Kỹ năng biên tập và biên soạn lời dẫn
Kỹ năng biên tập và biên soạn lời dẫn là tài liệu về hướng dẫn đào tạo các kỹ năng để trở thành một người MC, cùng tham khảo để học tập nhé!
Kỹ năng biên tập và biên soạn lời dẫn là tài liệu về hướng dẫn đào tạo các kỹ năng để trở thành một người MC, cùng tham khảo để học tập nhé!
PH N I: CÁC KHÁI NI M C B N Ơ Ả Ầ Ệ
t chung v nhi m v BTV I Khái ni m Biên t p báo chí và hi u bi ậ ể ệ ế ụ ề ệ
ỉ ắ ế ữ ế ặ ử ả ạ ạ ỉ ử ự ả ậ ẹ ơ ẩ ọ ữ c hi u là quá trình chuy n t ể ừ ượ ụ ể ồ ẩ i đ c, ng ả ụ ụ ộ ướ ạ ườ ọ ấ ả ườ ể
1. Biên t p ậ a Khái ni mệ : ọ - Biên t pậ ( ti ng La tinh là Redactus – có nghĩa là s p đ t, s a ch a, tu ch nh, g t ể rũa hay trong ti ng Pháp – Rédaction – có nghĩa là so n th o, biên so n), hi u theo nghĩa h p là s tu ch nh, g t rũa, s a ch a các s n ph m văn hóa. Theo ý đ , m c đích nghĩa r ng h n thì biên t p đ ộ chính tr , khoa h c, có tính ch t cá nhân thành các s n ph m văn hóa, tinh th n có ị ầ ấ ọ tính ch t xã h i d i nghe, i d ng xu t b n ph m đ ph c v ng ẩ ấ ng i xem… ườ ộ ễ ể ệ ậ ầ ậ ự ệ ơ ề ả ả ộ ữ ệ ậ ả
ề ả ả ả - M t cách d hi u và g n gũi h n, công vi c biên t p hay biên t p báo chí chính là vi c x lý thông tin và chuy n t ể i thông tin s ki n thành ngôn ng báo chí đ ệ ử ấ ti p c n thông tin m t cách hi u qu nh t. , thính gi , đ c gi giúp khán gi ộ ả ế ả ( Ngôn ng báo chí c hi u là hình nh, âm thanh trong truy n hình, báo đây đ ể ượ ở ữ hình: ti ng đ ng, l i đ c trong phát thanh – báo nói và hình nh, văn b n trong ờ ọ báo vi - báo m ng) ế ộ t và báo đi n t ế ệ ử ạ
- b. S đ quá trình chuy n hóa thông tin.
ọ ươ ng ti n th hi n, ch nh ể ệ ệ ỉ ậ ề ự i đ n công chúng) ơ ồ ể S ki n → Biên t p viên → Công chúng ự ệ (Ti p c n v n đ , l a ch n thông tin quan tr ng, ph ọ ấ ậ ế s a và truy n t ử ề ả ế
ậ 2. Biên t p viên - BTV (Editor): Là ng i x lý thông tin đ chuy n t ườ ử ể ọ ậ ẩ c a các biên t p viên báo chí trong tòa so n là t ủ ch a các tác ph m báo chí theo các quan đi m và l ữ ấ ị
: hi u m t cách s l ộ ơ ượ ề ữ ể ệ ấ i b ng nghi p v ả ườ ằ ữ ử ề ẽ ế ệ i công chúng. Công vi c ể ớ ch c s n xu t, l a ch n, s a ử ấ ự ổ ứ ả ạ i ích nh t đ nh. ể ợ ụ c nh t là nh ng ng truy n hình, s tìm ki m và x lý thông tin (b ng ngôn ng hình nh và âm ằ thanh) đ t o ra m t tác ph m truy n hình đ g i t i công chúng. ể ử ớ ề ẩ ộ ể ạ - Ngôn ng truy n hình: ữ ề ự ệ ả ậ ộ ố ả ệ ườ ấ ỏ i ph ng v n, âm nh c…. ể ắ ầ ng, l ề ề ệ ậ ư ử ế ế ậ + Hình nhả : Nhân v t, b i c nh, không gian x y ra s ki n…. + Âm thanh: Ti ng đ ng hi n tr ạ ờ ế Các biên t p viên truy n hình có nhi u cách đ b t đ u công vi c khác nhau nh ng môtip chung luôn là tìm ki m thông tin – ti p c n thông tin – x lý thông tin và truy n t ề ả : V n s ng, các thông tin nóng h i, các s ki n đang đ c quan tâm ự ệ ổ ượ i thông tin. ố ố
ứ ự ử ể ệ ự ấ ỏ ị ể ậ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
1
ng h p không th chu n b tr ợ ườ ườ ẩ ọ ọ ể ấ ỏ c mà ph i đ n hi n tr ả ế ấ ệ ề ẽ ệ ớ ậ ậ ự ự ể ử ụ ữ ế ặ ể : L a ch n hình th c th hi n ( tin, phóng s , ph ng v n, ghi nhanh, phim tài li u…), Ch n đ a đi m quay và tìm nhân v t ph ng v n ( trong nhi u ề ấ ng m i có nh ng tr ữ ị ướ ớ ng hoàn phát hi n m i và khi y có th cách ti p c n v n đ s đi theo 1 h ướ ế ể toàn khác, góc nhìn và cách l a ch n nhân v t PV cũng khác…); d ng ( làm h u ậ ọ kỳ): th c hi n trên bàn phi tuy n ho c analogue, có th s d ng nh ng k x o ỹ ả phù h p đ nh n m nh câu chuy n mu n k , vi i bình… ệ ể ấ ố ể ự ợ t l ế ờ ệ ạ
i bình, làm nh c ho c s d ng ti ng đ ng n n, duy t băng…
ộ ạ ề ế ọ ờ ệ ờ ự ặ ụ ư ặ ề ớ ươ ọ ệ ự ể ệ ợ ị ề ệ ề ơ ệ ườ ườ ễ ệ ợ ặ ử ụ L u ýư : Đây là quá trình tác nghi p c a m t phóng viên báo chí th i s , chuyên ệ ủ ộ ng trình đ c thù h n nh : Game show, m c ho c chuyên đ , v i các m ng ch ơ ươ ả ự quan tr ng nh t đ BTV và ekip th c ng trình là y u t live show thì fomat ch ấ ể ế ổ hi n d a vào đó đ có nh ng thay đ i và b trí các v trí công vi c phù h p. Hình ố ổ ữ ổ ứ ả dung chung v ekip th c hi n 1 showgame ( trò ch i truy n hình) là: T ch c s n ự ạ ng trình – BTV(BTV âm nh c: n u là show v ca nh c) xu t - Ch nhi m ch ươ ề ạ ủ ấ i d n - đ o di n tr – ng lý sân ng, các tr ễ ạ ườ ẫ kh u, âm thanh, ánh sáng, k thu t…. ỹ ấ ế ng quay – đ o di n hi n tr ạ ậ
Nguyên nhân vàng c a thông tin báo chí: ph i tr l i đ c 5 câu h i (5W – 1H) ả ả ờ ượ ủ ỏ
- Who ? - What ? - Where ? - When ? - Why? - How? ấ ủ ặ ề ư ộ ố ấ ấ ỹ ả ử ụ ọ ọ ỉ ụ ụ ả ằ ộ ự i xem. Ch b n thân c a v n đ c n đ ậ ề ầ ậ ụ ứ ả ạ ộ ủ ấ ữ
ả ấ ề ự ệ ư ể ỵ ấ ườ ẩ ễ ọ ệ ể ạ ậ ự ư ề ấ ể ể ể ớ ấ ế ủ ả ắ ố ộ
ả ổ ề
ắ ọ ạ ộ . ả ề ả ự ề ẹ ỉ ị ộ ệ ẩ ng ấ ượ ẽ ả ả ọ c nói đ n nhi u nh t cho m i tác ph m truy n hình. ề có nhi u ạ ế ớ s l a ch n và ít th i gian đ ti p c n thông tin thì đi u đòi h i tiên quy t v i ỏ ự ự ậ : thông tin ph i báo chí ả nhanh, chu n, ng n g n và ẩ ế ố ể ả , tác đ ng ngay vào c m nh n suy nghĩ c a khán gi bi u c m ủ ậ ả VD: Trên truy n hình, th i l ng cho 1 b n tin v i r t nhi u v n đ ngày càng ấ ề ớ ấ ề ờ ượ i. Làm sao ch trong 30’’ là hoàn thu h p, các tin, bài , phóng s đ u b co ng n l ắ ạ thi n 1 m u tin hay kho ng 2’ cho m t phóng s mà thông tin v n đ y đ , bi u ể ầ ủ ẫ ự ả ữ ng s là nh ng t c m, đ m b o đ 5W – 1H . Cô đ ng, xúc tích, n t ừ ữ ả đ ượ ủ ề ế ề ẩ ấ ọ
Bài ca c a ng i biên t p: ủ ườ ậ
không c n ầ t tin ng n g n ắ ọ ừ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
2
ọ ế Hãy vi ế Tránh nh ng t ữ Hãy bám sát ch đủ ề Không nên dài dòng quá Nên vi Vi ế t tin cô đ ng t nh ng câu đ n gi n ữ ơ ả
nào
Hãy trau chu t t ng t ừ ố ừ t câu ng n g n Hãy vi ắ ọ ế i rút ng n thêm R i l ắ ồ ạ Nên vi t tin cô đ ng ọ ế Sau khi đã g t rũa ọ Không th b i t ể ớ ừ Anh hãy đ a cho tôi ư Đ tôi cô đ ng ti p. ọ ế ể
II L I D N VÀ BIÊN SO N L I D N Ạ Ờ Ẫ Ờ Ẫ
ờ ẫ 1. L i d n a. Khái ni mệ : là m t đo n văn nói di n đ t, mô t ạ ễ ạ ộ ọ ắ ả c nêu trong vài bài vi ự ề ộ i d n t ế ờ ẫ ươ ng đ chào m i m i ng ọ ng n g n v v n đ n i dung ề ấ t, l ng t ự ườ ọ i đ c ờ ề t ( phóng s , tin…). Trong báo vi đ ế ượ nh Sapo c a bài báo, ng n g n, đ ý, n t ắ ủ ấ ượ ủ ọ ư c c th hóa h n trong tác ph m. đ n v i nh ng thông tin đ ơ ượ ụ ể ữ ế ớ ẩ
- Trong th i đi m hi n nay, l i d n ngày càng có xu h ờ ẫ ướ ọ ng ng n đi, cô đ ng ắ ờ ấ ế - L i d n có v trí đ ng gi a m t phóng s xu t s c và nút chuy n kênh trên ấ ắ ự ể bàn đi u khi n t ệ t ph i h p d n. ả ấ ẫ ứ ộ ữ xa c a TV. ủ - L i d n ph i thu hút lôi kéo s chú ý c a ng i xem, đ nh hình tâm tr ng và ự ủ ườ ạ ị ể h n và nh t thi ơ ị ờ ẫ ể ừ ề ờ ẫ ả ể i xem r ng: ng i thêm ườ ằ ầ ồ ợ vài phút n a tr i d n ph i t o s mong đ i trong đ u ng c TV th t không u ng công.
ướ ổ
ẫ có th có thêm chút b i c nh. ố ả ả ạ ự ậ (Theo Reuter) t ph i coi d n nh : ư ả ở ầ ủ Nh t thi ấ ứ - Là đi m kh i đ u c a câu chuy n k , ch không ph i là kho đ ng nát ch a ể ế ể ứ ả ồ ệ t (Facts) b đi đ ng nh ng chi ti ữ ự ế ỏ
các h i ch - m i m c ng i xem vào l u c a mình. ợ ọ ở ườ ả ờ ề ủ
i rao hàng i d n ệ i xem. ủ ế ệ ặ ợ ườ
ạ i xem
ờ ẫ ừ ữ ẩ ng xáo mòn, nhàm ữ khó hi u, đao to búa l n nên g n gũi, đ n gi n v i nh ng t qu n, không dùng nh ng t ớ ữ ả ớ ơ i d n hay không vi Nh ng l ữ ế ữ chán, tránh nh ng t ể ầ ừ câu ng n, m ch l c và có s c thái rõ ràng, chung chung. ắ ạ ạ ắ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
3
ộ ề ề ấ ạ i ph m t ạ ủ ự ụ ổ ủ i ph m có t c trong liên bang Xô Vi ướ ạ các n ộ ướ ứ VD: v v n đ gia tăng t ế t D n 1ẫ : “S s p đ c a ch nghĩa c ng s n ả ở ch c. T i Nga, tr ạ ổ ữ buôn bán ch đen đã tr thành ngành công nghi p phát tri n m nh v i ba ngàn ạ i Nga ộ i s bùng n c a nh ng t ổ ủ ạ ự ệ ở c đây đã mang l ợ ể ớ
c này. Đi u đó đã thúc gi c c nh sát Nga m ụ ả ở ề i các b già m i” ớ ộ ấ n ở ướ ố ớ ờ ậ ộ ứ b n r n nh hi n nay. C 3 phút l ư ệ i m t năm đã tăng g p ba. T ng ti n đã tr ấ ộ ụ ướ ề ố ụ ế ế ả ộ ệ ch c” băng nhóm mafia ho t đ ng ạ ộ cu c t n công l n ch ng l ạ ố ạ i D n 2ẫ : “C nh sát Matxcova ch a bao gi ư ả ở t ng có m t v c p. Các v gi ộ ườ thành m t hình th c thu khác v i nhi u doanh nghi p. Tuy nhiên, c nh sát đang ề ớ ứ i ph m có t m cu c ph n công vào ba nghìn t ạ ổ ứ ở ộ ả ộ
i xem hình ụ ể ụ ế ườ c gi Rõ ràng h p d n vì nó c th , thông tin đ y đ , thuy t ph c, cho ng dung ngay v v n đ h đang đ ượ ầ ủ i thi u ệ ấ ẫ ề ấ ề ọ ớ
t quanh ả ả ế ữ ơ ờ ẫ
ả i d n ữ ủ ờ ẫ i d n ph i là ngôn ng đ n gi n. L i d n không vi ữ ủ ờ ẫ ầ ẩ “Túm l y” khán gi ấ ở ướ ể ủ ỗ ắ ng ch cho câu chuy n b t đ u ọ ớ ặ t trong vi c gi t quan tr ng v i nh ng l ệ ệ i d n t ờ ẫ ừ ữ hay đ m t ng ể ấ ự ữ 30 ườ i
ề ấ ả ỉ ủ ộ ạ ễ ể ề ề ị ộ ườ ứ ề ợ 2. Ngôn ng c a l Ngôn ng c a l qu n mà c n: - ng phát tri n c a câu chuy n - G i m h ệ ợ - Nhanh chóng nh ệ ắ ầ ườ S đ n gi n, ng n g n và rõ ràng là đ c bi ọ ự ơ ệ ả – 50 t . Nó s ngay l p t c t o ra s khác bi ừ ậ ứ ạ ẽ xem c a mình. ủ t nh t ch nên trong kho ng 30 giây. L i d n c a BTV truy n hình t ờ ẫ ủ ố Không bao gi nên dùng câu b đ ng khi có th dùng d ng ch đ ng, vì nhìn ể ị ộ ờ chung ch đ ng thì d hi u và rõ ràng. B đ ng là cách nói quanh co v đi u gì ủ ộ ng h p cũng nên dùng đó. Tuy nhiên cũng không nên c ng nh c trong nhi u tr ắ câu b đ ng. ị ộ
c tên trùm ma túy. ệ ắ ượ ng c nh sát đã b t đ c Khánh ố ắ rõ ràng câu b đ ng đây phát huy t t h n kh năng bi u đ t. VD: khi mu n nh n m nh vi c b t đ ạ ấ “Khánh tr ng đã b b t” thay vì nói: L c l ị ắ tr ng,ắ ị ộ ự ượ ố ơ ở ả ả ể ắ ượ ạ
ủ ể ườ ộ - Ch đ ng: ch th là ng - B đ ng: ch th không làm ra hành đ ng mà hành đ ng tác đ ng lên ch th i làm ra hành đ ng ộ ủ ộ ị ộ ủ ể ủ ể ộ ộ
ậ ấ ộ ử p đi sinh m ng c a m i ng i b m t nhà c a trong tr n đ ng đ t. i và làm hàng ngàn ườ ị ế ấ i b ch t và hàng ngàn ng ườ ị ấ ủ ạ ườ ướ ườ ử i làm ra hành đ ng; đ ng t ườ ấ ộ ộ ừ ở ể ị th b i ch u tác đ ng c a hành đ ng VD : so sánh - M i ng ườ - Tr n đ ng đ t đã c ậ ộ i m t nhà c a. ng ườ ấ Đ ng t ừ ở ể ủ ộ ộ đ ng nh n m nh ng ườ ạ ấ ộ th ch đ ng nh n m nh ng ủ ị ạ ộ ộ
ể ữ ể ủ ộ ị ộ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
4
i làm ra hành đ ng và ng i ch u tác đ ng. ườ ườ ọ ộ ộ ị ả Hãy dùng nh ng tiêu chí sau đ quy t đ nh dùng th ch đ ng hay b đ ng: ế ị - B i c nh ố ả - T m quan tr ng c a ng ầ ủ - C u trúc câu (xét v m t hình nh) ề ặ ấ - Nguyên t c 5C: ắ ụ ể ơ ễ ễ ọ ươ 1. Clear (rõ ràng): d đ c, d nghe, c th h n chung chung, logic ng nhiên 2. Correct( đúng): đ 3. Consice(súc tích): không có t ng hay thông tin th a, t ừ ữ ừ ừ ọ và câu ng n, m i ắ đ u mang nghĩa t ừ ề
4. Comprehensive: d hi u, tr l i rõ ràng cho các câu h i: ai, cái gì, khi nào, ễ ể ả ờ ỏ đâu, t ở ạ ư n ng n , lan man. Bi , t ườ ữ ệ i sao. 5. Considerate(ý t ): đ a ng ườ ứ t ng , không dùng c m t ụ ế ị ạ ọ t ng ế ứ ộ ộ ề ữ ọ ệ ề i xem vào cu c, không lo i h ra, không dùng i mình nói bi ừ ừ ặ chuy n và đi u đó quy t đ nh ngôn ng , gi ng đi u, m c đ thân m t hay ậ ệ trang tr ng.ọ
i d n
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
5
t l 3. Các l u ý khi vi ế ờ ẫ ư t v n đ c n trình bày - Hi u bi ề ầ ế ấ ể - Tìm cách ti p c n h p lý nh t ợ ấ ế ậ - Tránh r p khuôn, vi t câu ng n, d hi u ễ ể ắ ế ậ - C thụ ể - G i mợ ở
PH N II: CÁC BÀI T P TH C HÀNH K NĂNG Ự Ậ Ầ Ỹ
i d n chào đ i cho 1 đo n tin (ho c gi ng trình ặ ạ ờ ớ i thi u vào m t PS) cho các ch ộ ệ ươ t l Vi ế ờ ẫ d i đây: ướ
ắ ừ
ổ ế ữ ệ t ễ ế
t Nam. i đây: ủ ề ủ ề ớ ả ứ leo thang, tình hình l m phát tăng cao. ạ ả ộ ng trình “Đu i hình b t ch ” ch đ chào m ng ngày 8/3. t Vi ng trình “Chi c nón kỳ di u” ch đ các ngày l ệ ng trình “B n tin ch ng khóan” v i các tin đã thu th p d ậ ướ ế ỏ ỉ ố ố ng đ n tình hình kinh t i. Ch ươ Ch ươ Ch ươ Kinh t Màu đ bao trùm trên c hai sàn ch ng khoán Hà N i và Thành ph HCM ứ Ch s HOSTC và HASTC gi m m nh đ n cu i phiên thì ch ng l ạ Giá xăng d u tăng cao cũng nh h ưở ố i. ữ ạ th gi ế ế ớ ả ả ế ế ầ
ng trình “Th i trang và cu c s ng” ch đ th i trang xuân hè 2010 ờ ộ ố ng v m u s c s c s , nh ng gam màu nóng ữ ươ ờ i c m h ng cho b trang ph c đã cũ và l ứ i m t. ố ỗ ng pháp thiên nhiên, t m th o m c. ủ ề ờ ề ầ ắ ặ ỡ ộ ắ ả
i đây: ươ ớ ầ ữ ủ ầ ạ ụ ộ ậ ướ ệ ả ế ứ ị
i lao đ ng, m c l ng cho ng ng h u t i thi u là ể ứ ươ ư ố ườ ủ ộ
ế ạ ng đ n l m ng có nh h ả ưở ươ ủ ễ ệ ấ Ch Th i trang xuân hè thiên h ướ Cách s a ch a và l y l ấ ạ ả ữ ử Làm đ p b ng ph ẹ ằ ươ Ch ng trình “B n tin tài chính” v i các tin đã thu nh p d ả Chính ph đã có nh ng gói kích c u đ u tiên đ t hi u qu cho tiêu dùng gói kích c u ầ ờ th hai cho các đ n v và doanh nghi p s di n ra ti p ngay sau đó, chúng ta đang ch ệ ẽ ễ ơ đón thành qu c a gói kích c u này. ầ ả ủ Chính ph quy t đ nh tăng l ươ ế ị 650.000 Ph ng v n ông Nguy n Văn A …li u chính ph tăng l ỏ phát hay không.
ng trình “Văn hóa s ki n và nhân v t” v i các ý sau: ươ ự ệ ậ ớ i Hà N i x a. ộ ư ự ệ ườ ộ ạ ả ộ ộ ố
Ch Văn hóa: ng S ki n: cu c thi nh Hà N i m t không gian s ng, liveshow ca nh c Đêm Hà N i ộ (Phú Quang) Ch ng trình “Món ngon nh lâu” ch đ v Bánh cu n Thanh Trì, Bún c Tây H ủ ề ề ươ Ố ớ ố ồ
ị
Ch Ch ươ ươ ng trình “Đêm Nh c Tr nh Công S n” ơ ạ ng trình “Du l ch qua màn nh nh ” ch đ thăm thành ph Sài Gòn. ỏ ủ ề ả ố ị
i” ườ ứ
ự ệ ườ
ng trình s ki n “Hi n máu c u ng ế i xây t ng trình “Ng ủ ề ng trình “Khoa h c th ứ ọ m” ch đ buôn bán ph n ra n ổ ấ ng th c” ch đ cây thu c Vi ủ ề ưở ụ ữ ố ướ ệ c ngoài. t Nam, nh ng cây c ữ ỏ
ẹ ặ ụ ệ ồ ớ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
6
ng trình “M o v t gia đình” ch đ cách v sinh và làm m i đ gia d ng. ng trình “Quán âm nh c” ch đ m t nét Ca Trù nhân v t Đào N ng Ph m Th ạ ủ ề ủ ề ộ ươ ậ ạ ị Ch ươ Ch ươ Ch ươ quanh ta. Ch ươ Ch ươ Hu .ệ