K năng làm vi c v i khách đoàn
A – Chu n b đi đoàn:
Trong ph n chu n b đi đoàn các b n luôn c n nh ng b c nh sau: ướ ư
1. Chu n b nh ng ki n th c t ng quan: ế
Có l b n s cho r ng “chuy n này ai mà không bi t”. Nh ng cái mà b n bi t ế ư ế
li u có đáp ng đ cho du khách hay không, b n có bi t mình nên làm th nào và ế ế
nên nói v cái gì hay không? B n có ch c là nh ng đi u mà b n bi t du khách ch a ế ư
h bi t? Không m t h ng d n dày d n kinh nghi m nào dám kh ng đ nh nh ng ế ướ
đi u mà h bi t mà du khách ch a h bi t. Nh b n đã th y tình hình kinh t c a ế ư ế ư ế
n c ta đang trong giai đo n phát tri n nên vi c ki m ra nhi u ti n là chuy nướ ế
không ph i khó, và t t nhiên kinh t phát tri n , thu nh p cao thì vi c đi du l ch ế
nhi u là vi c dĩ nhiên và b n có ch c là khách c a b n m i đi tour này l n đ u?
Nói tóm l i vi c chu n b tr c ki n th c t ng quan là chuy n r t c n thi t vì nó ướ ế ế
s giúp ta:
• Tr l i đ c nh ng câu h i W-question v tuy n đi m s p s a ph c v khách ượ ế
( trình bày k h n trong ph n tuy n đi m) ơ ế
• Đoán bi t đ c khách s h i mình cái gì và mình s ng phó.ế ượ
2. Chu n b nh ng v t d ng c n thi t: ế
2.1. Túi Y t :ế Có r t nhi u h ng d n c nghĩ r ng đi u hành s đ a cho ta đ y ướ ư
đ thu c. Nh ng s th t không ph i th . Nhi u khi thu c trên xe có đ h t nh ng ư ế ế ư
t t c đ u quá date ho c không th bi t rõ h n s d ng. N u chúng ta quá l i ế ế
vào xe và đi u hành nh th thì không t t. Vì th đ tránh nh ng tr ng h p không ư ế ế ườ
may x y ra chúng ta nên t ch đ ng trang b m t túi y t riêng bao g m : thu c ế
ch ng ói, say xe , đau b ng, nh c đ u, alcohol, oxy già, băng cá nhân … T t nhiên
vi c tham kh o ý ki n c a d c sĩ hay bác sĩ là r t c n thi t và nên nh túi y t ế ượ ế ế
ph i thay 2 tháng / 1 l n
2.2. Trang b đ ch i và d ng c ơ phù h p v i các ho t đ ng di n ra theo ch ng ươ
trình mà khách yêu c u. Ví d ch i l a tr i mình c n chu n b gì? Đêm gala dinner ơ
mình s ch i gì? Và trò ch i bi n s ch i ra sao, d ng c g m nh ng gì? ơ ơ ơ
2.3. Liên h v i kho sau khi nh n đ c đi u hành đ l y quà t ng dành cho khách: ượ
áo m a , túi sách, áo thun , n c su i, nón …ư ướ
2.4. Làm logo đoàn và phi u ăn sáng, t m n c ng t…(n u có) d a vào đi u hànhế ướ ế
3. Thăm dò và đánh giá tâm lý du khách:
Nh đã nói t đ u ph n đánh giá tâm lý du khách là ph n quan trong nh t quy tư ế
đ nh s thành công c a chúng ta trong m t tour du l ch.
3.1. N u đi v i khách n c ngoàiế ướ thì vi c đ u tiên b n nên xác đ nh rõ vùng , ti u
bang mà khách sinh s ng đ ph n nào hi u đ c tâm lý chung c a du khách ượ
3.2. Đi v i khách trong n c: ướ
3.2.1. Khách đoàn: Xác đ nh tr ng đoàn c a mình là ai? Đi n tho i? Đ liên l c ưở
tr c, ta ph i h i thăm khéo v ngh nghi p c a khách trong đoàn, ngoài vi c điướ
theo ch ng trình, đoàn có thêm yêu c u gì hay không đ chu n b tr c. N u cóươ ướ ế
yêu c u thêm, ta ph i chu n b tr c vào 1 hôm tr c khi đi. Tránh đ ngày đi m i ướ ướ
chu n b ta s tr tay không k p. Ngoài ra ta cũng c n ph i tìm hi u m c đích c a
chuy n đi.ế
3.2.2. Khách l : Khi có đi u hành và danh sách khách thì ta ph i g i đi n tho i cho
t ng gia đình đ xác nh n l i v i khách th i gian đón và d n dò vài đi u c b n ơ
chu n b tr c khi đi, t t nhiên k t h p vi c h i thăm khách còn th c m c gì thêm ướ ế
hay không và tìm hi u khéo m c đích c a chuy n đi c a h là gì đ lên “k ho ch” ế ế
–> Bi t rõ nh ng đi u đó chúng ta đã n m ch c 50% chi n th ng.ế ế
B – ĐI ĐOÀN
Tr c khi đón khách:ướ
1. T th :ư ế Luôn trong tình tr ng s n sàng, vui v , đ n đi m đón khách tr c gi ế ướ
đón ít nh t 15 phút, đ ng ph c ch nh t , dán logo phía tr c và sau xe ngay ng n, ướ
tranh th ch nh âm thanh , dành ít phút trò chuy n v i bác tài tr c khi đ n đi m ướ ế
đón khách, thông báo cho bác tài bi t tr c l ch trình ngày hôm nay đi đâu, m y giế ướ
và th ng nh t v i bác tài l ch trình trên nguyên t c “có th thay đ i trình t đi m
tham quan nh ng tuy t đ i không gi m thi u s đi m tham quan”.ư
2. Tìm ch đ u xe: Trên nguyên t c: đúng n i quy đ nh, an toàn và thu n ti n cho ơ
khách
• Đón khách:
H ng d n ch đ ng tìm g p ng i tr ng đoàn, chào xã giao, h i ý vi c s pướ ườ ưở
x p gh ng i trên xe trên nguyên t c: u tiên ph n , ng i l n tu i và ng i sayế ế ư ườ ườ
xe
Nh c nh du khách v vi c mang hành lý: Nh ng hành lý c ng k nh t t nh t là
nên đ d i h m xe, ch mang theo các v t d ng c n thi t nh : máy nh, đ dùng ướ ế ư
cá nhân, ti n b c t trang … tránh tr ng h p kêu xe d ng l i nhi u l n đ l y ư ườ
hành lý.
Đi m danh: T t nh t là nh tr ng đoàn đi m danh h , bên c nh đó trong lúc ưở
tr ng đoàn đi m danh thì mình đi lên đi xu ng đ đ m s l ng khách, tuy t đ iưở ế ượ
không ch th ng tay vào khách vì làm nh th s khi n khách r t khó ch u ư ế ế
Giúp khách n đ nh ch ng i, đ túi xách lên k , h ng d n cách b t gh ngã ướ ế
l ng, cách đi u ch nh ng l như
G i thu c say xe, túi nôn, n c su i, nón … ướ
• Đi đoàn:
H ng d n viên gi i thi u làm quen: trên nguyên t c l n l t bác tài –> ph lái –ướ ượ
> tr ng xe –> b n thân h ng d n viên.ưở ướ
Gi i thi u ch ng trình tham quan trong ngày c th , gi ng nói ph i khí th , l c ươ ế
quan , nêu đ c u đi m c a tour, tránh tình tr ng nói theo h ng tiêu c c.ượ ư ướ
D n dò du khách nh nhàng: Xe đang m máy l nh su t nên s không m c a xe,
không x rác, hút thu c trên xe.
y ni m tin: V i mong mu n c đoàn chúng ta có m t kì ngh tr n v n nên trên
xe có gì c n c m nh d n liên h tr c ti p v i H ng d n viên.(nh ng trong kh ế ướ ư
năng cho phép)
Quan sát và đánh giá, xác đ nh b u không khí tâm lý c a khách: tâm lý cá nhân,
nhóm nh , t p th chung, xác đ nh ai là ng i có uy tín đ i điên cho c đoàn (thông ườ
th ng m c đ nh là tr ng đoàn), xác đ nh v n đ mà khách quan tâm đ đ a raườ ưở ư
n i dung thuy t minh và cách th c ph c v thích h p. ế
Xác nh n th c t (b ng văn b n) v i tr ng đoàn v : s l ng khách (bao nhiêu ế ưở ượ
ng i l n? Bao nhiêu tr em 50%? Bao nhiêu tr em free) so v i s khách đăng kíườ
ban đ u và hi n t i trên xe có tăng hay gi m ai không . n u có thì H ng d n viên ế ướ
s đi n v cho đi u hành báo s l ng đ đi u hành tăng hay c t gi m d ch v ượ
phát sinh. Gi y xác nh n chia làm 2 b n (1 cho h ng d n , 1 cho tr ng đoàn) ướ ưở
Thuy t minh tuy n đi m trên xe:ế ế
T th đ ng , ng i trên xe ph i nghiêm ch nh, ch ng ch c và v ng ch c. Tránhư ế
chao đ o trên xe đ du khách kh i lo s và không đ c an tâm khi nghe h ng d n ượ ướ
thuy t minh. L u ý đi u ch nh n i dung sao cho phù h p v i s c l c c a mình.ế ư
Tuy t đ i không đ c v i vàng thuy t minh ượ ế quá s m vì n u làm nh th s ế ư ế
khi n du khách có c m giác nh đang đ c d y d mà ng i d y d l i nh tu iế ư ượ ườ
h n mình , kinh nghi m s ng ít h n mình, nghèo khó h n mình, đáng tu i con cháuơ ơ ơ
mình. Chính vì v y H ng d n ph i t o n t ng tho i mái cho du khách. Có th ướ ượ
b t đ u b ng m t bài hát, gây ni m tin c a du khách b ng cách đ a ra l i yêu c u ư
s giúp đ n u n m trong ph m vi mà h ng d n làm đ c.–> l y c m tình c a ế ướ ượ
du khách
G i quà t ng cho du khách.
B t đ u thuy t minh hai bên đ ng: N i dung ph i m ch l c, truy n c m, tránh ế ườ
nói quá, nói theo ki u lãnh đ o, nói theo ki u d y đ i. Ph i nh chúng ta là ng i ườ
ph c v chính vì th chúng ta ph i nói theo góc đ c a ng i ph c v , mong mu n ế ườ
truy n đ t nh ng ki n th c nh bé c a mình cho du khách tham kh o. ế
Xen k l i thuy t minh là nh ng m u chuy n vui ,ho t náo, trò ch i… ế ơ
C kho ng 2 ti ng là ki m ch d ng chân cho c đoàn đ “ngh ng i” t t nhiên ế ế ơ
ph i thích h p cho c nam l n n .
• Thuy t minh t i đi m tham quan:ế
Tr c khi t i đi m tham quan t 10-15 phút, H ng d n viên ph i thông báo choướ ướ
khách v đ m tham quan s p đ n, th i gian tham quan bao lâu, h n g p khách ế
đâu, toa lét ch nào … D n khách c n th n v i ng i bán hàng rong, mang theo ườ
máy nh, áo m a, dù , d n dò n i tôn nghiêm thì không đ c n ào, mang giày dép ư ơ ượ
….
Vào trong đi m thuy t minh, ế H ng d n ch n v trí thích h p sao cho thu n l iướ
cho mình và cho khách đ b t đ u thuy t minh(thông th ng đ ng theo ch V hay ế ườ
U). Khi thuy t minh tránh hây n ào và c n tr cho các đoàn khác. N i dung thuy tế ế
minh ph i rõ ràng , thuy t ph c, ng n g n. ế
Th ng có hai cách thuy tườ ế minh: T ngoài vào trong ho c t trong ra ngoài thông
th ng ta ch n thuy t minh t ngoài vào trong. Dù th nào đi chăng n a chúng taườ ế ế
ph i c g ng tr l i cho đ c các câu h i W – question v đi m. ư
Đ n nhà hàng:ế
Tr c khi đ n nhà hàng ch ng 10-15 phút, H ng d n viên ph i thông báo v iướ ế ướ
khách v đ a đi m c a khách s n, s l ng bàn khách ng i… ượ
Khi vào t i nhà hàng , H ng d n viên ph i nhanh chóng tìm g p ng i qu n lý ướ ườ
đ bi t đ c v trí ng i c a đoàn, ch đ ng t i nh ng bàn ăn xem nhà hàng đã ế ượ
chu n b xong ch a, n u ch a thì m i khách đi r a tay r i lên dùng c m sau. Trong ư ế ư ơ
lúc này nh nhân viên nhà hàng đi u ch nh l i bàn gh , chén dĩa cho t m t t, tránh ế ươ
đ khách th y c nh không hay.
S p x p bàn ăn n i b và m i bác tài, ph lái có th vào dùng c m tr c. Trong ế ơ ư
lúc đó ta ph i nhanh chóng đôn đ c nhân viên nhà hàng mang th c ăn nhanh cho
khách. Sau khi m i vi c đã n thì h ng d n viên s dùng c m (l u ý : trong lúc ướ ơ ư
ng i ăn ta nên h ng t m nhìn v phía du khách) ướ
N u sau bu i ăn khách t do thì khi khách còn ng i đôngế đ , H ng d n tranh ướ
th nh c nh ch ng trình ngày hôm sau cho khách bi t. ươ ế
Tranh th sau khi ăn xong H ng d n nhanh chóng thanh ướ toán ti n ăn cho nhà
hàng (tr tr ng h p chuy n kho n) và l u ý khi thanh toán ti n ăn cho nhà hàng, ườ ư
tránh đ khách th y.
Đ n khách s n nh n phòng:ế
Tr c khi t i khách s n, h ng d n nên thông qua các lo i phòng cho khách bi t,ướ ướ ế
s ng i chung 1 phòng, bao nhiêu phòng đôi, bao nhiêu phòng đ n, ba, b n… ườ ơ
(thông th ng khi đi khách đoàn thì trong danh sách công ty th ng đã chia s nườ ườ
phòng, ta ch vi c xác nh n l i v i khách), và ti n phòng có bao g m ăn sáng hay
không?.
Trong tr ng h pườ chúng ta đi đoàn khách l , nhi u khách s n khác nhau thì theo
tr c đ ng thu n l i, khách nào khách s n đ n tr c s đ c nh n phòng tr c, ườ ế ướ ượ ướ
tránh tr ng h p ch y lòng vòng quanh thành ph , m t th i gian.ườ
Thông báo du khách nh xem b ng giá trong phòng tr c khi quy t đ nh s d ng ướ ế
d ch v . C n th n khi đi ra ngoài, không nên nghe l i ng i l (nh t là các anh ườ
đ ng nên nghe l i g g m c a các anh xe ôm mà b “chém”). Nh c nh khách t
khách s n khi ra ngoài ph i mang theo card-vist c a khách s n (xin qu y ti p ế
tân). T khách s n t i trung tâm bao xa, d ch v c a khách s n có gì n i ti ng ế
không? Ch ăn u ng nh th nào … ư ế
Nh c nh du khách nên g i gi y t tùy thân và đ đ n quý giá ti p tân nh ế
nh n biên lai g i, đ đ c trong phòng quý khách t gi l y, m t khách s n không
ch u trách nhi m.
Khi vào khách s n cho khách ch s nh, h ng d n viên cùng tr ng đoàn đ n ướ ưở ế
ti p tân đ l y phòng và chìa khóa, ghi s phòng vào danh sách (b c này th ngế ướ ườ
không c n thi t, vì đa ph n đi khách đoàn hay l , bên công ty đã chia s n). Sau đó ế
mang chìa khóa t i ch khách ng i và giao cho khách.Lúc này h ng d n viên cùng ướ
ph v i tr ng đoàn giao chìa khóa và h ng d n h ng lên phòng (n u bi t), Sau ưở ướ ư ế ế
khi c đoàn đã lên phòng h ng d n viên nên l i ti p tân ít phút đ xác nh n bao ướ ế
nhiêu phòng đã nh n, giá phòng,s đêm, và xem xét xem khách có quay l i phàn nàn
gì v phòng hay t đó bi t đ c d ch v c a khách s n đó nh th nào đ ngày ế ượ ư ế
vkhông? b sung vào báo cáo đoàn (theo m u)
N u khách s n có phòng ngế n i b thì h ng d n viên s nh n chìa khóa và ướ
phân chia phòng sao cho h p lý (n u ch đi có 1 xe, h ng d n và bác tài ng chung, ế ướ
n u đi nhi u xe thì s p x p các bác tài ng chung và h ng d n ng chung)ế ế ướ
N u khách s n không có phòng ng n i b thì sau khi xong công vi c h ng d nế ướ
viên nhanh chóng m n phòng tr nào g n nh t đ các bác tài và ph lái ngh ng i.ướ ơ
Tr phòng:
Vào t i ngày hôm tr c H ng d n viên ph i thông báo cho khách bi t m y gi ướ ướ ế
báo th c, m y gi tr phòng và m y gi xe lăn bánh v l i thành ph . H ng d n ướ
viên liên h v i ti p tân nh báo th c dùm ế
H ng d n viên tranh th ký xác nh n và thanh toán ti n phòng (tránh đ kháchướ
th y)
Vào bu i sáng tr c khi tr phòng, h ng d n viên ph i có m t t i qu y ti p tân ướ ướ ế