1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Sở GD&ĐT Ninh Bình
Tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức vụ
Trình độ
chuyên môn
T
ỷ lệ (%) đóng
góp vào việc
tạo ra sáng kiến
1 Vũ Thị Mận 20/7/1966 Mầm non
Ninh vân
HT ĐH 100
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
c giả (nhóm c giả) đề ngh xét ng nhận sáng kiến: “Mt số kinh
nghiệm dạy trẻ 5-6 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong Trưng mm non Ninh Vân”.
Lĩnh vực áp dụng: Trong Trường Mầm non Ninh Vân và trong các Trường
Mầm non trong huyện Hoa Lư.
2. Ni dung
2.1 Giải pháp cũ thường làm:
2.1.1. Dạy trẻ biết phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra:
- Nhằm giúp trẻ nhận thức được tình huống xảy ra hoả hoạn. Tôi đưa ra
được một số nguyên nhân gây cháy trong trường: rất nhiều nguyên
nhân khác nhau như do cháy lan từ nơi khác đến, do vi phạm quy định về
PCCC; do xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do chập
điện... Do s dụng gas chất rất dcháy, nổ nên khi sử dụng nếu bếp đun
không đảm bảo an toàn và người sử dụng thiếu ý thức( không khoá bình gas
sau khi đun nấu xong) và thiếu kiến thức PCCC cũng gây ra cháy nổ.
- Cách phòng chống hoả hoạn: Không được để trẻ nghịch lửa, diêm,
các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.
2.1.2: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh:
Hiện nay, trên khắp địa bàn của tỉnh đều trường học các cấp khác
nhau như: Trường mầm non, trường trung học trường tiểu học... Trong
xây dựng phát triển các trường học đã được đu tư sở vật chất mới
hoặc được cải tạo lại với quy mô, các trang thiết bị và tiện nghi học tập, sinh
hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều
2
khu riêng biệt như: khu vui trơi giải trí, khu học tập (phòng học); khu phục
vụ sinh hoạt (phòng ngủ, phòng ăn, phòng vệ sinh…), khu vực chế biến
thức ăn (bếp nấu, kho chăn màn,…), khu vực để xe. Trường MN nơi tp
trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ, một khối
lượng lớn cơ sở vật chất để thực hiện phục vụ quá trình CSGD tr. Trong
trường chủ yếu các chất dễ cháy như: chăn, màn, giường chiếu, quần áo,
bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học... Trong từng bộ phận của nhà trường mà
những chất dbắt cháy nxăng trong khu vực ga ra xe, khí gas trong
khu vực bếp ăn.
Vì vậy nhà trường mong muốn các bậc phụ huynh không hút thuốc
trong khu vực trường, không tự ý sử dụng điện khi chưa sđồng ý của
giáo viên. Khi PH phát hiện du hiệu của cháy bất k khu vực nào trong
trường cần hô hoán, báo động để sử tại chỗ kip thời. không cho con em
mình nghịch diêm hoặc đem diêm, bật lửa đến trường.
- Ưu đim, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
+ Ưu đim: Giải pháp cũ tôi đã cung cấp cho trẻ biết đựơc một số nguyên
nhân gây ra hoả hoạn ở trong trường, cách phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra
và đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh về tình hình cơ sở vạt chất ca
nhả trường có liên quan đến cháy. Từ đó hướng cho PH cùng với nhà trường
tham gia phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra.
+ Nhược đim những tồn tại cần khắc phục:
. Giải pháp cũ i đưa ra một số nguyên nhân xảy ra cháy chỉ trong phm
vi của trường, n xa vời, khiểu với trẻ chỉ dừng lại nguyên nhân, phòng
cháy thôi chưa nêu tác hại dạy trẻ các kỹ ng thoát nạn khi hoả hoạn,
không tích hợp vào các hoạt động ca trẻ mà thông thường qua trò chuyện khi
đón trẻ, trả trẻ.
. Nội dung tuyên truyn n đang tập trung vào nguyên nhân dẫn đến hoả
hoạn, chưa phối hợp với phụ huynh dạy trẻ cách thoát him.
2.2. Giải pháp mới cải tiến:
2.2.1. Cung cấp kiến thức nhận biết dấu hiệu của hỏa hoạn:
- Được tích hợp phợp vào trong tất cả các lĩnh vực giáo dục: Giáo dục
phát trin thể chất, Giáo dục phát trin nhận thức, Giáo dục phát triển thẩm mỹ,
Giáo dục phát triển tình cảm- knăng hội,… vào các hoạt động trong ngày
của trẻ. Đảm bảo từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm
lứa tuổi của trẻ. c hoạt động gần gũi không xa lạ, gắn với thực trạng tình hình
3
thực tế của đa phương, phương pháp đảm bảo tự nhiên linh hoạt nhẹ nhàng đan
xen nhau tchức thông qua các hoạt động nhằm giúp cho trẻ biết hỏa hoạn là
những đám cháy lớn, thường gây thiệt hại nghiêm trng về người tài sản. c
hoạt động giáo dục thể được tiến hành trên các giờ hoạt động học có chủ định
và mọi lúc, mọi nơi; tổ chức theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp, trong lớp hoặc ngi sân
trường.
* Ví dụ: Chủ đề : Giao thông - lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ.
Đề tài: Thơ Xe chữa cháy.
Yêu cầu:
- Trẻ biết dấu hiệu hỏa hoạn: đám cháy, lửa bốc cao kèm theo khói.
- Trẻ biết được xe cứu hỏa dùng để chữa cháy .
- Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm thể hin sự mạnh mẽ.
- Trẻ hng thú tham gia hoạt động .
Chun bị:
- Đoạn phim về hình nh lửa cháy nhà cao tầng, xe cứu hộ đang chữa cháy.
- Tranh minh họa thơ: Xe chữa cháy.
Tiến hành:
*Hoạt động 1: Xem video về hoả hoạn và xe chữa cháy.
- Tổ chức cho trẻ xem phim về hỏa hoạn xy ra ở nhà cao tầng khu chung cư
và công tác chữa cháy của các chú cứu hỏa.
+ Các con nhìn thấy trong đoạn video va rồi?
+ Khi có cháy xảy ra ai sẽ làm nhiệm vụ chữa cháy?
+ Phương tin giao thông dùng để chữa cháy đó là gì?
Cô và các con hãy tặng cho các chú cảnh sát cứu hỏa thêm một chiếc xe
chữa cháy, để các chú làm nhiệm vụ nào!
*Hoạt động 2: Đọc thơ “ Xe chữa cháy”.
*Hoạt động 3: Chơi tô màu xe chữa cháy. ……
* Kết tc: Cả lớp cùng hát bài: “Chúng tôi là lính cứu hỏa”
- Ngoài ra i n trò chuyện cùng trẻ, tổ chức cho trẻ xem tranh (hoạt động
đón, trả trẻ).
+ Con nhìn thấy qua bức tranh này? Lửa có màu gì?
+ Khi nào t mình biết là có cháy?
*Trò chuyện về vn sống của trẻ?
+ Con có nhìn thấy hỏa hoạn chưa? ở đâu?
+ Tác hi của cháy, hỏa hoạn đối với con người?
+ Nếu có cháy, hỏa hoạn xy ra t cần phải làm gì?
4
2.2.2. Dạy trẻ kỹ năng phòng chống ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra qua
các hoạt động:
- Tôi đưa ra các tình huống vấn đề giúp kích thích tư duy, tạo cơ hội để
trẻ giải quyết các tình hung n luyện knăng ng pkhi cháy, hỏa hoạn
xảy ra.
* Ví dụ: Trong khi trò chuyện với trẻ tôi đưa ra các nh huống giả định:
- Điều gì sẽ xảy ra khi có hỏa hoạn?
- Khi có hỏa hoạn con phảim gì?
- Trên sở những u trả li của trẻ, tôi trò chuyện giải thích cho trẻ biết
tác hại nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn ch ng pđơn giản. Tổ chức cho trẻ
thực hành một số tình huống như:
+ Con có được chơi các vật dụng dễ cháy, nổ không? Vì sao?
Trò chơi được xem nhu cầu không thể thiếu trong các hoạt động sinh hoạt
hoạt động tập thể với trẻ. Trò chơi được xem một phương tiện giáo dc trẻ
nhanh nhất, hiệu quả, dễ tiếp thu, giúp củng cố, chính xác hóa các biểu tượng,
rèn luyện củng cố kỹ năng.Thông qua t chơi trẻ được trải nghiệm, thực hành
giúp trẻ có nhiu kinh nghiệm trong kỹ năngng phó khi có hỏa hoạn.
*Ví dụ: Trò chơi “Trạm phân loại
Yêu cầu:
- Trẻ phân loại những vật dụng gây cháy, không gây cháy.
Chun bị:
- Hai thùng giấy, các vật dụng dễ gây cháy (bật lửa, m rạ, củi, bếp ga, hộp
diêm…) không gây cháy (sỏi, đá, gạch, nam châm….).
Cách chơi: Tổ chức cho trẻ chơi trong giờ chơi hoạt động góc. Yêu cầu trẻ
phân loại những đồ dùng nào dễ cháy để một n, những đồ dùng nào kng dễ
cháy để một bên.
*Ví dụ: Chủ đề Bản Thân- lĩnh vực Phát triển vận động.
Đề tài: Bò chui dưới dây
Tạo tình huống: Nghe tiếng xe cứu hỏa.
+ Khởi động: Theo bài hát: Bé là lính cứu hỏa.
+Trọng động:
- Bài tập phát triển chung: Theo tiếng còi xe cứu hỏa
- Vận động cơ bản: Khi cháy chúng mình phải làm gì để thoát thân?
+ chui dưới y (phỏng nhanh qua đám cháy, luyn knăng bò
thấp khi có cháy).
- Trò chơi vn động: Cá sấu lên bờ.
5
+Hồi tĩnh: t thnhẹ nhàng.
2.2.3. Tổ chức chuyên đề “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.
Để tạo điều kin cho GV toàn trường kiến thức, knăng dạy trẻ khi có
hoả hoạn xảy ra. Tôi đã tham mưu với phòng Giáo dục Hoa Lư tổ chức chuyên đề
Phòng cháy, chữa cháy cứu nạn, cứu hộ” tại trường cho cô cháu các lớp
5 tuổi. Nhà trường đã phối hợp với phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hng an tỉnh Ninh Bình ng an huyện Hoa Lư. Tổ chức chuyên
đề “Phòng cháy, chữa cháycứu nạn, cứu hộ”.
Nhẳm nâng cao nhận thức cho n bộ, giáo viên và học sinh vtầm quan
trọng ca công tác PCCC; cung cấp kiến thức, k năng công tác PCCC; từ đó tích
cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện xử kịp thời khi sự cố hỏa hoạn sảy
ra. Ngày 28 tháng 3 năm 2017 Trường Mm non Ninh n phối hợp với phòng
Cảnh t phòng cháy, chữa cháy cứu nạn, cứu hộ ng an tỉnh Ninh Bình
Công an huyn Hoa Lư. Tchức chuyên đPhòng cháy, chữa cháy cứu nn,
cứu hộ”.
Phần I: Dạy trẻ kng thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra
Quan sát 3 video nói về cảnh cháy: Cháy nhà riêng, cháy khu tập thể, cháy
rừng.
Cô trò chuyện cùng trẻ:
- Các con vừa nn thấy những hình ảnh gì? ( trẻ trả lời: cháy nhà, cy rừng ạ).
Cô nhn mạnh: Đúng rồi đó là hình ảnh c vcháy nhà, cháy rừng đã được ghi lại.
- Thế theo c con biết tcác vụ cháy nổ thường sảy ra những đâu? (Trtrả
lời: Các vụ cy tng sảy ra nhà, khu tập thể, chợ, trưng học, bệnh viện …
- Cô nhấn mạnh: Cháy, nổ thường xảy ra ở nhiều nơi như ở nhà, khu tập thể,
chợ, trường học, bệnh viện những i các nguyên vật liu dễ bắt lửa như
chăn ga, gi đệm. giy vi, gỗ, xăng, dầu, dò dỉ khí gas…..
- Các con có biết sao thường có những vụ cháy nsảy ra? (Do nghịch que
diêm, bật lửa...)
giải tch: Cháy do nghịch lủa, nghịch que diêm vất o nguyên vật
liu dễ cháy như giy, đống m.... cháy do chập điện, cháy do sét đánh tạo ra tia
lửa đin, cháy do hở khí ga và còn nhiều nguyên nhân khác nữa.
- Khi cháy nổ sảy ra t sẽ y nên những thiệt hại gì? ( y nguy him
đến tính mạng con người, gây thiệt hại về tài sản, gây ô nhiễm môi trường ...).
- Khi cháy nổ sảy ra t chúng ta cần phải làm gì? ( trò chuyện cùng
trẻ phối hợp xem video mô phng)
+ Phải hn: cháy rồi, cháy rồi, cứu cháu với.