I. Ph n m đu
1. Lý do ch đ tài
M c tiêu giáo d c c a các c p h c nói chung là giáo d c các em thành
nh ng con ng i phát tri n toàn di n ườ “Kh e v th ch t, đp v tâm h n, sáng
v trí tu đc bi t là các c p THCS, b i vì các em l a tu i này có b c ướ
nh y v t v c th ch t l n tinh th n, các em đang tách d n kh i tu i th u ơ
đ chuy n sang gia đình tr ng thành và đc ph n ánh b ng các tên g i khác ưở ượ
nhau nh ư“Th i k quá đ”, “Tu i kh ng ho ng”, “Tu i b t tr ”. Vì th làmế
th nào đ giáo d c các em tr thành nh ng ng i ch t ng lai c a đt n c,ế ườ ươ ướ
làm th nào đ giáo d c các em thành nh ng con ng i có đ tài năng trí tu vàế ườ
nh ng ph m ch t đo đc t t và làm th nào đ s nghi p giáo d c mang l i ế
hi u qu t t nh t? Đây chính là trách nhi m c a toàn xã h i, c a gia đình, c a
đi ngũ giáo viên trong ngành, trong đó có giáo viên ch nhi m l p…tr c ti p ế
th ng xuyên nh t ti p xúc v i các em h c sinh.ườ ế
Trong th c t , công tác ch nhi m là công tác vô cùng khó khăn, ph c t p ế
vui nhi u, bu n cũng nhi u, thành công cũng có, th t b i l i cũng không ph i là
hi m, b i l m i m t t p th l p có đc thù riêng c a l p đó, m i m t h c sinhế
là m t hoàn c nh, m t suy nghĩ và m t h ng phát tri n khác nhau. ướ
Th c t là nh v y, nên m i giáo viên ch nhi m ph i tìm ra cho mình ế ư
m t ph ng pháp đt hi u qu nh t, mu n v y giáo viên ch nhi m ph i bi t ươ ế
cánh n m b t tâm lý, hi u rõ tâm t tình c m và kh năng phát tri n c a t ng ư
h c sinh thông qua gia đình, b n bè ho c tr c ti p ti p c n h c sinh đ t o tình ế ế
c m và ni m tin đng viên các em mà th i gian đ giáo viên làm đc đi u đó ượ
chính là thông qua các ti t sinh ho t ngo i khóa, sinh ho t l p, liên h v i giaế
đình h c sinh.
Qua nhi u năm làm công tác ch nhi m tôi đã đúc k t m t s kinh ế
nghi m nh m làm t t công tác ch nhi m l p. Vì v y, tôi m nh d n th c hi n
1
đ tài “M t s kinh nghi m nâng cao hi u qu công tác ch nhi m qua ti t ế
sinh ho t t p th t i tr ng THCS Tô Hi u”. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
Trong công tác ch nhi m l p đc bi t là công tác ch nhi m l p c p
THCS thì ti t sinh ho t l p và sinh ho t ngo i khóa là m t trong nh ng ho tế
đng quan tr ng, thông qua nh ng h c sinh nh th giúp giáo viên khuy n khích ư ế ế
đng viên k p th i các cá nhân h c sinh có thành tích t t, đng th i ch ra nh ng
khuy t đi m, l i l m mà h c sinh m c ph i đ k p th i u n n n s a ch a,ế
đng th i trên c s đó t o m i quan h thân thi t tình c m g n bó gi a giáo ơ ế
viên ch nhi m và h c sinh, qua đó có v n tài li u v hi u bi t h c sinh đ trao ế
đi v i gia đình h c sinh. Vì v y, m c tiêu c a đ tài là d a trên c s lý lu n ơ
và th c t đ xây d ng m t s bi n pháp sinh ho t l p, sinh ho t t p th hi u ế
qu .
b. Nhi m v
- Xác đnh c s lý lu n, c s th c ti n c a vi c xây d ng k ho ch và ơ ơ ế
n i dung c a các gi sinh ho t t p th .
- Phân tích th c tr ng c a công tác ch nhi m hi n nay nh t là công tác
lên k ho ch xây d ng n i dung c a các gi sinh ho t t p th .ế
- Thông qua phân tích nêu ra m t s gi i pháp, bi n pháp cách xây d ng và
th c hi n các ti t sinh ho t l p, sinh ho t t p th m t cách hi u qu , thi t th c, ế ế
gây h ng thú cho h c sinh đc bi t là h c sinh dân t c thi u s .
- Th c hi n áp d ng đ tài vào th c t trong công tác ch nhi m và đánh ế
giá k t qu thu đc.ế ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
2
Các bi n pháp xây d ng k ho ch và n i dung cho các ti t ho t đng t p ế ế
th , giáo d c t t ng đo đc cho h c sinh, đng th i cách th c liên h v i ư ưở
gia đình và nhà tr ng đ đt đc hi u qu trong công tác giáo d c và hìnhườ ượ
thành nhân cách cho h c sinh.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- Sáng ki n đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng các ti tế ư ượ ế
ho t đng t p th qua đó giáo d c và hình thành nhân cách cho h c sinh.
- Đi t ng áp d ng: là các em h c sinh l p 9A5 năm h c 2016-2017 ượ
tr ng THCS Tô Hi u.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
+ Nghiên c u m c tiêu giáo d c h c sinh c p THCS.
+ Nghiên c u tâm lý l a tu i h c sinh THCS t 11-15 tu i.
+ Nghiên c u ch ng trình giáo d c ph thông m i nh t c a BGD. ươ
+ Nghiên c u n i dung k ho ch so n gi ng các ti t ho t đng ngoài gi ế ế
lên l p.
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
+ Quan sát, đàm tho i, trao đi, kh o sát.
+ T ng k t kinh nghi m xây d ng k ho ch sinh ho t l p c a các giáo ế ế
viên có kinh nghi m.
- Nhóm ph ng pháp h trươ : th ng kê toán h c, b ng bi u, s đ. ơ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
3
Nh chúng ta đã bi t, l a tu i h c sinh THCS có m t v trí đc bi t vàư ế
t m quan tr ng trong th i k phát tri n c a tr em vì đó là th i k chuy n ti p ế
t tu i th sang tu i tr ng thành nó đc ph n ánh b i các tên g i nh ơ ưở ư ư “th i
k quá đ “tu i kh ng ho ng”… đây là l a tu i nh y v t c v th ch t đn ế
tinh th n, l a tu i này các em cùng đ tu i song l i có s khác bi t v m c
đ phát tri n th ch t và tâm sinh lý, đi u này do hoàn c nh s ng và ho t đng
khác nhau t o nên, chính vì v y không th ph nh n vai trò c a giáo viên đc
bi t là giáo viên ch nhi m tr ng THCS. ườ
Công tác ch nhi m là công tác t ch c qu n lý l p h c sao cho khi có
th y cô hay không có th y cô thì m i ho t đng v n đc duy trì n đnh, có ượ
tính t giác và m i vi c v n hoàn thành t t.
Ti t sinh ho t l p và sinh ho t t p th là m t lo i sinh ho t t p th c aế
h c sinh đc phân b chính th c m i tu n 1 ti t, đ h c sinh ti n hành nh ng ượ ế ế
ho t đng giáo d c, t giáo d c và xây d ng t p th l p d i s c v n h ng ướ ướ
d n, ch đo c a giáo viên ch nhi m l p, ti t h c sinh l p có s g n bó h u c ế ơ
v i các ho t đng d y và h c trên l p, các ho t đng lao đng và rèn luy n c a
h c sinh, các ho t đng ch đi m theo tháng c a nhà tr ng.…ti t sinh ho t ườ ế
l p góp ph n b sung, ti p n i, c ng c , nâng cao, c i thi n ch t l ng và hi u ế ượ
qu giáo d c c a ho t đng đó.
Thông qua ti t sinh ho t l p và sinh ho t ngo i khóa giúp giáo d c choế
h c sinh ý th c chính tr xã h i, đo đc l i s ng, đnh h ng l p nghi p c a ướ
b n thân, giáo d c gi i tính, giáo d c các giá tr văn th mĩ lành m nh đm đà
b n s c dân t c, góp ph n làm phong phú đi s ng tinh th n phát tri n nhân
cách cho h c sinh.
Giáo viên ch nhi m có vai trò quan tr ng trong các ti t sinh ho t l p vì ế
thông qua đó giáo viên t ch c xây d ng l p thành m t t p th t qu n có n
n p sáng t o, có k lu t, đoàn k t g n bó s ng có trách nhi m v i b n thân vàế ế
4
v i t p th , phát huy đc vai trò nòng c t tính tiêu phong c a t ch c đoàn ượ
thanh niên và đi thi u niên trong các ho t đng t p th . ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
L a tu i THCS là l a tu i có s m nh l ch s khá quan tr ng trong quá
trình phát tri n c a m t đi ng i, vì các em đang tách d n kh i th i k th u ườ ơ
đ ti n sang giai đo n phát tri n cao h n ế ơ (ng i tr ng thành)ườ ưở nên các em r t
c n s dìu d t u n n n c a cha m , th y cô, b n bè và toàn xã h i, trong đó
giáo viên ch nhi m có vai trò r t quan tr ng.
M t khác trong ch ng trình giáo d c THCS th i gian đ giáo viên và h c ươ
sinh có th chia s , tâm t , tìm hi u l n nhau và ti t sinh ho t l p và sinh ho t ư ế
ngo i khóa, ti t sinh ho t l p đc quy đnh nh b t bu c 1 ti t m t tu n, ế ượ ư ế
không th thi u, đây là ti t t qu n đc nhà tr ng s p x p vào cu i m i tu n ế ế ượ ườ ế
h c, đây là th i đi m m i h c sinh th c hi n phê và t phê, đánh giá và t đánh
giá ho t đng, h c t p và rèn luy n c a b n thân, đng th i xây d ng k ho ch ế
ho t đng cho tu n h c ti p theo nh m m c tiêu hoàn thành t t k ho ch năm ế ế
h c c a b n thân cũng nh c a c l p, c chi đi, chi đoàn. ư
Qua quá trình ch nhi m l p trong nh ng năm v a qua t i tr ng THCS ườ
Tô Hi u tôi nh n th y m t s th c tr ng nh sau: ư
- Giáo viên ch nhi m s d ng ti t sinh ho t l p ch y u làm các vi c ế ế
nh nh n xét ki m đi m, nh c nh nh ng sai ph m c a h c sinh trong tu n vàư
ph bi n k ho ch tu n t i. ế ế
- H c sinh nh t là h c sinh hay m t l i th ng tr n tránh các ti t sinh ườ ế
ho t, ho c không h ng thú, th c hi n cho có, ho c ng i nghe cho có l .
- Đôi khi giáo viên ch nhi m cũng giao cho h c sinh đi u khi n m t
ph n ti t h c sinh nh ng ch h ng d n chung chung và ch y u l p tr ng ế ư ướ ế ưở
làm vi c, sau đó giáo viên ch nhi m phát bi u ý ki n nh c l i ho c nói thân ế
m t vài đi u nh ng k năng giao ti p trong l p ho c trong m t vài tr ng h p ế ườ
5