
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Sở GD&ĐT Ninh Bình
Tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức vụ
Trình độ
chuyên môn
T
ỷ lệ (%) đóng
góp vào việc
tạo ra sáng kiến
1 Vũ Thị Mận 20/7/1966 Mầm non
Ninh vân
HT ĐH 100
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số kinh
nghiệm dạy trẻ 5-6 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong Trường mầm non Ninh Vân”.
Lĩnh vực áp dụng: Trong Trường Mầm non Ninh Vân và trong các Trường
Mầm non trong huyện Hoa Lư.
2. Nội dung
2.1 Giải pháp cũ thường làm:
2.1.1. Dạy trẻ biết phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra:
- Nhằm giúp trẻ nhận thức được tình huống xảy ra hoả hoạn. Tôi đưa ra
được một số nguyên nhân gây cháy ở trong trường: Có rất nhiều nguyên
nhân khác nhau như do cháy lan từ nơi khác đến, do vi phạm quy định về
PCCC; do sơ xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do chập
điện... Do sử dụng gas là chất rất dễ cháy, nổ nên khi sử dụng nếu bếp đun
không đảm bảo an toàn và người sử dụng thiếu ý thức( không khoá bình gas
sau khi đun nấu xong) và thiếu kiến thức PCCC cũng gây ra cháy nổ.
- Cách phòng chống hoả hoạn: Không được để trẻ nghịch lửa, diêm,
các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.
2.1.2: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh:
Hiện nay, trên khắp địa bàn của tỉnh đều có trường học ở các cấp khác
nhau như: Trường mầm non, trường trung học và trường tiểu học... Trong
xây dựng và phát triển các trường học đã được đầu tư cơ sở vật chất mới
hoặc được cải tạo lại với quy mô, các trang thiết bị và tiện nghi học tập, sinh
hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều

2
khu riêng biệt như: khu vui trơi giải trí, khu học tập (phòng học); khu phục
vụ sinh hoạt (phòng ngủ, phòng ăn, phòng vệ sinh…), khu vực chế biến
thức ăn (bếp nấu, kho chăn màn,…), khu vực để xe. Trường MN là nơi tập
trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ, một khối
lượng lớn cơ sở vật chất để thực hiện và phục vụ quá trình CSGD trẻ. Trong
trường chủ yếu là các chất dễ cháy như: chăn, màn, giường chiếu, quần áo,
bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học... Trong từng bộ phận của nhà trường mà
có những chất dễ bắt cháy như xăng trong khu vực ga ra xe, khí gas trong
khu vực bếp ăn.
Vì vậy nhà trường mong muốn các bậc phụ huynh không hút thuốc lá
trong khu vực trường, không tự ý sử dụng điện khi chưa có sự đồng ý của
giáo viên. Khi PH phát hiện dấu hiệu của cháy ở bất kỳ khu vực nào trong
trường cần hô hoán, báo động để sử lý tại chỗ kip thời. không cho con em
mình nghịch diêm hoặc đem diêm, bật lửa đến trường.
- Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
+ Ưu điểm: Giải pháp cũ tôi đã cung cấp cho trẻ biết đựơc một số nguyên
nhân gây ra hoả hoạn ở trong trường, cách phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra
và đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh về tình hình cơ sở vạt chất của
nhả trường có liên quan đến cháy. Từ đó hướng cho PH cùng với nhà trường
tham gia phòng chống khi có hoả hoạn xảy ra.
+ Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
. Giải pháp cũ tôi đưa ra một số nguyên nhân xảy ra cháy chỉ trong phạm
vi của trường, còn xa vời, khó hiểu với trẻ và chỉ dừng lại ở nguyên nhân, phòng
cháy thôi chưa nêu tác hại và dạy trẻ các kỹ năng thoát nạn khi có hoả hoạn,
không tích hợp vào các hoạt động của trẻ mà thông thường qua trò chuyện khi
đón trẻ, trả trẻ.
. Nội dung tuyên truyền còn đang tập trung vào nguyên nhân dẫn đến hoả
hoạn, chưa phối hợp với phụ huynh dạy trẻ cách thoát hiểm.
2.2. Giải pháp mới cải tiến:
2.2.1. Cung cấp kiến thức nhận biết dấu hiệu của hỏa hoạn:
- Được tích hợp phù hợp vào trong tất cả các lĩnh vực giáo dục: Giáo dục
phát triển thể chất, Giáo dục phát triển nhận thức, Giáo dục phát triển thẩm mỹ,
Giáo dục phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội,… vào các hoạt động trong ngày
của trẻ. Đảm bảo từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm
lứa tuổi của trẻ. Các hoạt động gần gũi không xa lạ, gắn với thực trạng tình hình

3
thực tế của địa phương, phương pháp đảm bảo tự nhiên linh hoạt nhẹ nhàng đan
xen nhau tổ chức thông qua các hoạt động nhằm giúp cho trẻ biết hỏa hoạn là
những đám cháy lớn, thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các
hoạt động giáo dục có thể được tiến hành trên các giờ hoạt động học có chủ định
và mọi lúc, mọi nơi; tổ chức theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp, trong lớp hoặc ngoài sân
trường.
* Ví dụ: Chủ đề : Giao thông - lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ.
Đề tài: Thơ Xe chữa cháy.
Yêu cầu:
- Trẻ biết dấu hiệu hỏa hoạn: đám cháy, lửa bốc cao kèm theo khói.
- Trẻ biết được xe cứu hỏa dùng để chữa cháy .
- Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm thể hiện sự mạnh mẽ.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động .
Chuẩn bị:
- Đoạn phim về hình ảnh lửa cháy ở nhà cao tầng, xe cứu hộ đang chữa cháy.
- Tranh minh họa thơ: Xe chữa cháy.
Tiến hành:
*Hoạt động 1: Xem video về hoả hoạn và xe chữa cháy.
- Tổ chức cho trẻ xem phim về hỏa hoạn xảy ra ở nhà cao tầng khu chung cư
và công tác chữa cháy của các chú cứu hỏa.
+ Các con nhìn thấy gì trong đoạn video vừa rồi?
+ Khi có cháy xảy ra ai sẽ làm nhiệm vụ chữa cháy?
+ Phương tiện giao thông dùng để chữa cháy đó là gì?
Cô và các con hãy tặng cho các chú cảnh sát cứu hỏa thêm một chiếc xe
chữa cháy, để các chú làm nhiệm vụ nào!
*Hoạt động 2: Đọc thơ “ Xe chữa cháy”.
*Hoạt động 3: Chơi tô màu xe chữa cháy. ……
* Kết thúc: Cả lớp cùng hát bài: “Chúng tôi là lính cứu hỏa”
- Ngoài ra tôi còn trò chuyện cùng trẻ, tổ chức cho trẻ xem tranh (hoạt động
đón, trả trẻ).
+ Con nhìn thấy gì qua bức tranh này? Lửa có màu gì?
+ Khi nào thì mình biết là có cháy?
*Trò chuyện về vốn sống của trẻ?
+ Con có nhìn thấy hỏa hoạn chưa? ở đâu?
+ Tác hại của cháy, hỏa hoạn đối với con người?
+ Nếu có cháy, hỏa hoạn xảy ra thì cần phải làm gì?

4
2.2.2. Dạy trẻ kỹ năng phòng chống ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra qua
các hoạt động:
- Tôi đưa ra các tình huống có vấn đề giúp kích thích tư duy, tạo cơ hội để
trẻ giải quyết các tình huống rèn luyện kỹ năng ứng phó khi có cháy, hỏa hoạn
xảy ra.
* Ví dụ: Trong khi trò chuyện với trẻ tôi đưa ra các tình huống giả định:
- Điều gì sẽ xảy ra khi có hỏa hoạn?
- Khi có hỏa hoạn con phải làm gì?
- Trên cơ sở những câu trả lời của trẻ, tôi trò chuyện giải thích cho trẻ biết
tác hại và nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn cách ứng phó đơn giản. Tổ chức cho trẻ
thực hành một số tình huống như:
+ Con có được chơi các vật dụng dễ cháy, nổ không? Vì sao?
Trò chơi được xem là nhu cầu không thể thiếu trong các hoạt động sinh hoạt
và hoạt động tập thể với trẻ. Trò chơi được xem là một phương tiện giáo dục trẻ
nhanh nhất, có hiệu quả, dễ tiếp thu, giúp củng cố, chính xác hóa các biểu tượng,
rèn luyện củng cố kỹ năng.Thông qua trò chơi trẻ được trải nghiệm, thực hành
giúp trẻ có nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng ứng phó khi có hỏa hoạn.
*Ví dụ: Trò chơi “Trạm phân loại”
Yêu cầu:
- Trẻ phân loại những vật dụng gây cháy, không gây cháy.
Chuẩn bị:
- Hai thùng giấy, các vật dụng dễ gây cháy (bật lửa, rơm rạ, củi, bếp ga, hộp
diêm…) không gây cháy (sỏi, đá, gạch, nam châm….).
Cách chơi: Tổ chức cho trẻ chơi trong giờ chơi hoạt động góc. Yêu cầu trẻ
phân loại những đồ dùng nào dễ cháy để một bên, những đồ dùng nào không dễ
cháy để một bên.
*Ví dụ: Chủ đề Bản Thân- lĩnh vực Phát triển vận động.
Đề tài: Bò chui dưới dây
Tạo tình huống: Nghe tiếng xe cứu hỏa.
+ Khởi động: Theo bài hát: Bé là lính cứu hỏa.
+Trọng động:
- Bài tập phát triển chung: Theo tiếng còi xe cứu hỏa
- Vận động cơ bản: Khi cháy chúng mình phải làm gì để thoát thân?
+ Bò chui dưới dây (mô phỏng bò nhanh qua đám cháy, luyện kỹ năng bò
thấp khi có cháy).
- Trò chơi vận động: Cá sấu lên bờ.

5
+Hồi tĩnh: Hít thở nhẹ nhàng.
2.2.3. Tổ chức chuyên đề “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.
Để tạo điều kiện cho GV toàn trường có kiến thức, kỹ năng dạy trẻ khi có
hoả hoạn xảy ra. Tôi đã tham mưu với phòng Giáo dục Hoa Lư tổ chức chuyên đề
“Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” ở tại trường cho cô và cháu các lớp
5 tuổi. Nhà trường đã phối hợp với phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ Công an tỉnh Ninh Bình và Công an huyện Hoa Lư. Tổ chức chuyên
đề “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.
Nhẳm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về tầm quan
trọng của công tác PCCC; cung cấp kiến thức, kỹ năng công tác PCCC; từ đó tích
cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố hỏa hoạn sảy
ra. Ngày 28 tháng 3 năm 2017 Trường Mầm non Ninh Vân phối hợp với phòng
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Ninh Bình và
Công an huyện Hoa Lư. Tổ chức chuyên đề “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ”.
Phần I: Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra
Quan sát 3 video nói về cảnh cháy: Cháy nhà riêng, cháy khu tập thể, cháy
rừng.
Cô trò chuyện cùng trẻ:
- Các con vừa nhìn thấy những hình ảnh gì? ( trẻ trả lời: cháy nhà, cháy rừng ạ).
Cô nhấn mạnh: Đúng rồi đó là hình ảnh các vụ cháy nhà, cháy rừng đã được ghi lại.
- Thế theo các con biết thì các vụ cháy nổ thường sảy ra ở những đâu? (Trẻ trả
lời: Các vụ cháy thường sảy ra ở nhà, khu tập thể, chợ, trường học, bệnh viện …
- Cô nhấn mạnh: Cháy, nổ thường xảy ra ở nhiều nơi như ở nhà, khu tập thể,
chợ, trường học, bệnh viện và những nơi có các nguyên vật liệu dễ bắt lửa như
chăn ga, gối đệm. giấy vải, gỗ, xăng, dầu, dò dỉ khí gas…..
- Các con có biết vì sao thường có những vụ cháy nổ sảy ra? (Do nghịch que
diêm, bật lửa...)
Cô giải thích: Cháy do nghịch lủa, nghịch que diêm vất vào nguyên vật
liệu dễ cháy như giấy, đống rơm.... cháy do chập điện, cháy do sét đánh tạo ra tia
lửa điện, cháy do hở khí ga và còn nhiều nguyên nhân khác nữa.
- Khi có cháy nổ sảy ra thì sẽ gây nên những thiệt hại gì? ( Gây nguy hiểm
đến tính mạng con người, gây thiệt hại về tài sản, gây ô nhiễm môi trường ...).
- Khi có cháy nổ sảy ra thì chúng ta cần phải làm gì? ( Cô trò chuyện cùng
trẻ phối hợp xem video mô phỏng)
+ Phải hô hoán: cháy rồi, cháy rồi, cứu cháu với.

