K NĂNG BIÊN T P VÀ BIÊN SO N L I D N
PH N I: C KHÁI NI M C B N Ơ
I Khái ni m Biên t p báo chí và hi u bi t chung v nhi m v BTV ế
1. Bn t p
a Khái ni m:
-Biên t p ( ti ng La tinh là Redactus – có nghĩa là s p đ t, s a ch a, tu ch nh, g tế
rũa hay trong ti ng Pp Rédaction nghĩa so n th o, biên so n), hi uế
theo nghĩa h p s tu ch nh, g t rũa, s a ch a các s n ph m văn hóa. Theo
nghĩa r ng h n thì biên t p đ c hi u quá trình chuy n t ý đ , m c đích ơ ượ
chính tr , khoa h c, có tính ch t cá nhân thànhc s n ph m văn hóa, tinh th n có
tính ch t xã h i d i d ng xu t b n ph m đ ph c v ng i đ c, ng i nghe, ướ ườ ườ
ng i xemườ
-M t cách d hi u g n gũi h n, công vi c biên t p hay biên t p báo chí chính ơ
là vi c x lý thông tin và chuy n t i thông tin s ki n thành ngôn ng báo chí đ
giúp khán gi , đ c gi , thính gi ti p c n thông tin m t cách hi u qu nh t. ế
( Ngôn ng báo chí đây đ c hi u là nh nh, âm thanh trong truy n hình, báo ượ
nh: ti ng đ ng, l i đ c trong phát thanh o nói hình nh, văn b n trongế
o vi t và báo đi n t - báo m ng)ế
-
b. S đ q trình chuy n hóa thông tin.ơ
S ki n → Biên t p viênCông chúng
(Ti p c n v n đ , l a ch n thông tin quan tr ng, ph ng ti n th hi n, ch nhế ươ
s a và truy n t i đ n công chúng) ế
2. Biên t p viên
-BTV (Editor): ng i x thông tin đ chuy n t i công chúng. ng vi cườ
c a các biên t p viên báo chí trong tòa so n t ch c s n xu t, l a ch n, s a
ch a các tác ph m báo chí theo các quan đi m l i ích nh t đ nh.
-BTV truy n hình: hi u m t cách s l c nh t nh ng ng i b ng nghi p v ơ ượ ườ
truy n nh, s tìm ki m x thông tin (b ng ngôn ng nh nh âm ế
thanh) đ t o ra m t tác ph m truy n hình đ g i t i công chúng.
-Ngôn ng truy n hình:
+ Hình nh: Nhân v t, b i c nh, không gian x y ra s ki n….
+ Âm thanh: Ti ng đ ng hi n tr ng, l i ph ng v n, âm nh c….ế ườ
c biên t p viên truy n nh nhi u cách đ b t đ u ng vi c khác nhau
nh ng môtip chung luôn m ki m thông tin ti p c n thông tin x thôngư ế ế
tin truy n t i thông tin.
-Tìm đ tài: V n s ng, các thông tin nóng h i, các s ki n đang đ c quan tâm ượ
trong xã h i.
-X lý đ tài : L a ch n hình th c th hi n ( tin, phóng s , ph ng v n, ghi nhanh,
phim i li u…), Ch n đ a đi m quay tìm nhân v t ph ng v n ( trong nhi u
tr ng h p không th chu n b tr c ph i đ n hi n tr ng m i nh ngườ ướ ế ườ
phát hi n m i khi y th ch ti p c n v n đ s đi theo 1 h ng hoàn ế ướ
toàn khác, góc nhìn cách l a ch n nhân v t PV cũng khác…); d ng ( làm h u
kỳ): th c hi n trên n phi tuy n ho c analogue, th s d ng nh ng k x o ế
phù h p đ nh n m nh câu chuy n mu n k , vi t l i bình ế
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
1
-Hoàn t t: đ c l i bình, làm nh c ho c s d ng ti ng đ ng n n, duy t băng ế
L u ýư: Đây quá trình tác nghi p c a m t phóng viên o chí th i s , chuyên
m c ho c chuyên đ , v i các m ng ch ng trình đ c thù h n nh : Game show, ươ ơ ư
live show thì fomat ch ng trình y u t quan tr ng nh t đ BTV và ekip th cươ ế
hi n d a vào đó đ có nh ng thay đ i và b trí các v trí công vi c phù h p. Hình
dung chung v ekip th c hi n 1 showgame ( trò ch i truy n hình) là: T ch c s n ơ
xu t - Ch nhi m ch ng trình BTV(BTV âm nh c: n u là show v ca nh c) ươ ế
ng i d n - đ o di n tr ng quay đ o di n hi n tr ng, các tr sânườ ườ ườ
kh u, âm thanh, ánh sáng, k thu t….
Nguyên nhân vàng c a thông tin báo chí: ph i tr l i đ c 5 câu h i (5W – 1H) ượ
-Who ?
-What ?
-Where ?
-When ?
-Why?
-How?
-B n ch t c a truy n nh, cũng th coi đ c tr ng quan tr ng nh t là: hình ư
nh, âm thanh s ng đ ng, tính c th c c a thông tin quan tr ng nh t. c k
năng k x o s d ng trong quá trình khai thác thông tin ch ph c v cho vi c k
câu chuy n y b ng hình nh thêm xác th c, sinh đ ng, tác đ ng t t h n vào tâm ơ
lý, tình c m c a ng i xem. Ch b n thân c a v n đ c n đ c nhìn nh n ườ ượ
tôn tr ng m c t i đa. Tránh l m d ng nh ng k x o, th m x ng đ làm sai ư
l ch v n đ và k nh t là đ a thông tin không chính xác. ư
-Cũng có nh ng tr ng h p đ tài r t hay nh ng kh năng th c hi n chuy n hóa ườ ư
thành m t s n ph m truy n nh không th . Nên l a ch n cách di n đ t kc
hi u qu h n (VD: o vi t, phát thanh…), (VD: s lãng phí trên n nh u hay ơ ế
cách giáo d c y c…nh ng đ tài này nghe r t hay nh ng không tìm ra cách ư
quay không th quay đ c ch có th thuy t minh. Đó cũng có th coi là m t h n ượ ế
ch c a o nh b t bu c ph i hình nh âm thanh s ng đ ng m i c u thànhế
n tác ph m)
-Trong th i đ i ngày nay, khi nhi u lo i hình thông tin bùng n khán gi có nhi u
s l a ch n ít th i gian đ ti p c n thông tin thì đi u đòi h i tiên quy t v i ế ế
o chí m i lo i hình là các y u t : thông tin ph i ế nhanh, chu n, ng n g n và
bi u c m , tác đ ng ngay vào c m nh n suy nghĩ c a khán gi .
VD: Trên truy n hình, th i l ng cho 1 b n tin v i r t nhi u v n đ ngày càng ượ
thu h p, các tin, bài , phóng s đ u b co ng n l i. Làm sao ch trong 30’’ là hoàn
thi n 1 m u tin hay kho ng 2’ cho m t phóng s mà thông tin v n đ y đ , bi u
c m, đ m b o đ 5W 1H . đ ng, xúc tích, n t ng s nh ng t ng ượ
đ c nói đ n nhi u nh t cho m i tác ph m truy n hình.ượ ế
Bài ca c a ng i biên t p: ườ
y vi t tin ng n g nế
Tránh nh ng t không c n
y bám sát ch đ
Không nên dài dòng quá
n vi t tin cô đ ngế
Vi t nh ng câu đ n gi nế ơ
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
2
y trau chu t t ng t
y vi t câu ng n g nế
R i l i rút ng n thêm
n vi t tin cô đ ngế
Sau khi đã g t rũa
Không th b i t nào
Anh hãy đ a cho tôiư
Đ tôi cô đ ng ti p. ế
II L I D N VÀ BIÊN SO N L I D N
1. L i d n
a. Khái ni m: m t đo n văn nói di n đ t, mô t ng n g n v v n đ n i dung
đ c nêu trong vài bài vi t ( phóng s , tin…). Trong báo vi t, l i d n t ng tượ ế ế ươ
nh Sapo c a bài báo, ng n g n, đ ý, n t ng đ chào m i m i ng i đ cư ượ ườ
đ n v i nh ng thông tin đ c c th a h n trong tác ph m.ế ượ ơ
- Trong th i đi m hi n nay, l i d n ngày càng xu h ng ng n đi, đ ng ướ
h n và nh t thi t ph i h p d n.ơ ế
- L i d n v trí đ ng gi a m t phóng s xu t s c t chuy n kênh trên
n đi u khi n t xa c a TV.
- L i d n ph i thu t lôi kéo s chú ý c a ng i xem, đ nh hình tâm tr ng ườ
th thêm chút b i c nh.
-Dĩ nhn, l i d n ph i t o s mong đ i trong đ u ng i xem r ng: ng i thêm ườ
i pt n a tr c TV th t không u ng công. ướ
(Theo Reuter)
Nh t thi t ph i coi d n nh : ế ư
- đi m kh i đ u c a câu chuy n k , ch không ph i kho đ ng nát ch a
đ ng nh ng chi ti t (Facts) b đi ế
-ô kính bày hàng, quày bán hang – qu ng cáo câu chuy n
- M i ng i rao hàng các h i ch - m i m c ng i xem vào l u c a mình. ườ ườ
b. Vai trò c a l i d n
- K câu chuy n
- Qu ng cáo cho câu chuy n ho c khêu g i tính hi u k c a ng i xem. ế ườ
- Đi m o
- Đ nh hình tâm tr ng (không khí)
- Chu n b ng i xem ườ
- T o s liên t c, liên k t ế
- T o d ng phong cách, tính cách
Nh ng l i d n hay không vi t qu n, không dùng nh ng t ng xáo n, nhàm ế
chán, tránh nh ng t khó hi u, đao to búa l n nên g n gũi, đ n gi n v i nh ng ơ
câu ng n, m ch l c và có s c thái rõ ràng, chung chung.
VD: v v n đ gia tăng t i ph m t i Nga
D n 1: “S s p đ c a ch nghĩa c ng s n các n c trong liên bang Xô Vi t ướ ế
tr c đây đã mang l i s bùng n c a nh ng t i ph m t ch c. T i Nga,ướ
buôn n ch đen đã tr thành ngành công nghi p phát tri n m nh v i ba ngàn
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
3
băng nhóm mafia ho t đ ng n c này. Đi u đó đã thúc gi c c nh sát Nga m ướ
cu c t n công l n ch ng l i các b già m i”
D n 2: “C nh t Matxcova ch a bao gi b n r n nh hi n nay. C 3 phút l i ư ư
m t v c p. Các v gi t ng i m t năm đã tăng g p ba. T ng ti n đã tr ướ ế ườ
thành m t hình th c thu khác v i nhi u doanh nghi p. Tuy nhiên, c nh sát đang ế
m cu c ph n công vào ba nghìn t i ph m có t ch c”
ràng h p d n vì nó c th , thông tin đ y đ , thuy t ph c, cho ng i xem hình ế ườ
dung ngay v v n đ h đang đ c gi i thi u ượ
2. Ngôn ng c a l i d n
Ngôn ng c a l i d n ph i ngôn ng đ n gi n. L i d n không vi t quanh ơ ế
qu n mà c n:
- “Túm l y” khán gi
- G i m h ng phát tri n c a câu chuy n ướ
- Nhanh chóng nh ng ch cho câu chuy n b t đ u ườ
S đ n gi n, ng n g n và rõ ràng là đ c bi t quan tr ng v i nh ng l i d n t 30 ơ
50 t . Nó s ngay l p t c t o ra s khác bi t trong vi c gi hay đ m t ng i ườ
xem c a mình.
L i d n c a BTV truy n hình t t nh t ch n trong kho ng 30 giây.
Không bao gi nên dùng câu b đ ng khi th dùng d ng ch đ ng, nhìn
chung ch đ ng thì d hi u ràng. B đ ng ch nói quanh co v đi u
đó. Tuy nhiên cũng không n c ng nh c trong nhi u tr ng h p cũng nên dùng ườ
câu b đ ng.
VD: khi mu n nh n m nh vi c b t đ c tên trùm ma túy. ượ
“Khánh tr ng đã b b t” thay nói: L c l ng c nh sát đã b t đ c Khánh ượ ượ
tr ng, ràng câu b đ ng đây phát huy t t h n kh năng bi u đ t. ơ
- Ch đ ng: ch th ng i làm ra hành đ ng ườ
- B đ ng: ch th không làm ra hành đ ng mà hành đ ng tác đ ng lên ch th
VD : so sánh
-M i ng i b ch t hàng ngàn ng i b m t nhà c a trong tr n đ ng đ t.ườ ườ ế ườ
-Tr n đ ng đ t đã c p đi sinh m ng c a m i ng i làm hàng ngàn ướ ườ ườ
ng i m t nhà c a.ườ
Đ ng t th ch đ ng nh n m nh ng i làm ra nh đ ng; đ ng t th b ườ
đ ng nh n m nh ng i ch u tác đ ng c a hành đ ng ườ
y dùng nh ng tiêu chí sau đ quy t đ nh dùng th ch đ ng hay b đ ng: ế
- B i c nh
- T m quan tr ng c a ng i làm ra hành đ ng và ng i ch u tác đ ng. ườ ườ
- C u trúc câu (xét v m t hình nh)
- Nguyên t c 5C:
1. Clear (rõ ràng): d đ c, d nghe, c th h n chung chung, logic ơ
2. Correct( đúng): đ ng nhiênươ
3. Consice(súc tích): không có t ng hay thông tin th a, t và câu ng n, m i
t đ u mang nghĩa
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
4
4. Comprehensive: d hi u, tr l i rõ ràng cho các câu h i: ai, cái , khi nào,
đâu, t i sao.
5. Considerate(ý t ): đ a ng i xem vào cu c, không lo i h ra, không dùng ư ườ
bi t ng , không ng c m t , t n ng n , lan man. Bi t ng i mình i ế ườ
chuy n và đi u đó quy t đ nh ngôn ng , gi ng đi u, m c đ thân m t hay ế
trang tr ng.
3. Các l u ý khi vi t l i d nư ế
- Hi u bi t v n đ c n trình bày ế
- m cách ti p c n h p lý nh tế
- Tránh r p khuôn, vi t câu ng n, d hi u ế
- C th
- G i m
MCG Training- No 25/44 Nguyen Phuc Lai. Dong Da. Ha Noi
5