
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch đ tàiọ ề
M c tiêu giáo d c c a các c p h c nói chung là giáo d c các em thànhụ ụ ủ ấ ọ ụ
nh ng con ng i phát tri n toàn di n ữ ườ ể ệ “Kh e v th ch t, đp v tâm h n, sángỏ ề ể ấ ẹ ề ồ
v trí tuề ệ” đc bi t là các c p THCS, b i vì các em l a tu i này có b cặ ệ ở ấ ở ở ứ ổ ướ
nh y v t v c th ch t l n tinh th n, các em đang tách d n kh i tu i th uả ọ ề ả ể ấ ẫ ầ ầ ỏ ổ ơ ấ
đ chuy n sang gia đình tr ng thành và đc ph n ánh b ng các tên g i khácể ể ưở ượ ả ằ ọ
nhau nh ư“Th i k quá đ”,ờ ỳ ộ “Tu i kh ng ho ng”, “Tu i b t tr ”.ổ ủ ả ổ ấ ị Vì th làmế
th nào đ giáo d c các em tr thành nh ng ng i ch t ng lai c a đt n c,ế ể ụ ở ữ ườ ủ ươ ủ ấ ướ
làm th nào đ giáo d c các em thành nh ng con ng i có đ tài năng trí tu vàế ể ụ ữ ườ ủ ệ
nh ng ph m ch t đo đc t t và làm th nào đ s nghi p giáo d c mang l iữ ẩ ấ ạ ứ ố ế ể ự ệ ụ ạ
hi u qu t t nh t? Đây chính là trách nhi m c a toàn xã h i, c a gia đình, c aệ ả ố ấ ệ ủ ộ ủ ủ
đi ngũ giáo viên trong ngành, trong đó có giáo viên ch nhi m l p…tr c ti pộ ủ ệ ớ ự ế
th ng xuyên nh t ti p xúc v i các em h c sinh.ườ ấ ế ớ ọ
Trong th c t , công tác ch nhi m là công tác vô cùng khó khăn, ph c t pự ế ủ ệ ứ ạ
vui nhi u, bu n cũng nhi u, thành công cũng có, th t b i l i cũng không ph i làề ồ ề ấ ạ ạ ả
hi m, b i l m i m t t p th l p có đc thù riêng c a l p đó, m i m t h c sinhế ở ẻ ỗ ộ ậ ể ớ ặ ủ ớ ỗ ộ ọ
là m t hoàn c nh, m t suy nghĩ và m t h ng phát tri n khác nhau.ộ ả ộ ộ ướ ể
Th c t là nh v y, nên m i giáo viên ch nhi m ph i tìm ra cho mìnhự ế ư ậ ỗ ủ ệ ả
m t ph ng pháp đt hi u qu nh t, mu n v y giáo viên ch nhi m ph i bi tộ ươ ạ ệ ả ấ ố ậ ủ ệ ả ế
cánh n m b t tâm lý, hi u rõ tâm t tình c m và kh năng phát tri n c a t ngắ ắ ể ư ả ả ể ủ ừ
h c sinh thông qua gia đình, b n bè ho c tr c ti p ti p c n h c sinh đ t o tìnhọ ạ ặ ự ế ế ậ ọ ể ạ
c m và ni m tin đng viên các em mà th i gian đ giáo viên làm đc đi u đóả ề ộ ờ ể ượ ề
chính là thông qua các ti t sinh ho t ngo i khóa, sinh ho t l p, liên h v i giaế ạ ạ ạ ớ ệ ớ
đình h c sinh.ọ
Qua nhi u năm làm công tác ch nhi m tôi đã đúc k t m t s kinhề ủ ệ ế ộ ố
nghi m nh m làm t t công tác ch nhi m l p. Vì v y, tôi m nh d n th c hi nệ ằ ố ủ ệ ớ ậ ạ ạ ự ệ
1