TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T
-------------
KHÓA LUN TT NGHIP
Tên đề tài: “NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH
CA CÔNG TY C PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY
DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN TH TRƯNG HÀ NI”
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hưng dn
Sinh viên thc hin
H và tên: PGS.TS. Phan Thế Công
H và tên: Hoàng Th Duyên
B môn: Kinh tế hc
Lp hành chính: K55F1
HÀ NI, 2023
i
LI CM ƠN
Để ngày hôm nay được bài khoá lun tt nghip hoàn chnh, em xin y t
lòng biết ơn sâu sc nht ti toàn th các thy giáo khoa Kinh tế, Trường Đại hc
Thương mại đã tận tình ging dy trang b cho em nhng kiến thc, kinh nghim quý
báu trong sut quá trình hc tp tại trường. Đc bit em xin gi li cảm ơn trân trọng
ti PGS.TS. Phan Thế Công_người đã giúp đỡ, ch dn em sut quá trình làm khoá lun
tt nghip này.
Đồng thời, em cũng xin gửi li cảm ơn ti các quý công ty, anh ch đang công
tác ti Công ty c phn Thương Mại y dng An Phúc Hưng đã tạo điều kiện để
em đưc thc tp tại công ty, đặc bit các anh ch phòng kinh doanh những ngưi
luôn nhit tình dành tt c thi gian quý báu của mình để giúp đỡ em trong vic thu thp,
tìm tài liệu cũng như ch dn em nhng bài hc, kinh nghim sng làm việc đm
nay em có được bài báo cáo xác thc và hoàn thin.
Trong quá trình thc tập em cũng nhận được nhng ý kiến đóng góp, s giúp đỡ
nhit tình t bn và s động viên t cha mẹ. Nhân đây em cũng xin cảm ơn tất c mi
người đã quan m giúp đ em để em được thành công như hôm nay tiếp tc
vững bước trong tương lai.
Do kiến thc còn hn chế, bài khoá lun tt nghip có th chưa được sâu sc,
chưa phản ánh được hết vấn đề còn tn ti nhng hn chế. Em rt mong nhận được
nhng góp ý t thy cô và mi ngưi đ bài khoá luận được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin được cam đoan: Đề tài: "Nâng cao năng lc cnh tranh ca Công ty c
phần Thương mại & y dựng An Phúc Hưng trên thị trưng Nội" được tiến hành
công khai, da trên s c gng, n lc ca mình s giúp đỡ không nh t phía Trưng
Đại học Thương mại, dưới s hướng dn nhit ca PGS. TS. Phan Thế Công, s giúp
đỡ của CTCP Thương mại & y dựng An Phúc Hưng, đặc bit anh ch trong phòng
kinh doanh ca công ty.
Các s liu kết qu nghiên cứu trong đề tài trung thc hoàn toàn không
sao chép hoc s dng kết qu ca đ tài nghiên cứu nào tương tự. Nếu phát hin có s
sao chép kết qu nghiên cu ca đề tài khác, tôi xin hoàn toàn chu trách nhim./.
Hà Nội, năm 2023
Tác gi đề tài
Hoàng Th Duyên
iii
MC LC
LI CẢM ƠN ............................................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... ii
MC LC ............................................................................................................................... iii
DANH MC BNG BIU ..................................................................................................... vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH V............................................................................................ vi
DANH MC T VIT TT ................................................................................................. vi
M ĐẦU .................................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết của đề tài ................................................................................................ 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan .................................................... 2
2.1. Tng quan các công trình nghiên cứu trong nước ................................................... 2
2.2. Tng quan các công trình nghiên cứu nước ngoài ................................................... 4
2.3. Kết lun và nhng khong trng .............................................................................. 5
3. Đối tượng, mc tiêu và nhim v nghiên cu .............................................................. 5
3.1. Đối tượng nghiên cu ............................................................................................... 5
3.2. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................................. 5
3.3. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 5
4. Phm vi nghiên cu ....................................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 6
5.1. Phương pháp thu thập d liu .................................................................................. 6
5.2. Phương pháp xử lý d liu ....................................................................................... 6
6. Kết cu khoá lun tt nghip ........................................................................................ 7
CHƯƠNG 1: MỘT S LÝ LUẬN CƠ BẢN V NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH
TRANH CA DOANH NGHIP ............................................................................................ 8
1.1. MT S KHÁI NIỆM CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC
CNH TRANH CA DOANH NGHIP ........................................................................... 8
1.1.1. Khái nim cnh tranh ......................................................................................... 8
1.1.2. Khái niệm năng lực cnh tranh ......................................................................... 8
1.1.3. Khái niệm nâng cao năng lực cnh tranh ......................................................... 9
1.2. MT S LÝ THUYT V NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
DOANH NGHIP ............................................................................................................... 10
iv
1.2.1. S cn thiết của nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip .............. 10
1.2.2. Vai trò nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............................. 10
1.2.3. Các nhân t ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh
nghip 11
1.3. NGUYÊN TC, CHÍNH SÁCH VÀ CH TIÊU NÂNG CAO NĂNG LỰC
CNH TRANH CA DOANH NGHIP ......................................................................... 16
1.3.1. Nguyên tc v nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ................. 16
1.3.2. Chính sách nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ...................... 16
1.3.3. Ch tiêu nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............................ 18
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG
TY C PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ
TRƯỜNG HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2019-2021 ........................................................................ 22
2.1. TNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÂNG
CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHẦN THƯƠNG MẠI &
XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ TRƯỜNG HÀ NI ................................. 22
2.1.1. Tng quan tình hình nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty c phn
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Ni ............................. 22
2.1.2. Các nhân t ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty c
phần Thương mi & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Ni ................... 25
2.2. PHÂN TÍCH THC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
CÔNG TY C PHẦN THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ
TRƯỜNG HÀ NI GIAI ĐON 2019-2021 .................................................................... 30
2.2.1. Thc trng chính sách phản ánh năng lực cnh tranh ca Công ty c phn
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội giai đoạn 2019-
2021 30
2.2.2. Thc trng ch tiêu phản ánh năng lực cnh tranh ca Công ty c phn
Thương mại & Xây dựng An Phúc Hưng trên thị trường Hà Nội giai đoạn 2019 -
2021 32
2.3. CÁC KT LUN VÀ PHÁT HIN QUA NGHIÊN CU THC TRNG
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHẦN THƯƠNG
MI & XÂY DỰNG AN PHÚC HƯNG TRÊN THỊ TRƯỜNG HÀ NỘI GIAI ĐOẠN
2019-2021 ............................................................................................................................. 36
2.3.1. Nhng thành công ............................................................................................. 37
2.3.2. Nhng hn chế và nguyên nhân ...................................................................... 37