
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG CHATBOT TRÒ CHUYỆN VÀ GIẢI
CÁC PHÉP TOÁN CƠ BẢN
Tên sinh viên : Lê Thị Quỳnh Giang
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thanh Hoàng
Hà Nội, 11/2024
2024.2 CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LÊ THỊ QUỲNH GIANG 11211761

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
----------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG CHATBOT TRÒ CHUYỆN VÀ GIẢI
CÁC PHÉP TOÁN CƠ BẢN
Tên sinh viên : Lê Thị Quỳnh Giang
Mã sinh viên : 11218465
Lớp : Công nghệ thông tin 63B
Khoa : Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thanh Hoàng
(Chữ ký GVHD)
Hà Nội, 11/ 2024

MỤC LỤC
MỤC LỤC .............................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iv
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................. vii
DANH MỤC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ .................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .......................................................... 1
1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài .................................................................... 1
1.2. Mục tiêu và định hướng giải pháp ........................................................... 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3
1.5. Usecase của bài toán.................................................................................. 4
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................... 5
2.1. Các khái niệm được sử dụng trong bài ................................................... 5
2.1.1 Trí tuệ nhân tạo ..................................................................................... 5
2.1.2. Chatbot ................................................................................................. 5
2.1.3. Artificial Neural Networks ................................................................... 5
2.1.4. Rectified Linear Unit (ReLU) .............................................................. 7
2.1.5. Adam (Adaptive Moment Estimation) ................................................. 9
2.2. Thư viện, ngôn ngữ và framework ........................................................ 10
2.2.1. Ngôn ngữ lập trình và module ........................................................... 10
2.2.2. Các thư viện sử dụng .......................................................................... 11
2.2.3. Framework cần dùng cho bài toán ............................................... 13
2.2.3.1. Framework Flask của Python ....................................................... 13

2.3. Xây dựng sản phẩm ................................................................................... 14
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG MÔ HÌNH MẠNG NƠ RON .............................. 16
3.1. Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu và gán nhãn dữ liệu ....................... 16
3.2. Tải về các module, thư viện cần thiết .................................................... 16
3.3. Tiền xử lý dữ liệu và mã hóa dữ liệu ..................................................... 17
3.3.1. Tiền xử lý dữ liệu ................................................................................ 17
3.3.2. Mã hóa dữ liệu ................................................................................... 18
3.4. Chuẩn bị dữ liệu cho huấn luyện mô hình ............................................ 18
3.5. Khởi tạo và định nghĩa mô hình mạng nơron ...................................... 19
3.6. Huấn luyện mạng nơron và lưu trữ mô hình đã huấn luyện .............. 19
CHƯƠNG 4: TRIỂN KHAI CHATBOT ......................................................... 21
4.1. Import các thư viện và định nghĩa ........................................................ 21
4.1.1. Các thư viện và module được sử dụng .............................................. 21
4.1.2. Khởi tạo lớp chatbotAI ....................................................................... 21
4.2. Tiền xử lý câu được đưa vào .................................................................. 22
4.3. Chuyển đổi câu đưa vào thành vector ................................................... 22
4.4. Dự đoán câu sẽ thuộc về lớp (tag) nào .................................................. 22
4.5. Kiểm tra và trả về kết quả dự đoán ...................................................... 24
4.6. Hỗ trợ giải phương trình ........................................................................ 25
4.7. Định nghĩa trạng thái của chatbot ......................................................... 26
CHƯƠNG 5: XÂY DỰNG GIAO DIỆN VÀ CHẠY THỬ ............................ 27
5.1. Backend .................................................................................................... 27
5.2. Giao diện .................................................................................................. 27
CHƯƠNG 6: KẾT QUẢ VÀ KẾT LUẬN ....................................................... 28
6.1. Kết quả ..................................................................................................... 28

6.2. Kết luận .................................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 32
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 33
Phụ lục A. Xây dựng mạng nơ ron ............................................................... 33
Phụ lục B. Triển khai chatbot ....................................................................... 35
KẾT QUẢ CHECK ĐẠO VĂN ........................................................................ 38

