Email marketing
Vi s phát trin mnh m của Internet và TMĐT, ngày nay người ta đã tn dng
các ưu điểm của email để ng dng vào công vic kinh doanh trên Internet và hình
thức này đã mang li hiu qu khá tt. Hình thức này đang được s dng qung
cáo đa dạng và ph biến nht hin nay
Vy hình thc marketing bng email là gì?. Ti sao li hiu qu như vy?.
Marketing bng email là mt hình thc mà người marketing s dng email, sách
điện t hay catalogue điện t để gửi đến cho khách hàng, thúc đẩy và đưa khách
hàng đến quyết đnh thc hin vic mua các sn phm ca h.
Hoạt động marketing bng email gm 2 hình thc:
1. Email marketing cho phép hay được s cho phép ca ngưi nhn (Solicited
Commercial Email), đây là hình thc hiu qu nht vì bạn đã chp nhn cho người
khác được phép gi thư qungo đến đa ch email ca bn.
2. Email marketing không được s cho phép ca ngưi nhn (Unsolicited Email
Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam. Đây là hai
hình thc marketing bng email đầu tiên xut hin trên Internet. Bn c gi email
cho tt c c địa ch email có mà không cn biết người nhn có chp nhn hay
không (Nhn cưỡng bc)
Li ích ca email marketing
V mt thi gian
Vic s dụng email để marketing s tiết kim cho bn rt nhiu thi gian trong vic
gi thư. Nếu bn gi thư theo cách thông thường thì bn s mt khá nhiu thi gian
trong vic viết thư cũng như thi gian gi các bc thư đó. Bạn phi thc hin vic
sàng lc t danh sách khách hàng ca bn ra các đối tượng mà bn cn gi thư đến.
Thi gian để cho bn thc hin công vic này lấy đi của bn rt nhiu thi gian,
mt khác, nếu như bn thc hin công vic này không chính xác thì s dẫn đến hai
kh năng xảy ra đó là hoặc bn để sót các khách hàng ca mình hoc bn li gi
đến những khách hàng đã mua sn phm và không cn tiếp th na.
Trong khi đó, s dụng email để gi thư và nht là gi vi s lượng lớn đến nhiu
địa ch khác nhau, thi gian mà bn tiết kiệm được là rt ln cũng như là chi p
cho vic gi thư cũng thấp hơn nhiu. Như bn đã biết, email cho phép bn có th
gi nhiu thư đến nhiu địa ch trong mt ln gửi. Đây là chức năng rất mnh ca
email, vi chức năng này khi bạn mun gi mt bc thư cùng mt nội dung đến
nhiu người cùng mt lúc, bn ch cn son tho ra mt bc thư và đưa tt c địa
ch nhng ngui bn mun gi vào, sau đó nhấn vào nút "Send".
Hơn na, vi email, bn có th s dng dch v đ tr giúp thc hin vic qun
danh sách gi thư mt cách hoàn toàn t động. Vi dch v này, nó s t động loi
tt c nhng người đã thc vic mua loi hàng h mà bn mun gi thư đi chào
hàng ra khi danh sách. Vic s dng dch v này s giúp bn tránh khi nhng sai
sót không đáng có với mt chi phí rt r.
V mt chi phí
Chi phí marketing bng email rt thp nhưng li nhun mà nó to ra li rt ln.
Ti sao li như vy?... li nhun mà bn có th nhn thy d nhất đó là các chi phí
mà bn tiết kiệm được trong khi nó không phi là nh.
Đầu tiên chúng tôi có th nói đến đó là chi phí mà bn có th tiết kim được t vic
ct gim in n. In n tn kém ca bn mt khon tin kng nh, nht là nếu bn
thc hin gi thư vi s lượng khách hàng ln. Nhưng vi hình thc marketing
bng email t bn không mt chi phí in n và nó còn cc k thun tin cho sa
cha nếusai sót v ni dung. Bn ch việc thay đổi li ch sai sót và có th gi
cho khách hàng ngay lp tc.
Trong kinh doanh thì vic gi mi quan h vi khách hàng là mt vic cc k quan
trng. Mặc các công ty đều ý thc v điu này tuy nhiên, h không th thc
hin vic này vi tt các khách hàng vì chi phí quá ln không cho phép h thc
hiện điều này. Nếu bn phi gi thư thường ti 10.000 khách hàng nưc ngoài
thì chi phí s là bao nhiêu?. Nếu ni dung thưsai sót thì bn s mt bao nhiêu
lâu và bao nhiêu tiền để khc phc hu qu?
Nhưng marketing bng email đã cho phép các công ty thc hiện được điều này. H
có th thc hin việc trao đổi thung xuyên vi tt cc khách hàng ca mình
hàng ngày hay hàng tun mà chi phí b ra ch bng mt phn trăm hay một phn
ngàn chi phí mà h phi tr vi cách thông thường. Như vy, vic marketing bng
email s ng cường mi quan h gia công ty vi khách hàng, cũng như gây được
thin cm và s tin cy ca h.
Nếu bn gi tt mi quan h vi khách hàng, khi có nhu cu mua mt sn phm
nào đó thì trước tiên h s nghĩ đến các sn phm ca công ty bn và cơ hi đển
các sn phm ca bn cho h là cao hơn rt nhiều các đối th.
Bên cạnh đó, bạn có th thc hin vic kim tra tính hiu qu ca thư chào hàng,
các thông tin và các thông tin phn hi v sn phm ca bn mtch nhanh chóng
vi chi p thp và thi gian rt ngn. Bn có th điu chnh hay sa chữa chúng để
có tính thuyết phc và hp th hiếu ca khách hàng. To cho sn phm ca bn có
tính cnh tranh cao hơn so vic sn phm của đối th và s làm cho li nhun
cũng như là công vic kinh doanh ca bn phát trin nhanh hơn và bn vng hơn.
Cơ hi kinh doanh
Vic marketing bng email có th đem lại cho bn nhng đơn đặt hàng ngay sau
khi bn gi thư chào hàng. Gi thư chào hàng bng email, thi gian gi rt ngn,
khách hàng nhn được thư chào hàng trong khi đang có nhu cu v sn phm ca
bn. Có th h s thc hin việc đặt hàng ngay lp tc và không cn đắn đo gì. Nếu
h vn chưa đặt hàng, bn có th tiếp tc nhc nh h... cho ti khi nào h mua sn
phm ca bn.
Vi nhng li ích đó email marketing thc smt phương tin hu hiu phc v
cho vic kinh doanh ca bt k doanh nghip nào. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói,
để áp dụng được hình thc marketing mt cách có hiu qu thì li là mt vấn đề rt