Làm marketing cho rượu
Không phải quảng cáo mà vẫn là quảng cáo
Tuy b cấm quảng cáo ng khai trên các phương tiện truyền thông đại
chúng, các nhãn hiu rượu vẫn luôn ch xuất hiện trên các nh truyn
thông không hvi phạm luật. Tại trận chung kết AFF Cúp 2008, trong
nim vui vỡ òa của cả khán giả và cầu thủ trên sân, ai cũng dán mắt vào màn
hình để theo dõi phút giây đăng quang của tuyn Việt Nam. Và trong khonh
khắc qu đó, nghi lễ khui rượu là không thể thiếu.
Một hội qung hiếm cho sn phẩm rượu khi được xuất hiện trong
một chương trình truyn hình trực tiếp. Cách làm này được khơi mào bởi
nhãn hiu rượu nổi tiếng bậc nhất thế giới H. khi tm nhập thị trường Hoa
Kvào đầu những năm 50 của thế kỷ 20. Vào đúng sinh nhật lần th67 của
Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower, hãng rượu H. đã tng ông chai rượu
brandy 67 m, được chuyên chở thẳng từ Pháp sang Nhà Trng. Hình
ảnh ngài tổng thống và chai rượu brandy là những thước phim quảng cáo đắt
giá vé nhãn rượu H. Ngày nay, trong hầu hết các sự kiện khai trương, khánh
thành lk niệm, trình diễn thời trang, giải đấu thể thao… rượu đều xuất
hiện vi ch một thức đồng chủ đạo nhm ng tính trang trọng và
khẳng định đẳng cấp của chủ nhân và skiện. Vì luật không đề cập đến các
hoạt động này, nên ch cần nhiếp nh gia kỹ xảo là th chụp được
những hình ảnh hiệu qutiền cảnh chai rượu, ly rượu hoặc nhãn hiu
nằm ở góc bức hình để gây ấn tượng mạnh với người đọc...
Tổ chức sự kiện và tài trợ mạnh tay
“Các công ty sn xuất, phân phối rượu không được tài trợ cho các hoạt động
văn hóa, nghệ thuật ththao, vui ci giải trí, các hoạt động chăm sóc sức
khỏe và các hoạt động xã hội khác gắn với việc quảng cáo các sản phm
rượu”. Trên thực tế, c nhãn hiệu rượu luôn tìm ch tchức hoặc tài tr
các skiện trong khả năng có thể. AV. từng tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong
giải nghệ thuật khi tchức cuộc thi về sáng tạo ch đây vài m, M. y
dựng giải thưởng danh giá dành cho các nhà hoạt động nghệ thuật tại Trung
Quc hay RS. gắn liền với cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới 2008 tại
Việt Nam. Ngoài ra còn nhng chương trình ca nhạc, nghệ thuật thường
niên do chính ng rượu tổ chức và mời rất đông những nhân vật nổi tiếng
sức nh hưởng cộng đng lớn. Quy đẳng cấp ca những skin
như thế này không dng phạm vi trong ớc mà n mang quy khu
vực và thế giới. H. là nhãn rượu luôn những sự kiện nghthuật đình đám
trong năm như: sinh nhật giám đốc điều hành tại Hồng Kông hay H. Artistry
thưởng niên ti các nước châu Á, H. Artistry MTV… s góp mt ca
nhiều ngôi sao thế giới.
Ngoài ra, rượu hoàn toàn có thtrở thành nhà i trchính cho nhiều s
kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa khác mà không hbnhà chức trách sờ
gáy” như: hòa nhạc cđiển, trình diễn thời trang… Tiêu biểu nhất là gii
golf i tập trung rất nhiều khách hàng thân thiết và tiềm năng của các nhãn
rượu. Không một giải golf nào không một nhãn rượu, bên cnh đó,
các nhãn rượu cũng không quên điu phối lực lượng nhân viên tiếp thị rất
hấp dẫn, nhằm gây an tượng mnh nhất với khách hàng, phần lớn là các q
ông.
Một skiện nữa rượu thể đường đường chính chính xuất hiện được
công chúng, đó tổ chức các giải thưởng về rượu. Tất nhiên, không nhà
nước nào cấp phép cho c cuộc thi uống rượu nhưng nếm rượu thì hoàn
toàn có thể. Nhân sự kin những chuyên gia pha chế nổi tiếng thế giới ghé
thăm, các nhãn rượu thể tư khuyếch trương thành những cuộc thi nếm
rượu và pha chế rượu nghiệp dư. Phần thưởng chỉ là cái cớ, quan trọng nhất
vẫn là thu t thêm nhiu khách hàng và quảng cáo tự nguyện đến những đối
tượng thích uống rượu và cnhững đối tượng thích thể hiện đẳng cấp bằng
rượu.
PR... lắt léo
hình ảnh chỉ được xut hiện rất ít trên truyn thông, bhn chế ti đa các
banner, bin hiệu nên PR trên báo giy vn là cách xuất hiện hiu quả nhất.
Tuy báo chí hiu rất rõ những điều luật liên quan đến quảng cáo nhưng cũng
thật khó để từ chối một khách hàng tha thiết” bậc nhất như các nhãn hiu
rượu. Vì thế, thi gian qua, một số tạp cđã b Bộ Văn hóa Thể thao và Du
lch pht rất nặng, thậm chí đình bn vì đăng i PR cho các nhãn hiu rượu.
Nhưng nếu khéo léo, bài PR vn th được đăng nếu tuân thủ đúng công
thức” sau:
Không viết trực tiếp nhãn hiệu rượu mà chđưa n gốc rượu thay cho nhãn
hiệu như: cognac, whisky, brandy, vodka…
Trong trường hợp sdụng tiếng Việt và tiếng Anh trong cùng một bài viết,
khchtiếng Anh nên nhbằng 3/2 khchữ tiếng Việt. Đối với quảng cáo,
quy định này là bt buộc chứ không được uyển chuyn như trong bài PR.
Không quảng cáo lợi ích ca sản phẩm rượu, chỉ được quảng cáo về nguồn
gốc, xuất xứ, thành phn, hướng dẫn sử dụng và những lưu ý về sản phm.
Không đề cập trực tiếp về rượu mà nên hướng tới những vấn đè liên
quan đến rượu như: cách chọn rượu, cách thưởng thức rượu, ch kết hp
rượu vi món ăn, cách pha chế, bảo qun rượu…