Không biết cách thương lượng là nguyên nhân ca
90% tht bi
Biết cách thương lượng tht là quan trng. Khi kinh tế eo hp và doanh
s st gim, ch k năng thương lượng cũng to ra khác bit ln.
Theo thng kê ca Jim Camp, nhà đào to k năng thương lượng, 90% tht
bi ca doanh nhân không phi do kế hoch làm vic d, mà do không biết
cách thương lượng. Nhng mo nh sau s ch bn cách giành được hp
đồng tt hơn:
To ra tm nhìn. Quan trng là làm cho bên kia thy rõ mi quan h/ hp
đồng này có li ra sao cho h. Phi bước vào v trí ca h để hình dung và
v được mt vin nh hp dn v quyn li ca h. Theo Camp, con người
thường b thuyết phc bi s vic, con s và d liu.
Đừng cho rng mình có quyn trên tt c, và tránh cách nói kiu:
Đồng ý thì ký, không thì thôi”. Thương lượng được thc hin thun túy nơi
khía cnh tình cm ca con người. Tâm trí ta s hot động theo tình cm cho
đến khi nó đưa ra được quyết định. Nhng người khó tính, hung hăng hay
huyênh hoang thường to cho mình nhng phn ng cm tính không vượt
qua được.
• Biết mình mun gì khi thương lượng, và biết chc có th đạt được
điu y. Nhiu doanh nhân thương lượng mà không biết rõ mình mun gì. Theo Camp,
phi biết mình mun gì. Đó yếu t quyết định.
Đừng tha hip trước. Đừng bao gi đến d hp mà đã sn sàng rút lui.
Đó là điu d nht.
Đầu tư vào k năng. Đừng ch da vào tài năng bm sinh ca mình, vì thương
lượng qu tht là mt khoa hc. Hãy đọc sách, đăng ký các khóa hc, tham kho kinh
nghim thương lượng để hc hi và tiến b thêm.
Xác định mi trường hp tiếp xúc để x
n tha nht
Hãy vch ra mt cách t m tt c nhng trường hp khi có nhng cuc
tiếp xúc gia công ty ca bn vi khách hàng hoc khách hàng tim
năng.
Sau đó hãy tp trung sc lc để làm cho không khí ca nhng trường hp
này chuyên nghip và làm cho người ta thy thoi mái hơn.
Có nhiu trường hp tiếp xúc gia công ty ca bn và khách hàng. Trong
nhng trường hp này, khách hàng:
1. Ln đầu tiên nghe nói đến tình hình ca công ty bn hoc ý thc được
nhng gì bn làm.
2. Đích thân gp mt bn hay gi đin thoi cho bn.
3. Trông đợi được bn phc v.
4. Tìm hiu v nhng sn phm và dch v ca bn.
5. Dùng th sn phm ca bn.
6. Th nghim dch v khuyến mãi ca bn.
7. Tìm hiu cách bn gii quyết vn đề.
Trong mi trường hp như thế này, khách hàng có th gp phi các vn đề
tim tàng như thế nào?
Trong trường hp th nht, có th khách hàng không hiu rõ nhng gì bn
làm hoc lo lng không biết bn có đủ năng lc giúp h hay không hoc bn
có mun giúp h hay không. Có th hn tượng tích cc hoc tiêu cc
đổi tên nhãn hiu, địa đim làm vic hoc các nhân t tương t mà công ty
ca bn s dng.
Trong trường hp th hai, có th khách hàng có phn ng vi các biu
hin bên ngoài hoc phong cách đặc bit ca công ty bn như t cht chuyên
nghip thp kém và thái độ không thân thin lm...
Trong trường hp th ba, khách hàng có th cm thy bc mình vì phi
ch đợi s phc v không kp thi ca bn. Hãng Disney đã b ra rt nhiu
tin để phát minh ra các bin pháp làm gim s bc bi ca khách hàng.
Mt bưu cc nơi tôi còn dành riêng ra mt mnh đất, bày ra rt nhiu loi
tem rt đẹp, thm chí còn lp đặt thêm máy chiếu để khách hàng thưởng
thc, t đó làm phân tán s chú ý ca h, làm cho h không cm thy bc
bi vì phi ch đợi.
Mt s nhà hàng còn cho khách hàng nghe nhc hoc mt thđó để đọc.
Thm chí, quán bar còn dán trên bn tiu tin trong nhà v sinh nam mt t
báo ca ngày hôm đó.
Trường hp th tư và trường hp th năm có liên quan ti các k năng
liên kết gia bn và khách hàng. Vic để cho khách hàng dùng th sn
phm ca bn có ý nghĩa rt tích cc đối vi vic làm cho khách hàng hài
lòng.
Có doanh nghip kinh doanh máy tính đã mi khách hàng ngi xung th
vào bàn phím, có doanh nghip kinh doanh xe hơi li mi khách hàng lái th
xe. Nhng người này có th xem như là nhng người đã tn dng hết được
cuc tiếp xúc vi khách hàng.
Trường hp th sáu và trường hp th by có th giúp bn có được
nhng khách hàng trung thành.