M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng t o hình
M C L C
A. PH N M ĐU
STT S trang
1. Lý do ch n đ tài .............................................................................. 4
2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u ……………………………………. 5
3. Đi t ng nghiên c u ……………………………………………… 5 ượ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u………………………………………. 5
5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………. 6ươ
B. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n………………………………………………………… 6ơ
2. Th c tr ng…………………………………………………………… 8
3. Gi i pháp, bi n pháp …………………………………………………...13
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp ……………………………………..13
b. N i dung và cách h c th c hi n gi i pháp và bi n pháp ………………14
c. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp ……………………………..14
d. M i quan h gi a gi i pháp. Bi n pháp ……………………………….29
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ………..30ế
C. K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t lu n ………………………………………………………………..31ế
2. Ki n ngh ……………………………………………………………...31ế
Tài li u tham kh o .....................................................................................32
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
Tr n Thu Ng c Hà - 1 - Tr ng MN Hoa Ph ngườ ượ
M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng t o hình
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Trong ch ng trình chăm sóc giáo d c tr M m Non, ho t đng t o hìnhươ
là ph ng ti n giúp tr th hi n n t ng, hi u bi t, ý mu n c a mình v thươ ượ ế ế
gi i xung quanh. Đó là ni m say mê, ham thích sáng t o c a tr . Ho t đng t o
hình có vai trò nh m t ph ng ti n truy n đt bi u l nh n th c c a tr vư ươ
th gi i xung quanh. K t qu c a ho t đng t o hình ph thu c vào nhi uế ế
ki n th c, kinh nghi m mà tr tích lũy đc trong các ho t đng khác nhau.ế ượ
Vi c tham gia vào các ho t đng, đc bi t là ho t đng t o hình s t o ngu n
h ng thú, làm n y sinh nh ng ý t ng sáng t o c a tr . Qua tác ph m c a tr ưở
giáo viên có th hi u đc nh ng s thích, nh ng suy nghĩ tình c m c a tr ượ
đi v i th gi i xung quanh mà tr mu n khám phá. ế
Ho t đng t o hình đc coi là m t ho t đng sáng t o ngh thu t có ượ
m t vai trò quan tr ng trong s hình thành và phát tri n tình c m c a tr nh
v i các lo i hình ho t đng nh : V , n n, xé dán, ch p ghép… ư
Vi c tham gia vào ho t đng t o hình ngay t tu i m m non s giúp cho
tr hình thành, phát tri n trí t ng t ng, kh năng sáng t o và tr có nhi u c ưở ượ ơ
h i đ bi u hi n c m xúc.Vì v y mu n cho tr đc t do b c l nh ng ý ượ
t ng c a cá nhân ph i t o cho tr m t môi tr ng ho t đng th t phong phú,ưở ườ
đa d ng g n li n v i đi s ng th c t đ thông qua t o hình tr có th th ế
hi n l i nh ng b c tranh, nh ng s n ph m mà tr b t g p đc trong khi quan ượ
sát th gi i xung quanh theo c m nh n c a riêng mình.ế
Hình thành và phát tri n kh năng sáng t o c a tr là vô cùng c n thi t ế
và ng i l n chúng ta ph i t o m i c h i cho tr đc th hi n nh ng gì trườ ơ ượ
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
Tr n Thu Ng c Hà - 2 - Tr ng MN Hoa Ph ngườ ượ
M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng t o hình
đc tr i nghi m ho c nh ng ý t ng đc đáo t trí t ng t ng c a tr vàoượ ưở ưở ượ
trong s n ph m t o hình.
T ch c ho t đng t o hình là t o đi u ki n đ phát tri n nhân cách c a
tr nói chung và tính sáng t o nói riêng, đng th i phát tri n kh năng c m
nh n th m m c a tr trong ngh thu t và trong cu c s ng.
Môn t o hình là ho t đng ngh thu t. Đ giúp tr h c t t t o hình
nhi m v c a ng i giáo viên là : ườ
+ Cung c p cho tr nh ng k năng t o hình đn gi n, giúp tr th hi n c m ơ
xúc, tình c m c a mình v v đp c a th gi i xung quanh. ế
+ Giúp tr b i d ng v th hi u th m m . ưỡ ế
+ Giúp tr phát tri n kh năng quan sát, phát tri n trí nh , trí t ng t ng, sáng ưở ượ
t o .
+ Rèn m t s thói quen trong h c t p.
- Ho t đng t o hình là m t ho t đng ngh thu t tr ng m m non g m có ườ
v , n n, xé dán, th công… nh m phát tri n tr kh năng quan sát, phát tri n
trí nh , trí t ng t ng, sáng t o. ưở ượ
- Tuy nhiên trong th c t giáo viên m m non ch a th t s quan tâm đn s ế ư ế
ph i h p c a t t c các ho t đng t ng ch ng nh trái ng c ưở ư ượ nhau nh ng l iư
h tr cho nhau và cùng đt đn nh ng m c đích chung. ế
- Giáo viên m m non c n h ng cho tr khám phá v i s tham gia c a các giác quan. ướ
Tr suy lu n, phán đoán, phân tích, so sánh, t ng h p tìm ra nh ng đc đi m đc
tr ng d a trên bi u t ng tr đã bi t.ư ượ ế
- Vì v y, tôi đã ti n hành nghiên c u trong th i gian t tháng 10/2018 đn tháng ế ế
4/2019 d a trên tâm lý phát tri n c a l a tu i tr 5-6 tu i l p Lá 2 tr ng M m non ườ
Hoa Ph ng đ nghiên c u đ tài ượ M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát
tri n kh năng sáng t o qua ho t đng T o Hình .
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
Tr n Thu Ng c Hà - 3 - Tr ng MN Hoa Ph ngườ ượ
M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng t o hình
II. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ
- Ph m vi nghiên c u: tôi th c hi n nghiên c u đ tài: M t s kinh nghi m
giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng T o Hình qua s
d ng các nguyên v t li u m trong gi ho t đng t o hình và trong gi ho t đng
vui ch i c a tr .ơ
II. M c đích nghiên c u:
- V i đ tài : M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng
sáng t o qua ho t đng T o Hình" . Tôi mu n nghiên c u v kh năng sáng t o
c a tr 5-6 tu i trong vi c s d ng các nguyên v t li u t o hình trong ho t đng t o
hình c a tr .
- B i nói đn sáng t o là nói đn s th hi n đc đáo, đc s c c a con ng i. Phát ế ế ườ
tri n năng l c sáng t o là m t nhi m v quan tr ng c a n n giáo d c hi n đi. Phát
tri n trí t ng t ng, kh năng sáng t o, phát huy tính tích c c cá nhân c a tr thông ưở ượ
qua các nguyên v t li u m đ tr t o ra đc s n ph m t o hình. Vai trò c a cô ượ
trong t ch c ho t đng t o hình cho tr , cô ch là ng i t ch c và t o ra môi ườ
tr ng phong phú đ giúp tr tích c c ho t đng ườ tr là trung tâm c a quá trình
ho t đng. Qua đó giúp tr phát huy tính tích c c, trí t ng t ng và kh năng sáng ưở ượ
t o c a tr .
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
Ho t đng t o hình c a tr còn đc coi là m t ho t đng ngh thu t, tr ng ượ ườ
m m non ho t đng t o hình g m các k năng : v , n n, c t xé dán,… nh m phát
tri n tr kh năng quan sát, phát tri n trí nh trí t ng t ng và sáng t o. Cung ưở ượ
c p cho tr k năng t o hình đn gi n giúp tr th hi n c m xúc , tình c m c a ơ
mình v v đp c a th gi i xung quanh. Thông qua đó b i d ng th hi u th m ế ưỡ ế
m , hình thành tr tình yêu thiên nhiên, cu c s ng và ngh thu t.
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
Tr n Thu Ng c Hà - 4 - Tr ng MN Hoa Ph ngườ ượ
M t s kinh nghi m giúp tr 5-6 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đng t o hình
- K t qu c a ho t đng t o hình ph thu c vào ki n th c, kinh nghi m mà tr tíchế ế
lũy đc trong các ho t đng khác.ượ
- Tr thích t o hình, có nhu c u t o hình, tr càng l n thì ho t đng t o hình càng đa
d ng
- Ho t đng t o hình hình thành tr nh ng c m xúc, h ng thú đc ch i và đc ượ ơ ượ
khám phá các nguyên v t li u, th c hi n các thao tác th nghi m. T o cho tr c h i ơ
đ tr l p l i các hành đng v i đ v t.
- S xu t hi n ý t ng t o hình c a tr không nh ng ph thu c vào h ng thú mà ưở
còn ph thu c vào s đa d ng, phong phú c a các bi u t ng t o hình. Đó chính là ư
nh ng hình nh đc l u gi sau khi tr tri giác các s v t hi n t ng trong môi ượ ư ượ
tr ng xung quanh. Vì th , đ giúp tr tích c c tích lũy các bi u t ng t o hình giáoườ ế ượ
viên c n ph i hình thành và phát tri n kh năng tri giác: D y tr nh n bi t và phân ế
bi t đc các s v t hi n t ng, so sánh v i các chu n c m giác v hình d ng, màu ượ ượ
s c, đ l n, t đó xác đnh đc các d u hi u t ng ng c a v t. Phát tri n kh ượ ươ
năng khái quát, bi t ch đng quan sát v t trong nh ng đi u ki n khác nhau. ế
- Hình thành và phát tri n tri giác c m xúc th m m , hình thành phát tri n kh năng
c m nh n đc v đp c a s v t hi n t ng d a vào các đng nét, hình d ng, ượ ượ ườ
màu s c, b c c phù h p v i c m xúc tr .
- Hình thành và phát tri n trí t ng t ng ngay trong quá trình tr tri giác, tr so sánh ưở ượ
nh ng s v t hi n t ng đc nhìn th y v i nh ng v t khác mà tr liên t ng đn ượ ượ ưở ế
d a vào m t vài d u hi u gi ng v i nó.
- S n ph m đn gi n, ng nghĩnh th hi n ý t ng r t ngây th , đc đáo, nh ng s n ơ ưở ơ
ph m c a tr luôn mang tính sáng t o, mang cái nhìn c a tr th đó là đi u r t đc ơ
đáo c a tr t o cho ng i xem có c m giác thích thú, ng c nhiên s n ph m tuy đn ườ ơ
gi n nh ng ch a đng đy s ngây th h n nhiên c a tr . ư ơ
- Kh năng t o hình là đc đi m riêng c a t ng cá nhân tr , giúp tr t o ra các s n
ph m t o hình theo ý thích c a mình. Kh năng t o hình c a tr m m non ch t n t i
và phát tri n trong chính ho t đng c a tr . Ho t đng t o hình là m t ho t đng
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
Tr n Thu Ng c Hà - 5 - Tr ng MN Hoa Ph ngườ ượ