
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA - SINH
----------
VÕ THỊ THANH TRANG
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC LỚP 10 CƠ BẢN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự cố gắng nổ lực của bản thân tôi, tôi
còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của quý thầy cô giáo. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân
thành đến:
Ban giám hiệu trường Đại học Quảng Nam.
Toàn thể quý thầy cô Khoa Lý – Hóa – Sinh đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo, giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, hoàn thành khóa luận.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th.S Phan Thanh Diễm, người đã tận
tình hướng dẫn, chỉ dạy tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn chân thành đến trường THPT Trần Văn Dư – Phú Ninh
đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện khóa luận.
Cuối cùng, lời cảm ơn xin được gởi đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Thanh Trang

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
BTNB Bàn ta
y
nặn bộ
t
ĐT Đào tạo
GD Giáo
d
ục
GV Giáo viên
HS Học sinh
SG
K
Sách
g
iáo khoa
TBDH Thiết bị dạ
y
học
THCS Trung học cơ sở
THPT Trun
g
học phổ thôn
g

Phần 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là một trong những mục tiêu lớn của ngành Giáo dục và
Đào tạo. Cụ thể là đổi mới phương pháp dạy học tức là khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn
luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến vào
quá trình dạy và học nhằm đảm bảo điều kiện, thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục nước ta đã có nhiều đổi mới về chương trình, sách
giáo khoa và phương pháp dạy học. Tuy nhiên, việc dạy học ở nhà trường phổ thông hiện nay còn
nhiều bất cập, chưa theo kịp yêu cầu của xã hội đặt ra, các phương pháp học tập trong nhà trường
dường như vẫn tuân theo mô hình truyền thống nên chưa phát huy tối đa được khả năng sáng tạo
của các em.
Đổi mới phương pháp dạy học là một trọng tâm của đổi mới giáo dục. Luật giáo dục (Điều 28)
yêu cầu: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng
tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự
học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thú học tập cho học sinh”.
Để thực hiện yêu cầu trên đây, có thể coi việc chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm của
quá trình dạy học sang dạy học định hướng vào người học (dạy học định hướng học sinh), phát
huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh là quan điểm lý luận dạy học có tính định hướng
chung cho việc đổi mới phương pháp dạy học.
Việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo là
một mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại, khi mà nền kinh tế tri thức đang dần chiếm ưu thế
tại các quốc gia trên Thế giới. Có rất nhiều phương pháp dạy học tích cực nhưng xét thấy “Bàn
tay nặn bột” là phương pháp mới, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên,
khi đó, vai trò của người giáo viên ở đây không phải là truyền thụ những kiến thức khoa học dưới
dạng thuyết trình, trình bày mà là giúp học sinh xây dựng kiến thức bằng cách cùng hành động
với các em.
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đã được nhiều quốc gia trên Thế giới áp dụng vào chương trình
giảng dạy. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay phương pháp này còn rất mới và chỉ mới được áp dụng
ở các trường tiểu học và THCS mà chưa áp dụng nhiều trong các trường THPT. Trong khi đó
Sinh học 10 cơ bản là một trong những nội dung có thể sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”
vào trong giảng dạy rất hiệu quả. Chính vì những lý do trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Vận
dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học môn Sinh học lớp 10 cơ bản”.
1.2. Mục tiêu của đề tài

- Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc dạy học theo phương pháp “Bàn tay
nặn bột”.
- Nghiên cứu thực trạng về việc áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở trường THPT
hiện nay.
- Xây dựng tiến trình dạy học một số bài trong chương trình Sinh học lớp 10 cơ bản theo
phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Nội dung chương trình môn Sinh học lớp 10 cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng để áp
dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào trong quá trình dạy và học.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Đề tài tập trung nghiên cứu soạn một số bài trong chương trình môn Sinh học lớp 10 cơ
bản theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu đặc điểm của phương pháp BTNB.
- Nghiên cứu các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.
- Nghiên cứu thực trạng việc dạy học theo phương pháp BTNB trong dạy học môn Sinh
học ở trường THPT hiện nay.
- Tổ chức soạn một số bài có nội dung thuộc chương trình môn Sinh học lớp 10 theo
phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
1.5. Nội dung nghiên cứu
Các bài soạn theo phương pháp BTNB: bài 11, bài 14, bài 16, bài 17, bài 30 SGK Sinh học
10 cơ bản.
Bài 11 14 16 17 30
Mục I I II I I
1.6. Phương pháp nghiên cứu
1.6.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Sử dụng phương pháp này để xem xét tìm hiểu những vấn đề có lý thuyết liên quan đến
đề tài.
- Lý thuyết nghiên cứu thông qua sách, báo, tạp chí, một số luận văn sau đại học.
1.6.2. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia
- Xin ý kiến của giáo viên hướng dẫn thực tập sư phạm góp ý cho giáo án để phù hợp với
học lực của các em, ý kiến của giáo viên hướng dẫn khóa luận về đề tài nghiên cứu.