
Làm th nào đ ho ch đ nh chi n l c thành côngế ể ạ ị ế ượ
H u h t các nhà lãnh đ o doanh nghi p đ u nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi cầ ế ạ ệ ề ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ
ho ch đ nh chi n l c, nh ng ch m t s ít trong s h là thành công khi bi n nh ngạ ị ế ượ ư ỉ ộ ố ố ọ ế ữ
chi n l c này thành k t qu ho t đ ng doanh nghi p. M t trong nh ng lý do là: ế ượ ế ả ạ ộ ệ ộ ữ ở
nhi u công ty, lãnh đ o th ng chú tr ng nhi u vào vi c đ ra các chi n l c h n làề ạ ườ ọ ề ệ ề ế ượ ơ
th c hi n chúng. Th c t cho th y, các chi n l c th ng đ c ho ch đ nh r t ch nự ệ ự ế ấ ế ượ ườ ượ ạ ị ấ ỉ
chu nh ng l i đ c tri n khai th c hi n m t cách h i h t.ư ạ ượ ể ự ệ ộ ờ ợ
Có ba d u hi u ch ng t t ch c ho ch đ nh chi n l c kém:ấ ệ ứ ỏ ổ ứ ạ ị ế ượ
Thi u s liên minh chi n l c m i c p. ế ự ế ượ ở ỗ ấ
Đ bi n chi n l c c a t ch c thành hành đ ng c th , t ch c đó ph i xác đ nh rõể ế ế ượ ủ ổ ứ ộ ụ ể ổ ứ ả ị
m c tiêu liên k t gi a các phòng ban, t nhóm và các cá nhân. M i cá nhân cũng ph i ýụ ế ữ ổ ỗ ả
th c rõ nh ng vi c c n làm đ th c hi n thành công nhi m v chi n l c c a mình. ứ ữ ệ ầ ể ự ệ ệ ụ ế ượ ủ
Phân b ngu n l c b t h p lý. ổ ồ ự ấ ợ
Vi c ho ch đ nh chi n l c đòi h i t ch c ph i có đ ngu n l c c n thi t đ c i ti nệ ạ ị ế ượ ỏ ổ ứ ả ủ ồ ự ầ ế ể ả ế
nh ng lĩnh v c ho t đ ng có vai trò quy t đ nh đ i v i vi c t o u th c nh tranh. Tuỳữ ự ạ ộ ế ị ố ớ ệ ạ ư ế ạ
theo m c đ u tiên, ngu n l c c n ph i đ c phân b m t cách h p lý đ có th t oứ ộ ư ồ ự ầ ả ượ ổ ộ ợ ể ể ạ
ra s khác bi t th c s v vi c chú tr ng vào t ng lĩnh v c c n c i ti n. ự ệ ự ự ề ệ ọ ừ ự ầ ả ế
Duy trì các bi n pháp kém hi u l c. ệ ệ ự
Ngoài nh ng bi n pháp đo l ng tho mãn khách hàng và tài chính truy n th ng, cácữ ệ ườ ả ề ố
công ty c n xây d ng các bi n pháp thích h p t i các b ph n ch c năng đ th c hi nầ ự ệ ợ ạ ộ ậ ứ ể ự ệ
thành công chi n l c đã đ ra. Các bi n pháp này góp ph n h ng d n các nhân viênế ượ ề ệ ầ ướ ẫ
làm vi c nh m đ t đ c các m c tiêu chi n l c, xác đ nh ph m vi thay đ i và c iệ ằ ạ ượ ụ ế ượ ị ạ ổ ả
ti n.ế
Đ tránh kh i nh ng sai l m trên, lãnh đ o t ch c ph i hi u r ng n u ch xây d ng vàể ỏ ữ ầ ạ ổ ứ ả ể ằ ế ỉ ự
thông báo v chi n l c kinh doanh thôi là ch a đ mà ph i phân quy n cho các nhânề ế ượ ư ủ ả ề
viên đ h có th ch đ ng th c hi n công vi c. Nói cách khác, h c n xác đ nh rõ cácể ọ ể ủ ộ ự ệ ệ ọ ầ ị

quá trình chính trong vi c t o ra và cung c p giá tr cho khách hàng, nh n bi t đ cệ ạ ấ ị ậ ế ượ
nh ng khía c nh nào c a các quá trình góp ph n đáng k vào vi c đ t đ c m c tiêuữ ạ ủ ầ ể ệ ạ ượ ụ
chi n l c, đ ng th i khuy n khích nhân viên th c hi n nh ng thay đ i và c i ti n cácế ượ ồ ờ ế ự ệ ữ ổ ả ế
quá trình. Có th nói, ho ch đ nh chi n l c có hi u qu đòi h i ph i chú tr ng ba y uể ạ ị ế ượ ệ ả ỏ ả ọ ế
t chính đó là quá trình, bi n pháp và tinh th n trách nhi m.ố ệ ầ ệ
B c 1: Xác đ nh và thông hi u các quá trình chính ướ ị ể
Đ duy trì l i th c nh tranh, các t ch c c n đ t đ c m c đ tuy t h o trong nh ngể ợ ế ạ ổ ứ ầ ạ ượ ứ ộ ệ ả ữ
lĩnh v c ho t đ ng c a mình và các lĩnh v c này ph i luôn g n k t v i m c tiêu chi nự ạ ộ ủ ự ả ắ ế ớ ụ ế
l c đã đ ra. M t k ho ch chi n l c có hi u qu t p trung vào vi c t o ra b c c iượ ề ộ ế ạ ế ượ ệ ả ậ ệ ạ ướ ả
ti n quan tr ng đ i v i doanh nghi p và khách hàng và h u h t đ c g n v i ho tế ọ ố ớ ệ ầ ế ượ ắ ớ ạ
đ ng c a th tr ng. K ho ch này đòi h i ph i có s phân b h p lý v ngu n l c,ộ ủ ị ườ ế ạ ỏ ả ự ổ ợ ề ồ ự
vi c ch n l a nh ng quá trình c n c i ti n, các bi n pháp đo l ng s thành công c aệ ọ ự ữ ầ ả ế ệ ườ ự ủ
nh ng n l c đó và ng i ch u trách nhi m th c hi n c i ti n quá trình.ữ ỗ ự ườ ị ệ ự ệ ả ế
Các t ch c ti n hành th c hi n chi n l c thông qua nh ng quá trình. Đôi khi đi u nàyổ ứ ế ự ệ ế ượ ữ ề
đ c g i là "s phân ph i giá tr " hay nh ng quá trình kinh doanh "chính". H u h t cácượ ọ ự ố ị ữ ầ ế
t ch c kinh doanh đ u có t ba đ n sáu quá trình chính và các doanh nghi p cùng ngànhổ ứ ề ừ ế ệ
th ng có các quá trình chính t ng t nhau. Kinh nghi m cho th y, các t ch c/doanhườ ươ ự ệ ấ ổ ứ
nghi p th ng c nh tranh v i nhau v khách hàng, dành chi n th ng hay ch u th t b iệ ườ ạ ớ ề ế ắ ị ấ ạ
trên th ng tr ng cũng đ u thông qua nh ng quá trình này. Do đó, kh năng và năngươ ườ ề ữ ả
l c c a quá trình tr thành nh ng đi m m u ch t trong vi c nâng cao l i th c nh tranhự ủ ở ữ ể ấ ố ệ ợ ế ạ
và c n ph i đ c chú tr ng đ th c hi n các ho t đ ng c i ti n qua đó bi n chi nầ ả ượ ọ ể ự ệ ạ ộ ả ế ế ế
l c kinh doanh c a doanh nghi p thành hi n th c. Bi t cách xác đ nh đ ng th i mô tượ ủ ệ ệ ự ế ị ồ ờ ả
đ c nh ng quá trình là b c quan tr ng đ u tiên đ đ a ra quy t đ nh m t cách sángượ ữ ướ ọ ầ ể ư ế ị ộ
su t v vi c th c hi n chi n l c. Khi đã xác đ nh đ c đi m m u ch t c a m i quanố ề ệ ự ệ ế ượ ị ượ ể ấ ố ủ ố
h gi a chi n l c và quá trình thì các t ch c m i có th t p trung u tiên các ho tệ ữ ế ượ ổ ứ ớ ể ậ ư ạ
đ ng c i ti n c a mình trên c s các chi n l c đã đ ra, đ ng th i xây d ng các kộ ả ế ủ ơ ở ế ượ ề ồ ờ ự ế
ho ch hành đ ng c th đ c i ti n nh ng lĩnh v c quan tr ng mang tính chi n l c.ạ ộ ụ ể ể ả ế ữ ự ọ ế ượ
Trong nhi u tr ng h p, các ho t đ ng c i ti n này s mang l i và nâng cao nh ngề ườ ợ ạ ộ ả ế ẽ ạ ữ
năng l c m i cho các quá trình chính. Nh ng chúng cũng có th t o nên nh ng thay đ iự ớ ư ể ạ ữ ổ

c a quá trình h tr . Quá trình h tr không liên quan m t cách tr c ti p t i khách hàngủ ỗ ợ ỗ ợ ộ ự ế ớ
bên ngoài, tuy nhiên, chúng cung c p nh ng thông tin quan tr ng, ngu n l c và s h trấ ữ ọ ồ ự ự ỗ ợ
cho các quá trình kinh doanh chính và đ đ m b o vi c đáp ng nhu c u c a khách hàngể ả ả ệ ứ ầ ủ
n i b cách hi u qu các t ch c ph i th ng xuyên đánh giá nh ng quá trình này.ộ ộ ệ ả ổ ứ ả ườ ữ
B c 2: Xây d ng ph ng pháp phù h p ướ ự ươ ợ
W. Edwards Deming đã t ng nói vi c đo l ng các quá trình làm vi c không ch có thừ ệ ườ ệ ỉ ể
th c hi n đ c mà nó còn mang tính b t bu c. Đ c bi t, đi u này th c s đúng đ i v iự ệ ượ ắ ộ ặ ệ ề ự ự ố ớ
vi c th c hi n m t chi n l c. Cách duy nh t đ doanh nghi p đ m b o đ c s liênệ ự ệ ộ ế ượ ấ ể ệ ả ả ượ ự
k t gi a ho t đ ng c i ti n và m c tiêu đ t đ c là b ng vi c đo l ng m c đ hi uế ữ ạ ộ ả ế ụ ạ ượ ằ ệ ườ ứ ộ ệ
qu c a các quá trình thông qua chi n l c đã đ ra.ả ủ ế ượ ề
M t s y u t đo l ng có th bao g m:ộ ố ế ố ườ ể ồ
•Các m c tiêu tài chính: doanh s bán hàng, l i nhu n ho c chi phí đ t đ c m cụ ố ợ ậ ặ ạ ượ ụ
tiêu.
•Nh ng yêu c u và mong đ i c a khách hàng, nh v th i gian đáp ng, đ chínhữ ầ ợ ủ ư ề ờ ứ ộ
xác và ch t l ng.ấ ượ
•Các m c tiêu quá trình góp ph n vào vi c đ t đ c l i th c nh tranh. ụ ầ ệ ạ ượ ợ ế ạ
Khi đã thi t l p nh ng m c tiêu v hi u qu ho t đ ng, nhóm c i ti n có th b t đ uế ậ ữ ụ ề ệ ả ạ ộ ả ế ể ắ ầ
phát tri n năng l c quá trình c n thi t nh m đáp ng cho nh ng m c tiêu m i. Vi c xácể ự ầ ế ằ ứ ữ ụ ớ ệ
đ nh, đánh giá và đo l ng nh ng năng l c quá trình giúp các doanh nghi p t p trung vàoị ườ ữ ự ệ ậ
vi c t o ra nh ng thay đ i có nh h ng th c s mang tính chi n l c và tránh lãng phíệ ạ ữ ổ ả ưở ự ự ế ượ
ngu n l c vào nh ng ho t đ ng c i thi n không có đ nh h ng.ồ ự ữ ạ ộ ả ệ ị ướ
B c 3: Xây d ng tinh th n trách nhi m đ i v i nh ng s thay đ iướ ự ầ ệ ố ớ ữ ự ổ
Vi c liên k t nh ng y u t chi n l c v i các quá trình chính cho phép doanh nghi pệ ế ữ ế ố ế ượ ớ ệ
bi n chi n l c c a mình thành nh ng ho t đ ng c th mà m i phòng ban và ch cế ế ượ ủ ữ ạ ộ ụ ể ỗ ứ
năng c n th c hi n. H n n a, các nhà lãnh đ o doanh nghi p cũng c n đ nh rõ chi nầ ự ệ ơ ữ ạ ệ ầ ị ế
l c m c chi ti t tr c khi thông báo t i toàn t ch c. Vi c thông báo chi n l cượ ở ứ ế ướ ớ ổ ứ ệ ế ượ
theo quá trình góp ph n đ y m nh s liên k t gi a chi n l c và các ho t đ ng c aầ ẩ ạ ự ế ữ ế ượ ạ ộ ủ
m i phòng ban ch c năng. Ch khi t t c nhân viên hi u chi n l c m t cách rõ ràng,ỗ ứ ỉ ấ ả ể ế ượ ộ
h m i xác đ nh đ c nh ng vi c c n làm và trách nhi m c a mình đ i v i công vi c.ọ ớ ị ượ ữ ệ ầ ệ ủ ố ớ ệ

M c tiêu cu i cùng đ i v i t t c m i ng i là ph i nh n th c đ c trách nhi m c aụ ố ố ớ ấ ả ọ ườ ả ậ ứ ượ ệ ủ
mình trong vi c th c hi n quá trình và nâng cao s huy đ ng và chú tr ng h p tác đệ ự ệ ự ộ ọ ợ ể
mang l i nh ng c i ti n quá trình có t m quan tr ng chi n l c.ạ ữ ả ế ầ ọ ế ượ
Huy đ ng s tham gia c a m i ng i vào vi c xây d ng các ph ng pháp và thu th pộ ự ủ ọ ườ ệ ự ươ ậ
d li u v th c hi n quá trình là nh m h ng t i xây d ng ý th c trách nhi m c a cánữ ệ ề ự ệ ằ ướ ớ ự ứ ệ ủ
b nhân viên. Lãnh đ o doanh nghi p có th áp d ng nhi u cách khác nhau đ nâng caoộ ạ ệ ể ụ ề ể
tinh th n đ i v i công vi c và đ m b o vi c th c hi n có ch t l ng. M t là thông quaầ ố ớ ệ ả ả ệ ự ệ ấ ượ ộ
vi c qu n lý hi u qu c a các ho t đ ng c i ti n, k c nh ng ghi nh n đóng góp vàệ ả ệ ả ủ ạ ộ ả ế ể ả ữ ậ
khen th ng v tài chính và phi tài chính. Các cá nhân m i c p đ c n đ c đánh giáưở ề ở ọ ấ ộ ầ ượ
v hi u qu đáp ng m c tiêu quá trình và m c đ đóng góp c a h vào s thành côngề ệ ả ứ ụ ứ ộ ủ ọ ự
c a chi n l c. Hai là, lãnh đ o doanh nghi p có th nâng cao tinh th n trách nhi mủ ế ượ ạ ệ ể ầ ệ
c a nhân viên thông qua vi c đ a ra nh ng quy t đ nh qu n lý d a trên các d li u vàủ ệ ư ữ ế ị ả ự ữ ệ
quá trình đ ng th i th hi n ni m tin vào nh ng ph ng pháp c i ti n quá trình. Hãyồ ờ ể ệ ề ữ ươ ả ế
cùng nhau t o ra m t n n văn hoá t ch c mà đó m i ng i đ u hi u đ c t m quanạ ộ ề ổ ứ ở ọ ườ ề ể ượ ầ
tr ng c a quá trình đ i v i chi n l c và nh n th c đ c giá tr c a vi c c i ti nọ ủ ố ớ ế ượ ậ ứ ượ ị ủ ệ ả ế
không ng ng-.ừ
N.H biên d chị
theo Quality Progress

