Giới thiệu tài liệu
Khóa luận tốt nghiệp này nghiên cứu về thực trạng thiết kế và sử dụng trò chơi học tập (TCHT) nhằm hình thành biểu tượng số lượng (BTSL) cho trẻ 5-6 tuổi. Đề tài xuất phát từ vai trò quan trọng của BTSL đối với sự phát triển nhận thức của trẻ, đồng thời chỉ ra những khó khăn mà giáo viên (GV) gặp phải trong quá trình này.
Đối tượng sử dụng
Khóa luận này hướng đến việc nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt trong lĩnh vực hình thành biểu tượng số lượng, thông qua việc thiết kế và sử dụng trò chơi học tập một cách khoa học và sáng tạo.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận tập trung vào các nội dung chính sau:
1. **Cơ sở lý luận:**
* Trình bày các khái niệm liên quan đến BTSL, số lượng và biểu tượng.
* Nêu đặc điểm phát triển BTSL của trẻ 5-6 tuổi, nội dung và phương pháp hình thành BTSL cho trẻ.
* Phân tích vai trò của TCHT trong việc hình thành BTSL, các nguyên tắc, quy trình và yêu cầu khi thiết kế TCHT.
2. **Thực trạng:**
* Đánh giá nhận thức của GV về mức độ cần thiết của TCHT, nguyên tắc lựa chọn, ưu thế và những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thiết kế và sử dụng TCHT.
* Khảo sát việc sử dụng các nguồn TCHT, những khó khăn và kinh nghiệm của GV trong việc thiết kế và sử dụng TCHT.
* Đánh giá mức độ hình thành BTSL của trẻ thông qua các tiêu chí cụ thể.
* Phân tích nguyên nhân của thực trạng và đề xuất một số TCHT nhằm hình thành BTSL cho trẻ 5-6 tuổi.
3. **Giải pháp:**
* Đề xuất các biện pháp sư phạm, các trò chơi cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ.