
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ
-------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài: “NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY
DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ TRƯỜNG HÀ NỘI”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dẫn
Sinh viên thực hiện
Họ và tên: PGS.TS. Phan Thế Công
Họ và tên: Hoàng Thị Duyên
Bộ môn: Kinh tế học
Lớp hành chính: K55F1
HÀ NỘI, 2023

i
LỜI CẢM ƠN
Để ngày hôm nay có được bài khoá luận tốt nghiệp hoàn chỉnh, em xin bày tỏ
lòng biết ơn sâu sắc nhất tới toàn thể các thầy cô giáo khoa Kinh tế, Trường Đại học
Thương mại đã tận tình giảng dạy và trang bị cho em những kiến thức, kinh nghiệm quý
báu trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn trân trọng
tới PGS.TS. Phan Thế Công_người đã giúp đỡ, chỉ dẫn em suốt quá trình làm khoá luận
tốt nghiệp này.
Đồng thời, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các quý công ty, anh chị đang công
tác tại Công ty cổ phần Thương Mại và Xây dựng An Phúc Hưng đã tạo điều kiện để
em được thực tập tại công ty, đặc biệt là các anh chị ở phòng kinh doanh những người
luôn nhiệt tình dành tất cả thời gian quý báu của mình để giúp đỡ em trong việc thu thập,
tìm tài liệu cũng như chỉ dẫn em những bài học, kinh nghiệm sống và làm việc để hôm
nay em có được bài báo cáo xác thực và hoàn thiện.
Trong quá trình thực tập em cũng nhận được những ý kiến đóng góp, sự giúp đỡ
nhiệt tình từ bạn bè và sự động viên từ cha mẹ. Nhân đây em cũng xin cảm ơn tất cả mọi
người đã quan tâm và giúp đỡ em để em có được thành công như hôm nay và tiếp tục
vững bước trong tương lai.
Do kiến thức còn hạn chế, bài khoá luận tốt nghiệp có thể chưa được sâu sắc,
chưa phản ánh được hết vấn đề và còn có tồn tại những hạn chế. Em rất mong nhận được
những góp ý từ thầy cô và mọi người để bài khoá luận được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin được cam đoan: Đề tài: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ
phần Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội" được tiến hành
công khai, dựa trên sự cố gắng, nỗ lực của mình và sự giúp đỡ không nhỏ từ phía Trường
Đại học Thương mại, dưới sự hướng dẫn nhiệt của PGS. TS. Phan Thế Công, sự giúp
đỡ của CTCP Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng, đặc biệt anh chị trong phòng
kinh doanh của công ty.
Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề tài là trung thực và hoàn toàn không
sao chép hoặc sử dụng kết quả của đề tài nghiên cứu nào tương tự. Nếu phát hiện có sự
sao chép kết quả nghiên cứu của đề tài khác, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm./.
Hà Nội, năm 2023
Tác giả đề tài
Hoàng Thị Duyên

iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................................... iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................................... vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ............................................................................................ vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................. vi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................ 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan .................................................... 2
2.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước ................................................... 2
2.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu nước ngoài ................................................... 4
2.3. Kết luận và những khoảng trống .............................................................................. 5
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 5
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 5
3.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 5
3.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 5
4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 6
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................. 6
5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ....................................................................................... 6
6. Kết cấu khoá luận tốt nghiệp ........................................................................................ 7
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................................................ 8
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ......................................................................................... 8
1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ......................................................................... 8
1.1.3. Khái niệm nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................... 9
1.2. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
DOANH NGHIỆP ............................................................................................................... 10

iv
1.2.1. Sự cần thiết của nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............. 10
1.2.2. Vai trò nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................. 10
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp 11
1.3. NGUYÊN TẮC, CHÍNH SÁCH VÀ CHỈ TIÊU NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................... 16
1.3.1. Nguyên tắc về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................. 16
1.3.2. Chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...................... 16
1.3.3. Chỉ tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................ 18
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ
TRƯỜNG HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2019-2021 ........................................................................ 22
2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI &
XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ TRƯỜNG HÀ NỘI ................................. 22
2.1.1. Tổng quan tình hình nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội ............................. 22
2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ
phần Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội ................... 25
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ
TRƯỜNG HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2019-2021 .................................................................... 30
2.2.1. Thực trạng chính sách phản ánh năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội giai đoạn 2019-
2021 30
2.2.2. Thực trạng chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội giai đoạn 2019 -
2021 32
2.3. CÁC KẾT LUẬN VÀ PHÁT HIỆN QUA NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG
MẠI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ TRƯỜNG HÀ NỘI GIAI ĐOẠN
2019-2021 ............................................................................................................................. 36
2.3.1. Những thành công ............................................................................................. 37
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ...................................................................... 37