
MỞ ĐẦU
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển
mình, vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị trí trong khu vực cũng như trên thế giới. Là
một trong những thành viên của tổ chức thương mại quốc tế ( WTO), các diễn đàn
kinh tế lớn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam có nhiều hơn các cơ hội đầu
tư, kinh doanh và hợp tác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn,
thách thức do cùng lúc xuất hiên nhiều đối thủ cạnh tranh cùng ngành nghề, cùng có
cơ hội và điều kiện phát triển như nhau. Bởi vậy, rất cần một hành lang pháp lý để tạo
môi trường phát triển lành mạnh, công bằng, tháo gỡ những khúc mắc, xung đột trong
quá trình phát triển doanh nghiệp.
Một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh
nghiệp trong lĩnh vực gia công, phân phối, đại lý sản phẩm thì hội chợ, triển lãm
thương mại là một chiến lược phát triển quan trọng, giúp hàng hóa đến gần hơn với
người tiêu dùng, đồng thời khẳng định thương hiệu, vị thế của doanh nghiệp trong nền
kinh tế phát triển năng động như hiện nay.
Đối với người tiêu dùng, hội chợ, triển lãm thương mại là thú vui để vừa có thể tham
khảo, tìm hiểu sản phẩm hàng hóa, vừa có thể mua được những món đồ ưng ý. Sức
mua ở hội chợ là rất lớn, vì những mặt hàng ở đây đều có tính mới, giá cả phải chăng,
đồng thời, khách hàng còn được trực tiếp thử nghiệm. Bởi vậy, những cá nhân kinh
doanh ở hội chợ rất biết quảng bá sản phẩm của đơn vị mình thông qua những hình
thức như khuyến mại, giảm giá.
Tuy nhiên thực tế ở Việt Nam, số lượng hội chợ, triển lãm thương mại diễn ra ở quy
mô lớn, thu hút được đông đảo sự quan tâm cũng như tham gia của công chúng còn
hạn chế. Tính “ chợ” vẫn còn phổ biến, không có tính chọn lọc về mặt hàng cũng như
thương nhân tham gia. Hội chợ, triển lãm thương mại ở quy mô nhỏ vẫn chiếm đa số,
chưa tận dụng hết được thế mạnh của địa phương cũng như doanh nghiệp đứng ra tổ
2