 57%, t l ng i dùngờ ỷ ệ ườ ệ ử ụ ạ ỷ ệ ườ
feature phone là 43% (theo báo cáo c a Nielsen, 2014). Theo báo cáo Vietnam Mobileủ
Market (2014 – Q2 2015) c a Sohagame, s l ng ng i dùng Vi t Nam yêu thíchủ ố ượ ườ ệ
smartphone năm 2015 là 37 tri u ng i, trong đó t c đ tăng tr ng v smartphone ệ ườ ố ộ ưở ề ở
Vi t Nam đã đng th 2 châu Á, ch sau Indonesia. Đ hi u rõ h n hành vi tiêu dùngệ ứ ứ ỉ ể ể ơ
c a ng i Vi t đi v i dòng đi n tho i smartphone, c th h n là smartphone caoủ ườ ệ ố ớ ệ ạ ụ ể ơ
c p, tác gi ch n đ tài nghiên c u ấ ả ọ ề ứ “Phân tích các y u t nh h ng đn quy tế ố ả ưở ế ế
đnh mua smartphone cao c p c a ng i dân thành ph Hu ”.ị ấ ủ ườ ố ế
2. M c tiêu nghiên c uụ ứ
2.1. M c tiêu chungụ
2

Phân tích các y u t nh h ng đn quy t đnh mua smartphone cao c p c a ng iế ố ả ưở ế ế ị ấ ủ ườ
dân thành ph Hu , đng th i đ xu t gi i pháp phát tri n th tr ng smartphone caoố ế ồ ờ ề ấ ả ể ị ườ
c p đa bàn thành ph Hu .ấ ở ị ố ế
2.2. M c tiêu c thụ ụ ể
- H th ng hóa nh ng v n đ lý lu n v smartphone và quá trình ra quy t đnh muaệ ố ữ ấ ề ậ ề ế ị
c a ng i tiêu dùng.ủ ườ
- Phân tích th c tr ng tiêu dùng smartphone cao c p t i thành ph Hu .ự ạ ấ ạ ố ế
- Phân tích các y u t nh h ng đn quy t đnh mua smartphone cao c p c a ng iế ố ả ưở ế ế ị ấ ủ ườ
dân thành ph Hu .ố ế
- Đ xu t gi i pháp nh m phát tri n th tr ng smartphone cao c p trên đa bàn thànhề ấ ả ằ ể ị ườ ấ ị
ph Hu .ố ế
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
3.1 Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các y u t nh h ng đn quy t đnh mua smartphone cao c p c a ng i dânế ố ả ưở ế ế ị ấ ủ ườ
thành ph Huố ế
3.2 Ph m vi nghiên c uạ ứ
- Ph m vi th i gian: Thu th p s li u th c p t năm 2014 đn khi k t thúc đ tài,ạ ờ ậ ố ệ ứ ấ ừ ế ế ề
s li u s c p đc thu th p thông qua đi u tra b ng b ng h i trong kho ng th i gianố ệ ơ ấ ượ ậ ề ằ ả ỏ ả ờ
t 4/2017 đn 6/2017.ừ ế
- Ph m vi không gian: Đ tài đc đi u tra nghiên c u trên đa bàn thành ph Hu . ạ ề ượ ề ứ ị ố ế
4. Cách ti p c n, ph ng pháp nghiên c uế ậ ươ ứ
4.1. Cách ti p c nế ậ
- Ph ng pháp ph ng v n: ph ng v n cá nhân tr c ti p thông qua phi u đi u traươ ỏ ấ ỏ ấ ự ế ế ề
đc thi t k theo m c tiêu và n i dung c n nghiên c u k t h p v i đi u tra onlineượ ế ế ụ ộ ầ ứ ế ợ ớ ề
qua email, facebook; đi u tra th r i m i ti n hành đi u tra hàng lo t.ề ử ồ ớ ế ề ạ
3

- Ph ng pháp l y m u: ch n m u thu n ti n, đn gi n, d th c hi n. Ng iươ ấ ẫ ọ ẫ ậ ệ ơ ả ễ ự ệ ườ
nghiên c u ti n hành đi u tra nh ng ng i đã mua ứ ế ề ữ ườ smartphone cao c p sinh s ng trênấ ố
đa bàn thành ph Hu .ị ố ế
4.2. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
4.2.1. Thi t k nghiên c uế ế ứ
Nh m gi i quy t các m c tiêu nghiên c u đã đt ra, ằ ả ế ụ ứ ặ nghiên c u này s d ng 2ứ ử ụ
ph ng pháp: đnh tính và đnh l ng. Ph ng pháp đnh tính đc s d ng trong th iươ ị ị ượ ươ ị ượ ử ụ ờ
kì đu c a quá trình nghiên c u nh m thu th p các tài li u tham kh o và các thông tinầ ủ ứ ằ ậ ệ ả
ph c v cho vi c xây d ng c s lí thuy t cho đ tài nghiên c u. Ph ng pháp nghiênụ ụ ệ ự ơ ở ế ề ứ ươ
c u đnh l ng dùng kĩ thu t thu th p d li u là đi u tra theo b ng h i. Nghiên c uứ ị ượ ậ ậ ữ ệ ề ả ỏ ứ
này nh m đi u tra, đánh giá và đo l ng các y u t nh h ng đn quy t đnh muaằ ề ườ ế ố ả ưở ế ế ị
smartphone cao c p c a khách hàng trên đa bàn thành ph Hu .ấ ủ ị ố ế
Nghiên c u đnh tính ứ ị
Nghiên c u đnh tính nh m khám phá, đi u ch nh, b sung các bi n quan sátứ ị ằ ề ỉ ổ ế
dùng đ đo l ng trong nghiên c u này. C th tìm hi u các y u t nh h ng đnể ườ ứ ụ ể ể ế ố ả ưở ế
quy t đnh mua smartphone cao c p c a ng i dân trên đa bàn thành ph Hu . Đuế ị ấ ủ ườ ị ố ế ầ
tiên nghiên c u s d ng ph ng pháp ph ng v n các chuyên gia, t đó phác th o raứ ử ụ ươ ỏ ấ ừ ả
các tiêu chí nh : th ng hi u, giá, đc tính s n ph m, bán hàng và h u mãi … đ xâyư ươ ệ ặ ả ẩ ậ ể
d ng b ng h i. Các chuyên gia bao g m: cán b thu c b ph n d ch v khách hàng,ự ả ỏ ồ ộ ộ ộ ậ ị ụ
tr ng phong kinh doanh, nhân viên kinh doanh cua m t s doanh nghi p kinh doanhươ( ( ộ ố ệ
m t hàng smartphone trên đa bàn thành ph Hu , là nh ng ng i tr c ti p ti p xúc, tặ ị ố ế ữ ườ ự ế ế ư
v n, gi i quy t khi u n i, s c , th c m c cho khách hàng. Ti n hành th o lu n nhómấ ả ế ế ạ ự ố ắ ắ ế ả ậ
(Focus group) g m t 8-10 khach hang hi n đang s d ng smartphone cao c p. M c ồ ừ ệ ử ụ ấ ụ
đích ki m tra m c đ nh n th c v b thang đo va cac câu hoi liên quan. ể ứ ộ ậ ứ ề ộ (
T hai ngu n thông tin này k t h p v i muc tiêu nghiên c u, ph n lý thuy t vàừ ồ ế ợ ớ ) ư ầ ế
tham kh o m t s nghiên c u trong và ngoài n c làm c s đ xây d ng b ng h iả ộ ố ứ ướ ơ ở ể ự ả ỏ
nh m thu th p ý ki n khách hàng, ph c v cho ph n nghiên c u đnh l ng ti p theo.ằ ậ ế ụ ụ ầ ứ ị ượ ế
4

Nghiên c u đnh l ng ứ ị ượ
D a vào k t qu nghiên c u đnh tính đ ti n hành thi t k b ng h i ph c vự ế ả ứ ị ể ế ế ế ả ỏ ụ ụ
vi c thu th p d li u c n thi t cho nghiên c u. ệ ậ ữ ệ ầ ế ứ
Phong vân th 30 khach hang xem m c đô hi u thông tin, ý nghĩa c a các câu ( ư( ư ) ể ủ
h i hay không, đ sau đó ti n hành ch nh s a b ng câu h i, hi u ch nh thang đo nh mỏ ể ế ỉ ử ả ỏ ệ ỉ ằ
đm b o tính tin c y c a đ tài. B ng câu h i sau khi đc đi u ch nh s đa vàoả ả ậ ủ ề ả ỏ ượ ề ỉ ẽ ư
ph ng v n chính th c khách hàng.ỏ ấ ứ
4.2.2. Ph ng pháp thu th p d li uươ ậ ữ ệ
D li u th c p ữ ệ ứ ấ
Thu th p các thông tin, s li u liên quan đn tình hình kinh doanh m t hàngậ ố ệ ế ặ
smartphone cao c p m t s doanh nghi p trên đa bàn thành ph Hu g m có : Côngấ ở ộ ố ệ ị ố ế ồ
ty c ph n bán l k thu t s FPT t i Hu , H th ng bán l Viettel Store t i Hu ,ổ ầ ẻ ỹ ậ ố ạ ế ệ ố ẻ ạ ế
Công ty TNHH Tin h c Công ngh Phi Long – chi nhánh Hu . Thu th p các tài li uọ ệ ế ậ ệ
liên quan t Internet, các bài báo nghiên c u khoa h c, khoá lu n t t nghi p, lu n văn,ừ ứ ọ ậ ố ệ ậ
lu n án trong và ngoài n c… có liên quan đn đ tài nghiên c u. ậ ướ ế ề ứ
D li u s c p ữ ệ ơ ấ
D li u s c p trong nghiên c u này đc thu th p b ng cách đi u tra cac khach ữ ệ ơ ấ ứ ượ ậ ằ ề
hang ca nhân trên đia ban thanh phô Huê thông qua khao sat bang hoi. ) ( ( (
Quy mô mâu: Đê giai quyêt đc muc tiêu nghiên c u đê tai co s dung ki thuât ( ( ươ) ) ư ư( ) )
phân tich nhân tô kham pha EFA va hôi quy bôi. D a theo nghiên c u c a Hair, ) ự ứ ủ
Anderson, Tatham và Black (1998) cho tham kh o v kích th c m u d ki n. Theoả ề ướ ẫ ự ế
đó, kích th c m u t i thi u là g p 5 l n t ng s bi n quan sát.ướ ẫ ố ể ấ ầ ổ ố ế
Trong phi u kh o sát ý ki n khách hàng có thang đo v các y u t nh h ngế ả ế ề ế ố ả ưở
đn quy t đnh mua smartphone cao c p c a khách hàng trên đa bàn thành ph Huế ế ị ấ ủ ị ố ế
v i 24 bi n quan sát cân đam bao sô l ng mâu tôi thiêu la 120 (n=24*5=120). Sô mâu ớ ế ( ( ươ) (
điêu tra cang l n thi thông tin thu thâp cang chinh xac, trong pham vi nghiên c u nay đê ơ ) ) ư (
đam bao đô tin cây c mâu cân điêu tra la 150. ( ( ) ) ơ
5