
TẠP CHÍ KHOA HỌC – SỐ 03, TẬP 01 (02/2024) 129
KỸ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM LỊCH SỬ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2: THỰC TRẠNG
VÀ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN
Đặng Thị Thùy Dung1, Nguyễn Xuân Thanh1,
Vũ Quỳnh Ngọc1, Nguyễn Văn Lợi1
Tóm tắt: Đứng trước nhu cầu đổi mới toàn diện giáo dục ngày nay, việc khai thác
và sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò đặc biệt quan trọng. Để đáp ứng
được yêu cầu đặt ra sinh viên (SV) nói chung và SV sư phạm cần có kỹ năng ứng
dụng CNTT trong quá trình học tập và làm việc. Bài báo này được thực hiện thông
qua các phương pháp: nghiên cứu lý luận, điều tra thực tiễn và phân tích đối tượng
để tìm ra biện pháp phát triển kĩ năng phù hợp cho SV. Nghiên cứu từng bước làm
rõ những nội dung trọng tâm: hệ thống kỹ năng ứng dụng CNTT trong tự học, thực
trạng, đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT trong tự học dựa
trên cơ sở khung năng lực ICT - CFT của UNESCO. Kết quả nghiên cứu góp phần
nâng cao hiệu quả học tập cho SV chuyên ngành Sư phạm Lịch sử nói chung và SV
Sư phạm Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói riêng
Từ khóa: Tự học, sinh viên, ứng dụng CNTT trong tự học, sư phạm Lịch Sử, Kỹ
năng ứng dụng công nghệ thông tin
1. MỞ ĐẦU
Sự phát triển của phương tiện thiết bị công nghệ, mạng lưới Internet, hệ thống học
liệu và thư viện số,… đã mở ra cơ hội học tập không biên giới cho mọi đối tượng, trong
đó có SV nói chung và SV Sư phạm Lịch sử nói riêng. Để tận dụng các cơ hội mà công
nghệ mang đến, nâng cao hiệu quả học tập, hướng đến phát triển năng lực (NL) toàn
diện, kĩ năng tự học với CNTT là một kĩ năng thiết yếu cần hình thành cho SV thời đại
4.0. Khung NL CNTT và Truyền thông cho giáo viên (ICT - CFT) của UNESCO phiên
bản 3.0 công bố năm 2018 sẽ là căn cứ quan trọng để xây dựng hệ thống kĩ năng ứng
dụng CNTT cho SV Sư phạm Lịch sử, tìm hiểu thực trạng và định hướng các biện pháp
để rèn luyện kĩ năng cho SV. Những phương pháp và kết quả nghiên cứu được trình
bày sau đây sẽ từng bước trả lời cho câu hỏi nghiên cứu: Làm thế nào để phát triển
được kĩ năng ứng dụng CNTT trong tự học cho SV Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội 2?
1 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2