Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ỉ ầ ẻ ượ ứ ỏ ượ ọ ậ Tr  em không ch  c n đ c chăm sóc s c kh e, đ c h c t p mà quan

ấ ẻ ầ ọ ượ ầ ấ ỏ ơ ừ tr ng nh t tr  c n đ c th a mãn nhu c u vui ch i. Xu t phát t vai trò quan

ơ ố ớ ẻ ạ ộ ầ ưở ủ ọ tr ng c a ho t đ ng vui ch i đ i v i tr  em và nhu c u h ụ ạ ộ   ng th  ho t đ ng

ệ ổ ứ ẻ ơ ậ ấ ơ ộ này, tôi nh n th y vi c t ệ    ch c cho tr  ch i các trò ch i dân gian là m t vi c

ế ấ ầ làm c n thi t và r t có ý nghĩa.

ơ ượ ữ ơ ề ự ạ Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i đ ư c sáng t o, l u truy n t nhiên,

ừ ế ệ ả ắ ế ệ ậ ộ r ng rãi t th  h  này sang th  h  khác, mang đ m b n s c văn hóa dân gian.

ượ ế ừ ạ ộ Nó đ c k t thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó nó tích t ụ ả    c  trí

ế ệ ủ ề ệ ố ườ ệ ư ặ ệ ố ớ tu  và ni m vui s ng c a bao th  h  ng i Vi t x a. Đ c bi t đ i v i tr ẻ

ữ ứ ặ ơ ớ ệ ủ ạ em, trò ch i dân gian v i nh ng ch c năng đ c bi t c a nó đã mang l i cho

ế ớ ẻ ơ ể ệ ề ề ầ ổ ồ ờ ị th  gi i tr  th  nhi u đi u thú v  và b  ích, đ ng th i th  hi n nhu c u gi ả   i

ề ượ ẻ ề ớ ạ ủ ộ ồ ơ trí, vui ch i, quy n đ c chia s  ni m vui c a các em v i b n bè, c ng đ ng.

ế ớ ơ ủ ẹ ơ ộ ở ổ Nó làm cho th  gi i xung quanh các em đ p h n và r ng m ; tu i th  c a các

ẽ ở ỉ ệ ữ ố ộ ờ ồ   em s  tr  thành nh ng k  ni m quý báu theo su t cu c đ i, làm giàu ngu n

ấ ầ ệ ả ậ ơ tình c m và trí tu  cho các em. Chính vì v y, trò ch i dân gian r t c n thi ế   t

ượ ự ể ổ ứ ạ ộ ủ đ ọ c l a ch n đ  t ẻ  ch c trong các ho t đ ng trong ngày c a tr .

ấ ướ ớ ự ủ ể ậ ộ Đ t n c ta đang trên đà h i nh p cùng v i s  phát tri n c a công

ữ ệ ệ ạ ơ ộ ị nghi p hóa, hi n đ i hóa, nh ng trò ch i dân gian đang b  mai m t và lãng

ệ ử ữ ế ầ ơ ơ ớ ữ quên d n, thay th  vào đó là nh ng trò ch i đi n t , nh ng trò ch i v i các

ệ ử ạ ượ ệ ị ườ lo i xe, súng óng, máy bay đi n t .... đ c bày bán la li t ngoài th  tr ng.

ự ệ ớ ẻ ấ ợ ậ ớ ẻ ơ ủ ệ Đó là s  thi t thòi l n v i tr . Nh n th y l i ích c a vi c cho tr  ch i các trò

ụ ế ệ ể ơ ộ ạ ch i dân gian, B  Giáo d c và Đào t o đã khuy n khích vi c phát tri n và

ườ ự ọ ơ ư đ a các trò ch i dân gian vào tr ng h c qua phong trào “Xây d ng tr ườ   ng

ự ệ ề ọ ườ ự ế ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Nhi u tr ệ ng đã th c hi n và có k t qu ả

ư ế ự ự ơ ấ ố r t t t. Nh ng làm th  nào đ  t ể ổ ứ ượ  ch c đ c các trò ch i dân gian th c s  có

ệ ả ố ượ ẻ ộ ớ hi u qu , lôi cu n và h p ấ d n đ ẫ c tr  là m t bài toán khó v i các giáo viên,

ệ ầ ậ ở ặ đ c bi ệ   t là các giáo viên m m non. Chính vì v y tôi trăn tr  và tìm các bi n

ằ ổ ứ ệ ả ấ ơ ộ pháp nh m t ch c các trò ch i dân gian m t cách có hi u qu  nh t. Sau đây

ớ ề ộ ố ủ ế ệ tôi xin trình bày sáng ki n kinh nghi m c a mình v i đ  tài: "M t s  kinh

ệ ổ ệ ứ ứ ẫ ơ ổ nghi m trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho l a tu i m u giáo 5­ 6

tu i". ổ

ộ ề ư ề ẻ ớ ớ          Đây là m t đ  tài khó nh ng v i tình yêu ngh , tình yêu tr  và v i tâm

ệ ẽ ứ ủ ự ệ ệ ầ ộ ỏ nguy n s  góp m t ph n công s c nh  bé c a mình vào vi c th c hi n phong

ự ườ ự ủ ệ ọ ọ ộ trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” c a b  GD&ĐT

ư ệ ầ ữ ả ắ ộ ệ cũng nh  vi c góp ph n gi gìn b n s c văn hóa dân t c Vi t Nam nên tôi c ố

ứ ể ự ạ ế ả ơ ệ ề ắ g ng tìm tòi nghiên c u đ  th c hi n đ  tài này đ t k t qu  h n.

ớ ủ ề ế ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n:

ừ ế ề ề ườ Đ  tài sáng ki n này đã t ng có nhi u ng ứ i nghiên c u  song ở ỗ ộ  m i đ

ỗ ườ ổ ề ạ ỗ ộ ặ ể ậ tu i, m i tr ng, m i vùng mi n l i mang m t đ c đi m riêng.  Do v y các

ả ể ố ư ụ gi i pháp đ a ra áp d ng cũng không th  gi ng nhau. Và th c t ự ế ở ườ tr ầ   ng m m

ơ ơ ề ấ non n i tôi công tác, trò ch i dân gian đ ượ ổ ứ ở ườ  ch c c t tr ờ   ng vào r t nhi u th i

ự ự ệ ổ ư ư ế ể ế ọ đi m trong ngày, th  nh ng giáo viên ch a th c s  chú tr ng đ n vi c t ứ    ch c

ư ạ ấ ẫ ơ ợ ố ệ ả các trò ch i dân gian sao cho phù h p, h p d n, lôi cu n và đ a l i hi u qu  giáo

ể ệ ế ẫ ộ ơ ứ   ụ d c cao. Chính vì th  các trò ch i dân gian v n còn th  hi n m t cách hình th c,

ộ ố ủ ư ẻ ồ ẽ ề ạ ạ ọ ch a đi vào tâm h n và cu c s ng c a tr . Vì l đó tôi đã m nh d n ch n đ  tài

này nh m:ằ

ệ ổ ứ ẻ ẫ ạ ơ ự      ­ Đánh giá th c tr ng vi c t ổ   ủ  ch c trò ch i dân gian c a tr  m u giáo 5­ 6 tu i

ườ ụ ầ tr ơ ng m m non n i tôi ph  trách.

ộ ố ệ ề ấ ổ ứ ệ ẻ ả ­ Đ  xu t m t s  bi n pháp t ơ  ch c hi u qu  trò ch i dân gian cho tr  5­ 6

tu i.ổ

ệ ố ự ự ườ ầ       ­ Góp ph n th c hi n t t phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân

ụ ự ệ ạ ọ ộ ộ thi n ­ H c sinh tích c c" do B  giáo d c ­ Đào t o phát đ ng.

ố ố ệ ẻ ẻ ớ ơ       ­ Làm giàu v n s ng và kinh nghi m cho tr , giúp tr  nh  tên các trò ch i,

ơ ủ ữ ậ ậ ơ ơ bi ế ượ t đ c cách ch i và lu t ch i c a nh ng trò ch i dân gian, vì v y tăng kh ả

ả ớ ưở ượ ạ ộ ủ năng ghi nh  có ch  đích và kh  năng t ng t ng trong các ho t đ ng .

ệ ổ ứ ơ ớ ẻ ế ố ả ­ Qua vi c t ch c các trò ch i v i mong mu n tr  bi ệ   t yêu quý, b o v ,

ữ ủ ẹ ơ ộ ộ gìn gi các trò ch i dân gian, m t nét đ p văn hóa c a dân t c .

ụ ề ạ 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài:

ộ ố ệ ổ ứ ệ ơ M t s  kinh nghi m trong vi c t ẻ ẫ    ch c các trò ch i dân gian cho tr  M u

ổ ượ ộ ồ ọ ườ ạ ố ế giáo 5 ­ 6  tu i đ c H i đ ng khoa h c nhà tr ng x p lo i t t và áp d ng ụ ở

ẫ ạ ớ ở ấ ả ườ ầ ớ l p m u giáo l n tôi đang d y nói riêng và t c  các tr t ng M m non nói

chung.

Ầ Ộ 2.  PH N N I DUNG

ự ạ ủ ấ ề 2.1. Th c tr ng c a v n đ :

ố ả ớ ố ư ệ ể ộ ộ Trong b i c nh xã h i hi n nay cùng v i t c đ  phát tri n nh  vũ bão

ế ậ ộ ụ ệ ậ ớ ủ ề c a n n kinh t ờ   . Thì các b c ph  huynh luôn b n r n v i công vi c ít có th i

ể ả ế ờ ạ gian quan tâm đ n con cái, ít có th i gian đ  gi i thích ý nghĩa và d y cho con

ậ ơ ơ ộ ấ   cách ch i các trò ch i dân gian. Chính vì v y nó ngày càng mai m t, ít th y

ể ữ ề ơ ố ả ắ ủ ơ các em ch i các trò ch i truy n th ng.  Đ  gi gìn b n s c văn hóa c a cha

ể ạ ệ ệ ớ ự ườ ông đ  l ự i cùng v i vi c th c hi n phong trào “ Xây d ng tr ọ ng h c thân

ọ ệ ự . thi n, h c sinh tích c c”

ự ự ẻ ề ụ ề ầ ơ ố Trò ch i dân gian th c s  góp ph n giáo d c tr   v  truy n th ng văn

ủ ộ ộ ệ ể ộ ồ hoá c a c ng đ ng các dân t c Vi t Nam. Đ  phát huy m t cách cao nh t v ấ ề

ạ ủ ủ ộ ệ ổ ứ ẻ ơ ự ẻ tính tích c c ch  đ ng và sáng t o c a tr  trong vi c t ch c cho tr  ch i các

ự ữ ệ ề ầ ậ ấ ơ trò ch i dân gian,  giáo viên c n nh n ra nh ng d u hi u v  tính tích c c ch ủ

ạ ở ỗ ẻ ụ ữ ề ằ ả ổ ứ ộ đ ng sáng t o m i tr , nh m m c đích đ  ra nh ng gi i pháp t ch c cho

ẻ ắ ơ ế ế ạ ộ ữ ứ ộ tr ch i đúng đ n và thi t k  nh ng n i dung và hình th c ho t đ ng phù

ứ ủ ự ệ ả ậ ặ ớ ẻ ợ h p v i kh  năng nh n th c c a tr . Trong quá trình th c hi n tôi g p đ ượ   c

ậ ợ ữ ố nh ng thu n l i và s  khó khăn sau:

ậ ợ * Thu n l i:

ề ế ự ẻ ả ị ­ B n thân tôi yêu ngh  m n tr , tích c c ch u khó t ự ọ ự ồ ưỡ   ng h c, t b i d

ự ả ể đ  nâng cao năng l c cho b n thân.

ở ữ ậ ả         ­ B n thân l ạ ượ i đ c sinh ra vùng nông thôn. Chính vì v y, nh ng trò

ộ ố ơ ạ ắ ả ơ ố ổ ch i dân gian đã g n bó trong su t tu i th , t o cho b n thân có m t v n kinh

ẵ s n có.

ượ ự ỉ ạ ủ ườ ­ Đ c s  quan tâm ch  đ o sâu sát c a BGH nhà tr ặ ng. M t khác t ổ

ự ồ ưỡ ấ ộ chuyên môn luôn tích c c b i d ng cho đ i ngũ giáo viên nh t là b i d ồ ưỡ   ng

ệ ư ỉ ạ ơ ươ ể ự ệ ch  đ o vi c đ a trò ch i dân gian vào ch ng trình đ  th c hi n.

ẻ ượ ẫ ọ ớ ỡ ượ ­100% tr  đã đ c h c qua l p m u giáo nh  nên đã đ ộ   c tham gia m t

ộ ờ ồ ộ ố ủ ơ ơ ố s  trò ch i và thu c l i đ ng dao c a m t s  trò ch i dân gian. Các cháu năng

ớ ạ ở ữ ề ạ ỏ ộ đ ng, kh e m nh thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i l xung quanh.

ượ ự ỡ ủ ụ ậ ạ Bên c nh đó đ ề ệ ư   c s  quan tâm giúp đ  c a các b c ph  huynh v  vi c s u

ậ ệ ả ụ ư ỏ ế ầ t m nguyên v t li u nh  v  ngao, sò, óc, h n, v i v n, tranh, sách báo… đ ể

ồ ơ ể ổ ứ ẻ ượ ồ ơ ỗ làm đ  dùng đ  ch i đ  t ch c các trò ch i dân gian cho tr  đ c sôi n i.

ạ ộ ụ ề ệ ả ạ ­ Sân bãi,  khuôn viên c m tôi gi ng d y r ng rãi, an toàn t o đi u ki n đ ể

ẻ ộ ạ ộ ờ ơ ổ ứ t ả   ạ ộ  ch c các ho t đ ng ngoài tr i và ho t đ ng vui ch i cho tr  m t cách tho i

mái.

ẻ ẫ ạ ạ ớ ự ặ ơ ­ Tr  m u giáo l n  m nh d n, t tin, thích tham gia vào các trò ch i, đ c

ệ ơ bi t là các trò ch i dân gian.

ậ ợ ữ ệ ề ạ        Song bên c nh nh ng thu n l ự i đó trong quá trình th c hi n đ  tài nghiên

ộ ố ẫ ặ ứ ả c u b n thân tôi v n g p m t s  khó khăn sau:

*  Khó khăn:

ự ế ủ ụ ả ớ ồ ề         ­ L p tôi ph  trách s  ti p thu và kh  năng c a các cháu không đ ng đ u.

ộ ố ữ ư ắ ọ M t s  cháu phát âm ch a rõ ràng còn nói l p nói ng ng, có nh ng cháu còn

ư ự ậ ư ứ ờ ọ ờ ch m, nhút nhát, ch a t tin, ch a h ng thú trong gi h c gi .

ệ ổ ứ ẻ ả ơ ỏ ­ Vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr  đòi h i giáo viên ph i có tính

ạ ả ự ả ạ ạ linh ho t , sáng t o và kh  năng t ổ ứ ố  ch c t t mà năng l c b n thân thì có h n.

ổ ơ ấ ạ ứ ẻ ộ ơ ờ        ­ Th i gian t ẹ  ch c cho tr  ch i r t h n h p vì m t trò ch i không th ể

ố ả ộ ạ ộ ủ ễ ẻ ủ ế di n ra trong su t c  m t ho t đ ng c a tr mà nó ch  y u ch  đ ỉ ượ ồ   c l ng

ạ ộ ợ ghép và tích h p vào các ho t đ ng mà thôi.

ộ ố ụ ệ ọ ư ủ ế ể ỉ ­ Quan đi m c a m t s  ph  huynh ch  quan tâm đ n vi c h c ch a chú ý

ẻ ượ ề ạ ộ ệ ồ ơ ợ ệ ạ t o đi u ki n cho tr  đ c ho t đ ng vui ch i. Vi c l ng ghép tích h p các

ọ ậ ủ ẻ ư ượ ơ ổ ạ ộ trò ch i dân gian vào ho t đ ng h c t p c a tr  ch a đ c logic nên khi t

ạ ộ ư ứ ơ ạ ệ ả ch c các ho t đ ng có trò ch i dân gian ch a mang l i hi u qu  cao.

ẻ ễ ủ ị ủ ẻ ả ậ ộ ­ Kh  năng chú ý có ch  đ nh c a tr  còn kém. Tr  d  dàng nh p cu c

ư ơ ự ơ ế ứ ỏ ch i nh ng cũng nhanh chóng t rút ra kh i trò ch i n u nó không còn h ng

thú.

ự ạ ả *  Kh o sát th c tr ng:

ậ ớ ớ ổ ữ ầ ả ố ớ Ngay nh ng ngày đ u nh n l p tôi đã kh o sát l p v i t ng s  38 cháu,

ư ứ ư ắ ầ ơ ớ ph n đa các cháu ch a h ng thú v i các trò ch i dân gian, ch a n m b t đ ắ ượ   c

ơ ẻ ầ ộ ố ậ ơ ơ ầ cách ch i và lu t ch i. M t s  yêu c u trong quá trình ch i tr  c n đ t đ ạ ượ   c

ẻ ư ạ ầ thì tr  ch a đ t yêu c u.

ệ ổ ứ ở ớ ắ ắ ế          Qua quá trình ti p xúc, trò chuy n và t ch c l p, tôi đã  n m b t kh ả

ậ ế ẻ ề ư ủ ứ ơ năng nh n bi t và h ng thú c a tr  v  các trò ch i dân gian nh  sau:

ỷ ệ ạ Các tiêu chí S  tr  đ t ố ẻ ạ T  l đ t

ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian  ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 20/38 17/38 cượ đ       52,6%       44,7%

ạ ự ạ ộ

tin khi tham gia ho t đ ng  ứ ậ ế ể

ơ lu tậ ạ M nh d n t ể ệ ầ Th  hi n tinh th n đoàn k t – ý th c t p th ơ ế ự ổ ứ  t Bi  ch c trò ch i  t t ơ ạ Sáng t o trong khi ch i trò ch i 16/38 19/38 13/38 11/38 42,1%       50%      34,2%      28,9%

ừ ế ả ả ắ ở ệ          T  k t qu  trên b n thân tôi luôn lo l ng trăn tr , luôn tìm tòi các bi n

ố ư ụ ể ằ ợ ơ pháp t ạ   i  u, đ  áp d ng nh m tích h p các trò ch i dân gian vào các ho t

ự ệ ả ạ ấ ộ ộ đ ng m t cách có hi u qu  nh t kích thích tính tò mò, s  sáng t o và lòng

ể ế ủ ẻ ể ạ ự ứ ẻ ham hi u bi t c a tr  đ  t o ra s  h ng thú cho tr  khi tham gia vào các trò

ể ơ ượ ụ ữ ề ệ ch i dân gian. Đ  làm đ ợ   c đi u đó tôi đã áp d ng nh ng bi n pháp phù h p

ư nh  sau:

ả 2.2 Các gi i pháp:

ư ế ạ ộ ư ủ ặ ơ Nh  chúng ta đã bi t vui ch i là ho t đ ng đ c tr ng c a tr ẻ ở ườ    tr ng

ộ ố ủ ẻ ầ ặ ơ ệ ở ứ ẫ ổ m m non .Ch i chính là cu c s ng c a tr . Đ c bi t là l a tu i m u giáo.

ủ ạ ủ ạ ộ ẻ ề ơ ượ ể ệ ấ Ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr . Đi u này đ ộ   c th  hi n r t rõ trong cu c

ủ ằ ầ ố s ng h ng ngày c a tr ẻ ở ườ  tr ng m m non. Qua trò ch i tr  đ ơ ẻ ượ ộ ộ ế    h t c b c l

ủ ộ ữ ự ắ ả ộ ự ủ   mình m t cách tích c c và ch  đ ng nh ng màu s c xúc c m chân th c c a

ẻ ượ ự ế ể ệ ổ ề ạ ộ ạ ấ ơ tr  đ c th  hi n. Ho t đ ng vui ch i đã t o ra s  bi n đ i v  ch t trong

ủ ấ ả ẻ ề ứ ư ấ ẫ ơ ổ tâm lí c a t ơ   t c  trò ch i trong l a tu i này tr  đ u thích nh ng h p d n h n

ơ ỏ ứ ạ   ơ ả ẫ c  v n là trò ch i dân gian, vì trò ch i dân gian không đòi h i quá ph c t p

ễ ơ ẻ ự ơ ơ ộ ư ả mà nó đ n gi n d  ch i, tr  t tin hòa mình vào trò ch i m t cách vô t ả   , tho i

ố ượ ế ặ ạ ệ ơ mái, s  l ng tham gia không h n ch . Đ c bi ơ t h n trò ch i dân gian th ườ   ng

ệ ầ ồ ớ ơ ắ g n v i các bài đ ng dao( có v n, có đi u). Khi tham gia vào trò ch i tr ẻ

ượ ố ừ ủ ẻ ượ ả đ ố c ca hát, nh y múa đ i đáp ...Qua đó v n t c a tr  đ c phong phú, ngôn

ữ ạ ẻ ạ ơ ượ ồ ơ ng  m ch l c. Qua trò ch i dân gian các tr  nhút nhát đ ớ   c hòa đ ng h n v i

ứ ừ ữ ạ ấ ớ ề các b n trong l p. T  nh ng v n đ  nêu trên tôi đã nghiên c u, tìm tòi và

ộ ố ả ạ ạ ụ ể ổ ứ ư m nh d n đ a ra m t s  gi i pháp c  th  t ớ   ơ  ch c các trò ch i dân gian v i

ứ ụ ể ừ ệ ự ề ườ nhi u hình th c c  th . T  vi c xây d ng  môi tr ụ ế ng giáo d c đ n vi c t ệ ổ

ạ ộ ơ ở ứ ạ ộ ạ ộ ch c các ho t đ ng, thông qua các trò ch i ọ    các ho t đ ng: Ho t đ ng h c,

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ọ ơ ờ ọ ho t đ ng ngoài tr i,ho t đ ng góc và ho t đ ng m i lúc m i n i.

ả ợ ớ ọ ư ầ ọ ọ ơ Gi ớ   i pháp 1: S u t m  và ch n l c các trò ch i phù h p v i h c sinh l p

5­ 6 tu iổ

ư ế ơ ệ ấ Nh  chúng ta đã bi t trò ch i dân gian Vi ạ   t Nam  r t phong phú, đa d ng

ớ ẻ ư ế ả ơ ợ nh ng không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr . Vì th , giáo viên nên có

ắ ự ẽ ệ ạ ả ọ ợ ả   ế ự s  cân nh c l a ch n cho phù h p n u không s  không đ t hi u qu , ph n

ụ ụ ể ố ế ẵ ạ tác d ng  giáo d c. Ngoài v n hi u bi ể t s n có tôi tìm hi u thêm trên m ng.

ẩ ơ ệ ọ Trong sách báo, c m nang  100 trò ch i dân gian Vi ự t Nam. Khi l a ch n các

ự ẻ ệ ơ trò ch i dân gian cho tr  MGL, tôi th c hi n theo các tiêu chí sau:

ứ ạ ư ả ơ ơ ­Trò ch i không quá đ n gi n nh ng cũng không quá ph c t p.

ơ ễ ế ụ ụ ồ ơ ễ ồ ­ Đ  dùng đ  ch i ph c v  cho trò ch i d  ki m, d  tìm.

ố ư ủ ữ ậ ỹ ­ Giúp c ng c  t ẻ ộ  duy, ngôn ng , v n đ ng, k  năng cho tr .

ượ ứ ự ủ ­ Gây đ ẻ c h ng thú, thu hút s  chú ý c a tr .

ủ ậ ể ớ ự ẻ ặ ớ ­ Có s  tham gia c a t p th  l p ho c nhóm tr  trong l p.

ừ ữ ự ạ ơ ọ ẻ ớ           T  nh ng tiêu chí trên, tôi đã l a ch n, phân lo i các trò ch i cho tr  l p

ở ớ ư MGL l p tôi nh  sau:

ắ ẻ ệ ơ ụ ồ ả ồ Trò ch i luy n tinh m t d o chân Tr ng n  tr ng hoa, nh y lò cò,

ắ ả ầ nh y dây, đá c u, b n bi, nu na,

ố nu   n ng, nÐm vßng cæ

ệ ự ơ ờ Trò ch i luy n s  phán đoán, tính toán ơ     gánh,   ch i chai… Ô   ăn   quan,   c

ẹ ơ chính xác  ệ ự Trò ch i phát hi n s  nhanh nh n, khéo chuy n, ề nÐm cßn... ắ ồ Kéo co, r ng r n lên mây , c ướ   p

ầ ậ ể léo phát huy tinh th n t p th c   ,ờ dÖt v¶i, mÌo ®uæi

ự ệ ơ ỏ ị Trò ch i rèn luy n  s  phán đoán, thính chuét…. ắ ắ B t m t b t dê, b  khăn, trèn

̀ ́ ̀ t×m …  …… ́ ̀ tai   ả ợ ơ ư ̉ ư ơ ̣ ̣ Gi i pháp 2: Tô ch c tro ch i phu h p v i t ng hoat đông

ạ ộ ẻ ề ạ ượ ằ ỗ ấ ị ụ ộ ủ        M i ho t đ ng c a tr  đ u nh m đ t đ c m t m c đích nh t đ nh. Vì

ạ ộ ạ ộ ư ủ ế ế ấ th , ho t đ ng nào cũng có tính ch t riêng c a nó. N u nh  ho t đ ng chung

ạ ộ ứ ế ẻ ằ ấ đ ượ ổ c t ờ   ứ  ch c nh m cung c p các ki n th c cho tr  thì ho t đ ng ngoài tr i

ạ ẻ ượ ệ ượ ầ ớ ự l i giúp tr  đ c g n gũi v i thiên nhiên, khám phá các hi n t ng t nhiên

ư ở ể ấ ạ ộ ở ộ ể và phát tri n th  ch t; hay nh ho t đ ng góc tr  l ẻ ạ ượ i đ c m  r ng thêm

ệ ậ ố ơ ỹ ầ   ề v  kinh nghi m s ng và k  năng ch i theo nhóm. Chính vì v y, giáo viên c n

ự ọ ổ ứ ợ ơ ớ chú ý l a ch n và t ấ ủ    ch c các trò ch i dân gian cho phù h p v i tính ch t c a

ạ ộ ừ t ng ho t đ ng.

̀ ́ ơ ̣ ̣ ̀ ơ   * V i hoat đông ngoai tr i:

́ ́ ́ ̀ ̉ ư ̉ ơ ̣ ̣ ̣ ́      Tân dung không gian rông va thoang, giao viên nên tô ch c cho tre ch i cac

̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ự ư ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́   tro ch i vân đông nhăm ren luyên va phat triên thê l c cho tre nh  “Bit măt băt

dê”, “ keo co”…́

́ ơ ̣ ̣ : ́ * V i hoat đông goc

̀ ́ ́ ́ ổ ư ơ ơ ̉ ̉ ̣ Nên t ch c cho tre ch i cac tro ch i theo nhom nho trong môt không gian

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ư ư ư ̣ ̉ ̣ hep nh : “Keo c a l a xe”, “Lôn câu vông”, “Chi chi chanh chanh”

ạ ộ ủ ế ọ ớ ễ * V i ho t đ ng h c và ho t đ ng ạ ộ   chi uề   (ch  y u di n ra trong phòng

nhóm):

ổ ứ ứ ể ẻ ậ ằ ơ Nên t ch c cho tr  các trò ch i tĩnh nh m phát tri n nh n th c cho tr ẻ

ậ ầ ư ề ả ơ ơ ờ   nh : “Ô ăn quan”, “T p t m vông”, “R i ranh”, “Ch i chuy n”, “Ch i c ”,

ế ấ “V n đáp”, “Đ m sao”.

ặ ệ ạ ộ ợ ơ Đ c bi t khi tích h p trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, giáo viên

ớ ặ ủ ừ ể ọ ơ ợ ọ ầ ự c n l a ch n trò ch i phù h p v i đ c đi m c a t ng môn h c.

ớ ể ấ : * V i môn th  ch t

ẻ ạ ơ ậ ự ệ ể ằ ọ ộ Nên l a ch n các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n thân th  kho  m nh,

ỏ ẻ ẽ ề ạ ạ ả ộ ơ ho t bát và năng đ ng. Nhi u trò ch i đòi h i tr  ph i m nh m , nhanh chân,

ứ ẻ ể ệ ắ ả ỏ ơ ớ nhanh m t, nhanh mi ng. Tr  ph i có s c kh e m i có th  vui ch i và ng ượ   c

ạ ẻ ạ ơ ộ ỏ l i vui ch i giúp cho tr  thêm kh e m nh và năng đ ng.

ạ ẳ Ch ng h n:

ẻ ắ ồ ơ ớ ố + V i trò ch i “R ng r n lên mây”, khi tr  hát xong câu cu i: “Xin khúc

ậ ứ ồ ầ ứ ẻ ả ổ ạ   đuôi – Tha h  th y đu i”, l p t c tr  làm “đuôi” (đ ng sau cùng) ph i ch y

ẽ ị ể ị ế ậ ầ ấ ườ th t nhanh, n u không s  b  “ th y” tóm l y, sau đó có th  b  thay ng i khác

ặ ạ ữ ể ẻ ầ ả ổ ho c l i ph i làm “th y” đ  đi đu i nh ng tr  khác.

ụ ồ ề ả ả ấ ồ ơ       + Trò “Nh y dây”, “Tr ng n  tr ng hoa”, “ Nh y lò cò” có nhi u n c ch i

ỏ ừ ườ ế ả ộ ừ ộ ụ nho nh : t bàn m t, bàn hai…đ n bàn m i ( Nh y lò cò ); t ộ    m t n , m t

ụ ồ ả ượ ẻ ế ồ hoa…đ n tám hoa (Tr ng n  tr ng hoa )…Tr  ph i v ấ   ầ ừ t qua d n t ng n c,

ư ậ ấ ớ ẻ ứ ả ạ ỏ ế ế ấ h t n c này m i đi ti p n c sau. Nh  v y, tr ph i dai s c, kh e m nh,

ể ế ế ượ ấ ẹ ầ ớ ơ nhanh nh n và khéo léo m i có th  ti n d n đ n đ ố ủ c n c cu i c a trò ch i.

ạ ả ấ ẻ ộ + Trò “Chi chi chành chành” l ệ   i bu c tr  ph i r t nhanh tay, nhanh mi ng

ế ậ ố ượ ẻ ọ ị vì n u câu cu i bài là “ ù à ù  p” đ c đ c xong mà tr  không rút k p tay ra,

ẽ ị ữ ạ ư ế ủ ngón tay c a nó s  b  gi l i, nh  th  là thua.

ớ ọ : *V i môn MTXQ, toán, văn h c

ơ ầ ứ ự ọ ượ Khi l a ch n các trò ch i c n đáp  ng đ c các tiêu chí sau:

ứ ậ ằ ẻ ể     + Nh m phát tri n nh n th c cho tr .

ữ ể     + Phát tri n ngôn ng .

ư ỹ ạ ộ ẻ ấ ỹ + Cung c p cho tr  các k  năng nh : k  năng ho t đ ng theo nhóm, k ỹ

ồ ơ ử ụ ồ năng s  d ng đ  dùng đ  ch i…

ệ ả ớ ư + Rèn luy n trí nh  và kh  năng t ẻ  duy cho tr .

Ví d :ụ

ờ ồ ủ ề ơ ồ ấ      + L i đ ng dao c a trò ch i chuy n: “Con ru i có cánh ­ Đòn gánh có m u­

ấ ẻ ư ể ặ Châu ch u có chân…” đã giúp tr ậ  nh n bi ế ượ t đ ủ   ặ c đ c đi m đ c tr ng c a

ộ ố ồ ậ ậ ộ m t s  con v t và đ  v t quen thu c.

ữ ượ ừ ứ ử ự ấ + Nh ng câu hát ng ậ c có tính ch t đánh l a nh n th c, th  thách s  năng

ự ậ ủ ế ể ệ ể ẻ ả ố ộ đ ng c a trí tu , khi n tr  mu n hi u đúng s  v t thì ph i chuy n ng ượ ạ c l i:

ầ ướ “ Non cao đ y n c

ể ầ Đáy bi n đ y mây

ướ ấ ắ D i đ t l m mây

ờ ắ ỏ Trên tr i l m c …”

ừ ẻ ẻ ề ạ ộ ơ ộ + “Chuy n th ” là m t trò ch i dân gian d y tr  làm toán c ng hay tr . Đó

ế ừ ậ ự ủ ế ẻ ẻ ậ là bài t p đ m t 1 đ n 10 c a tr . Tr  nhóm các nhóm theo tr t t ầ    cao d n

ộ ạ ắ ầ ừ ạ ộ ố lên và c ng l i trong ph m vi 10: b t đ u t bàn m t “cái m t, cái mai, cái

ế ơ ị trai, cái h n…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao h n “đôi tôi, đôi ch …”,

ể ề ậ ả “ba lá đa, ba lá đ …”, “tám qu  trám, hai lên chín”…Bài t p đó có th  giúp

ẻ ế ạ ạ tr  đ m thành th o trong ph m vi 10.

ớ ạ   * V i môn âm nh c:

ệ ơ ọ ờ ư ơ Nên ch n các trò ch i có giai đi u và l i hát nh  các trò ch i:

ề ỏ ậ ầ ứ ả ồ “T p t m vông” , “ Hát chuy n s i”, “Đ ng dao chăn trâu x  Qu ng”…

ạ ộ ự ọ ộ ơ ề   Ngoài ra khi l a ch n các trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, m t đi u

ệ ư ớ ề ả ự ợ ọ ơ ặ ầ c n đ c bi t l u ý đó là: ph i l a ch n trò ch i phù h p v i đ  tài và ch ủ

ủ ể ạ đi m c a bài d y.

ả ̣ ố ẻ ạ ộ ề ệ ̉ Gi i pháp 3 : Chuân bi t t các đi u ki n cho tr  ho t đ ng

̀ ̀ ̉ ̣ : * Chuân bi đô dung

̃ ̀ ̀ ̀ ̃ ấ ầ ơ ơ ế ơ ̉ ̀         Đô dung đô ch i cua tro ch i dân gian cung r t c n thi ̀ t, môi tro ch i co ́

̀ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̉ ự ư ̣ ̣ môi loai đô dung t ̀ ng  ng ma khi thiêu no thi chung ta không thê th c hiên

́ ̀ ́ ̀ ượ ươ ̉ ư ơ ơ ̣ ̉ ̣ đ c. Chinh vi vây, tr ̀ ́ c khi tô ch c cho tre ch i môt tro ch i dân gian nao

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ươ ơ ̉ ̉ đo thi giao viên phai tim hiêu tr ́ ̉  c vê cac đô dung trong tro ch i cân đên. Đê

̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ơ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ư t ́ ́ ̀ ̉ ư   ư  đo co thê chuân bi đây đu nh ng th  cân thiêt cho môt tro ch i va tô ch c

ơ ượ trò ch i đ c tôt. ́

ụ ư ề ề ả ơ ơ ỏ Ví d  nh  trò ch i: “Ch i chuy n” đòi h i ph i có 10 que chuy n và m t đ ộ ồ

ố ầ ả ưở ư ạ ả ậ v t có d ng kh i c u nh  qu  bóng, qu  b ơ i non…Trò ch i “ Ném còn”

ể ễ ủ ế ề ế ả ơ ồ ơ ố không th  di n ra n u thi u qu  còn – đ  ch i truy n th ng c a trò ch i đó.

ư ả ơ ơ Hay đ n gi n nh  trò ch i

ắ ắ ể ượ ổ ứ ế ả ả ị “B t m t b t dê” cũng không th  đ ặ ả    ch c n u không có d i v i ho c d i c t

ể ắ ẫ ấ ộ ơ ố ị ẻ ơ khăn b t m t…Và đ  trò ch i sinh đ ng, lôi cu n , h p d n tr h n thì đ ồ

ự ầ ư ẩ ầ ơ ị ị ỹ ẩ ơ dùng chu n b  cho trò ch i còn c n có s  đ u t , chu n b  k  càng h n nh ư

ạ ụ ầ ụ ế trang ph c, đ o c  c n thi t….

̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̣ ̀ ơ i đông dao trong tro ch i * Day tre đoc thuôc l

́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơ ơ ơ ơ ̣ ̣ ́          Khac v i tro ch i vân đông va cac tro ch i khac, tro ch i dân gian trong

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ừ ̉ ư ơ ̣ ̣ ̀   quá trinh ch i, tre v a ch i v a hat hoăc đoc bai đông dao nao đo. Cac bai

́ ̀ ̀ ́ ̀ ự ươ ̣ ở ̉ ̣ ̉ ̣ đông dao mang đên s  vui t i, nhi nhanh va nhôn nhip tre. Măc du, không

̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ợ phai bai đông dao nao cung mang lai y nghia cho tre, song bai nao cung phu h p

̀ ̀ ̀ ̉ ơ ự ề ơ ơ ̉ ̣ ̉ ́ ơ ư v i t ́ ́    duy va  s   hôn nhiên cua tre th . Vi du: tro ch i “ Ch i chuy n” tre hat

ấ ồ ơ   ấ “ con ru i có cánh ­ Đòn gánh có m u ­ Châu ch u có chân…”; Trò ch i “

ẻ ắ ắ ắ ồ ồ ỏ R ng r n lên mây” Tr  hát “R ng r n lên mây  ­ Có cây xúc x c ­ H i thăm

́ ́ ́ ̃ ̃ ̀ ầ ố ̉ ́   th y thu c ­ Có nhà hay không….”   Câu hat chăng co y nghia ro rang thê

̀ ̃ ́ ́ ư ơ ượ ̉ ̀ nh ng khi thiêu đi câu hat thi tro ch i không thê diên ra đ c.

́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ượ ơ ̣ ơ ư ̉ ̉ ̉ Tro ch i chi co thê đ c tô ch c khi tre đa thuôc l ̀ ̀   i đông dao. Chinh vi

̀ ̀ ươ ́ ơ ơ ơ ̣ ̉ ̉ vây, tôi th ̀ ̀ ng cho tre lam quen v i l ́ ̀ i đông dao cua cac tro ch i dân gian

̀ ́ ̀ ̀ ̃ ươ ư ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ tr ́ c khi h ́ ̣   ươ ng dân tre ch i vao cac th i điêm trong ngay cua tre nh : Hoat

̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ đông chiêu, hoat đông ngoai tr i… Khi tre đa thuôc l ́ ̀ ư   i dông dao, tôi tô ch c

́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ươ ơ ́ ơ ơ ư ơ ̉ ̉ cho tre ch i cac tro ch i t ng  ng v i l ́ ̀ ̀   i đông dao đo. Vi thê, tre ch i rât

̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ự ơ ư h ng thu va tich c c tham gia vao tro ch i.

̉ ̣ ̣ ̉ *Chuân bi đia điêm.

̀ ̃ ́ ̀ ờ ư ể ọ ị ̣ ̀      Đô dung đã có, l i đông dao đa thuôc  nh ng nêu ch n đ a đi m không phù

́ ̀ ể ễ ư ấ ẫ ơ ơ ̉ ̉ ạ   ợ h p đê tô ch c tro ch i thì trò ch i cũng không th  di n ra h p d n và đ t

́ ̀ ả ượ ệ ữ ơ ượ ̣ ̉ hi u qu  đ ́ c .Nh ng trò ch i dân gian mang tinh tâp thê cao, thi sô l ̉  ng tre

́ ̀ ̀ ư ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ổ   ch i đông nên đoi hoi đia điêm phai co diên tich rông nh  tro ch i “mèo đu i

́ ̃ ̀ ̃ ́ ́ ư ư ộ ơ ơ ̣ ̉ ́ chu t” “ keo co”. Nh ng lai co nh ng tro ch i tinh, tre hay ch i theo cac nhom

̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ư ư ̉ ̣ ̉ nho nh  “ Chi chi chanh chanh”, “ tâp tâm vông”, “ keo c a l a xe”. Chinh vi ̀

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ư ư ơ ̉ ư ự ̣ ̣ ̉ ̣ vây, giao viên cân năm v ng đăc điêm cua t ng tro ch i đê t ̀ ̣    đo l a chon đia

̀ ợ ươ ̉ ư ̉ ơ ̉ điêm cho phu h p tr ́ ́ c khi tô ch c cho tre ch i.

ổ ặ ẻ ứ ẻ ầ ơ Khi t ch c các trò ch i dân gian cho tr , cô giáo c n đ t tr  làm trung

ể ẻ ượ ơ ả ủ ầ ằ ộ ố tâm và tuân th  nghiêm túc m t s  yêu c u c  b n nh m đ  tr  đ c tham

ự ạ ượ ệ ụ ặ ầ ộ gia m t cách t ả  nguy n, tho i mái và đ t đ c các yêu c u giáo d c đ t ra.

ặ ẻ * Không áp đ t tr .

ướ ả ấ ế ̣ ẻ ẫ ơ ộ Tr ộ   ứ c h t trò ch i ph i h p d n, gây h ng thú cho tr . Vui là m t thu c

ớ ọ ậ ơ ả ủ ơ ộ ơ ộ ạ ộ   tính c  b n c a ch i. Khác v i h c t p và lao đ ng, ch i là m t ho t đ ng

ẻ ế ớ ̣ ắ ộ ơ ự ệ không mang tính b t bu c. Tr  đ n v i trò ch i hoàn toàn t nguy n, thích là

ộ ượ ứ ơ ổ ứ ề ầ ẻ ơ ớ ch i ch  không ai ép bu c đ c. T  ch c cho tr  ch i đi u c n nh  là không

ề ẻ ặ ặ ả ộ ị ̣ áp đ t, gò bó, đ t ra nhi u quy đ nh bu c tr  ph i tuân theo.

ẻ ượ ơ ự *Tr  đ c ch i t do.

ơ ứ ứ ẻ ổ ợ ướ ẻ ự ẫ ơ T  ch c cho tr  ch i t c là g i ý, h ng d n sao cho tr  t ch i. Phát huy

ự ự ủ ộ ủ ẻ ơ ộ ộ tính t ạ    l c, ch  đ ng c a tr , không làm thay làm h . Vì ch i là m t ho t

ủ ẻ ế ộ ậ ơ ẻ ẽ ễ ộ ậ ộ đ ng đ c l p c a tr n u tr ẻ ượ  đ c đ c l p trong khi ch i, tr s  d  dàng

ỗ ự ề ế ượ ọ ế ắ phát huy nhi u sáng ki n n  l c v t qua m i khó khăn và bi ụ   t kh c ph c

ạ ở ọ ơ ưở ề ặ m i tr  ng i trong quá trình ch i, qua đó tr ng thành v  m t ý chí. Nh ngư

ơ ự ẻ ể ẻ ơ ể ẻ đ  tr  ch i t do không có nghĩa là không theo dõi tr , đ  tr  thích ch i nh ư

ế ượ ầ ướ th  nào cũng đ c mà giáo viên c n bao quát, h ng tr ẻ ự  t ộ    do trong m t

ổ khuôn kh  cho phép.

ế ậ ớ ẻ ệ ữ ẻ ớ ố ạ * Thi t l p m i quan h  gi a cô v i tr  và tr  v i các b n

́ Ở ứ ộ ẻ ẫ ớ ổ ượ l a tu i m u giáo l n “xã h i tr  em” đang đ ố   c hình thành, thì các m i

ứ ạ ệ ạ ế ở ơ quan h  b n bè cũng tr  nên ph c t p h n, n u không t ổ ứ ố  ch c t t thì có th ể

ậ ầ ộ ữ ượ ậ ̣ ẫ ớ d n t i xung đ t. Vì v y c n gi ẻ  cho tr  có đ c không khí hòa thu n, thân

ả ả ơ ộ ái, b o đ m cho cu c ch i thành công.

ộ ẻ ơ *Đ ng viên tr  ch i

́ ̀ ươ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ Đăc điêm nôi bât cua TCDG la không quy đinh sô ng ̀ ̀ ̀ i ch i, cang nhiêu

́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ng ̀ ơ   ươ i ch i cang tôt. Vi vây, tôi luôn khuyên khich va đông viên tre cung ch i,

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ́ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ băng cach trao đôi, ban bac va thăm do y kiên v i tre tr ́ ̉ ươ c đê tao d ng tinh

́ ̀ ̀ ́ ́ ự ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ tich c c chu đông cua tre trong qua trinh ch i, lam cho tro ch i mang tinh tâp

̀ ́ ́ ̀ ư ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ thê cao h n. Trong khi ch i, moi tre đêu binh đăng nh  nhau. Nêu tre nao ich

́ ̃ ́ ́ ́ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣   ky, ch i không đung luât ch i, chen lân cac ban khac se bi tâp thê phê phan, loai

́ ̀ ̀ ẻ ơ ố ư ế ơ ế tr  băng cach không cho ch i chung. N u tr  ch i t t, bi ế t đoàn k t trong khi

ợ ẻ ị ờ ể ạ ự ề ầ ộ ơ ấ   ch i giáo viên c n đ ng viên, khen ng i tr  k p th i đ  t o ni m tin, s  ph n

ở ẻ kh i cho tr .

ả ổ ứ ủ Gi i pháp 4: Cách t ch c c a giáo viên

ể ộ ề ệ ơ ườ ắ ố ơ ơ ữ   i ch i mu n ch i, n m v ng Đi u ki n đ  cu c ch i thành công là ng

ậ ệ ủ ộ ậ ơ ướ ế ơ lu t ch i, nhi t tình ch  đ ng tham gia trò ch i. Vì v y, tr c h t giáo viên

ữ ờ ắ ọ ướ ớ ệ ầ c n dùng nh ng l i nói ng n g n, hài h ỏ c, dí d m gi ơ   i thi u tên trò ch i,

ữ ủ ụ ế ơ ậ ệ   ầ m c đích ý nghĩa c a nó. Ti p theo c n nêu rõ cách ch i và nh ng "lu t l "

ủ ướ ẽ ưở ị ạ ầ c n tuân th . Sau cùng là nêu tr c ý đ nh s  th ữ ng ph t nh ng ai ch i t ơ ố   t

ấ ắ ự ế ử ữ ậ ạ ố ố ộ   hay ph m lu t.  D  ki n nh ng tình hu ng b t tr c và x  lý tình hu ng m t

ợ cách h p lý.

ể ể ả ượ ộ ộ Giáo viên ph i di chuy n sao cho có th  quan sát đ ơ   c toàn b  cu c ch i,

ữ ệ ẻ ợ ọ nhanh chóng phát hi n ra nh ng tr lanh l ố   ỏ i, h at bát, dí d m làm nòng c t

ơ ộ cho cu c ch i.

ự ự ủ ậ ơ ả ằ ẳ ả Nghiêm túc tuân th  lu t ch i đ m b o th c s  công b ng, bình đ ng, song

ứ ẻ ả ẫ v n vui v , tho i mái và hào h ng.

ả ụ Gi ố ợ ớ i pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh

ế ớ ấ ạ ộ ầ Tôi thi ộ t nghĩ v i b t kì m t ho t đ ng nào ở ườ  tr ệ   ng m m non thì vi c

ố ế ợ ụ ữ ể ế ượ ph i k t h p gi a ph  huynh và giáo viên là không th  thi u đ c tôi th ườ   ng

ả ẻ ể ổ ớ ụ ụ ữ ả ờ ậ v n đ ng nh ng kho ng th i gian đón và tr  tr  đ  trao đ i v i ph  huynh

ự ầ ủ ế ẻ ơ ề v  ý nghĩa c a các trò ch i dân gian và s  c n thi t cho tr  tham gia vào các

ộ ố ụ ể ơ ọ ớ ơ trò ch i dân gian đó. G i ý v i ph  huynh m t s  trò ch i dân gian đ  ph ụ

ụ ề ẻ ậ ặ ộ ọ huynh v  nhà t p cho tr . M t khác qua các cu c h p ph  huynh tôi th ườ   ng

ụ ủ ữ ự ế ạ ậ ộ ộ ậ ệ ẳ   xây d ng k  ho ch v n đ ng ph  huynh  ng h  nh ng nguyên v t li u s n

ở ị ươ ợ ớ ơ có đ a ph ữ ng phù h p v i nh ng trò ch i dân gian.

ả ạ ượ ế *K t qu  đ t đ c:

ổ ứ ụ ự ệ ệ Qua quá trình t ch c th c hi n,  áp d ng các bi n pháp trên  đ  t ể ổ ứ    ch c

ơ ớ ượ ề ế các trò ch i dân gian.  L p tôi đã thu đ ả c nhi u k t qu :

ự ể ẻ ơ ­ Tr  tích c c tham gia tìm hi u các trò ch i dân gian

ữ ắ ố ượ ứ ơ ơ ­ Đa s  các em n m v ng đ ộ ố c cách th c ch i m t s  trò ch i dân gian

ế ổ ứ ộ ượ ề ồ ­ Bi t cách t ơ  ch c trò ch i, thu c đ c nhi u bài hát đ ng dao

ơ ượ ể ấ ả ­ Qua trò ch i  giúp các em rèn đ ạ c th  ch t, ph n x  nhanh khéo léo, th ể

ầ ậ ế ắ ể ệ ơ ớ hi n tinh th n t p th , đoàn k t g n bó  v i nhau h n .

ờ ứ ơ ­ Sau gi ạ ộ   ự   ch i các em có h ng thú tích  c c tham  gia  vào các ho t đ ng

ấ ượ ọ ậ ọ ậ h c t p ch t l ng h c t p nâng lên rõ ràng

ẻ ượ ở ộ ể ế ế ề ­  Tr  đ ứ c m  r ng ki n th c và có thêm hi u bi ơ t v  trò ch i dân gian.

ự ứ ộ ơ ­ H ng thú tham gia các trò ch i  m t cách tích c c.

ả ượ ế K t qu  đ ụ ể ư c đánh giá c  th  nh  sau :

ố ệ Các tiêu chí S tr ẻ ỷ T   l ạ     đ t

đ tạ đ cượ

ơ Ham thích trò ch i dân gian 38/38 100%

ẻ ộ ờ ồ ế ơ Tr thu c l i  đ ng dao,  bi t  cách ch i  dúng 36/38 94,7%

ạ ự ạ ộ lu tậ ạ M nh d n t tin khi tham gia ho t đ ng 37/38 97,4%

ể ệ ứ ậ ế ầ ể Th  hi n tinh th n đoàn k t­ ý th c t p th 36/38 94,7%

ơ Bi ế ự ổ ứ  t ch c trò ch i t t 34/38 89,5%

ạ ơ ơ Sáng t o trong khi ch i trò ch i 35/38 92,1%

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề ế ả 3.1 Ý nghĩa c a đ  tài, sáng  ki n, gi i pháp:

ừ ế ả ấ ượ ầ ụ góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ T  k t qu  trên đã

ự ưở ờ ự ứ ườ ồ đ ng th i tích c c h ng  ng phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ệ ọ ườ ữ ế ơ ̣ thi n h c sinh tích c c” trong nhà tr ớ   ng. Nh ng trò ch i dân gian đã đ n v i

ẻ ơ ộ ừ ọ ừ ể ẹ ồ ơ tr  th  m t cách nh  nhàng theo ki u “v a h c, v a ch i”, đ ng dao đã làm

ứ ể ồ ưỡ ứ ụ ậ ả ố t t ch c năng bi u đ t t ạ ư ưở  t ng, giáo d c nh n th c, b i d ng tình c m cho

ế ẻ ả ớ ơ tr . Chính vì ý nghĩa to l n mà các trò ch i dân gian mang đ n b n thân tôi đã

ượ ộ ố ế ể ổ ậ ứ ơ rút ra đ c m t s  k t lu n: Đ  t ch c các trò ch i dân gian cho tr  đ ẻ ượ   c

ầ ư ầ ọ ọ ơ ợ ố ướ ế t ớ ọ   c h t giáo viên c n s u t m  và ch n l c các trò ch i phù h p v i h c t tr

ớ ớ ụ ẻ ủ ỉ sinh l p l n mình ph  trách vì tr c a chúng ta không ch  ham thích các trò

ớ ạ ấ ữ ẫ ơ ơ ườ ch i mà còn thích nh ng trò ch i m i l , h p d n, do đó ng ầ   i giáo viên c n

ự ọ ọ ề ầ ơ ơ ư ầ s u t m nhi u trò ch i dân gian song các trò ch i đó c n có s  ch n l c cho

ớ ẻ ớ ể ẻ ấ ả ợ phù h p v i tr  l p mình đ  tr  không c m th y nhàm chán. Sau khi đã có các

̀ ́ ̀ ̀ ̉ ư ́ ơ ư ợ ọ ơ ̣ ̣ ỗ   ơ trò ch i cô giáo ch n và tô ch c tro ch i phu h p v i t ng hoat đông vì m i

ợ ẽ ạ ộ ế ề ấ ộ ơ ọ ho t đ ng đ u có m t tính ch t khác nhau n u ch n trò ch i phù h p s  làm

ả ủ ụ ẻ ệ ơ ọ ơ ả tăng hi u qu  c a trò ch i và  tăng kh  năng  giáo  d c tr . Ch n trò ch i phù

ị ể ổ ứ ơ ấ ư ư ẩ ọ ̉ ợ ồ h p r i nh ng  khâu chu n b  đ  t ch c trò ch i r t quan tr ng  nh  chuân

̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ươ ̉ ư ̣ ̣ ̉ ̉ bi đô dung, đô ch i, l ̀ i đông dao va đia điêm tr ́ ́ ơ   c khi tô ch c cho tre ch i,

ụ ụ ủ ồ ộ ờ ồ ẻ ẻ ầ ơ tr  có đ y đ  đ  dùng ph c v  trò ch i, tr  thu c l ộ ị   i đ ng dao và có m t đ a

ể ễ ư ậ ể ầ ơ ợ ơ ớ đi m ch i phù h p nh  v y trò ch i m i có th  di n ra theo yêu c u. Song

ư ế ẫ ổ ứ ẻ ơ ư ủ nh  th  v n ch a đ  trong quá trình t ch c cho tr  ch i giáo viên luôn luôn

ớ ượ ế ậ ẻ ữ ố ghi nh  không đ ặ ẻ c áp đ t tr , thi ệ ữ t l p m i quan h  gi a cô và tr  gi a tr ẻ

ợ ẻ ị ầ ạ ạ ố ộ ờ ợ ớ v i các b n, c n t o tình hu ng phù h p, đ ng viên khen ng i tr  k p th i. Và

ổ ứ ủ ễ ọ ơ cách t ch c c a giáo viên cũng là khâu vô cùng quan tr ng. Trò ch i di n ra

ẫ ộ ướ ẫ ổ ấ h p d n, thành công hay không tùy thu c vào cách h ng d n t ứ ủ    ch c c a

ườ ề ỏ ườ ế ổ ng i giáo viên, đi u này đòi h i ng ả i giáo viên ph i có khi u t ứ  ch c, t ổ

ứ ẻ ắ ậ ậ ơ ơ ơ ch c sao cho tr ả    n m rõ lu t và cách ch i, ch i đúng lu t ch i song tho i

ậ ự ứ ả ằ ố mái, h ng thú và cô giáo ph i th t s  công b ng. ố    Cu i cùng là công tác ph i

ư ụ ậ ớ ế ấ ứ ộ ươ ợ h p v i các b c ph  huynh. Nh  chúng ta đã bi t b t c  m t ph ng pháp

ố ợ ữ ụ ự ầ ườ giáo d c nào cũng c n có s  ph i h p gi a gia đình và nhà tr ữ ng, gi a ph ụ

ớ ạ ữ ự ệ ề ả huynh và cô giáo m i mang l i hi u qu  cao vè b n v ng. S  ph i h p t ố ợ ố   t

ụ ự ệ ệ ộ ổ ứ ơ ớ v i ph  huynh trong vi c th c hi n các n i dung và  t ch c các ch i dân gian

ệ ư ệ ạ ẻ ồ ớ ơ cho tr  đ ng nghĩa v i vi c b n đã thành công trong vi c đ a các trò ch i dân

ủ ẻ ộ ố gian đi vào cu c s ng c a tr .

ọ ườ ầ Năm h c 2016­ 2017 tr ể   ng m m non tôi công tác đang trên đà phát tri n

ườ ạ ẩ ố ưở ằ ự xây d ng tr ng đ t chu n qu c gia, tôi tin t ng r ng giáo viên ở ườ   ng tr

ẽ ế ụ ầ ả ụ   m m non tôi công tác nói chung và b n thân tôi nói riêng s  ti p t c áp d ng

ả ệ ổ ứ ẻ ơ các gi ự i pháp tích c c trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr . Góp

ả ệ ự ệ ệ ầ ườ ự ph n nâng cao hi u qu  vi c th c hi n phong trào “Xây d ng tr ọ   ng h c

ệ ọ ộ ự thân thi n – H c sinh tích c c” do BGD & ĐT phát đ ng.

ạ ượ ữ ế ạ ả ế ệ Bên c nh nh ng k t qu  đã đ t đ c song Sáng ki n kinh nghi m này

ự ữ ế ạ ỏ ế cũng không tránh kh i nh ng h n ch , thi u sót kính mong s  đóng góp ý

ọ ủ ộ ồ ỡ ủ ế ệ ồ ườ ki n giúp đ  c a đ ng nghi p, H i đ ng khoa h c c a Nhà tr ộ   ng và H i

ọ ủ ế ệ ể ả ồ đ ng khoa h c c a ngành đ  cho b n Sáng ki n kinh nghi m này không ch ỉ

ượ ụ ườ ầ ượ đ c áp d ng trong tr ng m m non  tôi công tác mà còn đ ộ   ụ c áp d ng r ng

ườ ệ ầ rãi trong các tr ng m m non trong toàn huy n nhà.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ể ữ ấ ằ ự ề ệ ả ư Trong quá trình th c hi n đ  tài tôi th y r ng đ  nh ng gi i pháp đ a ra

ự ự ạ ấ ượ ệ ự ả ỏ th c s  mang l ả i hi u qu , ch t l ng cao thì đòi h i ph i có s  quan tâm

ệ ủ ệ ề ề ấ ậ ạ ạ ấ ọ ủ   ạ t o đi u ki n c a các c p.  Do v y tôi m nh d n đ  xu t nguy n v ng c a

mình:

ố ớ ườ ­ Đ i v i BGH nhà tr ng:

ụ ớ ộ + Tham m uư  v i  UBND xã, h i ph  huynh ầ ư ơ ở ậ đ u t c  s  v t ch t, ấ  quy

ạ ự ẽ ể ẻ ự ấ ọ ho ch sân bãi, xây d ng thêm phòng h c  nh t là khu v c l ộ    đ  tr  có m t

ậ ợ ộ ệ ọ ậ ơ ủ không gian r ng rãi, thoáng mát thu n l i cho vi c h c t p và vui ch i c a tr ẻ

.

ắ ạ ụ ụ ổ ứ ệ + Mua s m thêm trang ph c hoá trang, đ o c … đ ể t ch c có hi u qu ả

ớ ừ ứ ề ơ ợ ợ ổ các trò ch i phù h p vói các vùng mi n, phù h p v i t ng l a tu i

ổ ứ ộ ồ ơ ặ ồ ơ +T  ch c h i thi làm đ  dùng đ  ch i ph c v  trò ch i dân gian, đ c bi ụ ụ ệ   t

ậ ệ ừ ị ươ ứ ừ ư ừ t nguyên v t li u t đ a ph ng nh  tre, n a, lá d a, mo cau.

ộ ễ ườ ườ ổ +Vào các ngày h i, ngày l 8/3, 20/10... nhà tr ng tăng c ng t ứ    ch c

ướ ứ ổ ứ ư ớ ơ ư đ a các trò ch i dân gian vào d i các hình th c t ch c nh : “ Bé v i dân ca

ồ ..... – đ ng dao”

ố ớ ­ Đ i v i PGD:

ổ ứ ư ộ ơ ẻ ầ   ớ       + T  ch c các  h i  thi nh   “ bé v i các trò ch i dân gian”...cho tr  m m

ữ ể ườ ư ọ ỏ ệ ụ non gi a các c m,  đ  các tr ng giao l u h c h i thêm các kinh nghi m .

ưở ườ ầ ơ Tôi tin t ng r ng ằ  tr ng M m non n i tôi đang công tác nói riêng , các

ườ ầ ươ ẽ ế ụ ủ ệ tr ng m m non trên quê h ề   ng L  Th y nói chung s  ti p t c có nhi u

ệ ổ ự ệ ứ ể ơ bi n pháp tích c c trong vi c t ch c trò ch i dân gian cho các cháu đ  trò

ớ ờ ố ủ ồ ơ ẻ ơ ậ ch i dân gian luôn đ ng hành v i đ i s ng c a tr th . V y kính mong s ự

ộ ồ ỡ ủ ọ ườ ộ ồ ọ góp ý giúp đ  c a H i đ ng khoa h c tr ng, H i đ ng khoa h c Phòng Giáo

ủ ệ ệ ệ ề ạ ể ụ d c và Đào t o huy n L  Th y đ  tôi có thêm nhi u kinh nghi m t ố ơ   t h n

ệ ổ ứ ẻ ơ trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr .

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!