Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ỉ ầ ẻ ượ ứ ỏ ượ ọ ậ Tr em không ch c n đ c chăm sóc s c kh e, đ c h c t p mà quan
ấ ẻ ầ ọ ượ ầ ấ ỏ ơ ừ tr ng nh t tr c n đ c th a mãn nhu c u vui ch i. Xu t phát t vai trò quan
ơ ố ớ ẻ ạ ộ ầ ưở ủ ọ tr ng c a ho t đ ng vui ch i đ i v i tr em và nhu c u h ụ ạ ộ ng th ho t đ ng
ệ ổ ứ ẻ ơ ậ ấ ơ ộ này, tôi nh n th y vi c t ệ ch c cho tr ch i các trò ch i dân gian là m t vi c
ế ấ ầ làm c n thi t và r t có ý nghĩa.
ơ ượ ữ ơ ề ự ạ Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i đ ư c sáng t o, l u truy n t nhiên,
ừ ế ệ ả ắ ế ệ ậ ộ r ng rãi t th h này sang th h khác, mang đ m b n s c văn hóa dân gian.
ượ ế ừ ạ ộ Nó đ c k t thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó nó tích t ụ ả c trí
ế ệ ủ ề ệ ố ườ ệ ư ặ ệ ố ớ tu và ni m vui s ng c a bao th h ng i Vi t x a. Đ c bi t đ i v i tr ẻ
ữ ứ ặ ơ ớ ệ ủ ạ em, trò ch i dân gian v i nh ng ch c năng đ c bi t c a nó đã mang l i cho
ế ớ ẻ ơ ể ệ ề ề ầ ổ ồ ờ ị th gi i tr th nhi u đi u thú v và b ích, đ ng th i th hi n nhu c u gi ả i
ề ượ ẻ ề ớ ạ ủ ộ ồ ơ trí, vui ch i, quy n đ c chia s ni m vui c a các em v i b n bè, c ng đ ng.
ế ớ ơ ủ ẹ ơ ộ ở ổ Nó làm cho th gi i xung quanh các em đ p h n và r ng m ; tu i th c a các
ẽ ở ỉ ệ ữ ố ộ ờ ồ em s tr thành nh ng k ni m quý báu theo su t cu c đ i, làm giàu ngu n
ấ ầ ệ ả ậ ơ tình c m và trí tu cho các em. Chính vì v y, trò ch i dân gian r t c n thi ế t
ượ ự ể ổ ứ ạ ộ ủ đ ọ c l a ch n đ t ẻ ch c trong các ho t đ ng trong ngày c a tr .
ấ ướ ớ ự ủ ể ậ ộ Đ t n c ta đang trên đà h i nh p cùng v i s phát tri n c a công
ữ ệ ệ ạ ơ ộ ị nghi p hóa, hi n đ i hóa, nh ng trò ch i dân gian đang b mai m t và lãng
ệ ử ữ ế ầ ơ ơ ớ ữ quên d n, thay th vào đó là nh ng trò ch i đi n t , nh ng trò ch i v i các
ệ ử ạ ượ ệ ị ườ lo i xe, súng óng, máy bay đi n t .... đ c bày bán la li t ngoài th tr ng.
ự ệ ớ ẻ ấ ợ ậ ớ ẻ ơ ủ ệ Đó là s thi t thòi l n v i tr . Nh n th y l i ích c a vi c cho tr ch i các trò
ụ ế ệ ể ơ ộ ạ ch i dân gian, B Giáo d c và Đào t o đã khuy n khích vi c phát tri n và
ườ ự ọ ơ ư đ a các trò ch i dân gian vào tr ng h c qua phong trào “Xây d ng tr ườ ng
ự ệ ề ọ ườ ự ế ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Nhi u tr ệ ng đã th c hi n và có k t qu ả
ư ế ự ự ơ ấ ố r t t t. Nh ng làm th nào đ t ể ổ ứ ượ ch c đ c các trò ch i dân gian th c s có
ệ ả ố ượ ẻ ộ ớ hi u qu , lôi cu n và h p ấ d n đ ẫ c tr là m t bài toán khó v i các giáo viên,
ệ ầ ậ ở ặ đ c bi ệ t là các giáo viên m m non. Chính vì v y tôi trăn tr và tìm các bi n
ằ ổ ứ ệ ả ấ ơ ộ pháp nh m t ch c các trò ch i dân gian m t cách có hi u qu nh t. Sau đây
ớ ề ộ ố ủ ế ệ tôi xin trình bày sáng ki n kinh nghi m c a mình v i đ tài: "M t s kinh
ệ ổ ệ ứ ứ ẫ ơ ổ nghi m trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho l a tu i m u giáo 5 6
tu i". ổ
ộ ề ư ề ẻ ớ ớ Đây là m t đ tài khó nh ng v i tình yêu ngh , tình yêu tr và v i tâm
ệ ẽ ứ ủ ự ệ ệ ầ ộ ỏ nguy n s góp m t ph n công s c nh bé c a mình vào vi c th c hi n phong
ự ườ ự ủ ệ ọ ọ ộ trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” c a b GD&ĐT
ư ệ ầ ữ ả ắ ộ ệ cũng nh vi c góp ph n gi gìn b n s c văn hóa dân t c Vi t Nam nên tôi c ố
ứ ể ự ạ ế ả ơ ệ ề ắ g ng tìm tòi nghiên c u đ th c hi n đ tài này đ t k t qu h n.
ớ ủ ề ế ể 1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n:
ừ ế ề ề ườ Đ tài sáng ki n này đã t ng có nhi u ng ứ i nghiên c u song ở ỗ ộ m i đ
ỗ ườ ổ ề ạ ỗ ộ ặ ể ậ tu i, m i tr ng, m i vùng mi n l i mang m t đ c đi m riêng. Do v y các
ả ể ố ư ụ gi i pháp đ a ra áp d ng cũng không th gi ng nhau. Và th c t ự ế ở ườ tr ầ ng m m
ơ ơ ề ấ non n i tôi công tác, trò ch i dân gian đ ượ ổ ứ ở ườ ch c c t tr ờ ng vào r t nhi u th i
ự ự ệ ổ ư ư ế ể ế ọ đi m trong ngày, th nh ng giáo viên ch a th c s chú tr ng đ n vi c t ứ ch c
ư ạ ấ ẫ ơ ợ ố ệ ả các trò ch i dân gian sao cho phù h p, h p d n, lôi cu n và đ a l i hi u qu giáo
ể ệ ế ẫ ộ ơ ứ ụ d c cao. Chính vì th các trò ch i dân gian v n còn th hi n m t cách hình th c,
ộ ố ủ ư ẻ ồ ẽ ề ạ ạ ọ ch a đi vào tâm h n và cu c s ng c a tr . Vì l đó tôi đã m nh d n ch n đ tài
này nh m:ằ
ệ ổ ứ ẻ ẫ ạ ơ ự Đánh giá th c tr ng vi c t ổ ủ ch c trò ch i dân gian c a tr m u giáo 5 6 tu i
ở
ườ ụ ầ tr ơ ng m m non n i tôi ph trách.
ộ ố ệ ề ấ ổ ứ ệ ẻ ả Đ xu t m t s bi n pháp t ơ ch c hi u qu trò ch i dân gian cho tr 5 6
tu i.ổ
ệ ố ự ự ườ ầ Góp ph n th c hi n t t phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân
ụ ự ệ ạ ọ ộ ộ thi n H c sinh tích c c" do B giáo d c Đào t o phát đ ng.
ố ố ệ ẻ ẻ ớ ơ Làm giàu v n s ng và kinh nghi m cho tr , giúp tr nh tên các trò ch i,
ơ ủ ữ ậ ậ ơ ơ bi ế ượ t đ c cách ch i và lu t ch i c a nh ng trò ch i dân gian, vì v y tăng kh ả
ả ớ ưở ượ ạ ộ ủ năng ghi nh có ch đích và kh năng t ng t ng trong các ho t đ ng .
ệ ổ ứ ơ ớ ẻ ế ố ả Qua vi c t ch c các trò ch i v i mong mu n tr bi ệ t yêu quý, b o v ,
ữ ủ ẹ ơ ộ ộ gìn gi các trò ch i dân gian, m t nét đ p văn hóa c a dân t c .
ụ ề ạ 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài:
ộ ố ệ ổ ứ ệ ơ M t s kinh nghi m trong vi c t ẻ ẫ ch c các trò ch i dân gian cho tr M u
ổ ượ ộ ồ ọ ườ ạ ố ế giáo 5 6 tu i đ c H i đ ng khoa h c nhà tr ng x p lo i t t và áp d ng ụ ở
ẫ ạ ớ ở ấ ả ườ ầ ớ l p m u giáo l n tôi đang d y nói riêng và t c các tr t ng M m non nói
chung.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ự ạ ủ ấ ề 2.1. Th c tr ng c a v n đ :
ố ả ớ ố ư ệ ể ộ ộ Trong b i c nh xã h i hi n nay cùng v i t c đ phát tri n nh vũ bão
ế ậ ộ ụ ệ ậ ớ ủ ề c a n n kinh t ờ . Thì các b c ph huynh luôn b n r n v i công vi c ít có th i
ể ả ế ờ ạ gian quan tâm đ n con cái, ít có th i gian đ gi i thích ý nghĩa và d y cho con
ậ ơ ơ ộ ấ cách ch i các trò ch i dân gian. Chính vì v y nó ngày càng mai m t, ít th y
ể ữ ề ơ ố ả ắ ủ ơ các em ch i các trò ch i truy n th ng. Đ gi gìn b n s c văn hóa c a cha
ể ạ ệ ệ ớ ự ườ ông đ l ự i cùng v i vi c th c hi n phong trào “ Xây d ng tr ọ ng h c thân
ọ ệ ự . thi n, h c sinh tích c c”
ự ự ẻ ề ụ ề ầ ơ ố Trò ch i dân gian th c s góp ph n giáo d c tr v truy n th ng văn
ủ ộ ộ ệ ể ộ ồ hoá c a c ng đ ng các dân t c Vi t Nam. Đ phát huy m t cách cao nh t v ấ ề
ạ ủ ủ ộ ệ ổ ứ ẻ ơ ự ẻ tính tích c c ch đ ng và sáng t o c a tr trong vi c t ch c cho tr ch i các
ự ữ ệ ề ầ ậ ấ ơ trò ch i dân gian, giáo viên c n nh n ra nh ng d u hi u v tính tích c c ch ủ
ạ ở ỗ ẻ ụ ữ ề ằ ả ổ ứ ộ đ ng sáng t o m i tr , nh m m c đích đ ra nh ng gi i pháp t ch c cho
ẻ ắ ơ ế ế ạ ộ ữ ứ ộ tr ch i đúng đ n và thi t k nh ng n i dung và hình th c ho t đ ng phù
ứ ủ ự ệ ả ậ ặ ớ ẻ ợ h p v i kh năng nh n th c c a tr . Trong quá trình th c hi n tôi g p đ ượ c
ậ ợ ữ ố nh ng thu n l i và s khó khăn sau:
ậ ợ * Thu n l i:
ề ế ự ẻ ả ị B n thân tôi yêu ngh m n tr , tích c c ch u khó t ự ọ ự ồ ưỡ ng h c, t b i d
ự ả ể đ nâng cao năng l c cho b n thân.
ở ữ ậ ả B n thân l ạ ượ i đ c sinh ra vùng nông thôn. Chính vì v y, nh ng trò
ộ ố ơ ạ ắ ả ơ ố ổ ch i dân gian đã g n bó trong su t tu i th , t o cho b n thân có m t v n kinh
ẵ s n có.
ượ ự ỉ ạ ủ ườ Đ c s quan tâm ch đ o sâu sát c a BGH nhà tr ặ ng. M t khác t ổ
ự ồ ưỡ ấ ộ chuyên môn luôn tích c c b i d ng cho đ i ngũ giáo viên nh t là b i d ồ ưỡ ng
ệ ư ỉ ạ ơ ươ ể ự ệ ch đ o vi c đ a trò ch i dân gian vào ch ng trình đ th c hi n.
ẻ ượ ẫ ọ ớ ỡ ượ 100% tr đã đ c h c qua l p m u giáo nh nên đã đ ộ c tham gia m t
ộ ờ ồ ộ ố ủ ơ ơ ố s trò ch i và thu c l i đ ng dao c a m t s trò ch i dân gian. Các cháu năng
ớ ạ ở ữ ề ạ ỏ ộ đ ng, kh e m nh thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i l xung quanh.
ượ ự ỡ ủ ụ ậ ạ Bên c nh đó đ ề ệ ư c s quan tâm giúp đ c a các b c ph huynh v vi c s u
ậ ệ ả ụ ư ỏ ế ầ t m nguyên v t li u nh v ngao, sò, óc, h n, v i v n, tranh, sách báo… đ ể
ồ ơ ể ổ ứ ẻ ượ ồ ơ ỗ làm đ dùng đ ch i đ t ch c các trò ch i dân gian cho tr đ c sôi n i.
ạ ộ ụ ề ệ ả ạ Sân bãi, khuôn viên c m tôi gi ng d y r ng rãi, an toàn t o đi u ki n đ ể
ẻ ộ ạ ộ ờ ơ ổ ứ t ả ạ ộ ch c các ho t đ ng ngoài tr i và ho t đ ng vui ch i cho tr m t cách tho i
mái.
ẻ ẫ ạ ạ ớ ự ặ ơ Tr m u giáo l n m nh d n, t tin, thích tham gia vào các trò ch i, đ c
ệ ơ bi t là các trò ch i dân gian.
ậ ợ ữ ệ ề ạ Song bên c nh nh ng thu n l ự i đó trong quá trình th c hi n đ tài nghiên
ộ ố ẫ ặ ứ ả c u b n thân tôi v n g p m t s khó khăn sau:
* Khó khăn:
ự ế ủ ụ ả ớ ồ ề L p tôi ph trách s ti p thu và kh năng c a các cháu không đ ng đ u.
ộ ố ữ ư ắ ọ M t s cháu phát âm ch a rõ ràng còn nói l p nói ng ng, có nh ng cháu còn
ư ự ậ ư ứ ờ ọ ờ ch m, nhút nhát, ch a t tin, ch a h ng thú trong gi h c gi .
ệ ổ ứ ẻ ả ơ ỏ Vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr đòi h i giáo viên ph i có tính
ạ ả ự ả ạ ạ linh ho t , sáng t o và kh năng t ổ ứ ố ch c t t mà năng l c b n thân thì có h n.
ổ ơ ấ ạ ứ ẻ ộ ơ ờ Th i gian t ẹ ch c cho tr ch i r t h n h p vì m t trò ch i không th ể
ố ả ộ ạ ộ ủ ễ ẻ ủ ế di n ra trong su t c m t ho t đ ng c a tr mà nó ch y u ch đ ỉ ượ ồ c l ng
ạ ộ ợ ghép và tích h p vào các ho t đ ng mà thôi.
ộ ố ụ ệ ọ ư ủ ế ể ỉ Quan đi m c a m t s ph huynh ch quan tâm đ n vi c h c ch a chú ý
ẻ ượ ề ạ ộ ệ ồ ơ ợ ệ ạ t o đi u ki n cho tr đ c ho t đ ng vui ch i. Vi c l ng ghép tích h p các
ọ ậ ủ ẻ ư ượ ơ ổ ạ ộ trò ch i dân gian vào ho t đ ng h c t p c a tr ch a đ c logic nên khi t
ạ ộ ư ứ ơ ạ ệ ả ch c các ho t đ ng có trò ch i dân gian ch a mang l i hi u qu cao.
ẻ ễ ủ ị ủ ẻ ả ậ ộ Kh năng chú ý có ch đ nh c a tr còn kém. Tr d dàng nh p cu c
ư ơ ự ơ ế ứ ỏ ch i nh ng cũng nhanh chóng t rút ra kh i trò ch i n u nó không còn h ng
thú.
ự ạ ả * Kh o sát th c tr ng:
ậ ớ ớ ổ ữ ầ ả ố ớ Ngay nh ng ngày đ u nh n l p tôi đã kh o sát l p v i t ng s 38 cháu,
ư ứ ư ắ ầ ơ ớ ph n đa các cháu ch a h ng thú v i các trò ch i dân gian, ch a n m b t đ ắ ượ c
ơ ẻ ầ ộ ố ậ ơ ơ ầ cách ch i và lu t ch i. M t s yêu c u trong quá trình ch i tr c n đ t đ ạ ượ c
ẻ ư ạ ầ thì tr ch a đ t yêu c u.
ệ ổ ứ ở ớ ắ ắ ế Qua quá trình ti p xúc, trò chuy n và t ch c l p, tôi đã n m b t kh ả
ậ ế ẻ ề ư ủ ứ ơ năng nh n bi t và h ng thú c a tr v các trò ch i dân gian nh sau:
ỷ ệ ạ Các tiêu chí S tr đ t ố ẻ ạ T l đ t
ớ
ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 20/38 17/38 cượ đ 52,6% 44,7%
ạ ự ạ ộ
tin khi tham gia ho t đ ng ứ ậ ế ể
ơ lu tậ ạ M nh d n t ể ệ ầ Th hi n tinh th n đoàn k t – ý th c t p th ơ ế ự ổ ứ t Bi ch c trò ch i t t ơ ạ Sáng t o trong khi ch i trò ch i 16/38 19/38 13/38 11/38 42,1% 50% 34,2% 28,9%
ừ ế ả ả ắ ở ệ T k t qu trên b n thân tôi luôn lo l ng trăn tr , luôn tìm tòi các bi n
ố ư ụ ể ằ ợ ơ pháp t ạ i u, đ áp d ng nh m tích h p các trò ch i dân gian vào các ho t
ự ệ ả ạ ấ ộ ộ đ ng m t cách có hi u qu nh t kích thích tính tò mò, s sáng t o và lòng
ể ế ủ ẻ ể ạ ự ứ ẻ ham hi u bi t c a tr đ t o ra s h ng thú cho tr khi tham gia vào các trò
ể ơ ượ ụ ữ ề ệ ch i dân gian. Đ làm đ ợ c đi u đó tôi đã áp d ng nh ng bi n pháp phù h p
ư nh sau:
ả 2.2 Các gi i pháp:
ư ế ạ ộ ư ủ ặ ơ Nh chúng ta đã bi t vui ch i là ho t đ ng đ c tr ng c a tr ẻ ở ườ tr ng
ộ ố ủ ẻ ầ ặ ơ ệ ở ứ ẫ ổ m m non .Ch i chính là cu c s ng c a tr . Đ c bi t là l a tu i m u giáo.
ủ ạ ủ ạ ộ ẻ ề ơ ượ ể ệ ấ Ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr . Đi u này đ ộ c th hi n r t rõ trong cu c
ủ ằ ầ ố s ng h ng ngày c a tr ẻ ở ườ tr ng m m non. Qua trò ch i tr đ ơ ẻ ượ ộ ộ ế h t c b c l
ủ ộ ữ ự ắ ả ộ ự ủ mình m t cách tích c c và ch đ ng nh ng màu s c xúc c m chân th c c a
ẻ ượ ự ế ể ệ ổ ề ạ ộ ạ ấ ơ tr đ c th hi n. Ho t đ ng vui ch i đã t o ra s bi n đ i v ch t trong
ủ ấ ả ẻ ề ứ ư ấ ẫ ơ ổ tâm lí c a t ơ t c trò ch i trong l a tu i này tr đ u thích nh ng h p d n h n
ơ ỏ ứ ạ ơ ả ẫ c v n là trò ch i dân gian, vì trò ch i dân gian không đòi h i quá ph c t p
ễ ơ ẻ ự ơ ơ ộ ư ả mà nó đ n gi n d ch i, tr t tin hòa mình vào trò ch i m t cách vô t ả , tho i
ố ượ ế ặ ạ ệ ơ mái, s l ng tham gia không h n ch . Đ c bi ơ t h n trò ch i dân gian th ườ ng
ệ ầ ồ ớ ơ ắ g n v i các bài đ ng dao( có v n, có đi u). Khi tham gia vào trò ch i tr ẻ
ượ ố ừ ủ ẻ ượ ả đ ố c ca hát, nh y múa đ i đáp ...Qua đó v n t c a tr đ c phong phú, ngôn
ữ ạ ẻ ạ ơ ượ ồ ơ ng m ch l c. Qua trò ch i dân gian các tr nhút nhát đ ớ c hòa đ ng h n v i
ứ ừ ữ ạ ấ ớ ề các b n trong l p. T nh ng v n đ nêu trên tôi đã nghiên c u, tìm tòi và
ộ ố ả ạ ạ ụ ể ổ ứ ư m nh d n đ a ra m t s gi i pháp c th t ớ ơ ch c các trò ch i dân gian v i
ứ ụ ể ừ ệ ự ề ườ nhi u hình th c c th . T vi c xây d ng môi tr ụ ế ng giáo d c đ n vi c t ệ ổ
ạ ộ ơ ở ứ ạ ộ ạ ộ ch c các ho t đ ng, thông qua các trò ch i ọ các ho t đ ng: Ho t đ ng h c,
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ọ ơ ờ ọ ho t đ ng ngoài tr i,ho t đ ng góc và ho t đ ng m i lúc m i n i.
ả ợ ớ ọ ư ầ ọ ọ ơ Gi ớ i pháp 1: S u t m và ch n l c các trò ch i phù h p v i h c sinh l p
5 6 tu iổ
ư ế ơ ệ ấ Nh chúng ta đã bi t trò ch i dân gian Vi ạ t Nam r t phong phú, đa d ng
ớ ẻ ư ế ả ơ ợ nh ng không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr . Vì th , giáo viên nên có
ắ ự ẽ ệ ạ ả ọ ợ ả ế ự s cân nh c l a ch n cho phù h p n u không s không đ t hi u qu , ph n
ụ ụ ể ố ế ẵ ạ tác d ng giáo d c. Ngoài v n hi u bi ể t s n có tôi tìm hi u thêm trên m ng.
ẩ ơ ệ ọ Trong sách báo, c m nang 100 trò ch i dân gian Vi ự t Nam. Khi l a ch n các
ự ẻ ệ ơ trò ch i dân gian cho tr MGL, tôi th c hi n theo các tiêu chí sau:
ứ ạ ư ả ơ ơ Trò ch i không quá đ n gi n nh ng cũng không quá ph c t p.
ơ ễ ế ụ ụ ồ ơ ễ ồ Đ dùng đ ch i ph c v cho trò ch i d ki m, d tìm.
ố ư ủ ữ ậ ỹ Giúp c ng c t ẻ ộ duy, ngôn ng , v n đ ng, k năng cho tr .
ượ ứ ự ủ Gây đ ẻ c h ng thú, thu hút s chú ý c a tr .
ủ ậ ể ớ ự ẻ ặ ớ Có s tham gia c a t p th l p ho c nhóm tr trong l p.
ừ ữ ự ạ ơ ọ ẻ ớ T nh ng tiêu chí trên, tôi đã l a ch n, phân lo i các trò ch i cho tr l p
ở ớ ư MGL l p tôi nh sau:
ắ ẻ ệ ơ ụ ồ ả ồ Trò ch i luy n tinh m t d o chân Tr ng n tr ng hoa, nh y lò cò,
ắ ả ầ nh y dây, đá c u, b n bi, nu na,
ố nu n ng, nÐm vßng cæ
ệ ự ơ ờ Trò ch i luy n s phán đoán, tính toán ơ gánh, ch i chai… Ô ăn quan, c
ẹ ơ chính xác ệ ự Trò ch i phát hi n s nhanh nh n, khéo chuy n, ề nÐm cßn... ắ ồ Kéo co, r ng r n lên mây , c ướ p
ầ ậ ể léo phát huy tinh th n t p th c ,ờ dÖt v¶i, mÌo ®uæi
ự ệ ơ ỏ ị Trò ch i rèn luy n s phán đoán, thính chuét…. ắ ắ B t m t b t dê, b khăn, trèn
̀ ́ ̀ t×m … …… ́ ̀ tai ả ợ ơ ư ̉ ư ơ ̣ ̣ Gi i pháp 2: Tô ch c tro ch i phu h p v i t ng hoat đông
ạ ộ ẻ ề ạ ượ ằ ỗ ấ ị ụ ộ ủ M i ho t đ ng c a tr đ u nh m đ t đ c m t m c đích nh t đ nh. Vì
ạ ộ ạ ộ ư ủ ế ế ấ th , ho t đ ng nào cũng có tính ch t riêng c a nó. N u nh ho t đ ng chung
ạ ộ ứ ế ẻ ằ ấ đ ượ ổ c t ờ ứ ch c nh m cung c p các ki n th c cho tr thì ho t đ ng ngoài tr i
ạ ẻ ượ ệ ượ ầ ớ ự l i giúp tr đ c g n gũi v i thiên nhiên, khám phá các hi n t ng t nhiên
ư ở ể ấ ạ ộ ở ộ ể và phát tri n th ch t; hay nh ho t đ ng góc tr l ẻ ạ ượ i đ c m r ng thêm
ệ ậ ố ơ ỹ ầ ề v kinh nghi m s ng và k năng ch i theo nhóm. Chính vì v y, giáo viên c n
ự ọ ổ ứ ợ ơ ớ chú ý l a ch n và t ấ ủ ch c các trò ch i dân gian cho phù h p v i tính ch t c a
ạ ộ ừ t ng ho t đ ng.
̀ ́ ơ ̣ ̣ ̀ ơ * V i hoat đông ngoai tr i:
́ ́ ́ ̀ ̉ ư ̉ ơ ̣ ̣ ̣ ́ Tân dung không gian rông va thoang, giao viên nên tô ch c cho tre ch i cac
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ự ư ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ tro ch i vân đông nhăm ren luyên va phat triên thê l c cho tre nh “Bit măt băt
dê”, “ keo co”…́
́ ơ ̣ ̣ : ́ * V i hoat đông goc
̀ ́ ́ ́ ổ ư ơ ơ ̉ ̉ ̣ Nên t ch c cho tre ch i cac tro ch i theo nhom nho trong môt không gian
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ư ư ư ̣ ̉ ̣ hep nh : “Keo c a l a xe”, “Lôn câu vông”, “Chi chi chanh chanh”
ạ ộ ủ ế ọ ớ ễ * V i ho t đ ng h c và ho t đ ng ạ ộ chi uề (ch y u di n ra trong phòng
nhóm):
ổ ứ ứ ể ẻ ậ ằ ơ Nên t ch c cho tr các trò ch i tĩnh nh m phát tri n nh n th c cho tr ẻ
ậ ầ ư ề ả ơ ơ ờ nh : “Ô ăn quan”, “T p t m vông”, “R i ranh”, “Ch i chuy n”, “Ch i c ”,
ế ấ “V n đáp”, “Đ m sao”.
ặ ệ ạ ộ ợ ơ Đ c bi t khi tích h p trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, giáo viên
ớ ặ ủ ừ ể ọ ơ ợ ọ ầ ự c n l a ch n trò ch i phù h p v i đ c đi m c a t ng môn h c.
ớ ể ấ : * V i môn th ch t
ẻ ạ ơ ậ ự ệ ể ằ ọ ộ Nên l a ch n các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n thân th kho m nh,
ỏ ẻ ẽ ề ạ ạ ả ộ ơ ho t bát và năng đ ng. Nhi u trò ch i đòi h i tr ph i m nh m , nhanh chân,
ứ ẻ ể ệ ắ ả ỏ ơ ớ nhanh m t, nhanh mi ng. Tr ph i có s c kh e m i có th vui ch i và ng ượ c
ạ ẻ ạ ơ ộ ỏ l i vui ch i giúp cho tr thêm kh e m nh và năng đ ng.
ạ ẳ Ch ng h n:
ẻ ắ ồ ơ ớ ố + V i trò ch i “R ng r n lên mây”, khi tr hát xong câu cu i: “Xin khúc
ậ ứ ồ ầ ứ ẻ ả ổ ạ đuôi – Tha h th y đu i”, l p t c tr làm “đuôi” (đ ng sau cùng) ph i ch y
ẽ ị ể ị ế ậ ầ ấ ườ th t nhanh, n u không s b “ th y” tóm l y, sau đó có th b thay ng i khác
ặ ạ ữ ể ẻ ầ ả ổ ho c l i ph i làm “th y” đ đi đu i nh ng tr khác.
ụ ồ ề ả ả ấ ồ ơ + Trò “Nh y dây”, “Tr ng n tr ng hoa”, “ Nh y lò cò” có nhi u n c ch i
ỏ ừ ườ ế ả ộ ừ ộ ụ nho nh : t bàn m t, bàn hai…đ n bàn m i ( Nh y lò cò ); t ộ m t n , m t
ụ ồ ả ượ ẻ ế ồ hoa…đ n tám hoa (Tr ng n tr ng hoa )…Tr ph i v ấ ầ ừ t qua d n t ng n c,
ư ậ ấ ớ ẻ ứ ả ạ ỏ ế ế ấ h t n c này m i đi ti p n c sau. Nh v y, tr ph i dai s c, kh e m nh,
ể ế ế ượ ấ ẹ ầ ớ ơ nhanh nh n và khéo léo m i có th ti n d n đ n đ ố ủ c n c cu i c a trò ch i.
ạ ả ấ ẻ ộ + Trò “Chi chi chành chành” l ệ i bu c tr ph i r t nhanh tay, nhanh mi ng
ế ậ ố ượ ẻ ọ ị vì n u câu cu i bài là “ ù à ù p” đ c đ c xong mà tr không rút k p tay ra,
ẽ ị ữ ạ ư ế ủ ngón tay c a nó s b gi l i, nh th là thua.
ớ ọ : *V i môn MTXQ, toán, văn h c
ơ ầ ứ ự ọ ượ Khi l a ch n các trò ch i c n đáp ng đ c các tiêu chí sau:
ứ ậ ằ ẻ ể + Nh m phát tri n nh n th c cho tr .
ữ ể + Phát tri n ngôn ng .
ư ỹ ạ ộ ẻ ấ ỹ + Cung c p cho tr các k năng nh : k năng ho t đ ng theo nhóm, k ỹ
ồ ơ ử ụ ồ năng s d ng đ dùng đ ch i…
ệ ả ớ ư + Rèn luy n trí nh và kh năng t ẻ duy cho tr .
Ví d :ụ
ờ ồ ủ ề ơ ồ ấ + L i đ ng dao c a trò ch i chuy n: “Con ru i có cánh Đòn gánh có m u
ấ ẻ ư ể ặ Châu ch u có chân…” đã giúp tr ậ nh n bi ế ượ t đ ủ ặ c đ c đi m đ c tr ng c a
ộ ố ồ ậ ậ ộ m t s con v t và đ v t quen thu c.
ữ ượ ừ ứ ử ự ấ + Nh ng câu hát ng ậ c có tính ch t đánh l a nh n th c, th thách s năng
ự ậ ủ ế ể ệ ể ẻ ả ố ộ đ ng c a trí tu , khi n tr mu n hi u đúng s v t thì ph i chuy n ng ượ ạ c l i:
ầ ướ “ Non cao đ y n c
ể ầ Đáy bi n đ y mây
ướ ấ ắ D i đ t l m mây
ờ ắ ỏ Trên tr i l m c …”
ừ ẻ ẻ ề ạ ộ ơ ộ + “Chuy n th ” là m t trò ch i dân gian d y tr làm toán c ng hay tr . Đó
ế ừ ậ ự ủ ế ẻ ẻ ậ là bài t p đ m t 1 đ n 10 c a tr . Tr nhóm các nhóm theo tr t t ầ cao d n
ộ ạ ắ ầ ừ ạ ộ ố lên và c ng l i trong ph m vi 10: b t đ u t bàn m t “cái m t, cái mai, cái
ế ơ ị trai, cái h n…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao h n “đôi tôi, đôi ch …”,
ể ề ậ ả “ba lá đa, ba lá đ …”, “tám qu trám, hai lên chín”…Bài t p đó có th giúp
ẻ ế ạ ạ tr đ m thành th o trong ph m vi 10.
ớ ạ * V i môn âm nh c:
ệ ơ ọ ờ ư ơ Nên ch n các trò ch i có giai đi u và l i hát nh các trò ch i:
ề ỏ ậ ầ ứ ả ồ “T p t m vông” , “ Hát chuy n s i”, “Đ ng dao chăn trâu x Qu ng”…
ạ ộ ự ọ ộ ơ ề Ngoài ra khi l a ch n các trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, m t đi u
ệ ư ớ ề ả ự ợ ọ ơ ặ ầ c n đ c bi t l u ý đó là: ph i l a ch n trò ch i phù h p v i đ tài và ch ủ
ủ ể ạ đi m c a bài d y.
ả ̣ ố ẻ ạ ộ ề ệ ̉ Gi i pháp 3 : Chuân bi t t các đi u ki n cho tr ho t đ ng
̀ ̀ ̉ ̣ : * Chuân bi đô dung
̃ ̀ ̀ ̀ ̃ ấ ầ ơ ơ ế ơ ̉ ̀ Đô dung đô ch i cua tro ch i dân gian cung r t c n thi ̀ t, môi tro ch i co ́
̀ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̉ ự ư ̣ ̣ môi loai đô dung t ̀ ng ng ma khi thiêu no thi chung ta không thê th c hiên
́ ̀ ́ ̀ ượ ươ ̉ ư ơ ơ ̣ ̉ ̣ đ c. Chinh vi vây, tr ̀ ́ c khi tô ch c cho tre ch i môt tro ch i dân gian nao
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ươ ơ ̉ ̉ đo thi giao viên phai tim hiêu tr ́ ̉ c vê cac đô dung trong tro ch i cân đên. Đê
̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ơ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ư t ́ ́ ̀ ̉ ư ư đo co thê chuân bi đây đu nh ng th cân thiêt cho môt tro ch i va tô ch c
ơ ượ trò ch i đ c tôt. ́
ụ ư ề ề ả ơ ơ ỏ Ví d nh trò ch i: “Ch i chuy n” đòi h i ph i có 10 que chuy n và m t đ ộ ồ
ố ầ ả ưở ư ạ ả ậ v t có d ng kh i c u nh qu bóng, qu b ơ i non…Trò ch i “ Ném còn”
ể ễ ủ ế ề ế ả ơ ồ ơ ố không th di n ra n u thi u qu còn – đ ch i truy n th ng c a trò ch i đó.
ư ả ơ ơ Hay đ n gi n nh trò ch i
ắ ắ ể ượ ổ ứ ế ả ả ị “B t m t b t dê” cũng không th đ ặ ả ch c n u không có d i v i ho c d i c t
ể ắ ẫ ấ ộ ơ ố ị ẻ ơ khăn b t m t…Và đ trò ch i sinh đ ng, lôi cu n , h p d n tr h n thì đ ồ
ự ầ ư ẩ ầ ơ ị ị ỹ ẩ ơ dùng chu n b cho trò ch i còn c n có s đ u t , chu n b k càng h n nh ư
ạ ụ ầ ụ ế trang ph c, đ o c c n thi t….
̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̣ ̀ ơ i đông dao trong tro ch i * Day tre đoc thuôc l
́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơ ơ ơ ơ ̣ ̣ ́ Khac v i tro ch i vân đông va cac tro ch i khac, tro ch i dân gian trong
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ừ ̉ ư ơ ̣ ̣ ̀ quá trinh ch i, tre v a ch i v a hat hoăc đoc bai đông dao nao đo. Cac bai
́ ̀ ̀ ́ ̀ ự ươ ̣ ở ̉ ̣ ̉ ̣ đông dao mang đên s vui t i, nhi nhanh va nhôn nhip tre. Măc du, không
̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ợ phai bai đông dao nao cung mang lai y nghia cho tre, song bai nao cung phu h p
̀ ̀ ̀ ̉ ơ ự ề ơ ơ ̉ ̣ ̉ ́ ơ ư v i t ́ ́ duy va s hôn nhiên cua tre th . Vi du: tro ch i “ Ch i chuy n” tre hat
ấ ồ ơ ấ “ con ru i có cánh Đòn gánh có m u Châu ch u có chân…”; Trò ch i “
ẻ ắ ắ ắ ồ ồ ỏ R ng r n lên mây” Tr hát “R ng r n lên mây Có cây xúc x c H i thăm
́ ́ ́ ̃ ̃ ̀ ầ ố ̉ ́ th y thu c Có nhà hay không….” Câu hat chăng co y nghia ro rang thê
̀ ̃ ́ ́ ư ơ ượ ̉ ̀ nh ng khi thiêu đi câu hat thi tro ch i không thê diên ra đ c.
́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ượ ơ ̣ ơ ư ̉ ̉ ̉ Tro ch i chi co thê đ c tô ch c khi tre đa thuôc l ̀ ̀ i đông dao. Chinh vi
̀ ̀ ươ ́ ơ ơ ơ ̣ ̉ ̉ vây, tôi th ̀ ̀ ng cho tre lam quen v i l ́ ̀ i đông dao cua cac tro ch i dân gian
̀ ́ ̀ ̀ ̃ ươ ư ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ tr ́ c khi h ́ ̣ ươ ng dân tre ch i vao cac th i điêm trong ngay cua tre nh : Hoat
̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ đông chiêu, hoat đông ngoai tr i… Khi tre đa thuôc l ́ ̀ ư i dông dao, tôi tô ch c
́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ươ ơ ́ ơ ơ ư ơ ̉ ̉ cho tre ch i cac tro ch i t ng ng v i l ́ ̀ ̀ i đông dao đo. Vi thê, tre ch i rât
̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ự ơ ư h ng thu va tich c c tham gia vao tro ch i.
̉ ̣ ̣ ̉ *Chuân bi đia điêm.
̀ ̃ ́ ̀ ờ ư ể ọ ị ̣ ̀ Đô dung đã có, l i đông dao đa thuôc nh ng nêu ch n đ a đi m không phù
́ ̀ ể ễ ư ấ ẫ ơ ơ ̉ ̉ ạ ợ h p đê tô ch c tro ch i thì trò ch i cũng không th di n ra h p d n và đ t
́ ̀ ả ượ ệ ữ ơ ượ ̣ ̉ hi u qu đ ́ c .Nh ng trò ch i dân gian mang tinh tâp thê cao, thi sô l ̉ ng tre
́ ̀ ̀ ư ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ổ ch i đông nên đoi hoi đia điêm phai co diên tich rông nh tro ch i “mèo đu i
́ ̃ ̀ ̃ ́ ́ ư ư ộ ơ ơ ̣ ̉ ́ chu t” “ keo co”. Nh ng lai co nh ng tro ch i tinh, tre hay ch i theo cac nhom
̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ư ư ̉ ̣ ̉ nho nh “ Chi chi chanh chanh”, “ tâp tâm vông”, “ keo c a l a xe”. Chinh vi ̀
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ư ư ơ ̉ ư ự ̣ ̣ ̉ ̣ vây, giao viên cân năm v ng đăc điêm cua t ng tro ch i đê t ̀ ̣ đo l a chon đia
̀ ợ ươ ̉ ư ̉ ơ ̉ điêm cho phu h p tr ́ ́ c khi tô ch c cho tre ch i.
ổ ặ ẻ ứ ẻ ầ ơ Khi t ch c các trò ch i dân gian cho tr , cô giáo c n đ t tr làm trung
ể ẻ ượ ơ ả ủ ầ ằ ộ ố tâm và tuân th nghiêm túc m t s yêu c u c b n nh m đ tr đ c tham
ự ạ ượ ệ ụ ặ ầ ộ gia m t cách t ả nguy n, tho i mái và đ t đ c các yêu c u giáo d c đ t ra.
ặ ẻ * Không áp đ t tr .
ướ ả ấ ế ̣ ẻ ẫ ơ ộ Tr ộ ứ c h t trò ch i ph i h p d n, gây h ng thú cho tr . Vui là m t thu c
ớ ọ ậ ơ ả ủ ơ ộ ơ ộ ạ ộ tính c b n c a ch i. Khác v i h c t p và lao đ ng, ch i là m t ho t đ ng
ẻ ế ớ ̣ ắ ộ ơ ự ệ không mang tính b t bu c. Tr đ n v i trò ch i hoàn toàn t nguy n, thích là
ộ ượ ứ ơ ổ ứ ề ầ ẻ ơ ớ ch i ch không ai ép bu c đ c. T ch c cho tr ch i đi u c n nh là không
ề ẻ ặ ặ ả ộ ị ̣ áp đ t, gò bó, đ t ra nhi u quy đ nh bu c tr ph i tuân theo.
ẻ ượ ơ ự *Tr đ c ch i t do.
ơ ứ ứ ẻ ổ ợ ướ ẻ ự ẫ ơ T ch c cho tr ch i t c là g i ý, h ng d n sao cho tr t ch i. Phát huy
ự ự ủ ộ ủ ẻ ơ ộ ộ tính t ạ l c, ch đ ng c a tr , không làm thay làm h . Vì ch i là m t ho t
ủ ẻ ế ộ ậ ơ ẻ ẽ ễ ộ ậ ộ đ ng đ c l p c a tr n u tr ẻ ượ đ c đ c l p trong khi ch i, tr s d dàng
ỗ ự ề ế ượ ọ ế ắ phát huy nhi u sáng ki n n l c v t qua m i khó khăn và bi ụ t kh c ph c
ạ ở ọ ơ ưở ề ặ m i tr ng i trong quá trình ch i, qua đó tr ng thành v m t ý chí. Nh ngư
ơ ự ẻ ể ẻ ơ ể ẻ đ tr ch i t do không có nghĩa là không theo dõi tr , đ tr thích ch i nh ư
ế ượ ầ ướ th nào cũng đ c mà giáo viên c n bao quát, h ng tr ẻ ự t ộ do trong m t
ổ khuôn kh cho phép.
ế ậ ớ ẻ ệ ữ ẻ ớ ố ạ * Thi t l p m i quan h gi a cô v i tr và tr v i các b n
́ Ở ứ ộ ẻ ẫ ớ ổ ượ l a tu i m u giáo l n “xã h i tr em” đang đ ố c hình thành, thì các m i
ứ ạ ệ ạ ế ở ơ quan h b n bè cũng tr nên ph c t p h n, n u không t ổ ứ ố ch c t t thì có th ể
ậ ầ ộ ữ ượ ậ ̣ ẫ ớ d n t i xung đ t. Vì v y c n gi ẻ cho tr có đ c không khí hòa thu n, thân
ả ả ơ ộ ái, b o đ m cho cu c ch i thành công.
ộ ẻ ơ *Đ ng viên tr ch i
́ ̀ ươ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ Đăc điêm nôi bât cua TCDG la không quy đinh sô ng ̀ ̀ ̀ i ch i, cang nhiêu
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ng ̀ ơ ươ i ch i cang tôt. Vi vây, tôi luôn khuyên khich va đông viên tre cung ch i,
̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ́ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ băng cach trao đôi, ban bac va thăm do y kiên v i tre tr ́ ̉ ươ c đê tao d ng tinh
́ ̀ ̀ ́ ́ ự ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ tich c c chu đông cua tre trong qua trinh ch i, lam cho tro ch i mang tinh tâp
̀ ́ ́ ̀ ư ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ thê cao h n. Trong khi ch i, moi tre đêu binh đăng nh nhau. Nêu tre nao ich
́ ̃ ́ ́ ́ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ky, ch i không đung luât ch i, chen lân cac ban khac se bi tâp thê phê phan, loai
́ ̀ ̀ ẻ ơ ố ư ế ơ ế tr băng cach không cho ch i chung. N u tr ch i t t, bi ế t đoàn k t trong khi
ợ ẻ ị ờ ể ạ ự ề ầ ộ ơ ấ ch i giáo viên c n đ ng viên, khen ng i tr k p th i đ t o ni m tin, s ph n
ở ẻ kh i cho tr .
ả ổ ứ ủ Gi i pháp 4: Cách t ch c c a giáo viên
ể ộ ề ệ ơ ườ ắ ố ơ ơ ữ i ch i mu n ch i, n m v ng Đi u ki n đ cu c ch i thành công là ng
ậ ệ ủ ộ ậ ơ ướ ế ơ lu t ch i, nhi t tình ch đ ng tham gia trò ch i. Vì v y, tr c h t giáo viên
ữ ờ ắ ọ ướ ớ ệ ầ c n dùng nh ng l i nói ng n g n, hài h ỏ c, dí d m gi ơ i thi u tên trò ch i,
ữ ủ ụ ế ơ ậ ệ ầ m c đích ý nghĩa c a nó. Ti p theo c n nêu rõ cách ch i và nh ng "lu t l "
ủ ướ ẽ ưở ị ạ ầ c n tuân th . Sau cùng là nêu tr c ý đ nh s th ữ ng ph t nh ng ai ch i t ơ ố t
ấ ắ ự ế ử ữ ậ ạ ố ố ộ hay ph m lu t. D ki n nh ng tình hu ng b t tr c và x lý tình hu ng m t
ợ cách h p lý.
ể ể ả ượ ộ ộ Giáo viên ph i di chuy n sao cho có th quan sát đ ơ c toàn b cu c ch i,
ữ ệ ẻ ợ ọ nhanh chóng phát hi n ra nh ng tr lanh l ố ỏ i, h at bát, dí d m làm nòng c t
ơ ộ cho cu c ch i.
ự ự ủ ậ ơ ả ằ ẳ ả Nghiêm túc tuân th lu t ch i đ m b o th c s công b ng, bình đ ng, song
ứ ẻ ả ẫ v n vui v , tho i mái và hào h ng.
ả ụ Gi ố ợ ớ i pháp 5: Ph i h p v i ph huynh
ế ớ ấ ạ ộ ầ Tôi thi ộ t nghĩ v i b t kì m t ho t đ ng nào ở ườ tr ệ ng m m non thì vi c
ố ế ợ ụ ữ ể ế ượ ph i k t h p gi a ph huynh và giáo viên là không th thi u đ c tôi th ườ ng
ả ẻ ể ổ ớ ụ ụ ữ ả ờ ậ v n đ ng nh ng kho ng th i gian đón và tr tr đ trao đ i v i ph huynh
ự ầ ủ ế ẻ ơ ề v ý nghĩa c a các trò ch i dân gian và s c n thi t cho tr tham gia vào các
ộ ố ụ ể ơ ọ ớ ơ trò ch i dân gian đó. G i ý v i ph huynh m t s trò ch i dân gian đ ph ụ
ụ ề ẻ ậ ặ ộ ọ huynh v nhà t p cho tr . M t khác qua các cu c h p ph huynh tôi th ườ ng
ụ ủ ữ ự ế ạ ậ ộ ộ ậ ệ ẳ xây d ng k ho ch v n đ ng ph huynh ng h nh ng nguyên v t li u s n
ở ị ươ ợ ớ ơ có đ a ph ữ ng phù h p v i nh ng trò ch i dân gian.
ả ạ ượ ế *K t qu đ t đ c:
ổ ứ ụ ự ệ ệ Qua quá trình t ch c th c hi n, áp d ng các bi n pháp trên đ t ể ổ ứ ch c
ơ ớ ượ ề ế các trò ch i dân gian. L p tôi đã thu đ ả c nhi u k t qu :
ự ể ẻ ơ Tr tích c c tham gia tìm hi u các trò ch i dân gian
ữ ắ ố ượ ứ ơ ơ Đa s các em n m v ng đ ộ ố c cách th c ch i m t s trò ch i dân gian
ế ổ ứ ộ ượ ề ồ Bi t cách t ơ ch c trò ch i, thu c đ c nhi u bài hát đ ng dao
ơ ượ ể ấ ả Qua trò ch i giúp các em rèn đ ạ c th ch t, ph n x nhanh khéo léo, th ể
ầ ậ ế ắ ể ệ ơ ớ hi n tinh th n t p th , đoàn k t g n bó v i nhau h n .
ờ ứ ơ Sau gi ạ ộ ự ch i các em có h ng thú tích c c tham gia vào các ho t đ ng
ấ ượ ọ ậ ọ ậ h c t p ch t l ng h c t p nâng lên rõ ràng
ẻ ượ ở ộ ể ế ế ề Tr đ ứ c m r ng ki n th c và có thêm hi u bi ơ t v trò ch i dân gian.
ự ứ ộ ơ H ng thú tham gia các trò ch i m t cách tích c c.
ả ượ ế K t qu đ ụ ể ư c đánh giá c th nh sau :
ố ệ Các tiêu chí S tr ẻ ỷ T l ạ đ t
đ tạ đ cượ
ơ Ham thích trò ch i dân gian 38/38 100%
ẻ ộ ờ ồ ế ơ Tr thu c l i đ ng dao, bi t cách ch i dúng 36/38 94,7%
ạ ự ạ ộ lu tậ ạ M nh d n t tin khi tham gia ho t đ ng 37/38 97,4%
ể ệ ứ ậ ế ầ ể Th hi n tinh th n đoàn k t ý th c t p th 36/38 94,7%
ơ Bi ế ự ổ ứ t ch c trò ch i t t 34/38 89,5%
ạ ơ ơ Sáng t o trong khi ch i trò ch i 35/38 92,1%
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề ế ả 3.1 Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ừ ế ả ấ ượ ầ ụ góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ T k t qu trên đã
ự ưở ờ ự ứ ườ ồ đ ng th i tích c c h ng ng phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ệ ọ ườ ữ ế ơ ̣ thi n h c sinh tích c c” trong nhà tr ớ ng. Nh ng trò ch i dân gian đã đ n v i
ẻ ơ ộ ừ ọ ừ ể ẹ ồ ơ tr th m t cách nh nhàng theo ki u “v a h c, v a ch i”, đ ng dao đã làm
ứ ể ồ ưỡ ứ ụ ậ ả ố t t ch c năng bi u đ t t ạ ư ưở t ng, giáo d c nh n th c, b i d ng tình c m cho
ế ẻ ả ớ ơ tr . Chính vì ý nghĩa to l n mà các trò ch i dân gian mang đ n b n thân tôi đã
ượ ộ ố ế ể ổ ậ ứ ơ rút ra đ c m t s k t lu n: Đ t ch c các trò ch i dân gian cho tr đ ẻ ượ c
ầ ư ầ ọ ọ ơ ợ ố ướ ế t ớ ọ c h t giáo viên c n s u t m và ch n l c các trò ch i phù h p v i h c t tr
ớ ớ ụ ẻ ủ ỉ sinh l p l n mình ph trách vì tr c a chúng ta không ch ham thích các trò
ớ ạ ấ ữ ẫ ơ ơ ườ ch i mà còn thích nh ng trò ch i m i l , h p d n, do đó ng ầ i giáo viên c n
ự ọ ọ ề ầ ơ ơ ư ầ s u t m nhi u trò ch i dân gian song các trò ch i đó c n có s ch n l c cho
ớ ẻ ớ ể ẻ ấ ả ợ phù h p v i tr l p mình đ tr không c m th y nhàm chán. Sau khi đã có các
̀ ́ ̀ ̀ ̉ ư ́ ơ ư ợ ọ ơ ̣ ̣ ỗ ơ trò ch i cô giáo ch n và tô ch c tro ch i phu h p v i t ng hoat đông vì m i
ợ ẽ ạ ộ ế ề ấ ộ ơ ọ ho t đ ng đ u có m t tính ch t khác nhau n u ch n trò ch i phù h p s làm
ả ủ ụ ẻ ệ ơ ọ ơ ả tăng hi u qu c a trò ch i và tăng kh năng giáo d c tr . Ch n trò ch i phù
ị ể ổ ứ ơ ấ ư ư ẩ ọ ̉ ợ ồ h p r i nh ng khâu chu n b đ t ch c trò ch i r t quan tr ng nh chuân
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ươ ̉ ư ̣ ̣ ̉ ̉ bi đô dung, đô ch i, l ̀ i đông dao va đia điêm tr ́ ́ ơ c khi tô ch c cho tre ch i,
ụ ụ ủ ồ ộ ờ ồ ẻ ẻ ầ ơ tr có đ y đ đ dùng ph c v trò ch i, tr thu c l ộ ị i đ ng dao và có m t đ a
ể ễ ư ậ ể ầ ơ ợ ơ ớ đi m ch i phù h p nh v y trò ch i m i có th di n ra theo yêu c u. Song
ư ế ẫ ổ ứ ẻ ơ ư ủ nh th v n ch a đ trong quá trình t ch c cho tr ch i giáo viên luôn luôn
ớ ượ ế ậ ẻ ữ ố ghi nh không đ ặ ẻ c áp đ t tr , thi ệ ữ t l p m i quan h gi a cô và tr gi a tr ẻ
ợ ẻ ị ầ ạ ạ ố ộ ờ ợ ớ v i các b n, c n t o tình hu ng phù h p, đ ng viên khen ng i tr k p th i. Và
ổ ứ ủ ễ ọ ơ cách t ch c c a giáo viên cũng là khâu vô cùng quan tr ng. Trò ch i di n ra
ẫ ộ ướ ẫ ổ ấ h p d n, thành công hay không tùy thu c vào cách h ng d n t ứ ủ ch c c a
ườ ề ỏ ườ ế ổ ng i giáo viên, đi u này đòi h i ng ả i giáo viên ph i có khi u t ứ ch c, t ổ
ứ ẻ ắ ậ ậ ơ ơ ơ ch c sao cho tr ả n m rõ lu t và cách ch i, ch i đúng lu t ch i song tho i
ậ ự ứ ả ằ ố mái, h ng thú và cô giáo ph i th t s công b ng. ố Cu i cùng là công tác ph i
ư ụ ậ ớ ế ấ ứ ộ ươ ợ h p v i các b c ph huynh. Nh chúng ta đã bi t b t c m t ph ng pháp
ố ợ ữ ụ ự ầ ườ giáo d c nào cũng c n có s ph i h p gi a gia đình và nhà tr ữ ng, gi a ph ụ
ớ ạ ữ ự ệ ề ả huynh và cô giáo m i mang l i hi u qu cao vè b n v ng. S ph i h p t ố ợ ố t
ụ ự ệ ệ ộ ổ ứ ơ ớ v i ph huynh trong vi c th c hi n các n i dung và t ch c các ch i dân gian
ệ ư ệ ạ ẻ ồ ớ ơ cho tr đ ng nghĩa v i vi c b n đã thành công trong vi c đ a các trò ch i dân
ủ ẻ ộ ố gian đi vào cu c s ng c a tr .
ọ ườ ầ Năm h c 2016 2017 tr ể ng m m non tôi công tác đang trên đà phát tri n
ườ ạ ẩ ố ưở ằ ự xây d ng tr ng đ t chu n qu c gia, tôi tin t ng r ng giáo viên ở ườ ng tr
ẽ ế ụ ầ ả ụ m m non tôi công tác nói chung và b n thân tôi nói riêng s ti p t c áp d ng
ả ệ ổ ứ ẻ ơ các gi ự i pháp tích c c trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr . Góp
ả ệ ự ệ ệ ầ ườ ự ph n nâng cao hi u qu vi c th c hi n phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c
ệ ọ ộ ự thân thi n – H c sinh tích c c” do BGD & ĐT phát đ ng.
ạ ượ ữ ế ạ ả ế ệ Bên c nh nh ng k t qu đã đ t đ c song Sáng ki n kinh nghi m này
ự ữ ế ạ ỏ ế cũng không tránh kh i nh ng h n ch , thi u sót kính mong s đóng góp ý
ọ ủ ộ ồ ỡ ủ ế ệ ồ ườ ki n giúp đ c a đ ng nghi p, H i đ ng khoa h c c a Nhà tr ộ ng và H i
ọ ủ ế ệ ể ả ồ đ ng khoa h c c a ngành đ cho b n Sáng ki n kinh nghi m này không ch ỉ
ượ ụ ườ ầ ượ đ c áp d ng trong tr ng m m non tôi công tác mà còn đ ộ ụ c áp d ng r ng
ườ ệ ầ rãi trong các tr ng m m non trong toàn huy n nhà.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ể ữ ấ ằ ự ề ệ ả ư Trong quá trình th c hi n đ tài tôi th y r ng đ nh ng gi i pháp đ a ra
ự ự ạ ấ ượ ệ ự ả ỏ th c s mang l ả i hi u qu , ch t l ng cao thì đòi h i ph i có s quan tâm
ệ ủ ệ ề ề ấ ậ ạ ạ ấ ọ ủ ạ t o đi u ki n c a các c p. Do v y tôi m nh d n đ xu t nguy n v ng c a
mình:
ố ớ ườ Đ i v i BGH nhà tr ng:
ụ ớ ộ + Tham m uư v i UBND xã, h i ph huynh ầ ư ơ ở ậ đ u t c s v t ch t, ấ quy
ạ ự ẽ ể ẻ ự ấ ọ ho ch sân bãi, xây d ng thêm phòng h c nh t là khu v c l ộ đ tr có m t
ậ ợ ộ ệ ọ ậ ơ ủ không gian r ng rãi, thoáng mát thu n l i cho vi c h c t p và vui ch i c a tr ẻ
.
ắ ạ ụ ụ ổ ứ ệ + Mua s m thêm trang ph c hoá trang, đ o c … đ ể t ch c có hi u qu ả
ớ ừ ứ ề ơ ợ ợ ổ các trò ch i phù h p vói các vùng mi n, phù h p v i t ng l a tu i
ổ ứ ộ ồ ơ ặ ồ ơ +T ch c h i thi làm đ dùng đ ch i ph c v trò ch i dân gian, đ c bi ụ ụ ệ t
ậ ệ ừ ị ươ ứ ừ ư ừ t nguyên v t li u t đ a ph ng nh tre, n a, lá d a, mo cau.
ộ ễ ườ ườ ổ +Vào các ngày h i, ngày l 8/3, 20/10... nhà tr ng tăng c ng t ứ ch c
ướ ứ ổ ứ ư ớ ơ ư đ a các trò ch i dân gian vào d i các hình th c t ch c nh : “ Bé v i dân ca
ồ ..... – đ ng dao”
ố ớ Đ i v i PGD:
ổ ứ ư ộ ơ ẻ ầ ớ + T ch c các h i thi nh “ bé v i các trò ch i dân gian”...cho tr m m
ữ ể ườ ư ọ ỏ ệ ụ non gi a các c m, đ các tr ng giao l u h c h i thêm các kinh nghi m .
ưở ườ ầ ơ Tôi tin t ng r ng ằ tr ng M m non n i tôi đang công tác nói riêng , các
ườ ầ ươ ẽ ế ụ ủ ệ tr ng m m non trên quê h ề ng L Th y nói chung s ti p t c có nhi u
ệ ổ ự ệ ứ ể ơ bi n pháp tích c c trong vi c t ch c trò ch i dân gian cho các cháu đ trò
ớ ờ ố ủ ồ ơ ẻ ơ ậ ch i dân gian luôn đ ng hành v i đ i s ng c a tr th . V y kính mong s ự
ộ ồ ỡ ủ ọ ườ ộ ồ ọ góp ý giúp đ c a H i đ ng khoa h c tr ng, H i đ ng khoa h c Phòng Giáo
ủ ệ ệ ệ ề ạ ể ụ d c và Đào t o huy n L Th y đ tôi có thêm nhi u kinh nghi m t ố ơ t h n
ệ ổ ứ ẻ ơ trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr .
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!